Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z

Bạn đã biết SEO Audit là gì chưa? Đây là quá trình chuẩn cho trang web, giúp phát hiện ra các vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên của người dùng. Do đó, việc kiểm tra trang web là một phần quan trọng trong việc cải thiện vị trí của từ khóa. Vậy, quá trình thực hiện SEO Audit là như thế nào? Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện từ đầu đến cuối!

SEO Audit là gì?

SEO Audit là quá trình phân tích và đánh giá toàn diện website của bạn từ góc độ SEO. Mục tiêu của SEO Audit là để xác định cách thức cải thiện vị trí của website trên công cụ tìm kiếm như Google. Quá trình này bao gồm việc kiểm tra các yếu tố kỹ thuật, nội dung và liên kết (backlink) để xác định vấn đề và cơ hội.

seo audit là gì

SEO Audit là quá trình phân tích và đánh giá toàn diện website của bạn từ góc độ SEO

Vì Sao SEO Audit Quan Trọng?

SEO Audit là một quy trình quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm người dùng. Dưới đây là những lý do chính giải thích tại sao SEO Audit lại quan trọng:

  • Phát hiện vấn đề kỹ thuật: SEO Audit giúp phát hiện các vấn đề kỹ thuật trên trang web như lỗi crawl, URL không hoạt động, tốc độ tải trang chậm và cấu trúc liên kết không tối ưu. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng cơ hội hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.

  • Tối ưu hóa nội dung: Bằng cách phân tích từ khóa, cấu trúc URL và thẻ meta, SEO Audit cho phép tối ưu hóa nội dung trang web để phù hợp hơn với yêu cầu của các công cụ tìm kiếm và người dùng.

  • Nâng cao thứ hạng từ khóa: Bằng cách loại bỏ các yếu tố cản trở và tối ưu hóa các yếu tố có liên quan đến SEO, SEO Audit giúp tăng cơ hội lên top của trang web trên các kết quả tìm kiếm cho các từ khóa quan trọng.

SEO Audit là một quy trình quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web

SEO Audit là một quy trình quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Việc tối ưu hóa trang web không chỉ là về việc thu hút người dùng từ các công cụ tìm kiếm mà còn là về việc cung cấp một trải nghiệm tốt hơn cho họ khi họ đến trang web của bạn. SEO Audit giúp xác định và khắc phục các vấn đề có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, từ đó tăng khả năng giữ chân và chuyển đổi.

  • Định hình chiến lược tiếp theo: Bằng việc hiểu rõ về điểm mạnh và yếu của trang web, SEO Audit cung cấp thông tin cần thiết để xác định các bước tiếp theo trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn, giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn trong dài hạn.

Khi nào nên SEO Audit?

Khi đã hiểu seo audit là gì, bạn nên thực hiện SEO Audit khi bắt đầu thực hiện dự án mới, trong giai đoạn đầu của mỗi quý, khi website có hiện tượng bất thường. Chi tiết như sau:

Khi bắt đầu thực hiện dự án mới

Khi bạn bắt đầu một dự án mới, đây là thời điểm lý tưởng để thực hiện SEO Audit. Việc này giúp bạn xác định các vấn đề tiềm ẩn và cơ hội SEO ngay từ đầu, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực sau này.

Giai đoạn đầu của mỗi quý

Đầu quý là thời điểm lý tưởng để thực hiện SEO Audit. Việc này giúp bạn đánh giá hiệu suất của website trong quý trước và xác định các cải tiến cần thiết cho quý tiếp theo.

Đầu quý là thời điểm lý tưởng để thực hiện SEO Audit

Đầu quý là thời điểm lý tưởng để thực hiện SEO Audit

Khi website có hiện tượng bất thường

Nếu website của bạn có những biến động bất thường về lưu lượng truy cập hoặc thứ hạng tìm kiếm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy rằng bạn cần thực hiện SEO Audit. Việc này giúp bạn xác định nguyên nhân của những biến động này và tìm ra cách khắc phục.

Các phần cần seo audit là gì?

Có 4 phần cần SEO Audit là Technical, Onpage, Offpage và phân tích từ khóa. Chi tiết như sau:

Technical SEO Audit

Để đảm bảo trang web của bạn hoạt động hiệu quả, việc tiến hành kiểm tra kỹ thuật SEO là rất quan trọng. Dưới đây là hai khía cạnh chính cần tập trung khi thực hiện phân tích kỹ thuật SEO:

Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận đề cập đến việc cả Google và người dùng có thể truy cập trang web của bạn. Nếu khách truy cập tiềm năng không thể xem được trang web thì mọi nỗ lực tạo nội dung đều sẽ vô ích.

  • Kiểm tra tệp robots.txt và thẻ meta robot: Đảm bảo rằng chúng không chặn truy cập vào bất kỳ phần nào của trang web. Quản trị viên web đôi khi vô tình chặn các trang cụ thể, ngăn Google thu thập thông tin.

  • Sơ đồ XML: Xác nhận rằng sơ đồ XML của trang web được định dạng đúng và đã được gửi đến Google Search Console. Sơ đồ này hướng dẫn trình thu thập thông tin của Google qua các trang của bạn.

  • Cấu trúc website: Đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập từ trang chủ đến các trang con chỉ với vài cú nhấp chuột. Số lượng nhấp chuột ít hơn giúp trình thu thập thông tin dễ dàng hơn.

  • Chuyển hướng: Kiểm tra và thiết lập chuyển hướng đúng cách khi xóa hoặc di chuyển nội dung để đảm bảo trình thu thập thông tin có thể truy cập trang đã được di chuyển.

Khả năng tiếp cận đề cập đến việc cả Google và người dùng có thể truy cập trang web

Khả năng tiếp cận đề cập đến việc cả Google và người dùng có thể truy cập trang web

Khả năng tiếp cận đối với người dùng

  • Tốc độ tải trang: Tốc độ tải nhanh là yếu tố quan trọng để giữ chân người dùng.

  • Thiết kế giao diện: Đảm bảo giao diện thân thiện và dễ sử dụng.

  • Tương thích di động: Đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động, vì ngày càng nhiều người dùng truy cập Internet qua điện thoại.

Khả năng index

Sau khi đảm bảo trang web có thể truy cập, bước tiếp theo là xác nhận rằng các trang của bạn được index bởi Google.

  • Khả năng tiếp cận và khả năng index: Đảm bảo rằng các trang có thể được truy cập bởi trình thu thập thông tin và sau đó được index trong kết quả tìm kiếm.

  • Hình phạt của Google: Nếu trang web của bạn vi phạm các quy tắc của Google, nó có thể bị phạt và không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Trong trường hợp này:

  • Xác định lý do bị phạt: Google sẽ thông báo về các hình phạt thông qua công cụ quản trị website.

  • Khắc phục sự cố: Sửa chữa các vấn đề mà Google đã chỉ ra.

  • Yêu cầu xem xét lại: Sau khi khắc phục, yêu cầu Google xem xét lại trang web của bạn.

Khả năng index

Khả năng index

Trong những tình huống nghiêm trọng nhất, bạn có thể cần chi trả một số khoản phí và thực hiện các biện pháp khắc phục để trang web trở lại bình thường.

Audit Onpage SEO

Sau khi thực hiện xong SEO Audit kỹ thuật, trang web của bạn sẽ trở nên khá ổn định. Mọi thứ sẽ được sắp xếp ngăn nắp, đảm bảo cả người dùng và robot đều có thể truy cập một cách dễ dàng. Trang web luôn hoạt động mượt mà.

Để phân tích On-Page SEO, bạn cần xem xét kỹ từng trang trên trang web của mình. Dưới đây là hai cách tiếp cận chính:

  • Các vấn đề nội dung chung:

Mỗi bài viết trên trang web của bạn cần cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng và liên quan đến chủ đề chính của trang web. Nhiều blogger chèn nội dung hoặc sản phẩm quảng cáo vào trang web để tăng thu nhập ngắn hạn, nhưng điều này có thể gây hại cho SEO về lâu dài.

