Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách tạo mã QR trên Canva chi tiết đơn giản nhanh chóng rõ nét

Mua 3 tặng 1

Canva là một trang web thiết kế đồ hoạ mà ai cũng có thể dùng được từ người nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp, canva hỗ trợ người dùng thiết kế nhiều nội dung như: tạo ảnh bìa, ảnh động, tạo bảng và tạo mã QR là một trong số đó. Canva hỗ trợ tạo mã QR nhanh chóng và đơn giản, chỉ với một vào thao tác là bạn đã tạo xong. Vậy cách tạo mã QR trên Canva như thế nào? Bài viết sau đây là hướng dẫn chi tiết cách tạo mã QR trên Canva, bạn hãy tham khảo và áp dụng ngay nhé.

1. Mã QR là gì và tại sao nó quan trọng trong kinh doanh?

QR là cụm từ phổ biến thường thấy trong cuộc sống hiện nay nhưng vẫn còn rất nhiều người mơ hồ và chưa hiểu rõ khái niệm này. QR hay QR Code là viết tắt của cụm từ Quick response code nghĩa tiếng việt là mã phản hồi nhanh. Mã QR hiểu đơn giản là một dạng thông tin đã được mã hoá để hiển thị sao cho máy có thể dễ dàng đọc được. Thiết kế mã QR bao gồm những chấm đen và ô vuông mẫu trên nền trắng, mã QR có thể chứa những thông tin như: URL, thời gian, địa điểm hay một mô tả, giới thiệu sản phẩm nào đó,... QR Code có thể được quét và đọc bởi các thiết bị di động và máy quét mã QR tạo sự tiện lợi cho người dùng.

tao-qr-code-trong-canva.jpg

Mã QR là một dạng thông tin đã được mã hoá để máy dễ dàng đọc được

Mã QR thường được ứng dụng nhiều trong kinh doanh vì nó mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, điển hình như:

- Thuận tiện cho khách hàng sử dụng: Khách hàng sử dụng mã QR sẽ thuận thiện hơn, chỉ bằng thao tác quét mã QR đơn giản trên điện thoại có thể truy cập nhanh chóng đến web hay xem thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo và tiếp thị: Mã QR chính là công cụ hỗ trợ quá trình tiếp thị và quảng cáo hiệu quả. Bạn có thể sử dụng mã QR trên các tài liệu tiếp thị như: áp phích, poster, bao bì sản phẩm hoặc quảng cáo trên truyền thông để kết nối trực tiếp với khách hàng. Điều này giúp tăng tương tác và tạo sự tham gia của khách hàng.

- Theo dõi và thu thập dữ liệu: Khi sử dụng mã QR, doanh nghiệp có thể theo dõi và thu thập dữ liệu từ khách hàng. Bằng cách theo dõi số lần quét mã QR và địa điểm quét, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và cung cấp thông tin phản hồi từ khách hàng.

- Thanh toán dễ dàng: Mã QR cũng được sử dụng trong các ứng dụng thanh toán di động. Khách hàng có thể quét mã QR để thực hiện thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi. Điều này giúp tăng cường trải nghiệm thanh toán cho người dùng.

qr-code-giup-thanh-toan-de-dang.jpg

Mã QR giúp bạn thanh toán dễ dàng hơn

>>>Xem thêm: Thiết kế lịch bằng canva

2. Lợi ích và ứng dụng của mã QR

Mã QR hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống bao gồm: Quảng bá - tiếp thị sản phẩm, thanh toán, quản lý sự kiện, giao thông công cộng,... Sở dĩ mã QR được ứng dụng nhiều như vậy là nhờ những lợi ích tuyệt vời sau:

2.1. Mã QR giúp tăng tương tác và thu hút khách hàng

Ưu điểm tuyệt vời nhất của mã QR đó là nó có thể giúp tăng sự tương tác và thu hút khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. Mã QR giúp kết nối khách hàng với các kênh truyền thông, chỉ thông qua một mã QR doanh nghiệp có thể kết nối khách hàng trực tiếp với trang web hay trang mạng xã hội của công ty. Điều này giúp tăng đáng kể lượng truy cập, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Mã Qr code giúp thu hút khách hàng trên mọi phương tiện truyền thông xã hội. Từ đó, kích thích khách hàng tiềm năng nhanh chóng liên hệ và tìm hiểu thêm về những gì doanh nghiệp đang cung cấp. Khi đó khả năng chuyển đổi đơn mang về doanh thu cho doanh nghiệp là rất cao.

2.2. Ứng dụng mã QR trong quảng cáo và marketing

Bên cạnh lợi ích giúp tăng tương tác và thu hút khách hàng, mã QR còn giúp ích rất nhiều trong quảng cáo và marketing bởi nó có thể in dễ dàng trên các ấn phẩm truyền thông như: poster, áp phích, bao bì hay sản phẩm,... Mã QR giúp tạo cầu nối trực tiếp giữa người tiếp thị và khách hàng nhanh chóng.

qr-code-giup-tang-hieu-qua-marketing.jpg

Mã QR giúp tăng hiệu quả marketing, doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng

Không chỉ vậy, mã QR còn được sử dụng để cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng nhằm tạo hiệu ứng quảng cáo hiệu quả. Bằng cách quét mã QR, khách hàng có thể nhận được mã giảm giá, phiếu quà tặng, ưu đãi độc quyền hoặc tham gia chương trình khuyến mãi. Từ đó, kích thích sự hứng thú và kích thích khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

2.3. Mã QR trong việc chia sẻ thông tin và liên kết

Mã QR cho phép khách hàng truy cập thông tin và nội dung chỉ trong vài giây, tạo sự thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin và liên kết. Bằng cách quét mã QR bằng điện thoại di động, khách hàng có thể truy cập trực tiếp vào trang web, ứng dụng di động hoặc nội dung liên quan mà không cần nhập URL hay tìm kiếm trên Internet. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, nâng cao trải nghiệm sử dụng cho khách hàng. Để quá trình thiết kế QR trong Canva nhanh hơn, bạn nên dùng các phím tắt canva

3. Hướng dẫn tạo mã QR trong Canva

Canva giúp việc tạo mã QR trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng mã QR nhưng không biết thiết kế như thế nào, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách tạo mã QR trên Canva đơn giản nhất chỉ thông qua vài thao tác cơ bản, cụ thể như sau:

3.1. Bước 1: Truy cập vào Canva và tạo một tài khoản

Trước khi bắt tay vào quá trình thiết kế mã QR của mình, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là truy cập vào Canva, bạn có thể truy cập vào web hay ứng dụng cài sẵn trên máy tính hoặc điện thoại đều được. Sau khi vào Canva, tiếp theo bạn đăng nhập tài khoản, có thể lựa chọn hình thức đăng nhập trên Google hoặc Facebook cho tiết kiệm thời gian.

dang-nhap-canva-de-thiet-ke.jpg

Truy cập vào Canva và đăng nhập tài khoản

3.2. Bước 2: Chọn mẫu mã QR và tùy chỉnh

Sau khi đã đăng nhập được vào tài khoản thành công, tiếp theo bạn sẽ bắt tay vào quá trình thiết kế mã QR cho mình. Tại giao diện màn hình trang chủ Canva, bạn chọn thanh công cụ "Ứng dụng" ở phía góc bên tay trái. Sau đó kéo xuống tìm phần QR Code rồi nhấn vào.

chon-mau-QR-co-tren-canva-de-thiet-ke.jpg

Chọn mẫu QR có sẵn trên Canva để thiết kế cho mình

Sau khi đã chọn mã QR khi này sẽ có 2 lựa chọn cho người dùng, nếu đang thiết kế dở một mẫu thiết kế sẵn và bạn muốn thêm mã QR vào thiết kế đó thì chọn "Dùng trong thiết kế hiện có". Trường hợp muốn tạo một thiết kế mã QR riêng không trong thiết kế nào thì chọn "Dùng trong thiết kế mới". Ở bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tạo trong thiết kế hiện có.

>>> Tất cả đều có trong cuốn sách "THÀNH THẠO CANVA TRONG 21 NGÀY"

ĐĂNG KÝ MUA NGAY

3.3. Bước 3: Thêm nội dung vào mã QR

Khi đã chọn được mã QR và chọn được thiết kế hiện có thì bạn chọn tiếp một bản thiết kế đã có sẵn trong dự án của mình để chèn mã QR vào. Giao hiện Canva mới hiển thị ra bạn chọn "Tạo mã QR" ở bên trái sau đó nhập URL là cái trang mà bạn muốn điều hướng vào.

nhap-url-de-tao-ma-qr-trong-canva.jpg

Nhập URL để tạo mã QR trong thiết kế của bạn

Mã QR hiển thị trên thiết kế bạn sử dụng thao tác kéo và giữ để thay đổi kích thước mã QR và di chuyển chúng vào vị trí phù hợp nhất trong bản thiết kế. Mục đích của việc này là để thiết kế thêm bắt mắt và khoa học hơn, sử dụng mã QR không gây rối cho thiết kế.

3.4. Bước 4: Tải xuống và sử dụng mã QR

Sau khi đã hoàn thành quá trình tạo mã QR trên Canva theo đúng nhu cầu, bước cuối cùng là bạn tải xuống và sử dụng mã QR. Cách tải xuống mã QR trên Canva vô cùng đơn giản, bạn chọn "Chia sẻ" ở góc trên tay phải, sau đó chọn "Tải xuống", giao diện mới hiển thị bạn chọn định dạng để lưu về máy là được.

Chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn sử dụng canva bên trên là sẽ thiết kế được mã QR mong muốn. 

luu-mau-thiet-ke-ve-may.jpg

Lưu mã QR về máy để sử dụng

4. Các lưu ý và lời khuyên khi tạo mã QR trong Canva

Với hướng dẫn cách tạo mã QR trong Canva như trên đã chia sẻ phần nào bạn cũng đã biết cách tạo mã QR như thế nào. Tuy cách tạo QR trên Canva không khó nhưng để tạo được một mã QR chất lượng, có tính ứng dụng và mang lại chuyển đổi cao nhất thì các bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

4.1. Đảm bảo mã QR đủ độ rõ và kích thước

Mã QR tạo ra cần phải đủ độ rõ và có kích thước cân đối, nếu như mã QR quá to thì sẽ gây mất cân đối, tính thẩm mỹ không cao còn nếu quá bé thì người dùng khó nhìn, thậm chí không quét được. Mã QR tạo nên dù là ở trong thiết kế sẵn có hay là trong một thiết kế mới đều cần phải đảm bảo nguyên tắc là rõ ràng, kích thước cân đối. Như vậy mã QR mới phát huy được đúng tác dụng của nó.

4.2. Kiểm tra mã QR trước khi sử dụng

Mã QR sau khi tạo xong người dùng cần phải kiểm tra lại thật kỹ trước khi sử dụng, bởi không tránh khỏi được có những trường hợp mã bị lỗi. Nếu mã QR tạo xong bị lỗi nhưng người tạo không biết, ngay khi vừa tạo xong đã ứng dụng trong các ấn phẩm và chia sẻ tới nhiều người thì sẽ tạo trải nghiệm không tốt cho người dùng. Điều này tạo ấn tượng xấu, thậm chí còn gây tốn kém chi phí in ấn mã QR trong các ấn phẩm quảng cáo, marketing. Để tránh những rủi ro không đáng có, tốt hơn hết là sau khi tạo bạn hãy kiểm tra kỹ càng lại nhé.

kiem-tra-ma-qr-truoc-khi-su-dung.jpg

Mã QR cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng

4.3. Sử dụng mã QR với mục đích chính xác

Mã QR mang lại rất nhiều lợi ích nên được khuyến khích sử dụng, tuy nhiên cần phải đảm bảo sử dụng mã QR với mục đích chính đáng. Mã QR tuyệt đối không được tạo ra với nội dung điều hướng không có ích cho cộng đồng. Để có thể thiết kế được mã QR sử dụng với mục đích chính đáng, đầu tiên bạn hãy xác định rõ mục đích của mình. Bạn muốn nó liên kết đến trang web, sản phẩm, video, chương trình khuyến mãi hay thông tin nào? Hiểu rõ được mục tiêu bạn sẽ tạo ra một mã QR phù hợp và hiệu quả.

Sau khi đã xác định được mục tiêu, tiếp theo bạn cần chuẩn bị nội dung mà bạn muốn liên kết với mã QR, nó có thể là URL của trang web, đường dẫn đến video, mã giảm giá, thông tin sản phẩm, hay bất kỳ nội dung nào khác mà bạn muốn chia sẻ với khách hàng.

5. Kết luận

Bài viết trên đây là hướng dẫn chi tiết cách tạo mã QR trong Canva đơn giản, nhanh chóng cho bạn tham khảo. Mong rằng với những chia sẻ này bạn đã có thêm được cho mình một kỹ năng nữa trong quá trình học thiết kế Canva. Để có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích khác liên quan đến phần mềm thiết kế Canva, các bạn hãy tham gia khoá học thiết kế Canva online trên Unica, chắc chắn những bài giảng chia sẻ trên Unica sẽ hữu ích rất nhiều cho quá trình học thiết kế của bạn.

[Tổng số: 2 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên