Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

So sánh phần mềm Corel Draw với phần mềm Illustrator

Mua 3 tặng 1

Với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thiết kế đồ họa sẽ khá hoang mang vì không biết nên chọn phần mềm Corel Draw hay Illustrator. Do đó, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ so sánh 2 phần mềm đồ họa vector phổ biến nhất Việt Nam này, để giúp các nhà thiết kế mới có sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

So sánh phần mềm Corel Draw và AI

Điểm giống nhau giữa phần mềm coreldraw vs illustrator

Phần mềm Corel Draw và Illustrator đều được tạo ra với mục đích chính là vẽ, minh họa và thiết kế vector. Và tất nhiên, những gì mà phần mềm Illustrator làm được thì hầu như adobe corel cũng làm được và ngược lại.

>>> Xem thêm: Cách tạo mã vạch trong Corel chỉ với vài phút đơn giản

Corel-Draw

So sánh corel và ai Phần mềm đều được tạo ra với mục đích là vẽ

Về bản chất cả hai phần mềm này đều tạo ra đối tượng dựa trên thuật toán, tô màu và quản lý màu sắc dựa trên các điểm và đường giới hạn. Hơn nữa, chúng đều có khả năng tạo ra định dạng của phần mềm còn lại. Không những thế, khả năng hỗ trợ in ấn rất tốt. Chính vì vậy, 2 phần mềm này rất phổ biến trên thế giới.

Điểm khác nhau giữa corel draw vs illustrator

Về khả năng thao tác và xử lý

- Khả năng thao tác của Corel chiếm ưu thế tuyệt đối hơn vì giao diện thân thiện, dễ hiểu và tương đối dễ sử dụng cho những ai mới bắt tay vào học thiết kế. Nhiều ý kiến cho rằng tiếp cận và học Corel Draw nhanh hơn so với Illustrator. Với những người mới học đồ họa thì giao diện làm việc của Corel rất trực quan và dễ sử dụng hơn so với Illustrator.

- Khả năng sao chép đối tượng: Trong Illustrator, vấn đề sao chép chiếm ưu thế hơn so với Corel. Tốc độ sao chép và nhân bản đối tượng, khả năng chép màu, chép thuộc tính cũng vượt trội và công cụ và phím tắt cũng đơn giản, dễ nhớ hơn.

- Xử lý văn bản: Về tính năng này thì Corel tốt hơn rất nhiều so với Illustrator. Trong phần mềm Corel Draw việc căn chỉnh các đối tượng (Align) sẽ nhanh chóng hơn bằng cách thông qua các phím tắt L, R, C, T, B. Điều này giúp cho tốc độ làm việc tăng lên đáng kể vì các lệnh này thường xuyên được sử dụng trong thiết kế. 

- Tô màu và độ màu chính xác: So với Illustrator, màu sắc hiển thị của Corel không được đẹp, không ổn định bằng, đặc biệt là hiệu ứng Gradient phức tạp. Trong Illustrator màu sắc hiển thị tươi tắn, trung thực.

Corel-Draw-1

Khả năng thao tác của Corel chiếm ưu thế tuyệt đối hơn

Tính tương thích, thân thiện

- Tính tương thích trong in ấn: Khi so sánh corel illustrator, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy Corel hỗ trợ lệnh in, máy in thao tác trực tiếp trên phần mềm. Trong khi đó, Illustrator lại có độ chính xác khi in, có nghĩa là sản phẩm cuối cùng ít bị lỗi.

- Khả năng tương thích: Khả năng tương thích của AI tốt hơn nhiều so với Corel. Bởi đa số các phần mềm hỗ trợ đều của Adobe, do đó AI sẽ tương thích tốt hơn với các phần mềm thiết kế khác như: PS, ID, LR…

Nói chung cả 2 phần mềm đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mục đích sử dụng bạn có thể lựa chọn phần mềm thích hợp cho bản thân. 

Nên học phần mềm Corel Draw hay AI?

Lựa chọn phần mềm nào tốt hơn?

Nếu muốn trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp thì bắt buộc bạn phải học cả 2 phần mềm corel vs ai này. Tại sao lại như vậy khi 2 tính năng của chúng giống nhau? Bởi trong quá trình làm việc, sẽ có người biết Illustrator nhưng có người biết Corel Draw. Do đó, khi biết cả 2 phần mềm này thì bạn sẽ sẽ vận dụng chúng 1 cách linh hoạt hơn. Khi in ấn thì dùng Corel để in nhanh hơn, còn thiết kế thương hiệu thì AI sẽ cho ra màu sắc trung thực hơn.

Nếu dùng trong các thiết kế không đòi hỏi hiệu ứng quá phức tạp, thao tác làm việc nhanh, tốc độ như thiết kế biển quảng cáo đơn giản, thiết kế in lụa, offset… Thì bạn nên sử dụng thành thạo phần mềm Corel Draw.

Còn nếu bạn muốn dùng trong các thiết kế phức tạp, đồ họa web, thiết kế icon., logo… với các hiệu ứng màu sắc phức tạp. Đặc biệt là khi thường xuyên download, cũng như sử dụng các tài liệu vector nước ngoài thì bạn cần phải sử dụng thành thạo Illustrator.

Nên học phần mềm nào trước?

Có nhiều trường hợp chọn học Corel Draw trước, điều này không sai. Tuy nhiên, khi bạn lựa chọn phương án này thì sẽ xảy ra vấn đề là sau khi học Corel sẽ không biết dùng AI. Lý do bởi vì học AI khó hơn, nên khi bạn biết dùng Corel rồi sẽ rất ngại và khó học AI. Chính vì vậy mà nhiều bạn sau khi học Corel không còn học AI nữa.

>>> Xem thêm: File Corel là gì? Cách chuyển File CDR sang định dạng khác

Corel-Draw-2

Nếu muốn trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp thì bắt buộc bạn phải học cả 2 phần mềm corel ai này

Do đó, khi mới bắt đầu học thì bạn nên lựa chọn Illustrator bởi các nguyên nhân sau:

- Illustrator có giao diện tương đối giống với giao diện của Photoshop.

- Học Illustrator khó nên sẽ giúp cho bạn rèn luyện tính kiên trì. Từ đó, buộc bạn phải tìm hiểu nhiều hơn. Nhờ vậy mà bạn sẽ bổ sung được nhiều kiến thức. Quan trọng nhất là khi bạn học được Illustrator thì bạn chỉ mất 1 khoảng thời gian ngắn để học Corel. Vì bản chất của 2 phần mềm này giống nhau.

Như vậy, UNICA đã giúp bạn so sánh phần mềm Corel Draw với phần mềm Illustrator. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã bổ sung được nhiều kiến thức mới trước khi bắt tay vào học corel cơ bản và phần mềm thiết kế đồ họa này.

[Tổng số: 19 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên