Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mẹo tận dụng sức mạnh của Chatgpt để nâng cao hiệu quả công việc

Trong bối cảnh Chat GPT nổi lên như thời gian gần đây, nếu biết tận dụng sức mạnh của Chatgpt thì nó sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong mọi lĩnh vực. Cùng Unica tìm hiểu cụ thể những cách tận dụng công cụ này như thế nào trong bài viết này nhé.

Những cách tận dụng sức mạnh của Chatgpt

1. Đặt ra câu lệnh Prompt có bối cảnh chi tiết 

Prompt được hiểu là nền tảng cơ bản của công cụ AI. Nó sẽ chứa tất cả thông tin mà người dùng chỉ dẫn cho AI để chúng thực hiện những việc mà họ muốn làm. Bạn có thể dùng ChatGPT để đặt ra những câu hỏi chung chung và nhận được những câu trả lời tương tự. Tuy nhiên nếu tạo ra được prompt càng cụ thể, chi tiết và càng nhiều bối cảnh thì phản hồi mà ChatGPT trả về sẽ càng rõ ràng.

Lưu ý, khi viết prompt bạn hãy nêu mục tiêu cụ thể, sử dụng đúng ngữ pháp và tránh sử dụng các từ ngữ mơ hồ có thể hiểu theo nhiều cách. Viết prompt dưới dạng câu hỏi cũng sẽ giúp ChatGPT hiểu được những gì bạn đang tìm kiếm và đưa ra câu trả lời một cách rõ ràng hơn.

tan-dung-suc-manh-cua-chat-gpt

Cách tận dụng sức mạnh của công cụ Chat GPT

Trong cùng một prompt, bạn có thể ấn "Tạo lại câu trả lời" nhiều lần để thu được các phiên bản trả lời khác nhau của ChatGPT. Các nhà công nghệ cũng khuyến nghị rằng nên sử dụng ChatGPT bằng tiếng Anh vì mô hình ngôn ngữ này được huấn luyện nhiều ở trên các tập dữ liệu tiếng Anh và người dùng có thể tận dụng các mẫu câu lệnh bằng tiếng Anh đã được chứng minh hiệu quả.

Trở thành chuyên gia AI với GPT-4 bằng cách đăng ký học online ngay. Khóa học giúp bạn biết cách kết hợp ChatGPT với các công cụ AI khác để làm content marketing, làm ảnh, làm video, làm nhạc melody, mixing....Đăng ký ngay.

Khóa Học ChatGPT Và AI Đỉnh Cao
NGUYỄN MINH TOÀN
599.000đ
3.500.000đ

Học làm nhạc cơ bản với AI
Sweet Media
299.000đ
500.000đ

GPT-4 Turbo - Sức Mạnh Khủng Khiếp Của 1 Siêu AI
Hồ Đức Dũng
999.000đ
1.990.000đ

2. Yêu cầu trả lời đúng văn phong và định dạng cụ thể

Khi sử dụng Chat GPT để viết nội dung thì bạn nên yêu cầu nó tuân theo văn phong và một định dạng cụ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm vào các câu lệnh trong đoạn prompt như: Hãy dùng ngôn ngữ dễ hiểu cho học sinh lớp 5 hoặc viết nội dung thuyết phục theo lối kể một câu chuyện, có sử dụng phép ẩn dụ, phép so sánh và biện pháp văn học khác để làm các luận điểm trở nên dễ hiểu và đáng nhớ hơn.Theo phong cách vừa mang tính thông tin vừa mang tính giải trí”.

Bạn cũng có thể nêu lên định dạng mà bạn mong muốn nhận được, ví dụ "Hãy viết dưới dạng email", hoặc "Hãy sử dụng với cấu trúc: 1) Cái gì, 2) Tại sao, 3) Như thế nào". Chính tính năng này đã giúp ứng dụng của chat GPT trong ngành giáo dục ngày càng phổ biến hơn. 

tan-dung-suc-manh-cua-chat-gpt-4

Vận dụng công cụ Chat GPT hiệu quả và hợp lý

3. Yêu cầu "nhập vai"

Trong mỗi cuộc hội thoại với ChatGPT ban đầu nó sẽ không có thông tin nào về bối cảnh hay mục đích của việc người dùng muốn nó thực hiện. Nhưng nếu bạn thêm cho nó một vai trò cụ thể, nó sẽ có định hướng nhất định để phản hồi. Bạn cũng cần mô tả rõ vai trò mà bạn mong muốn chúng thực hiện trong đoạn prompt, hoặc dùng các cấu trúc đơn giản như: "Là một [nghề nghiệp / vai trò], bạn hãy..."

Những vai trò có thể gợi ý cho ChatGPT là: người kể chuyện, người đánh giá công nghệ, người nổi tiếng, nhà tuyển dụng hoặc nhà quảng cáo, giáo viên,…

4. Yêu cầu khám phá nhiều góc nhìn và ý tưởng mới

Người dùng có thể đưa ra các chủ đề nhất định và yêu cầu ChatGPT viết về chủ đề đó dưới nhiều góc nhìn hoặc quan điểm khác nhau. Qua đó bạn có thể khám phá ra nhiều ý tưởng mới và có thêm chiều sâu cho văn bản của mình. Sẽ có nhiều ý tưởng chung chung và cũng có những ý tưởng hoàn toàn ngớ ngẩn. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh bằng cách đưa thêm vào nhiều bối cảnh cụ thể hơn vào khung trò chuyện.

Bạn cũng có thể dùng từ khóa mô tả trong prompt để khám phá thêm các góc nhìn khác nhau, ví dụ: "Hãy ưu tiên những ý tưởng độc đáo và mới lạ" hoặc "Nêu các quan điểm gây tranh cãi".

tan-dung-suc-manh-cua-chat-gpt-1

Tận dụng Chat GPT để tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo

5. Đưa ra yêu cầu cải thiện trong đoạn hội thoại

Trong đoạn hội thoại liên tục, ChatGPT có thể “học” được bối cảnh đã nêu để áp dụng vào câu trả lời tiếp theo.

Do vậy bạn có thể cải tiến câu trả lời của AI bằng cách đưa thêm thông tin hoặc các hướng dẫn chi tiết, như yêu cầu AI “Hãy đưa ra nhiều ý kiến chuyên gia vào bài viết, sử dụng thông tin được cung cấp dưới đây”. Có thể yêu cầu ChatGPT "Hãy nghĩ ngược lại" nếu AI tiếp tục đưa ra các kết luận không chính xác.

6. Yêu cầu ChatGPT luôn phải đặt câu hỏi trước khi trả lời

Người dùng có thể viết yêu cầu này trong phần prompt, ví dụ: “Bạn hãy luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời để có thể phân vùng tốt hơn về những gì người hỏi đang tìm kiếm. Bạn có đồng ý với điều này hay không?” Khi đó ChatGPT sẽ luôn hỏi thêm thông tin để có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Vì tính năng này, chat GPT được ứng dụng nhiều trong chăm sóc khách hàng bên cạnh giáo dục và các ngành nghề khác. 

7. Cung cấp trước thông tin cho ChatGPT

Điều này giúp đóng khung kiến thức của chatbot, vì vậy nó sẽ biết những gì cần biết - và những gì nó không biết.

Ví dụ:

- Prompt 1: Sơ yếu lý lịch của Nguyễn Văn A: [dán sơ yếu lý lịch đầy đủ vào đây].

Với thông tin trên, hãy viết một tiểu sử diễn giả thật hài hước về Nguyễn Văn A.

- Prompt 2: [Dán toàn bộ văn bản của bài viết vào đây]

Tóm tắt nội dung bài viết trên qua 3 gạch đầu dòng.

tan-dung-suc-manh-cua-chat-gpt-2

Tận dụng sức mạnh của Chat GPT để tìm kiếm câu trả lời

8. Khai thác lĩnh vực là thế mạnh của ChatGPT

Các hãng công nghệ lớn gồm: NVIDIA, Google, Microsoft đã đưa ra hướng dẫn về những tình huống mà việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ đem lại hiệu quả, như: tóm tắt văn bản sẵn có, tìm kiếm thông tin trong văn bản và viết lại văn bản, tạo sinh văn bản, phiên dịch hoặc phân loại nội dung, trích xuất nội dung,…

Bạn nên khai thác những khía cạnh này để tìm kiếm cách sử dụng phù hợp đối với công việc của mình.Bạn cũng có thể yêu cầu chatbot viết lại một đoạn văn bằng giọng chủ động hơn. Nếu không sử dụng thành thạo tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ, bạn hãy yêu cầu chatbot xóa lỗi ngữ pháp khỏi email trước khi gửi. Nếu muốn tự học lập trình, bạn cũng có thể yêu cầu máy tính gợi ý các đoạn code và giám sát việc sửa code theo ý muốn

9. Sử dụng ChatGPT có trách nhiệm 

Nên nhớ rằng chỉ sử dụng ChatGPT để cải thiện chứ không phải làm thay công việc. Theo đó AI có thể trở nên hữu ích nếu chúng ta đang tìm kiếm sự hỗ trợ. Tuy nhiên trong bất kỳ tình huống nào, cũng đừng mù quáng tin tưởng vào máy móc ví nó có thể phản hồi ra thông tin không chính xác hoặc thiên kiến.

ChatGPT được đào tạo từ một nguồn dữ liệu khổng lồ về sách kỹ thuật số, bài viết trực tuyến hoặc qua các phương tiện khác, song nó không thể kiểm tra nguồn thông tin trên là đúng hay sai. Mô hình này sẽ tạo ra những lập luận hợp lý, tuy nhiên nếu trước đó có nội dung đăng tải sai lệch về cùng chủ đề trên Internet thì nhiều khả năng ChatGPT lặp lại lỗi sai đó. Nếu sử dụng câu trả lời này là bạn sẽ góp phần làm thông tin sai lệch lan rộng hơn.

tan-dung-suc-manh-cua-chat-gpt-3

Sử dụng Chat GPT một cách có trách nhiệm

Ngay cả trong lĩnh vực lập trình, mặc dù ban đầu có một số ý kiến về khả năng chatbot có thể làm thay công việc của một người lập trình viên phần mềm, nhưng người ta đã phát hiện ra rằng ChatGPT có vấn đề về việc chèn những thứ vô nghĩa vào cơ sở mã.

Tổng kết

Thông qua bài viết này các bạn có thể nắm được cách tận dụng sức mạnh của Chatgpt để nâng cao được hiệu quả công việc một cách tốt nhất. Đồng thời nếu muốn cải thiện kỹ năng sử dụng công cụ này tốt hơn thì đừng bỏ qua khóa học chat GPT online trên Unica bạn nhé.

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên