Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tìm hiểu về lasso tool trong illustrator từ cơ bản tới nâng cao

Mua 3 tặng 1

Trong illustrator, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để tạo ra các đối tượng vector, chỉnh sửa chúng và kết hợp chúng với nhau. Một trong những công cụ hữu ích và thú vị của illustrator là lasso tool. Lasso tool cho phép bạn chọn các đối tượng, điểm neo (node) hoặc đoạn đường (path) bằng cách vẽ tự do quanh chúng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho những bạn đang học illustrator online về lasso tool trong illustrator, cách lựa chọn và sử dụng nó. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu các công cụ liên quan như là polygonal lasso tool và magnetic lasso tool.

Giới thiệu về lasso tool trong illustrator

Lasso tool là một công cụ cho phép bạn chọn các đối tượng, điểm neo hoặc đoạn đường bằng cách vẽ tự do quanh chúng. Bạn có thể sử dụng lasso tool để chọn các phần của một đối tượng vector mà bạn muốn thay đổi, ví dụ như di chuyển, xoay, biến dạng, tô màu hay xóa bỏ. Lasso tool cũng có thể giúp bạn chọn nhiều đối tượng cùng một lúc hoặc chọn các điểm neo trên các đường cong để chỉnh sửa hình dạng của chúng.

Lasso tool có xuất hiện ở vị trí thứ 4 trên thanh công cụ của illustrator. Bạn có thể nhấn vào biểu tượng của nó hoặc nhấn phím Q để kích hoạt nó. Khi bạn sử dụng lasso tool, con trỏ chuột sẽ biến thành một vòng tròn nhỏ có một đường cong bên trong. Bạn có thể click và kéo con trỏ chuột để vẽ một hình khép kín quanh các phần bạn muốn chọn. Nếu bạn không vẽ khép kín hình, illustrator sẽ tự động nối hai điểm cuối lại. Sau khi bạn thả chuột, các phần bạn đã chọn sẽ được đánh dấu bằng các điểm neo trắng hoặc xanh.

Lasso

Lasso Tool trong Illustrator không giống với bộ công cụ Lasso trong Photoshop

>>> Xem thêm: Curve là gì? Cách sử dụng curve trong illustrator như thế nào?

Cách lựa chọn Lasso Tool trong Illustrator

Để lựa chọn lasso tool trong illustrator, bạn thực hiện một trong hai cách sau:

- Cách thứ nhất: Trên màn hình làm việc, bạn hãy tìm trên thanh công cụ và click chuột trái vào biểu tượng của lasso tool.

- Cách thứ hai: Bạn nhấn phím Q trên bàn phím để kích hoạt lasso tool.

cach-chon-Lasso-Tool.jpg

Cách chọn lasso tool trong illustrator

Cách sử dụng Lasso Tool trong Illustrator

Để sử dụng Lasso tool trong illustrator, bạn có thể tham khảo 7 bước dưới đây:

Bước 1: Khởi động phần mềm Adobe Illustrator

Trước tiên, bạn hãy mở phần mềm Illustrator, sau đó chọn để mở một tài liệu hiện có hoặc tạo một tài liệu mới. Bạn cũng có thể mở một tệp hiện có và lưu nó dưới dạng tệp mới để tạo tài liệu, đây sẽ là nơi bạn thực hiện thao tác với Lasso tool mà không làm ảnh hưởng tới file gốc của mình.

Bước 2: Phóng to tài liệu khi đã mở

Bạn nhấn vào phím “Command” và phím “+” hoặc vào Menu chọn “Zoom In” từ danh sách để tìm công cụ Lasso tool.

Lasso

Để sử dụng công cụ Lasso, bạn cần phải nhìn thấy nó

Bước 3: Chọn công cụ lựa chọn lasso tool trong illustrator

Tiếp theo, bạn chọn công cụ lựa chọn Lasso từ thanh công cụ dọc ở phía bên trái màn hình. Lúc này, sẽ xuất hiện một biểu tượng giống với con trỏ và một vòng tròn chấm, nằm ở gần đỉnh bên phải như hình bên dưới. Công cụ Lasso cho phép bạn tự do chọn đối tượng và các phần của các đối tượng trong tài liệu của mình.

Lasso

Công cụ Lasso cho phép bạn tự do chọn đối tượng trong tài liệu của bạn

Bước 4: Chọn đối tượng

- Bạn chọn 1 phần của tài liệu mà bạn muốn chọn với Lasso. Đó có thể là một hoặc nhiều đối tượng, thậm chí là cả các phần của đối tượng. Khi bạn vẽ một vòng tròn hoàn chỉnh xung quanh phần này, bạn có thể thay đổi các điểm neo đồ họa vector đã được chọn.

- Illustrator là một trình soạn thảo đồ họa Vector chứ không phải là một trình soạn thảo Bitmap. Điều này có nghĩa là các công cụ chọn Illustrator như công cụ Lasso, sẽ chọn các điểm neo trên hình ảnh thay vì chọn các cạnh của toàn bộ hình ảnh. Bạn có thể chọn điểm neo trên một số hình ảnh khác nhau, sau đó di chuyển và thay đổi chúng.

Bước 5: Vẽ vòng tròn xung quanh 

- Tiếp theo, bạn hãy nhấp vào gần đối tượng và bắt đầu vẽ một vòng tròn xung quanh phần bạn muốn thay đổi. Bạn có thể vẽ theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại. Khi đã hoàn thành vòng tròn, bạn hãy thả chuột.

- Nếu đã phóng to đủ gần, bạn sẽ thấy các điểm neo được tô sáng trên hình ảnh của mình. Đây chính là những vị trí mà bạn có thể thay đổi bằng cách sử dụng hiệu ứng hoặc di chuyển chúng bằng chuột.

Lasso

Khi đã hoàn thành vòng tròn, bạn hãy thả chuột

Bước 6: Di chuyển các điểm neo

- Để di chuyển các điểm neo đã chọn, bạn nhấn nút chuột phải bên trong vòng tròn bạn vừa thực hiện và di chuyển hình ảnh theo bất kỳ hướng nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể vào Menu và chọn cách làm ấm hoặc thay đổi lựa chọn này. Bạn có thể sao chép hoặc xóa các điểm neo của mình sau khi chúng được chọn.

Bước 7: Nhấn và giữ phím “Shift” 

- Trong khi kéo con trỏ quanh một đối tượng, bạn hãy nhấn và giữ phím “Shift”, nếu muốn chọn nhiều đối tượng hơn. Trước khi sao chép, chỉnh sửa hoặc xóa các đối tượng đã chọn, bạn có thể chọn một hoặc nhiều đối tượng tùy sở thích.

- Công cụ Lasso rất hữu ích để chỉnh sửa các đối tượng, Logo và kiểu chữ. Bởi chúng cho phép bạn chọn các phần của các đối tượng hoặc đường dẫn và thay đổi chúng.

- Bạn có thể chọn một số lượng lớn các điểm neo bằng cách vẽ một vòng tròn xung quanh chúng. Công cụ chọn trực tiếp màu trắng chỉ cho phép bạn chọn toàn bộ một đối tượng bằng cách nhấn vào nó. Còn công cụ chọn trực tiếp màu đen thì giúp bạn chọn 1 điểm neo của mình.

>>> Xem thêm: Thủ thuật tạo Pattern trong illustrator đơn giản, chi tiết

Công cụ Polygonal Lasso Tool

Polygonal Lasso Tool là một công cụ liên quan đến lasso tool trong illustrator, cho phép bạn chọn các đối tượng, điểm neo hoặc đoạn đường bằng cách vẽ một hình đa giác quanh chúng. Điều này có thể hữu ích khi bạn muốn chọn các phần có hình dạng góc cạnh hoặc theo một hướng nhất định. Để lựa chọn polygonal lasso tool, bạn có thể nhấn và giữ chuột trái vào biểu tượng của lasso tool và chọn polygonal lasso tool từ menu con. Hoặc bạn cũng có thể nhấn phím Shift+L để chuyển qua lại giữa lasso tool và polygonal lasso tool.

