Hướng dẫn sử dụng Canva cơ bản cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn sử dụng Canva cơ bản cho người mới bắt đầu

Mục lục

Thiết kế trước đây sẽ là một công việc chỉ dành cho những người chuyên vì đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm. Tuy nhiên, với sự phát triển của các phần mềm thiết kế hiện đại, việc thiết kế đã không còn là cơn ác mộng với nhiều bạn. Một trong số những phần mềm chuyên nghiệp giúp cho việc thiết kế của bạn trở nên dễ dàng hơn đó là Canva. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng công cụ này, hãy tham khảo ngay hướng dẫn sử dụng canva chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về Canva

Canva chính thức ra mắt người dùng vào năm 2013, phần mềm này được xây dựng và phát triển bởi Melanie Perkins. Nhiệm vụ chính của Canva là giúp người dùng thiết kế, sáng tạo ra những hình ảnh, logo, banner, video,... đẹp, ấn tượng và độc đáo. Ưu điểm của phần mềm này là có giao diện trực quan, cách sử dụng dễ dàng nên phù hợp với cả những bạn mới bắt đầu công việc thiết kế. Các chức năng chính của Canva có thể kể tới đó là:

- Thiết kế dễ dàng, nhanh chóng: Canva cung cấp hơn 60.000 mẫu thiết kế nên bạn có thể nhanh chóng tạo ra mẫu thiết kế của riêng mình mà không cần mất nhiều thời gian cho việc tìm ý tưởng. Chỉ với những thao tác căn bản là cắt, dán và thay đổi vị trí của hình ảnh, phần nội dung bằng chữ là bạn đã có cho riêng mẫu thiết kế đẹp và ấn tượng.

- Thêm video vào các thiết kế: Để thiết kế của mình bắt mắt và lạ hơn, bạn nên chèn thêm video vào sản phẩm. 

- Số lượng font chữ đa dạng: Canva cung cấp hơn 500 font chữ sẵn có hoặc bạn cũng có thể tự tải font chữ riêng lên Canva để tạo ra những mẫu thiết kế của riêng mình. 

- Tính năng chia sẻ lên mạng xã hội: Đây là ưu điểm nổi bật của Canva được nhiều người dùng đánh giá tốt. Sau khi thiết kế, bạn có thể tải sản phẩm về máy hoặc chia sẻ lên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,...

canva-la-phan-mem-thiet-ke-hinh-anh.jpg

Canva là phần mềm thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp

Canva hiện tại đang có hai loại tài khoản là tài khoản thường và tài khoản VIP. Với tài khoản thường, người dùng sẽ bị hạn chế số lượng các mẫu cũng như một số tính năng thiết kế. Để có thể thỏa sức trải nghiệm thiết kế cùng Canva, bạn nên đăng ký tài khoản VIP hoặc tài khoản theo Đội nhóm.

Vì những lợi ích mà canva đem lại, phần mềm này không chỉ được dùng để thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh, video, mà còn được dùng như một cách kiếm tiền trên canva

>>> Tất cả đều có trong cuốn sách "THÀNH THẠO CANVA TRONG 21 NGÀY"

ĐĂNG KÝ MUA NGAY

2. Hướng dẫn cách sử dụng canva trên máy tính

Phần mềm Canva có thể được dùng trên cả máy tính và điện thoại. Tuy nhiên, với những bạn làm công việc thiết kế thì nên dùng Canva trên máy tính sẽ thuận lợi hơn cho công việc. Nếu bạn chưa biết cách dùng thế nào, hãy tham khảo ngay các bước hướng dẫn sử dụng canva dưới đây:

2.1. Truy cập trình duyệt Web Canva.com

Để sử dụng Canva trên máy tính, bạn cần truy cập vào website chính theo một trong hai cách sau:

- Cách 1: Gõ chữ "Canva" vào thanh tìm kiếm của Google, kết quả trả về ở Top 1 chính là trang web bạn cần click vào

- Cách 2: Nhập tên miền "Canva.com" vào thanh tìm kiếm của Google, truy vấn của bạn sẽ được điều hướng trực tiếp tới giao diện chính của Canva. 

truy-cap-vao-web-canva.jpg

Truy cập vào website của Canva

2.2. Cách thức đăng ký tài khoản trên Canva

Sau khi đã vào giao diện chính của Canva, bạn cần thực hiện đăng ký tài khoản mới có thể sử dụng được công cụ này. Trước tiên, bạn nhấn vào nút "Đăng ký" ở bên phải góc trên cùng của màn hình. Tiếp đến, bạn chọn một trong các hình thức sau để đăng ký tài khoản:

- Tiếp tục với Google

- Tiếp tục với Email

- Tiếp tục với Facebook

- Tiếp tục với Apple

- Tiếp tục với Microsoft

Mỗi hình thức đăng ký sẽ có hướng dẫn riêng, bạn chỉ cần làm theo từng bước được yêu cầu là sẽ nhanh chóng đăng ký được tài khoản Canva. 

dang-nhap-tai-khoan-tren-may-tinh.jpg

Đăng nhập vào Canva trên máy tính

2.3. Cách thức chuyển sang giao diện tiếng Việt

Sau khi đăng ký tài khoản, bạn sẽ được chuyển tới trang chủ chính thức của Canva. Tại đây, bạn nhấn chuột phải, chi chuyển chuột xuống phần "Dịch sang tiếng Việt" để chuyển đổi nội dung trên trang sang tiếng Việt. Với những bạn đọc được tiếng Anh thì có thể bỏ qua bước chuyển đổi này để tiết kiệm thời gian. 

2.4. Lựa chọn thiết kế và kích thước mong muốn

Sau khi đã đăng ký tài khoản và chuyển đổi ngôn ngữ trên trang, bạn sẽ tiến hành chọn thiết kế cùng kích thước mong muốn để tạo ra sản phẩm cho riêng mình. Bạn di chuyển chuột tới nút "Tạo thiết kế" nằm ở phía trên cùng bên tay phải. Tại đây, Canva sẽ đề xuất những mẫu như sau cho bạn lựa chọn:

- Docs

- Whiteboard

- Bài đăng Instagram

- Bài đăng Facebook

- Bài thuyết trình

- Poster

- Logo

- Video

Bạn chọn thiết kế mà mình cần và chờ trong 5 giây để chuyển sang tab thiết kế mới. Tại đây, bạn sẽ tiến hành chọn mẫu, chỉnh sửa ảnh và sáng tạo theo ý của mình. Trong quá trình thực hiện, bạn cần cân nhắc màu sắc, bố cục hình ảnh, font chữ và nội dung cho phù hợp để tạo ra một sản phẩm đẹp mắt, thu hút. Tránh chèn quá nhiều hình ảnh, hình khối, chữ hoặc màu sắc trong cùng một khung hình vì sẽ gây rối mắt. 

chon-thiet-ke-mong-muon.jpg

Chọn thiết kế mong muốn

3. Cách sử dụng canva trên điện thoại

Đối với các bạn chỉ cần dùng Canva để tạo ra các thiết kế đơn giản thì có thể sử dụng điện thoại. Cách dùng canva trên điện thoại không quá phức tạp, bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn sử dụng canva sau đây:

3.1. Tải Canva về điện thoại di động

Trước tiên, bạn vào phần tải ứng dụng trên điện thoại và nhập chữ "Canva" vào ô tìm kiếm, nhấn ok và chờ trong giây lát. Nhấn vào biểu tượng có màu xanh và tím của Canva và thực hiện cài đặt. 

tai-canva-ve-dien-thoai.jpg

Tải Canva về điện thoại

3.2. Đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản trên ứng dụng Canva cho di động

Thời gian để ứng dụng được cài về máy sẽ mất khoảng một vài phút. Sau khi ứng dụng đã được cài đặt, bạn nhấn vào biểu tượng của Canva và tiến hành đăng ký tài khoản. Hình thức đăng ký trên điện thoại sẽ giống như trên laptop với các hình thức gồm:

- Tiếp tục với Google

- Tiếp tục với Email

- Tiếp tục với Facebook

- Tiếp tục với Apple

- Tiếp tục với Microsoft

Sau khi đăng ký tài khoản xong, bạn sẽ được chuyển tới trang chủ của Canva, tại đây bạn có thể khám phá các tính năng và thực hiện thiết kế theo ý muốn.

4. Khám phá giao diện Canva 

Giao diện Canva được thiết kế đơn giản với tone màu chủ đạo là trắng, xanh và tím. Vậy trên giao diện của Canva sẽ có những gì? Mời bạn cùng Unica khám phá chi tiết về hướng dẫn dùng canva dưới đây nhé:

4.1. Trình duyệt các menu và công cụ chính

Menu của Canva sẽ gồm có:

- Thiết kế nổi bật: Thiết kế logo, thiết kế tờ rơi, thiết kế banner, thiết kế poster, tạo CV, tạo thiệp mời, tạo meme, bài thuyết trình,...

- Doanh nghiệp

 - Giáo dục

- Gói và mức giá

- Học hỏi

Ngoài menu, Canva còn có các công cụ chính là ảnh ghép, hình nền máy tính, biểu đồ, bìa sách, bản đồ tư duy, báo cáo, phiếu bài tập, lập ý tưởng, tờ rơi, giáo án,...

trinh-duyet-menu.jpg

Menu và công cụ chính của Canva

4.2. Tìm hiểu về trình chỉnh sửa và bố cục

Để tạo thiết kế riêng, bạn nhấn vào nút "Tạo thiết kế" ở phía bên trên góc tay phải màn hình. Canva sẽ đề xuất một số mẫu cho bạn chọn gồm có Docs, Whiteboard, Video, Logo,... Đồng thời, bạn cũng có thể tùy chỉnh kích cỡ bằng nút "Cỡ tùy chỉnh". Sau khi đã chỉnh xong, bạn nhấn nút "Tạo thiết kế mới".

Nếu muốn sửa ảnh có sẵn, bạn hãy nhấn vào nút "Sửa ảnh" rồi chọn hình ảnh sẵn có trong máy tính. 

4.3. Tìm và tùy chỉnh các mẫu sẵn có

Khi đã chọn được mẫu thiết kế cv trên canva hoặc một mẫu bất kỳ, bạn sẽ được chuyển tới tab chỉnh sửa mới. Tại đây, bạn nhấn vào phần "Thiết kế", nhập từ khóa muốn tìm kiếm vào ô "Tìm kiếm mẫu Logo". Ví dụ, bạn muốn tìm mẫu mỹ phẩm thì hãy đánh từ khóa này vào ô tìm kiếm rồi nhấn Enter. Trong số các mẫu được gợi ý, bạn hãy chọn kiểu phù hợp nhất, mẫu sẽ được thêm vào khung hình ở phía bên tay phải. Tại đây, bạn sẽ thực hiện các tác vụ liên quan tới hình ảnh như:

- Chuyển động

- Vị trí

- Thay đổi màu

- Tách nền

- Thay đổi kích cỡ

-...

Ngoài thay đổi về ảnh, bạn cũng có thể chỉnh sửa về chữ như là thêm chữ, làm mờ hoặc làm đậm nét chữ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh màu và vị trí của chữ. 

chinh-mau-san-co.jpg

Chỉnh mẫu sẵn có trên Canva

5. Tạo thiết kế từ đầu

Ở phần này, Unica sẽ hướng dẫn sử dụng canva để giúp bạn tạo thiết kế từ đầu với 3 bước như sau:

5.1. Chọn loại thiết kế (ảnh, bìa sách, poster,)

Trên giao diện của Unica, bạn nhấn vào nút "Tạo thiết kế", chọn một trong các mục được Canva đề xuất như Docs, Video, bài thuyết trình, Poster, logo,... Nhấn vào loại thiết kế mong muốn, bạn sẽ được chuyển tới một tab mới. 

5.2. Tùy chỉnh kích thước 

Nhấn vào phần "Tìm kiếm mẫu Logo", nhập từ khóa cần tìm, chọn mẫu phù hợp nhất ở phần gợi ý bên dưới. Mẫu logo sẽ được hiển thị ở phần bên phải màn hình sau khi bạn nhấn chọn. Nếu cần thay đổi kích thước khung hình, bạn đưa chuột tới phần "Đổi cỡ" ở phía bên trên thanh công cụ, tùy chỉnh chiều rộng và cao theo mong muốn rồi nhẫn "Đổi cỡ".

tuy-chinh-kich-co.jpg

Tùy chỉnh kích thước mẫu thiết kế

5.3. Thêm ảnh, văn bản, hiệu ứng và các yếu tố khác

Sau khi đã có khung hình mong muốn cùng kích cỡ chuẩn, bạn sẽ tiến hành thêm ảnh, văn bản, hiệu ứng và nhiều yếu tố khác như sau:

- Thêm ảnh: Cách thứ nhất để thêm ảnh vào mẫu sẵn có là bạn vào phần "Tải lên" rồi chọn “Tải lên tệp”. Sau khi hình đã được tải lên, bạn nhấn chọn hình để hình được chèn vào khung sẵn có. Cách thứ hai để thêm hình là bạn cắt hình hoặc lấy hình từ một nguồn khác và dán vào khung hình đang có sẵn. 

- Chèn văn bản: Nhấn vào phần “Văn bản”, chọn “Thêm ô văn bản”, khi khung chữ hiện lên trên hình, bạn bắt đầu nhập nội dung vào trong khung. Bạn có thể thay đổi cỡ chữ bằng cách nhấn lên phần font chữ ở trên thanh công cụ. 

- Tạo hiệu ứng động: Để hình ảnh thêm phần thu hút, bạn nên tạo hiệu ứng động cho ảnh bằng cách nhấn vào “Chuyển động” rồi chọn kiểu chuyển động mình muốn. 

- Xóa nền: Để tách hình ảnh khỏi nền sẵn có, bạn nhấn vào phần “Sửa ảnh” trên thanh công cụ, nhấn tiếp vào “Xóa nền” và chờ khoảng 20 - 30 giây là ảnh sẽ được tự động tách nền. 

- Bộ lọc: Để tạo hiệu ứng màu sắc khác cho bức hình, bạn chọn vào phần“Sửa ảnh” trên thanh công cụ, nhấn vào “Bộ lọc”, di chuyển chuột và chọn bộ lọc phù hợp.

Ngoài những ứng dụng trên, bạn có thể sử dụng những hiệu ứng hình ảnh khác cho bức hình của mình thêm sinh động và độc đáo. Hãy tự mình khám phá thêm những tinh năng thú vị của Canva nhé. 

tao-hieu-ung.jpg

Tạo hiệu ứng trên mẫu thiết kế

6. Sử dụng các công cụ chỉnh sửa Canva

Những công cụ chỉnh sửa căn bản trên Canva gồm có cắt, xoay, chỉnh kích thước, chỉnh văn bản, áp dụng hiệu ứng. Trong phần hướng dẫn sử dụng canva dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập tới chi tiết từng công cụ:

6.1. Cắt, sắp xếp thứ tự và điều chỉnh kích thước ảnh

Để cắt bỏ hình ảnh bạn nhấn trực tiếp vào hình ảnh/chi tiết trong khung hình rồi nhấn phím backspace hoặc nhấn vào biểu tượng thùng rác (xóa) phía bên trên hình ảnh. 

Để thay đổi vị trí của các lớp trên cùng một khung hình, bạn nhấn chuột phải, chọn “Lớp” rồi chọn định dạng mình muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể căn chỉnh hình ảnh theo trang bằng cách nhấn chuột phải, chọn “Căn chỉnh theo trang” và tìm định dạng mà mình muốn. 

Điều chỉnh kích thước ảnh bằng cách nhấn vào phần “Đổi cỡ”, thay đổi chiều dài và chiều rộng của ảnh rồi nhấn chọn “Đổi cỡ”.

chinh-kich-thuoc.jpg

Chỉnh kích thước hình ảnh 

6.2. Chỉnh sửa văn bản và font chữ

Nếu trên hình đã có sẵn văn bản, bạn nhấn vào phần đấy là có thể thay đổi lại nội dung, font và màu của chữ. Trong đó:

- Thay đổi nội dung: Sau khi nhấn vào phần có văn bản, bạn đánh dòng chữ mới để thay thế cho nội dung trước đó. 

- Đổi font chữ: Nhấn vào phần Font chữ phía bên trên thanh công cụ, chọn Font phù hợp là chữ sẽ tự thay đổi. 

- Đổi màu chữ: Muốn đổi màu chữ, bạn nhấn vào chữ A phía bên trên thanh công cụ, tại đây sẽ có bảng màu đa dạng cho bạn lựa chọn. 

6.3. Áp dụng hiệu ứng và lớp trên thiết kế

Để tạo hiệu ứng cho hình ảnh, bạn nhấn vào phần ảnh mình cần thay đổi nội dung. Tiếp đến, bạn nhấn chọn vào “Sửa ảnh”, kéo xuống phần “Hiệu ứng” và chọn hiệu ứng phù hợp. Bạn sẽ được chuyển tới thanh điều chỉnh cường độ, bạn cần chọn cường độ tương ứng để có được hiệu ứng mong muốn. 

tao-lop-tren-thiet-ke.jpg

Tạo lớp trên thiết kế

7. Lưu và xuất bản thiết kế

Sau khi đã thiết kế hình ảnh xong, bạn cần thực hiện bước cuối là lưu hoặc xuất bản thiết kế. 

7.1. Lưu thiết kế trong tài khoản Canva

Để lưu thiết kế trên Canva, bạn nhấn vào nút “Chia sẻ” ở góc trên cùng bên tay phải. Tiếp đến, bạn chọn “Tải xuống” và thực hiện một vài điều chỉnh như sau:

- Loại tệp: Để PNG

- Chỉnh kích cỡ hoặc để nguyên

- Chọn trang cần tải

- Lưu cài đặt tải xuống

Sau khi đã tùy chỉnh xong, bạn nhấn nút “Tải xuống” là file sẽ được tự động tải về máy. 

luu-thiet-ke-ve-may.jpg

Lưu thiết kế về máy

7.2. Xuất bản và chia sẻ thiết kế trên mạng xã hội hoặc tải xuống

Nếu bạn không muốn lưu file hình ảnh mà muốn xuất bản và chia sẻ thì hãy làm theo các bước hướng dẫn sử dụng canva dưới đây:

- Bước 1: Nhấn vào “Chia sẻ”

- Bước 2: Chọn “Chia sẻ lên mạng xã hội”

- Bước 3: Nhấn chọn mạng xã hội cần chia sẻ (Instagram, Facebook, Tumblr, Twitter,...)

Sau khi đã tải canva về máy, bạn có thể thiết kế logo canva hoặc thực hiện những thao tác thiết kế khác. 

chia-se-thiet-ke-len-mang-xa-hoi.jpg

Chia sẻ thiết kế lên mạng xã hội

8. Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn sử dụng canva chi tiết nhất do Unica tổng hợp. Nếu bạn muốn học thiết kế Canva từ cơ bản tới nâng cao thì nên tham khảo thêm khóa học thiết kế canva trên website của Unica. Với bài giảng được thiết kế ngắn gọn, xúc tích, câu giữ đơn giản cùng phần hướng dẫn cụ thể, chắc chắn bạn có thể tạo được mẫu thiết kế cá nhân ngay sau khi học xong. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên