Khái niệm poster quảng cáo và 4 bí quyết tạo nên poster đẹp

Khái niệm poster quảng cáo và 4 bí quyết tạo nên poster đẹp

Mục lục

Hình thức sử dụng poster quảng cáo hoặc truyền tải thông điệp, nội dung nào đó ngày nay đã không còn lạ gì công chúng. Tuy nhiên poster thật sự chỉ để dùng quảng cáo? Những yếu tố nào tạo nên một poster hoàn chỉnh cơ bản? Làm thế nào để sáng tạo poster hấp dẫn chất lượng? Cùng Unica tìm hiểu trong bài viết  này nhé!

Poster quảng cáo là gì?

Poster quảng cáo 1

Một dạng Poster quảng cáo ẩm thực

Poster là gì? Là một dạng ấn phẩm truyền thông tĩnh được dùng để quảng cáo một sản phẩm/dịch vụ hay truyền tải thông điệp nào đó do các tổ chức, doanh nghiệp sáng tạo bằng cách sử dụng hình ảnh, chữ, biểu tượng hoặc kết hợp tất cả để thể hiện thông điệp hoặc ý nghĩa nào đó theo mục đích riêng.

Thông thường chúng ta thấy poster xuất hiện rất rất nhiều ở ngoài đời thật như poster đường phố treo ở các cột đèn, poster khai trương, poster khuyến mãi tại các cửa hàng... Chúng có khá nhiều đặc điểm chung như đơn giản, bắt mắt đánh mạnh vào thị giác của những người chỉ có 1 - 3 giây lướt qua, thông điệp ngắn gọn, hình ảnh hấp dẫn, kích thước poster trung bình - lớn

Một poster cơ bản muốn đạt được hiệu quả cần ít nhất hội tụ các yếu tố sau:

1. Thu hút, hấp dẫn và ấn tượng để gây sự chú ý
2. Nội dung và hình ảnh đủ "dụ dỗ" khiến người xem phải đọc hết cả poster 
3. Thông tin hoặc ý nghĩa trong poster cần rõ ràng mạch lạc, đọc là hiểu ngay.
4. Có CTA thúc đẩy hướng người xem thực hiện hành động theo mục đích của người quảng cáo.

Các loại poster cơ bản trên thị trường

Poster quảng cáo

Đây là loại Poster có sức hấp dẫn rất lớn bởi các nhà thiết kế sẽ muốn thông qua poster mà người xem phải bị thu hút và thực hiện ngay hành động tiếp theo. Các phong cách trong loạt poster quảng cáo rất đa dạng, theo thời gian chúng được phát triển và phân tách thành những trường phái, chủ đề hay ý nghĩa khác nhau tùy theo kế hoạch hay chiến dịch mà doanh nghiệp phát động. Do vậy chúng ta sẽ thấy poster quảng cáo nhiều hơn hẳn so với các loại poster khác.

Mục tiêu của loại poster này vẫn là truyền tải thông điệp hoặc nội dung nào đó một cách nhanh nhất, hấp dẫn và thu hút nhất về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Poster chính trị

Các loại poster hướng đến mục đích chính trị gọi là poster chính trị. Điểm chung giữa các poster này đó là thông điệp chân thật, có khả năng kết nối, tạo được sự tin cậy, cảm xúc và sức mạnh tức thì.

Poster chính trị nhiều nhất là các poster liên quan đến chiến tranh.

Poster sự kiện

Poster sự kiện thường sẽ dùng để quảng bá một hoạt động, sự kiện công cộng đông người nào đó như buổi hòa nhạc, hội chợ, sự kiện đấu giá... 

Poster du lịch

Rõ ràng rồi, poster du lịch chính là quảng bá các hoạt động liên quan đến du lịch như ưu đãi du lịch, dịch vụ homestay, dịch vụ vận chuyển, ẩm thực, ...

Poster giáo dục

Thông thường poster giáo dục được sử dụng nhiều trong các môi trường đại học hay cơ quan nào đó như poster thông báo hội thảo, poster triển lãm, poster thông cáo...

Poster Phim

poster quảng cáo 2

Poster phim ảnh 

Cuối cùng poster phim. Đây là dạng poster thấy nhiều thứ hai chỉ sau poster quảng cáo. Loại này được thấy nhiều nhất tại các rạp chiếu phim, các tấm áp phích tại điểm dừng trả xe buýt,...

4 bí quyết để tạo poster quảng cáo đẹp, hấp dẫn

Màu sắc hấp dẫn, ấn tượng 

Một trong những yếu tố tạo nên cảm xúc mãnh liệt của con người đó là hình ảnh và âm thanh. Trong đó hình ảnh chính là yếu tố tác động tốt nhất tới thị giác con người. Việc sử dụng màu sắc sao cho thật ấn tượng, thu hút người xem kết hợp cùng thông điệp truyền thông của chiến dịch quảng bá sẽ đem lại nhiều kết quả tốt hơn nhiều so với một poster chỉ có nội dung. Đặc biệt đối tượng người xem chỉ "chịu" dành cho poster quảng cáo của bạn 1 - 3 giây ngắn ngủi, làm thế nào để thứ nhất hấp dẫn ngay sự chú ý của người xem, thứ hai là hiểu được ngay thông điệp của bạn là cả một quá trình dung hòa được nghệ thuật hình ảnh, màu sắc, bố cục và nội dung.

Bố cục 

Đã là poster thì phải nhìn cái hấp dẫn ngay. Màu sắc đóng vai trò quan trọng tuy nhiên bố cục không gọn gàng, rối mắt cũng sẽ rất dễ khiến người đọc bỏ qua poster quảng cáo của bạn. Tốt nhất nên lựa chọn đồ họa đơn giản, dễ đọc, có điểm nhấn có trang trí vừa phải. Bố cục rõ ràng, thông tin cụ thể lớn nổi bật...

Typography

poster quảng cáo 3

Kết hợp chữ trong Typography

Nếu bạn để ý các poster quảng cáo đều có sự ưu ái. Tại sao lại vậy? Bởi vì yếu tố font chữ vô cùng quan trọng, thể hiện được những ý tưởng sáng tạo, thông điệp và cả cảm xúc của chiến dịch này. Tìm hiểu sâu  hơn bạn sẽ hiểu được câu chuyện của từng font chữ, tác dụng của từng chi tiết trong font chữ như dạng Font bold sans serif được dùng để thể hiện sự tin cậy, nghiêm túc, mạnh mẽ, trong khi kiểu font script lại mang màu sắc mới vẻ, vui vẻ thoải mái hơn nhiều.

Hình ảnh lồng ghép

Photoshop chính là ví dụ đơn giản nhất về hình ảnh có sự lồng ghép kết hợp để tạo nên một bức tranh tổng thể. Chẳng hạn như kết hợp chữ để tạo nên chai rượu, hoặc ghép những địa điểm du lịch vào chữ...

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Poster quảng cáo là gì và những bí quyết để có được poster hấp dẫn nhất. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

TOP 3 khóa học thiết kế đồ họa Online uy tín nhất 2020

Typography là gì? Những yếu tố tạo nên một typography “đốn tim”

Tự tin thiết kế Poster đẹp xuất sắc với 6 phần mềm miễn phí

 2 cách thiết kế Poster thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên


Tags: Thiết kế thiết kế quảng cáo