Để sử dụng polygonal lasso tool, bạn có thể thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Chọn polygonal lasso tool và click vào một điểm bất kì trên màn hình làm việc để bắt đầu vẽ. Con trỏ chuột sẽ biến thành một vòng tròn nhỏ có một tam giác bên trong.

- Bước 2: Click vào các điểm khác để vẽ các cạnh của hình đa giác. Bạn có thể vẽ theo ý muốn của bạn, miễn là các cạnh không giao nhau. Nếu bạn muốn vẽ một cạnh theo một góc nhất định (ví dụ 0°, 45° hoặc 90°), bạn có thể nhấn và giữ phím Shift khi click vào điểm tiếp theo.

- Bước 3: Để kết thúc vẽ, bạn có thể click vào điểm bắt đầu hoặc nhấn phím Enter. Sau khi bạn kết thúc vẽ, các phần bạn đã chọn sẽ được đánh dấu bằng các điểm neo trắng hoặc xanh.

Polygonal-Lasso-Tool.jpg

Polygonal Lasso Too cho phép bạn chọn các đối tượng, điểm neo hoặc đoạn đường bằng cách vẽ một hình đa giác quanh chúng

Công cụ Magnetic Lasso Tool

Magnetic Lasso Tool cũng là công cụ liên quan đến lasso tool, cho phép bạn chọn các đối tượng, điểm neo hoặc đoạn đường bằng cách vẽ một hình theo đường biên của chúng. Điều này có thể hữu ích khi bạn muốn chọn các phần có hình dạng phức tạp hoặc không đều. Để lựa chọn magnetic lasso tool, bạn có thể nhấn và giữ chuột trái vào biểu tượng của lasso tool và chọn magnetic lasso tool từ menu con. Hoặc bạn cũng có thể nhấn phím Shift+L để chuyển qua lại giữa lasso tool và magnetic lasso tool.

Để sử dụng magnetic lasso tool, bạn có thể thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Chọn magnetic lasso tool và click vào một điểm bất kì trên đường biên của đối tượng bạn muốn chọn để bắt đầu vẽ. Con trỏ chuột sẽ biến thành một vòng tròn nhỏ có một nam châm bên trong.

- Bước 2: Kéo con trỏ chuột theo đường biên của đối tượng. Bạn không cần phải click vào các điểm khác, illustrator sẽ tự động thêm các điểm neo theo hình dạng của đối tượng. Nếu bạn muốn thêm một điểm neo bằng tay, bạn có thể click vào một điểm bất kì. Nếu bạn muốn xóa một điểm neo, bạn có thể nhấn phím Delete.

- Bước 3: Để kết thúc vẽ, bạn có thể click vào điểm bắt đầu hoặc nhấn phím Enter. Sau khi bạn kết thúc vẽ, các phần bạn đã chọn sẽ được đánh dấu bằng các điểm neo trắng hoặc xanh.

Magnetic-Lasso-Tool.jpg

Magnetic Lasso Tool cho phép bạn chọn các đối tượng, điểm neo hoặc đoạn đường bằng cách vẽ một hình theo đường biên của chúng

>>> Xem thêm: Tổng kết phím tắt trong illustrator đơn giản cho dân thiết kế

Tổng kết

Trong bài viết này, tôi đã giới thiệu cho bạn về lasso tool trong illustrator, cách lựa chọn và sử dụng nó, cũng như các công cụ liên quan là polygonal lasso tool và magnetic lasso tool. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và áp dụng hiệu quả công cụ lasso trong illustrator. Nếu bạn có thắc mắc hay góp ý gì, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

[Tổng số: 7 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên