Năm lý do tại sao nên ưu tiên SEO hơn các chiến dịch truyền thông khác

Năm lý do tại sao nên ưu tiên SEO hơn các chiến dịch truyền thông khác

Mục lục

Các chiến lược truyền thông phải trả trả tiền có thể sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho những doanh nghiệp sử dụng chúng, tuy nhiên SEO vẫn là một công cụ đáng được sử dụng song hành cùng các hình thức trả tiền kia, SEO vừa mạnh mẽ vừa không phải mất quá nhiều chi phí tốn kém cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Chính vị Phó chủ tịch chiến lược và dịch vụ tiếp thị của Elevation Marketing - Ryan Gould cũng khẳng định SEO sẽ mang lại nhiều lợi nhuận bền vững và cao hơn cho bạn. 

Tóm lược 30 giây

- Hầu hết các marketer sử dụng cả hai hình thức SEO và các chiến lược truyền thông trả phí khác thường không nhất thiết phải chia nhỏ ngân sách chung ra, mặc dù hai chiến lược có khác nhau.

- Các chiến lược truyền thông mất phí (bao gồm cả PPC, các kênh mạng xã hội và khoản chi trả cho người nổi tiếng – các Influencer) thường là khoản chi trả một lần, tức khoản đầu tư không tự sinh lời.

- SEO có thể mất nhiều thời gian để đem về kết quả như mong muốn, nhưng xét về tính lâu dài và bền vững thì nó xứng đáng hơn nhiều những chiến lược truyền thông phải trả tiền.

- Nói chung SEO vẫn nên được ưu tiên nếu bạn muốn tập trung vào tính lâu dài bền vững của kế hoạch marketing mà doanh nghiệp bạn có.

Theo dự kiến vào năm 2020, khoản chi tiêu cho các dạng quảng cáo digital – tức quảng cáo kỹ thuật số của Hoa Kỳ sẽ tăng lên 19% (khoảng 129,34 tỷ $), vượt qua các phương pháp quảng cáo truyền thống. Theo thống kê của eMarketer_link, con số này chiếm 54,2% tổng chi tiêu quảng cáo trong cả nước – và dĩ nhiên là đây không phải là một điều tốt đẹp gì. - Có thể Digital marketing hiệu quả đấy, nhưng những nhà tiếp thị hoàn toàn có thể có được nhiều con đường phát triển hơn. Vậy làm thế nào để bạn xác định được đâu mới là kênh dành cho bạn? Bạn nên ưu tiên SEO hay ưu tiên các kênh khác?

SEO và các chiến dịch truyền thông trả phí là hai trong số rất nhiều kênh tiếp thị kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay và rất được các doanh nghiệp hoặc cá nhân ưa chuộng sử dụng, chúng thường được triển khai cùng nhau vừa bổ sung vừa hỗ trợ nhau, tạo nên một “cú đấm tiếp thị” có một không hai cho doanh nghiệp.

Nếu các chiến lược truyền thông trả phí có thể gần như ngay lập tức đem đến kết quả cho doanh nghiệp thì SEO lại là một cuộc chơi lâu dài, trong đó các marketer sẽ làm mọi cách để tăng thứ hạng SERP của trang web, cùng với đó là các công việc khác như quảng cáo trên mạng xã hội đến các chiến dịch PPC để làm sao thu hút được nhiều lượt truy cập vào trang web nhất. Tuy rằng các phương tiện truyền thông có thể đem đến cho doanh nghiệp lượt hiển thị lớn nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả và tương xứng với lượng ngân sách ban đầu đã bỏ ra.

Có một sự thật là hầu hết các trải nghiệm trực tuyến của người dùng (khoảng 68% theo thống kê) đều bắt đầu từ các công cụ tìm kiếm, đây chính là mảnh đất vô cùng màu mỡ để SEO được “lên sàn” và tỏa sáng, mặc dù các nhà tiếp thị có hiểu biết khá hạn chế về lượng truy cập tự nhiên của các website (chiếm 25%). Do đó một chiến lược SEO hoàn hảo sẽ cung cấp cho bạn và doanh nghiệp của mình những kết quả phát triển bền vững và hiệu quả hơn rất nhiều theo thời gian so với các chiến dịch PPC mất tiền.

Cũng bởi vì lý do này, bạn và doanh  nghiệp của mình rất nên ưu tiên SEO hơn so với các hình thức truyền thông khác, nhất là khi ngân sách marketing của bạn eo hẹp. Nhưng nếu có thể hãy triển khai cả hai hình thức này, chúng sẽ đem đến cho bạn những kết quả tuyệt vời hơn mong đợi đấy!

1, SEO giúp tiết kiệm chi phí

ROI (Return On Investment – tức tỷ lệ lợi nhuận thu được so với ngân sách ban đầu) của SEO sẽ khó tính hơn một chút so với các chiến dịch PPC trả tiền. Nếu bạn đang trả phí cho các link hoặc các lượt truy cập vào quảng cáo mất tiền hoặc các Influencer bạn sẽ thấy ngay được kết quả theo đúng thời gian thật. Tuy nhiên SEO lại không thế, SEO sẽ cần nhiều thời gian hơn so với các chiến dịch trả tiền khác. Xét về mặt chi phí SEO vẫn là hiệu quả hơn vì chỉ cần một chiến lược SEO hoàn hảo, chính xác thì khả năng website của doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều lợi nhuận lâu bền hơn. Bạn chỉ cần đầu tư vào khoản bảo trì và nâng cấp website thay vì cứ đầu tư vào hẳn một chiến dịch mất tiền mà chẳng có khả năng sinh lời.

Nói đến các công cụ tìm kiếm, SEO thường có một chỉ số đó là CPA (giá của một chuyển đổi thành công) nhỏ hơn PPC. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa SEO sẽ không đòi hỏi khoản chi phí ban đầu. Một chiến lược hoàn hảo đòi hỏi cần có một chuyên gia SEO thành thạo, chuyên nghiệp – chính là “khoản đầu tư” cho chuyên gia đấy. Google cũng sử dụng hơn 200 yếu tố khác nhau để xếp hạng các trang web và một số yêu cầu khác để tăng khả năng phát triển, do đó đầu tư dài hạn là điều bắt buộc để theo kịp với bối cảnh SEO toàn thế giới.

Cũng có nhiều tài nguyên kiến thức chuyên về SEO dành cho bạn, cung cấp những kiến thức, các bước về các thực hiện kiểm tra trên trang để tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm kiếm chúng trên rất nhiều nguồn khác nhau như moz, backlinko, Search Engine Journal,…

2, Thời gian tồn tại của SEO

Nếu bạn ưu tiên SEO hơn chút, bạn có thể nhận được những kết quả SEO tuyệt vời từ các công cụ tìm kiếm và các phương tiện truyền thông, tuy nhiên nếu chiến dịch kết thúc lần thứ hai điều đó đồng nghĩa với việc thành công đó đã dừng lại.

Ví dụ: bạn có thể đặt giá thầu cho một vị trí hiển thị top 1 trên Google (từ khóa đắt hay rẻ còn tùy thuộc vào bạn nhé!), nhưng nếu bạn không trả phí cho lần thứ hai xuất hiện (thường là do giá thầu từ khóa cạnh tranh), kết quả từ khóa đó sẽ biến mất trên vị trí đó. Đến cuối này số tiền bạn phải trả vẫn nhiều như việc bạn có hiển thị hay không trên Google.

Có một câu nói “Mọi thứ tốt đẹp đều cần có thời gian” (The old adage that all good things take time). Điều này cũng ứng dụng cho lĩnh vực SEO. Bạn có thể tiêu tốn từ vài tháng đến cả năm để xây dựng và triển khai một chiến dịch SEO hoàn hảo, nhưng một khi bạn phân bổ lại chiến dịch tất cả sẽ quay trở về từ con số ), mọi kết quả sẽ biến mất. Giống như việc bạn thay “lõi” của trang web vậy. Do đó hãy nghĩ về SEO như một việc xây dựng nền móng cho ngôi nhà của bạn và việc xây dựng các chiến dịch truyền thông mất phí bên cạnh sẽ là việc xây dựng các căn phòng của ngôi nhà đó.

3, SEO bền vững

Vấn đề thời gian tồn tại của các chiến dịch truyền thông trả phí sẽ ít nhiều khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân gặp nhiều khó khăn. Mặc dù các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều ngân sách vào các chiến dịch nhận diện thương hiệu, tuy nhiên vẫn chưa hẳn là một chiến dịch bền vững, ít nhất là sẽ không như SEO. Thử tưởng tượng nếu một Influencer trung bình tính phí $75 - $3000 cho mỗi bài đăng được tài trợ, và nó có thể nhiều hơn thế nữa, thì đó cũng chỉ là một bài đăng. Sau đó bài đăng này sẽ bị “chôn vùi” theo thời gian, trong khi với ngân sách đó mà đầu tư vào SEO thì thời gian tồn tại của nó có thể lên tới vài tháng liền.

Tóm lại là, SEO vẫn là một chiến lược bền vững theo thời gian vừa nâng cao sự hiện diện trên môi trường internet vừa nâng cao được nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn ROI của SEO sẽ tăng dần đều theo thời gian sau những cố gắng truyền thông mất phí của bạn lên tới đỉnh điểm.

4, Người dùng thích các link tự nhiên hơn

Nói dễ hiểu hơn là người dùng ưa chuộng các link không phải mất phí quảng cáo của bạn. Trên thực tế điều này có thể đem về tỉ lệ CTR cao gấp 15 lần so với những kết quả tìm kiếm mất phí (thống kê chỉ trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến thôi nhé!) nếu bạn có thứ hạng tốt, bởi vì đơn giản khách hàng họ không tin tưởng lắm vào quảng cáo. Họ muốn có những kết quả liên quan hơn là các kết quả đã trả tiền.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi MarketingSherpa cho thấy 70% link mà người dùng click vào là những link tự nhiên không phải trả tiền, 25% còn lại là những link được trả tiền.

Điều này nhấn mạnh một điều đó là tầm quan trọng của những link tự nhiên giúp trang web của bạn nâng thứ hạng tự nhiên của bạn vì người dùng có khả năng cao click vào trang web của bạn thông qua một (vài) link tự nhiên không phải trả tiền

ưu tiên seo

70% link người dùng click vào là những organic link - một trong những lý do lớn bạn nên ưu tiên SEO

Tất nhiên, các backlinks cũng là một phần vô cùng quan trọng trong bất kỳ chiến lược SEO nào. Người dùng có thể hoàn toàn ưa thích những nội dung không mất phí, tuy nhiên cũng có khả năng là họ sẽ không thấy những nội dung đó, trừ khi bạn có được một chiến lược xây dựng link bền vững bao gồm cả những vị trí từ các trang web của bên thứ ba, bên hợp tác khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 91% tất cả các trang không nhận được  lượng truy cập tự nhiên từ Google. Phần lớn là do chúng không có bất kỳ backlinks nào. Hơn nửa số trang web đó thậm chí còn chẳng có một backlinks nào trong khi một trang web càng có nhiều backlinks càng có thể có thứ hạng cao trên SERPs của Google.

5, SEO có khả năng mở rộng

Nghĩa là bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh các chiến dịch SEO của mình mở rộng phạm vi ảnh hưởng khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Trên thực tế có rất nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn đi sâu vào SEO bằng cách học Seo, tham khảo đọc và triển khai chiến lược SEO cơ bản của riêng họ trước khi tìm đến các chuyên gia SEO chuyên nghiệp. Bạn càng làm nhiều, chiến dịch đó càng hoạt động tốt.

Phương tiện truyền thông mất phí sẽ không hoạt động theo cùng một cách cố định. Hiển nhiên chúng có thể tạo ra khả năng hiển thị và tăng nhận diện thương hiệu cho bạn, tuy nhiên quảng cáo mù quáng sẽ phản tác dụng, trả lại cho bạn một kết quả (có thể là) rất tệ. Theo Forbes, một người Mỹ gần như bị “chìm” trong từ 4000 đến 10000 người mỗi ngày, và chẳng có gì là bí mật khi họ bắt đầu lọc họ ra.

Vậy là chúng tôi đã giúp bạn có được những thông tin cụ thể nhất về 5 lý do vì sao bạn nên ưu tiên SEO hơn các chiến dịch truyền thông trả tiền. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Seo SEO & Analytics