Time- lapse là gì? Ứng dụng và cách quay time lapse trên điện thoại

Time- lapse là gì? Ứng dụng và cách quay time lapse trên điện thoại

Mục lục

Trong một số video, bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp những chuyển động vô cùng kỳ diệu mà mắt thường khó có thể nhìn ra. Thuật ngữ chuyên ngành gọi đó là Time Lapse. Vậy Time Lapse là gì, mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn về Time Lapse thông qua nội dung bài viết dưới đây. 

Time Lapse là gì?

Time Lapse là gì? Time Lapse mang ý nghĩa về cách mà thời gian đang trôi đi một cách nhanh chóng. Kỹ thuật chụp ảnh này liên quan đến các hình ảnh được chụp ở tốc độ khung hình bình thường, thấp hơn rất nhiều so với khi được xem cùng nhau theo một chuỗi, xuất hiện như thể thời gian được diễn ra một cách tăng tốc. 

Khi xác định được Time Lapse, chúng ta đang nói về một kỹ thuật mà các khung hình được quay chậm hơn nhiều so với tốc độ bình thường (ví dụ: 24 khung hình mỗi phút thay vì mỗi giây). Điều này cho phép hành động tiến triển nhanh hơn nhiều so với thực tế. Kỹ thuật Time Lapse được ứng dụng nhiều cho phim tài liệu về thiên nhiên để chụp những đám mây di chuyển hoặc cây cối đang phát triển. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng được sử dụng trong nhưng cũng được sử dụng trong các lĩnh vực điện ảnh khác.

Time Lapse là gì

Giải thích thuật ngữ Time Lapse

Quay Time Lapse là gì?

Nếu bạn đang thắc mắc quay phim time-lapse là gì thì đây là một kỹ thuật quay phim đặc biệt, mà trong đó, các khung hình được ghi lại ở một tốc độ chậm hơn so với tốc độ bình thường. Khi xem lại các khung hình này với tốc độ phát lại thông thường, ta sẽ thấy thời gian diễn ra nhanh hơn, tạo ra hiệu ứng tăng tốc thú vị.

Kỹ thuật quay phim time-lapse thường được sử dụng để ghi lại quá trình diễn biến của một sự kiện, một cảnh quan hoặc một quá trình tăng trưởng. Ví dụ như hoa mọc, hoàng hôn hoặc một đám mây di chuyển. Điều này giúp người xem có cái nhìn tổng quan về sự thay đổi của khung cảnh trong một khoảng thời gian ngắn.

Để thực hiện quay phim time-lapse, người quay phải sử dụng một máy ảnh ổn định và kỹ thuật chụp ảnh định kỳ. Thông thường, người quay sẽ chụp hàng loạt ảnh ở các khoảng thời gian ngắn và sau đó ghép chúng lại thành một video. Đôi khi, cần sử dụng các thiết bị ngoại vi như ổ đĩa cơ khí hoặc máy bay không người lái để di chuyển máy ảnh một cách mượt mà trong quá trình quay.

Quay phim time-lapse là một phương pháp sáng tạo và hấp dẫn để ghi lại và chia sẻ các quá trình diễn biến trong thế giới xung quanh chúng ta.

time-lapse-la-gi-5.jpg

Kỹ thuật quay phim time-lapse thường được sử dụng để ghi lại quá trình diễn biến của một sự kiện, một cảnh quan hoặc một quá trình tăng trưởng

Mục đích của Time-lapse là gì?

Mục đích chính của quay phim time-lapse là cho phép ghi lại và chia sẻ các quá trình diễn biến mà mắt thường khó nhìn thấy hoặc mất nhiều thời gian để quan sát. Ví dụ, quá trình mọc của một bông hoa, sự thay đổi của cảnh quan trong suốt một ngày hoặc sự chuyển động của các đám mây. Ngoài ra, time-lapse còn có những mục đích khác như là:

- Tạo ra hiệu ứng thú vị: Time-lapse tạo ra hiệu ứng tăng tốc nên sẽ làm cho chuyển động trở nên hấp dẫn và kỳ diệu hơn. Nó giúp tăng cường sự chú ý và tạo ra sự ấn tượng đặc biệt đối với người xem.

- Truyền tải thông điệp: Time-lapse có thể được sử dụng để truyền tải một thông điệp hoặc câu chuyện đặc biệt. Bằng cách quay phim một quá trình diễn biến và tạo ra hiệu ứng thời gian tăng tốc, người quay có thể tạo ra một câu chuyện độc đáo.

- Nâng cao khả năng sáng tạo: Time-lapse sẽ giúp người người quay phim khám phá và khai thác khả năng sáng tạo của mình. Nó mở ra cơ hội để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo và mang tính cá nhân, tạo dựng một góc nhìn mới về thế giới xung quanh.

Tới đây, bạn đã biết mục đích của time lapse là gì chưa? Có thể nói quay phim time-lapse không chỉ là một công cụ ghi lại thực tế mà còn là một phương tiện sáng tạo và truyền cảm hứng.

>>> Xem thêm: 18 Concept chụp ảnh cá nhân vạn người mê mà bạn nên biết

muc-dich-cua-time-lapse-.jpg

Mục đích chính của quay phim time-lapse là cho phép ghi lại và chia sẻ các quá trình diễn biến mà mắt thường khó nhìn thấy

Video time-lapse khác gì so với các loại video thường?

Video time-lapse khác biệt với các loại video thường ở yếu tố phát lại, thời gian diễn biến và hiệu ứng tăng tốc. Chi tiết như sau:

- Tốc độ phát lại: Trong video time-lapse, tốc độ phát lại được gia tăng so với tốc độ ghi lại ban đầu. Điều này tạo ra hiệu ứng tăng tốc, khiến thời gian diễn ra nhanh hơn so với thực tế. Trong khi đấy, các video thường có tốc độ phát lại tương ứng với tốc độ ghi lại ban đầu.

- Thời gian diễn biến: Video time-lapse thường ghi lại quá trình diễn biến kéo dài trong một khoảng thời gian dài và được rút gọn thành một video ngắn. Điều này cho phép người xem nhìn thấy sự thay đổi một cách nhanh chóng và rõ ràng. Trong khi đó, các video thường ghi lại và phát lại thời gian diễn biến theo thực tế.

- Hiệu ứng tăng tốc: Với sự tăng tốc thời gian, video time-lapse tạo ra hiệu ứng đặc biệt và thú vị. Những hiện tượng thực tế như hoa nở, đám mây di chuyển, hoặc lưu chuyển của người đi lại, trở nên nhanh chóng và ấn tượng hơn trong video time-lapse.

Có thể nói, Video time-lapse thường được sử dụng để tạo ra cái nhìn tổng quan về một quá trình hoặc sự kiện. Bằng cách ghi lại và rút gọn thời gian diễn biến, nó cho phép người xem nhìn thấy một khía cạnh toàn cảnh và nhận ra các thay đổi và sự phát triển một cách nhanh chóng.

su-khac-biet-cua-time-lapse.jpg

Video time-lapse khác biệt với các loại video thường ở yếu tố phát lại, thời gian diễn biến và hiệu ứng tăng tốc

Ưu điểm của quay video time-lapse là gì?

Quay video time-lapse sở hữu những ưu điểm như là tạo ra video chất lượng, tiết kiệm thời gian, tăng tính sáng tạo và đem tới những hiệu ứng đặc biệt.

- Tạo ra video chất lượng: Độ phân giải của những video time-lapse có thể lên tới 2K, 4K nên độ sắc nét sẽ vượt trội hơn hẳn các video full HD thông thường.

- Tăng tính sáng tạo: Video time-lapse mở ra một không gian sáng tạo cho người quay chụp. Với đặc điểm chính là tua nhanh thời gian, bao quát chủ thể chính, bạn sẽ có cơ hội để tạo ra những thước phim độc đáo mà không kém phần hấp dẫn. 

- Tiết kiệm thời gian: Một video time-lapse thường chỉ diễn ra trong vài chục giây hoặc vài phút nên sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian theo dõi. 

- Đem tới những hiệu ứng đặc biệt: Time-lapse đem tới những hiệu ứng đặc biệt như vệt ánh sáng, tia chớp giúp video trở nên hấp dẫn và mới lạ.

uu-diem-cua-quay-time-lapse.jpg

Quay video time-lapse sở hữu những ưu điểm như là tạo ra video chất lượng, tiết kiệm thời gian, tăng tính sáng tạo và đem tới những hiệu ứng đặc biệt

Ứng dụng của time-lapse

Quay phim time-lapse đã trở nên phổ biến và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn vẫn chưa biết về thông tin này, hãy cùng Unica khám phá ngay nội dung dưới đây nhé:

- Quay quảng cáo: Các nhà sản xuất quảng cáo ứng dụng time-lapse để tăng phần hấp dẫn và gay cấn cho quảng cáo của mình. Việc này sẽ giúp người xem bị kích thích, tò mò và muốn tìm hiểu, sử dụng thử sản phẩm/dịch vụ. 

- Video nghệ thuật: Time-lapse cho phép bạn tạo ra những đoạn phim mang tính nghệ thuật.

- Video xây dựng: Time-lapse cho phép người xem theo dõi toàn bộ quá trình hình thành của một công trình kiến trúc trong một vài phút. Với những doanh nghiệp sử dụng Time-lapse để kinh doanh, việc này sẽ kích thích hứng thú tìm hiểu các sản phẩm kiến trúc của khách hàng. 

- Video ngắn: Thời gian diễn biến của Time-lapse được rút ngắn đáng kể nên phù hợp để tạo ra những đoạn video ngắn. Những video này thích hợp để đăng lên Tiktok, Facebook, Instagram,...

- Giáo dục: Kỹ thuật Time-lapse cho phép người nhìn quan sát được tiến độ hình thành và phát triển của sự vật hiện tượng. Do đó, video Time-lapse được ứng dụng nhiều trong các bộ môn như sinh học, hóa học, vật lý,... trong nhà trường. 

quay-time-lapse-cho-giao-duc.jpg

Một trong những úng dụng của timelapse là tạo ra các video cho giáo dục

Cách quay video time-lapse trên điện thoại

Khi đã biết timelapse là gì, chắc hẳn nhiều người sẽ muốn thực hiện quay video này. Để quay video time-lapse, bạn có thể tận dụng chiếc smartphone của mình chứ không cần phải đầu tư một chiếc máy ảnh đắt tiền. Cách quay dành cho iPhone và Android sẽ được giới thiệu chi tiết ở dưới đây:

1. Cách chụp time lapse trên iPhone

Tính năng quay video Time-Lapse trên iPhone được tích hợp trên trình duyệt iOS 8 trở đi. Để chất lượng video tốt hơn, bạn nên đặt máy trên giá đỡ và quay điện thoại nằm ngang. Còn cách quay video đẹp bằng iPhone như sau:

- Bước 1: Mở ứng dụng Camera trên điện thoại, chọn chế độ quay Time-lapse nằm ở phía dưới của màn hình.

- Bước 2: Chọn góc quay đẹp, lấy sáng cho chủ thể.

- Bước 3: Chỉnh sửa một số thông số như điểm tập trung, độ sáng, độ tương phản, độ sắc nét,...

- Bước 4: Bấm nút "Ghi" để quay Time-Lapse.

- Bước 5: Chờ tới khi quay xong, bạn nhấn nút đỏ để dừng quay và lưu video vào máy.

Để có được video Time-Lapse chất lượng, trong lúc quay bạn cần cố định tiêu điểm bằng cách nhấn giữ màn hình và chọn “Khóa AE/AF”. Muốn chỉnh chế độ sáng, bạn hãy vuốt màn hình lên trên hoặc xuống dưới cho tới khi xuất hiện biểu tượng mặt trời. 

quay-time-lapse-tren-iPhone.jpg

Quay video Time-Lapse trên iPhone được tích hợp trên trình duyệt iOS 8 trở đi

2. Quay time lapse trên Android

Điện thoại Android của các hãng như Xiaomi, Samsung, OPPO,… cũng đã được cập nhật tính năng quay time lapse với tên là Hyper-lapse. Cách quay trên Android gồm những bước như sau:

- Bước 1: Mở ứng dụng Camera trên điện thoại, chọn chế độ quay phim và chọn Hyper-lapse.

- Bước 2: Chọn góc quay đẹp, lấy sáng, lấy nét, chọn tiêu điểm và cố định điện thoại để không bị rung lắc hay xê dịch khi đang quay.

- Bước 3: Nhấn nút quay và chờ tới khi video được quay xong.

- Bước 4: Nhấn nút kết thúc để lưu video về máy.

quay-time-lapse-tren-Android.jpg

Điện thoại Android cũng đã được cập nhật tính năng quay time lapse với tên là Hyper-lapse

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Time Lapse là gì và so sánh Time Lapse với các thuật ngữ chuyên ngành khác. Unica hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để giúp bạn đọc hiểu hơn về các kỹ thuật Time Lapse trong các video. Nếu chưa tự tin với kỹ thuật quay chụp của mình, bạn hãy tham khảo ngay khóa học dựng phim của chúng tôi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên