Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tìm hiểu từ A đến Z về công cụ Shape Builder Tool trong AI

Công cụ Shape Builder Tool trong AI là một công cụ rất quan trọng trong quá trình thiết kế, nó hỗ trợ người dùng tạo ra các bức ảnh bức tạp bằng cách gộp và xóa các đối tượng đơn giản. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ với bạn các kiến thức quan trọng về Shape Builder và hướng dẫn bạn cách tạo đối tượng bằng công cụ Shape Builder Tool trong Illustrator, cùng khám phá nhé.

1. Tìm hiểu về công cụ Shape Builder Tool 

Công cụ Shape Builder Tool trong AI cho phép người dùng tạo các đối tượng phức tạp bằng cách gộp và xóa các đối tượng đơn giản. Bạn chỉ cần chọn các cạnh và vùng của đối tượng có thể gộp hoặc xóa để tạo đối tượng mới. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể phá vỡ các đối tượng được chồng chéo để tạo đối tượng mới.

Shape-Builder-Tool

Cách dùng shape builder tool

Sau khi được gộp, các thuộc tính của đối tượng sẽ được thông qua. Công cụ Shape Builder sẽ mặc định ở chế độ Merge (gộp). Tuy nhiên bạn có thể chuyển đổi sang chế độ Erase (xóa) bằng cách sử dụng phím Alt (trên Windows) hoặc Option (trên Mac). Tiếp theo là cách sử dụng shape builder tool.

2. Tạo đối tượng bằng công cụ Shape Builder Tool

Cách dùng shape builder tool bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn tạo các hình bằng công cụ Shape Builder.

Shape-Builder

Vẽ shape trong ai

Bước 2: Tiếp theo, hãy sử dụng công cụ Selection, rồi chọn các đường dẫn mà bạn cần hợp nhất để tạo hình. Bạn cần đảm bảo rằng đã chọn các đường dẫn mà bạn cần áp dụng công cụ. 

Bước 3: Sau đó, bạn chọn công cụ Shape Builder Tool từ bảng Công cụ hoặc nhấn Shift + M. Theo mặc định, công cụ ở chế độ hợp nhất, nơi bạn có thể kết hợp các đường dẫn khác nhau. Và con trỏ trong chế độ này sẽ xuất hiện.

Bước 4: Xác định khu vực mà bạn muốn trích xuất hoặc hợp nhất.

Bước 5: Để phá vỡ hoặc trích xuất vùng từ phần còn lại của Shape Ai, bạn hãy di chuyển con trỏ và nhấp vào vùng đã chọn. Điểm neo bổ sung là nơi các hình dạng phá vỡ.

>>> Xem ngay: Cách tạo một Clipping Mask trong Illustrator chi tiết nhất

Shape-Builder-Tool-1

Điểm neo bổ sung là nơi các hình dạng phá vỡ

Bước 6: Để hợp nhất các đường dẫn, bạn hãy kéo dọc theo vùng và thả chuột, hai vùng được hợp nhất để tạo thành một hình dạng mới.

Bước 7: Để sử dụng chế độ Xóa của công cụ Shape Builder, bạn hãy nhấn phím Alt (Windows) hoặc phím Tùy chọn (Mac OS) rồi nhấp vào vùng mà bạn muốn xóa. Khi nhấn phím Alt (Windows) hoặc phím Tùy chọn (Mac OS), con trỏ sẽ thay đổi thành  .

Lưu ý:

- Trong chế độ Xóa, bạn có thể xóa các vùng trong các hình đã chọn. Nếu bạn xóa một vùng được chia sẻ bởi nhiều đối tượng, các hình dạng sẽ bị phá vỡ theo cách mà các vùng được chọn, bởi vùng chọn sẽ bị xóa khỏi các hình dạng.

Thành thục Illustrator chỉ trong thời gian ngắn bằng cách đăng ký khoá học online qua video. Khoá Illustrator giúp bạn nắm được toàn bộ kiến thức từ A-Z về Illustrator, bao gồm cả các kiến thức nâng cao giúp bạn trở thành một design chuyên nghiệp.

Adobe Illustrator CC 2015 từ cơ bản đến nâng cao
Lê Đức Lợi
299.000đ
900.000đ

Thành thạo Adobe Illustrator từ cơ bản đến nâng cao
Trịnh Đức Dương
299.000đ
800.000đ

Chiến Thần Illustrator
Nguyễn Vũ Hoàng Hiệp
199.000đ
800.000đ

3. Thiết lập các tùy chọn công cụ Shape Builder

Trước khi học cách vẽ shape trong ai bạn cần phải thiết lập các tuỳ chọn của công cụ. Sau đây là hướng dẫn cách thiết lập shaper tool illustrator cho bạn tham khảo:

Bước 1: Vào Tools chọn công cụ shape builder tool illustrator

Bước 2: Tích chọn Gap Detection để phát hiện và hiển thị khoảng cách. Chọn Gap Lenght chọn 1 trong 3 Small, Medium, Large Hoặc có thể tích chọn Custom sau đó tùy chọn kích thước chiều dài điểm.

cong-cu-shape-builder-tool-trong-illustrator

Gap lenght

Bước 3: Tùy chỉnh optionhigtlight:

- Consider Open Filled Path as Closed: Tùy chọn để tạo cạnh vô hình cho đường dẫn

- In Merge Mode, Clicking Stroke Splits the Path: Tùy chọn này tách đường dẫn chia thành 2 phần, 

- Park Color From: Chọn Color Swatches hoặc Atwork làm dải màu cho đối tượng.

- Fill: chọn nổi bật làm khu vực được gộp bằng màu xám hoặc di chuột qua đường dẫn đã chọn.

- Highlight Stroke When Editable: Làm nổi bật màu Stroke đã chọn

Bước 4: Chọn Ok

cong-cu-shape-builder-tool-trong-illustrator-2 

Nhấn ok

- Ngoài ra, bạn cũng có thể xóa các cạnh trong chế độ xóa. Tùy chọn này hữu ích khi bạn muốn xóa các phần còn lại sau khi tạo hình dạng cần thiết.

4. Lưu ý khi dùng công cụ Shape Builder Tool trong AI

Khi sử dụng công cụ Shape Builder trong Adobe Illustrator để tạo và chỉnh sửa các hình dạng trong các đối tượng vector, có một số vấn đề quan trọng bạn cần lưu ý đó là:

4.1. Chỉ có thể sử dụng công cụ Shape Builder trên các đối tượng vector

Công cụ Shape Builder Tool chỉ hoạt động với các đối tượng vector. Nếu bạn cố gắng sử dụng công cụ này trên một đối tượng raster, nó sẽ không hoạt động. Vì vậy, hãy hết sức chú ý để lựa chọn đối tượng cho đúng giúp quá trình sử dụng phần mềm được nhanh chóng và chủ động nhất nhé.

cong-cu-Shape-Builder-chi-su-dung-doi-tuong-vecto.jpg

Công cụ Shape Builder chỉ sử dụng được đối tượng vecto

4.2. Cần chọn ít nhất hai đối tượng trước khi sử dụng công cụ Shape Builder

Khi sử dụng công cụ Shape Builder cần đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng đối tượng trước khi sử dụng công cụ Shape Builder Tool. Bên cạnh đó cùng phải chọn ít nhất hai đối tượng trước khi sử dụng công cụ thì mới thực hiện được.

4.3. Thiết lập các tùy chọn cho công cụ Shape Builder bằng cách kích đúp vào biểu tượng của nó

Có thể bạn không biết nhưng công cụ Shape Builder Tool trong AI cho phép bạn thay đổi tùy chỉnh theo ý muốn. Bạn có thể thiết lập các tùy chọn cho công cụ Shape Builder bằng cách kích đúp vào biểu tượng của nó, sau đó làm theo các bước sau:

- Bước 1: Mở Illustrator và chọn công cụ Shape Builder (Shift + N).

cong-cu-Shape-Builder.jpg

Công cụ Shape Builder

- Bước 2: Nhấp đúp vào biểu tượng của công cụ Shape Builder trong thanh công cụ.

Khi này, cửa sổ tùy chọn của công cụ Shape Builder sẽ mở ra cho bạn tùy chỉnh.

4.4. Bật hoặc tắt chức năng Gap Detection để phát hiện và hiển thị khoảng cách giữa các đối tượng

Khi sử dụng phần mềm, nếu muốn hiển thị khoảng cách giữa các đối tượng trong Illustrator bạn có thể bật hoặc tắt chức năng Gap Detection. Để bật hoặc tắt chức năng Gap Detection bạn làm theo các bước sau:

- Bước 1: Mở Illustrator và chọn công cụ Selection Tool (V).

- Bước 2: Chọn các đối tượng bạn muốn phát hiện khoảng cách. Nhấp vào tab View trên thanh công cụ.

ung-dung-ai.jpg

Chức năng Gap Detection giúp phát hiện khoảng cách giữa các đối tượng

- Bước 3: Trong menu View, hãy chọn Show => Chọn Gap Detection.

Nếu chức năng Gap Detection được bật, một đường đứt nét sẽ được hiển thị giữa các đối tượng được chọn. Đường đứt nét này sẽ cho bạn biết khoảng cách giữa các đối tượng.

Để tắt chức năng Gap Detection, bạn làm theo các bước tương tự. Như khi này thay vì chọn Show => Gap Detection bạn hãy chọn Hide => Gap Detection.

Ngoài hướng dẫn trên, bạn cũng có thể bật hoặc tắt chức năng Gap Detection bằng phím tắt Alt + G.

4.5. Kết hợp công cụ Shape Builder với các công cụ khác

Trong quá trình sử dụng công cụ Shape Builder Tool trong AI đừng dùng đơn lẻ mà hãy kết hợp với các công cụ khác để tăng hiệu quả. Công cụ này có thể được sử dụng hiệu quả hơn khi kết hợp với các công cụ khác trong Illustrator như:

ket-hop-cac-cong-cu-de-su-dung-hieu-qua.jpg

Kết hợp công cụ Shape Builder với các công cụ khác để sử dụng hiệu quả

- Công cụ Selection Tool: Công cụ Selection Tool cho phép bạn chọn các đối tượng bạn muốn thao tác với công cụ Shape Builder.

- Công cụ Pen Tool: Công cụ Pen Tool cho phép bạn vẽ các đường cong chính xác, có thể được sử dụng với công cụ Shape Builder để tạo ra các đối tượng phức tạp.

- Công cụ Shape Tool: Công cụ Shape Tool cho phép bạn tạo các đối tượng hình dạng cơ bản, có thể được sử dụng với công cụ Shape Builder để tạo ra các đối tượng phức tạp hơn.

- Công cụ Pathfinder: Công cụ Pathfinder cho phép bạn thực hiện các thao tác phức tạp với các đối tượng, chẳng hạn như ghép, nối, cắt và chia.

5. Tổng kết

Trong bài viết trên, Unica đã giúp bạn tìm hiểu về công cụ Shape Builder Tool trong AI và cách tạo một đối tượng từ công cục này. Hy vọng rằng, sau khi đọc bài viết này, bạn đã bổ sung cho mình nhiều kiến thức bổ ích để hỗ trợ quá trình học thiết kế đồ họa.

[Tổng số: 27 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Lê Đức Lợi Giảng viên
Giảng viên Lê Đức Lợi - giảng viên chuyên ngành Graphic Design tại FPT Arena từ năm 2007. - Anh có hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa tại nhiều công ty thiết kế và quảng cá...