Xuất bản các bài viết có nội dung liên quan đến chủ đề chung của trang web là rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều blogger gặp phải vấn đề "ăn thịt từ khóa" (keyword cannibalization) và nội dung trùng lặp. Vậy tại sao điều này xảy ra?

Khi cố gắng nâng cao thứ hạng trang web, nhiều người viết nhiều bài về cùng một chủ đề. Điều này có thể tăng lượng truy cập nhưng cũng dễ dẫn đến nội dung trùng lặp. Khi có hai bài viết tương tự nhau, Google có thể gặp khó khăn trong việc index chúng, dẫn đến việc index nhiều trang hơn so với số lượng thực tế trên trang web.

Tương tự, hiện tượng ăn thịt từ khóa xảy ra khi một từ khóa xuất hiện trong nhiều trang khác nhau. Google chỉ công nhận trang tốt nhất và bỏ qua các trang còn lại, gây lãng phí công sức SEO.

Các vấn đề nội dung chung

Các vấn đề nội dung chung

  • Các vấn đề của từng trang một":

Vấn đề của từng trang đề cập đến cách viết và cấu trúc của mỗi trang. Nội dung là yếu tố quyết định thứ hạng, nhưng trước tiên, bạn phải đảm bảo mọi bài viết được cấu trúc tốt và nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Điều này không chỉ quan trọng đối với công cụ tìm kiếm mà còn đối với người đọc và các blogger. Nếu nội dung không hấp dẫn, việc tối ưu hóa trang web sẽ trở nên vô nghĩa.

Bắt đầu với URL:

  • URL: Nên ngắn gọn, dễ hiểu, mô tả đúng nội dung và chứa từ khóa. Sử dụng dấu gạch nối để tách các từ.

  • Tiêu đề bài viết: Nên ngắn gọn và chứa từ khóa.

  • Nội dung: Đảm bảo bài viết có độ dài phù hợp (tối thiểu 500 từ), cung cấp giá trị hữu ích, độc đáo, chứa từ khóa LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và dễ đọc.

  • Hình ảnh: Tối ưu hóa hình ảnh trong bài viết để chúng có cơ hội xếp hạng trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.

  • Liên kết: Thêm các liên kết liên quan. Mặc dù nhiều người không thích gắn liên kết của trang khác vào bài viết, nhưng các SEOer lại coi đây là cách tuyệt vời để chứng minh trang web có nội dung chất lượng và đáng tin cậy. Đảm bảo các liên kết là phù hợp và uy tín, và kiểm tra xem chúng có hoạt động bình thường và liên quan đến chủ đề của trang web hay không.

  • Thẻ meta: Tạo thẻ meta hấp dẫn để thu hút người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tạo thẻ meta hấp dẫn để thu hút người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tạo thẻ meta hấp dẫn để thu hút người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi

3. Audit Offpage SEO

Phân tích kỹ thuật và phân tích on-page đặt nền tảng cho sự hoàn hảo của trang web và sự gần gũi với Google. Tiếp theo là phân tích off-page, nơi các yếu tố xếp hạng bên ngoài thể hiện thành công của bạn và mức độ phổ biến của trang web.

Uy tín và Tin cậy

Uy tín là một yếu tố quan trọng trong SEO. Đó là một dấu hiệu mà Google tin tưởng vào trang web của bạn, giúp nó đạt được vị thế cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Để đạt được điều này, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc SEO etchical và tránh các phương pháp SEO tiêu cực (SEO mũ đen). Google liên tục cải thiện để phát hiện các thao tác không đạo đức và đánh giá cao những trang web tin cậy.

Tương tác và Độ phản hồi

Nội dung của bạn cần phải hấp dẫn và thân thiện với người đọc và các blogger khác. Khi đạt được điều này, trang web của bạn sẽ thu hút nhiều liên kết trỏ về và chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này dẫn đến tăng lưu lượng truy cập, thời gian truy cập trên trang web kéo dài và tỷ lệ thoát giảm. Phân tích off-page giúp bạn hiểu cách mọi người phản ứng khi truy cập vào trang web của bạn.

Các blogger thường dựa vào số liệu thống kê để quyết định xem liệu họ nên chia sẻ trang web của bạn hay không. Nếu trang web của bạn có nhiều liên kết trỏ về nhưng không có sự tương tác tích cực trên mạng xã hội, điều này có thể là dấu hiệu cho Google biết rằng trang web của bạn gặp vấn đề.

Audit-Offpage-SEO.jpg

Nội dung của bạn cần phải hấp dẫn và thân thiện với người đọc và các blogger khác

4. Competitive Analysis (đối thủ và ngành tương tự) và phân tích từ khóa

Phần cuối cùng của một SEO Audit quan trọng là phân tích từ khóa. Trong thế giới SEO, phân tích từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh đều đóng vai trò quan trọng vì từ khóa là đơn vị đo lường nhỏ nhất trong SEO.

Hãy xem qua ví dụ sau để hiểu rõ hơn:

Nếu bạn sản xuất một loại thực phẩm, các từ khóa mà đối thủ của bạn sử dụng là X sản phẩm, mỗi sản phẩm có các kết quả khác nhau. Bằng cách phân tích từ khóa của họ, bạn có thể xác định chiến lược của riêng mình và quyết định làm thế nào để tạo ra những sản phẩm tốt hơn.

Khi phân tích từ khóa, bạn cần xem xét hai yếu tố chính: Độ khó và lưu lượng truy cập. Độ khó của từ khóa cho biết mức độ khó hay dễ để xếp hạng, trong khi lưu lượng truy cập thể hiện số lượng người tìm kiếm từ khóa đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Từ khóa lý tưởng là những từ khóa có độ khó và lưu lượng truy cập trung bình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn vượt qua đối thủ cạnh tranh và nhanh chóng tăng lưu lượng truy cập, bạn cần tìm từ khóa có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập cao.

Hãy xem xét nhiều từ khóa tiềm năng trước khi quyết định chọn ra những từ khóa bạn sẽ sử dụng. Những từ khóa này sẽ là cốt lõi của website, bạn cần tạo nội dung liên quan đến chúng để đạt được hiệu suất mong muốn.

Để thực hiện phân tích từ khóa, bạn có thể sử dụng các công cụ SEO như Google Keyword Planner, một công cụ miễn phí do Google cung cấp. Ngoài ra, công cụ như Ahrefs cũng là lựa chọn phổ biến, mặc dù đòi hỏi phí sử dụng.

nghien-cuu-tu-khoa.jpg

Nghiên cứu từ khóa

Quy trình thực hiện Website Audit

Không chỉ dừng lại ở việc hiểu khái niệm seo audit là gì, nhiều người chắc hẳn sẽ muốn biết quy trình audit website. Để SEO Audit, các SEOer cần thực hiện các bước như xem xét thứ hạng website của mình, nhận diện đối thủ, kiểm tra domain trùng lặp, xem xét tốc độ tải trang, đảm bảo trang có HTTPS, SEO onpage,... Chi tiết như sau:

Thứ hạng website của bạn

Để kiểm tra thứ hạng của website, bạn có thể sử dụng công cụ Position Tracking trong SEMrush và tạo một dự án mới. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tạo Dự Án

Bạn bắt đầu bằng việc tạo một dự án mới trong công cụ.

Tạo dự án mới

Tạo dự án mới

Điều này bao gồm việc chọn địa điểm, thiết bị, bộ máy tìm kiếm, ngôn ngữ và cung cấp tên đầy đủ của doanh nghiệp.

Chọn các tùy chọn

Chọn các tùy chọn

  • Bước 2: Thêm Từ Khóa

Sau đó, bạn thêm các từ khóa mà bạn muốn theo dõi. Bạn có thể thêm chúng bằng cách thủ công (Manually), trích từ các chiến dịch hiện tại (Campaign) hoặc sử dụng các công cụ như SEMrush và Google Analytics để tìm kiếm từ khóa phù hợp.

Thêm các từ khóa mà bạn muốn theo dõi

Thêm các từ khóa mà bạn muốn theo dõi

  • Bước 3: Nhận Kết Quả

Khi đã thiết lập xong, bạn sẽ nhận được kết quả về thứ hạng của các từ khóa mà bạn đã thêm vào dự án. Điều này giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu suất của website trên các bộ máy tìm kiếm.

check-thu-hang-tu-khoa.jpg

Check thứ hạng từ khóa

Nhận diện đối thủ

Để xác định đối thủ cạnh tranh của bạn trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, bạn có thể tận dụng công cụ Domain Overview của SEMrush. Công cụ này sẽ giúp bạn tạo ra một bản đồ Competitive Positioning, cho thấy rõ các đối thủ cạnh tranh của bạn là ai.

Nhận diện đối thủ

Nhận diện đối thủ

Trùng lặp domain

Website của bạn có thể truy cập thông qua các dạng domain sau:

  • https://www.domain.com
  • https://domain.com
  • https://www.domain.com
  • https://domain.com

Dù với người dùng, sự khác biệt giữa các dạng này không được chú ý nhiều. Tuy nhiên, với các công cụ tìm kiếm, đây là 4 dạng domain khác nhau của cùng một website. Một website nên chỉ có duy nhất một dạng domain được index.

Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng Google bằng cách nhập từ khóa "site:domain.com" vào thanh tìm kiếm. Kết quả sẽ hiển thị các URL đã được index cho domain bạn tìm kiếm. Nếu thấy xuất hiện các dạng domain khác nhau, đó là dấu hiệu của vấn đề cần được giải quyết.

Một cách khác là gõ từng dạng URL vào trình duyệt. Kết quả sẽ chỉ nên là một dạng domain duy nhất. Nếu bạn nhận thấy nhiều hơn một dạng, bạn cần redirect tất cả các dạng domain về một dạng duy nhất bằng phương pháp redirect 301.

trùng lặp do domain

Trùng lặp domain

Kiểm tra URL đã được index của website

Khi sử dụng cú pháp "site:search" trên Google để tìm kiếm, bạn sẽ nhận được tổng số URL đã được index.

Thường thì, một trang thương mại điện tử với 5.000 sản phẩm có thể có hàng trăm nghìn URL được index, đặc biệt là do faceted navigation dễ dàng được index. Nếu số lượng URL được index thấp hơn so với kỳ vọng của bạn, có thể là do website của bạn chưa được quét hoặc index đúng theo ý bạn muốn.

Kiểm tra URL đã được index của website

Kiểm tra URL đã được index của website

Manual actions

Manual actions là các biện pháp kiểm soát do đội ngũ chống spam của Google thực hiện đối với một trang cụ thể hoặc toàn bộ website. Các trang vi phạm Hướng dẫn chất lượng cho Webmaster của Google có thể bị áp dụng án phạt manual actions, còn được gọi là manual penalty.

Khi bị áp dụng manual actions, website sẽ bị giảm hạng và không thể đạt lại vị trí đứng trước đó cho đến khi biện pháp này được thu hồi. Trường hợp xấu nhất có thể là cả website bị gỡ khỏi chỉ mục và không thể xếp hạng cho thương hiệu.

Để kiểm tra các biện pháp kiểm soát manual actions, bạn có thể truy cập vào Search Console. Trong tab "Security & Manual Actions" ở phía dưới menu bên trái, bạn nhấp vào liên kết Manual actions để được chuyển đến một trang khác. Nếu bạn thấy một dấu tick màu xanh lá cây, điều này ngụ ý rằng website của bạn không gặp vấn đề gì.

kiểm tra có bị phạt tác thủ công

Check tác vụ thủ công

Tốc độ tải trang trong seo audit là gì?

Google đã cung cấp dữ liệu cho thấy tốc độ tải trang ảnh hưởng đến khả năng người dùng rời khỏi trang web:

  • Tốc độ tải từ 1 đến 3 giây: Khả năng rời khỏi trang tăng 32%.

  • Tốc độ tải từ 1 đến 5 giây: Khả năng rời khỏi trang tăng 90%.

  • Tốc độ tải từ 1 đến 6 giây: Khả năng rời khỏi trang tăng 106%.

  • Tốc độ tải từ 1 đến 10 giây: Khả năng rời khỏi trang tăng 123%.

tốc độ tải xuống

Tốc độ tải trang

Khi sử dụng báo cáo SEMrush Site Audit, trong tab Issues, các trang có tốc độ tải chậm sẽ được highlight, kèm theo thống kê về thời gian tải trang.

Các trang có tốc độ tải chậm sẽ được highlight

Các trang có tốc độ tải chậm sẽ được highlight

Bạn cũng có thể xem báo cáo về hiệu suất của trang như hình dưới đây.

Báo cáo về hiệu suất của trang

Báo cáo về hiệu suất của trang

Sau đó, bạn có thể sử dụng Google PageSpeed Insights để nhận các gợi ý cải thiện tốc độ.

Google PageSpeed Insights  thể thoải vứi khách hàng

Sử dụng Google PageSpeed Insights để nhận các gợi ý cải thiện tốc độ

Đảm bảo trang có HTTPS

Để kiểm tra, bạn chỉ cần nhập https://www.domain.com vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Nếu trang đã sử dụng giao thức HTTPS, bạn có thể giữ nguyên. Tuy nhiên, nếu trang được chuyển hướng về giao thức HTTP, bạn cần đăng ký chứng chỉ SSL thông qua công cụ miễn phí là Let’s Encrypt.

Mobile-friendliness

Để kiểm tra xem trang web của bạn đã đạt chuẩn thân thiện với thiết bị di động chưa, bạn có thể sử dụng phần Mobile Usability trong tab Enhancements trên Search Console.

Mobile-Usability.jpg

Mobile Usability trong tab Enhancements

Biểu đồ Mobile-friendliness

Biểu đồ Mobile-friendliness

Phân tích, giải quyết vấn đề về index

Để kiểm tra tình trạng index của trang web trên Google, bạn có thể truy cập Google Search Console và vào phần Coverage trong tab Index. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy các trang đã được index (Valid), các trang đã được index nhưng có cảnh báo (Valid with warnings), các trang không được index (Excluded) và các lỗi trên trang web (Errors).

Trong số các lỗi phổ biến khi index, có thể kể đến như trang có thuộc tính noindex nhưng vẫn được submit trong sitemap, trang bị chặn không cho robots.txt quét nhưng vẫn nằm trong sitemap hoặc trang 404 được submit trong sitemap.

Những URL bị loại trừ (Excluded URLs) bao gồm các trang chưa được index, trang redirect, trang gặp sự cố khi quét, trang được quét nhưng không được index, trang bị block bằng robots.txt, lỗi phân trang hoặc lỗi 404. 

Các tình trạng này có thể xảy ra vì nhiều lí do khác nhau, ví dụ như khi chuyển sang một trang web mới và có các trang redirect. Trong trường hợp này, có thể bạn đã chặn các liên kết trang bằng cách sử dụng thẻ noindex.

loi-index.jpg

Phân tích và giải quyết các một cách thành công và trọn gói

Trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng (UX) là một yếu tố quan trọng đối với SEO. Đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và tương tác với website của bạn một cách thuận tiện.

SEO on-page

Các yếu tố SEO on-page bao gồm:

  • Tối ưu thẻ title, thẻ heading và meta description.

  • Sử dụng thẻ alt cho hình ảnh.

  • Tạo nội dung được tối ưu cho SEO.

  • Xây dựng các liên kết nội bộ (internal links).

Để tối ưu SEO on-page, bạn có thể sử dụng công cụ SEMrush On-Page SEO để nhận được gợi ý và hướng dẫn cách tối ưu một cách hiệu quả.

seo-onpage-checklist.jpg

Các yếu tố SEO on-page

Internal link bị hỏng

Việc các liên kết nội bộ bị hỏng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà còn tạo ra dấu hiệu tiêu cực đối với các công cụ tìm kiếm. Các liên kết nội bộ bị hỏng sẽ được nhấn mạnh trong tab Issues trên báo cáo Site Audit như sau:

bị mất dấu

Các liên kết nội bộ bị hỏng

Dọn dẹp sitemap

XML sitemap đóng vai trò thông báo cho Google biết những trang nào trên website cần được index. Trong báo cáo Site Audit, bạn sẽ nhận thấy xuất hiện các vấn đề liên quan đến các URL không hợp lệ trong sitemap. Nếu bạn gặp phải các lỗi này, giải pháp nhanh nhất là loại bỏ chúng khỏi sitemap.

Dọn dẹp sitemap

Dọn dẹp sitemap

Kiểm tra các trang

Trong báo cáo Site Audit, bạn sẽ thấy các lỗi liên quan đến redirect chain và redirect loop xuất hiện trong tab Errors.

Lỗi redirect chain, redirect loop

Redirect chain là chuỗi các chuyển hướng liên tiếp mà một URL phải trải qua trước khi đến trang cuối cùng. Trong khi đó, redirect loop là tình trạng mà hai hoặc nhiều URL chuyển hướng lẫn nhau mà không có điểm dừng, dẫn đến việc trình duyệt không thể tìm thấy trang nào để hiển thị.

Lỗi redirect chain, redirect loop

Lỗi redirect chain, redirect loop

Redirect tạm thời (Temporary redirect)

Trong đa số trường hợp, bạn nên sử dụng redirect 301 thay vì redirect 302, đặc biệt khi bạn muốn thực hiện một chuyển hướng vĩnh viễn từ một URL cũ đến một URL mới. Báo cáo Site Audit cũng giúp bạn phát hiện ra các trường hợp sử dụng redirect 302, giúp bạn điều chỉnh và cải thiện cấu trúc liên kết trên website.

Redirect tạm thời (Temporary redirect)

Redirect tạm thời (Temporary redirect)

Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp trên website có thể làm giảm khả năng xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Đôi khi, nội dung trùng lặp còn bị coi là hành vi không đạo đức trong việc tối ưu hóa thứ hạng. Để phát hiện các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp, bạn có thể kiểm tra tab Errors trong báo cáo Site Audit.

Nội dung trùng lặp trên website có thể làm giảm khả năng xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm

Nội dung trùng lặp trên website có thể làm giảm khả năng xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm

Trang có nội dung mỏng

Các trang có nội dung mỏng (thin content) không đem lại giá trị hoặc chỉ cung cấp ít thông tin hữu ích cho người dùng và các công cụ tìm kiếm. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể xác định những trang này và sau đó tạo nội dung chất lượng hơn hoặc loại bỏ chúng khỏi việc index trên công cụ tìm kiếm. Trong tab Errors của báo cáo Site Audit, bạn sẽ thấy thống kê về các trang có nội dung mỏng (have a low word count).

Trang có nội dung mỏng

Trang có nội dung mỏng

Xử lý orphan page

Các trang mồ côi (orphan page) là những trang tồn tại trên website nhưng không có liên kết nội bộ. Bạn cũng có thể phát hiện các trang mồ côi này thông qua báo cáo Site Audit. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thêm ít nhất một liên kết nội bộ cho các nội dung tương ứng hoặc đưa các trang quan trọng vào menu điều hướng của website.

Các trang mồ côi orphan page

Các trang mồ côi (orphan page) là những trang tồn tại trên website nhưng không có liên kết nội bộ

Phân tích mục tiêu tìm kiếm

Trong thời gian gần đây, Google đã tập trung nhiều hơn vào việc hiểu rõ mục đích của người dùng khi tìm kiếm. Hãy dành thời gian để phân tích các cụm từ tìm kiếm trên các trang hàng đầu. 

Bằng cách quan sát, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt giữa nội dung của bạn và các trang hàng đầu trên Google. Khi đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình để phù hợp hơn với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Link độc hại

Không phải tất cả các liên kết đều có ích cho việc xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Nếu Google xác định rằng một liên kết nào đó đang thực hiện các hành vi gian lận để nâng cao thứ hạng trang web, điều này sẽ bị xem là vi phạm các hướng dẫn của Webmaster. Bạn có thể sử dụng công cụ Backlink Audit của SEMrush để phát hiện và loại bỏ các liên kết độc hại này.

Link độc hại

Link độc hại

Các công cụ hỗ trợ seo audit là gì?

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và cải thiện hiệu suất của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số chi tiết về các công cụ quan trọng trong quá trình này:

SEMrush Site Audit Tool:

  • SEMrush Site Audit Tool là một trong những công cụ mạnh mẽ để kiểm tra tổng thể của trang web từ góc độ SEO. Nó cung cấp thông tin về các vấn đề kỹ thuật, lỗi trang và cơ hội cải thiện.

  • Cung cấp báo cáo chi tiết về các yếu tố quan trọng như tốc độ tải trang, URL không hoạt động, tối ưu hóa tiêu đề và thẻ meta, cũng như kiểm tra liên kết nội bộ và ngoại tuyến.

SEMrush Site Audit Tool

SEMrush Site Audit Tool

Google Analytics:

  • Google Analytics là một công cụ phân tích trang web mạnh mẽ từ Google. Nó cung cấp thông tin chi tiết về lượng truy cập, hành vi của người dùng và hiệu suất của trang web.

  • Thông qua các báo cáo như số lượng trang xem, thời gian ở lại, tỷ lệ thoát và nhiều hơn nữa, Google Analytics giúp hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với trang web.

Google Search Console:

  • Google Search Console cung cấp thông tin chi tiết về cách Google "nhìn thấy" trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.

  • Nó cung cấp báo cáo về các từ khóa mà trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, sức mạnh của liên kết đến trang web, báo cáo về vấn đề kỹ thuật như lỗi tìm kiếm và sơ hở index.

dùng Google Search Console audit technical website

Google Search Console

Google PageSpeed Insights:

  • Google PageSpeed Insights đo và đánh giá hiệu suất tải trang web trên cả điện thoại di động và máy tính để bàn.

  • Nó cung cấp đánh giá về tốc độ tải trang và đề xuất các cải thiện cụ thể để tối ưu hóa trang web, bao gồm việc nén ảnh, tối ưu hóa CSS và JavaScript và sử dụng bộ nhớ đệm duyệt web.

Kết quả trong và sau khi SEO Audit

Việc hoàn thành một cuộc kiểm tra SEO có thể mất từ 2 đến 6 tuần. Trong thời gian này, bạn sẽ tiến hành phân tích và phát hiện các vấn đề hiện tại trên trang web của mình. Tuy nhiên, đều đặn mỗi 1 hoặc 2 tuần, bạn cần thực hiện báo cáo tiến độ để đảm bảo rằng bạn đã hoàn thành những công việc cần thiết và biết được những gì cần tiếp tục thực hiện.

Mỗi lần thực hiện kiểm tra trang web, bạn sẽ phát hiện ra một số vấn đề. Và mỗi khi phát hiện chúng, bạn cần giải quyết ngay lập tức. Điều này giúp bạn dễ dàng phát hiện các vấn đề khác trong quá trình tiếp tục kiểm tra SEO.

Sau khi hoàn thành cuộc kiểm tra, bạn cần phải tạo ra một báo cáo. Báo cáo này không chỉ liệt kê các vấn đề bạn đã phát hiện và đề xuất cách khắc phục cho chủ sở hữu trang web, mà còn cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng hiện tại của trang web.

ket-qua-truoc-va-sau-khi-audit.jpg

Kết quả trong và sau khi SEO Audit

Lời kết

Trên đây là bài viết seo audit là gì do Unica tổng hợp. Có thể nói, SEO Audit là một phần quan trọng của quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bằng cách thực hiện SEO Audit định kỳ, bạn có thể đảm bảo rằng website của bạn luôn được tối ưu hóa và đạt được kết quả tốt nhất trên công cụ tìm kiếm. Hãy bắt đầu thực hiện SEO Audit ngay hôm nay để cải thiện hiệu suất tìm kiếm của website của bạn!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...