Top 5 phương pháp dạy vẽ cho trẻ em phát triển tài năng

Top 5 phương pháp dạy vẽ cho trẻ em phát triển tài năng

Mục lục

Có những phương pháp dạy vẽ cho trẻ em nào hiệu quả? đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Để giúp các bậc phụ huynh nắm được những phương pháp dạy trẻ học vẽ tốt nhất, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, UNICA sẽ “điểm mặt chỉ tên” những phương pháp hiệu quả mà các bậc phụ huynh nên áp dụng ngay.

1. Tại sao nên dạy vẽ cho trẻ em

Như các bạn cũng đã biết, học vẽ là một trong những bộ môn nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo trong tư duy và đôi bàn tay khéo léo để vẽ nên những đường nét mềm mại, ấn tượng và uyển chuyển nhất. Không những thế, học vẽ còn giúp trẻ phát huy khả năng tư duy sáng tạo. Do đó, các bậc cha mẹ nên cho trẻ tiếp cận với bộ môn nghệ thuật này từ sớm để trẻ có thể phát triển được hết khả năng đó trong bộ não của mình. 

Ngoài ra, học vẽ còn giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn thông qua hoạt động quan sát và nhận thức đúng đắn về hiện tượng và sự vật để trẻ có thể hình dung lại và tạo ra những nét vẽ cho riêng mình. 

Cuối cùng, học vẽ giống như một hình thức giúp trẻ thư giãn và cảm thụ tốt về cái đẹp một cách rõ ràng nhất. 

2. Phương pháp dạy vẽ cho trẻ em

Phương pháp quan sát

Phương pháp đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần nắm được khi dạy vẽ cho trẻ đó là quan sát. Khi quan sát, trẻ sẽ được dạy cách vẽ từ sự xuất hiện của các sự vật thay vì dùng kiến thức hoặc trí tưởng tượng của chúng. Bạn có thể cho trẻ vẽ bất cứ thứ gì mà chúng quan sát được.

phuong-phap-day-ve-cho-tre-em

Phương pháp đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần nắm được khi dạy vẽ cho trẻ đó là quan sát

Với phương pháp này, cha mẹ hãy chuẩn bị cho con bút chì và giấy vẽ, khuyến khích con không sử dụng tẩy. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng, bé có thể vẽ nhiều nét cho một vật và xóa những chi tiết không cần thiết khi bức tranh đã hoàn thiện. Tuyệt đối không được ép trẻ vẽ những gì mà người lớn quan sát. Hãy khuyến khích con vẽ theo sự quan sát và khả năng sáng tạo của trẻ.

Phương pháp vẽ các hình khối 

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ em tiếp theo là dạy trẻ vẽ các hình khối vuông, tam giác, hình tròn... cơ bản. Sau đó, cha mẹ hãy dạy trẻ cách vẽ một vật dựa vào hình khối tương ứng và tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh từ những hình khối đơn giản này. Ví dụ, bé có thể vẽ con vật, đồ vật được vẽ từ hình tròn, hình tam giác.

Phương pháp vẽ mà không nhìn xuống

Các bậc phụ huynh hãy tập cho bé vẽ mà không nhìn xuống. Đặt một tờ giấy lên trên bút chì để trẻ không nhìn thấy đường mà chúng tạo ra. Thời gian đầu, cha mẹ cho trẻ tập vẽ những đường nét cơ bản, tiếp theo mới cho trẻ vẽ từng phần hình dạng một cách riêng biệt. Sau đó, bạn cho trẻ vẽ hoàn thiện toàn bộ hình dạng. Bên cạnh đó, đừng quên khuyến khích bé càng ít nhìn xuống càng tốt và kiểm tra sự tiến bộ của con nhé!

Đặt câu hỏi cho bức tranh của con

Khi dạy vẽ cho trẻ, bạn hãy đặt ra những câu hỏi mở, thay vì hỏi những gì mà con tưởng tượng, hãy hỏi về những điều mà con thấy. Ngoài ra, cha mẹ hãy gợi ý cho trẻ những chủ đề, cho trẻ một nhân vật chính và hướng dẫn trẻ sáng tạo những chi tiết xung quanh. Ví dụ, gợi ý cho trẻ vẽ chủ đề đồng quê, bảo bé vẽ cánh đồng rồi hãy vẽ những điều mà trẻ tưởng tượng ra.

phuong-phap-day-ve-cho-tre-em-1

Khi dạy vẽ cho trẻ, bạn hãy đặt ra những câu hỏi mở

Phương pháp tạo nên một cuốn truyện

Trẻ em thường thích sáng tạo ra những câu chuyện đi kèm với bức tranh của mình. Chính vì vậy, cha mẹ hãy áp dụng phương pháp dạy vẽ cho trẻ em này để khuyến khích trẻ vẽ và viết ra những mẩu chuyện ngắn. Sau đó, đóng tập tranh thành một cuốn sách. Cha mẹ hãy để con tự thiết kế trang bìa cho cuốn truyện của mình nhé!

Khi một cuốn truyện được hoàn thành, phụ huynh hãy đặt nó lên giá sách. Điều này sẽ giúp trẻ kích thích sự sáng tạo và “xuất bản” ra nhiều câu chuyện hơn nữa. Ngoài ra, cha mẹ cần trò chuyện với trẻ nhiều hơn và khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi hoạt động. Điều này sẽ giúp trẻ thể hiện các hình vẽ dễ dàng hơn.

3. Cho con học vẽ ở đâu?

Vẽ tranh có giá trị giáo dục rất lớn đối với trẻ nhỏ. Đây chính là cách giúp trẻ thể hiện tài năng của mình. Nó giúp trẻ tự do tưởng tượng, bộc lộ thái độ của mình vào bức tranh. Để con phát triển khả năng tư duy sáng tạo, các bậc phụ huynh thường áp dụng rất nhiều phương pháp. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể áp dụng thành công những phương pháp dạy vẽ cho trẻ em, để giúp trẻ thể hiện cảm xúc lên trang giấy.

phuong-phap-day-ve-cho-tre-em-2

Vẽ tranh chính là cách giúp trẻ thể hiện tài năng của mình

Trong bài viết trên, UNICA đã gửi đến các bạn những phương pháp dạy vẽ cho trẻ em hiệu quả. Hy vọng rằng, qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin hữu ích để giúp con phát huy tối đa khả năng của mình.

>> Mách bạn cách dạy con của người Nhật giúp bé thông minh hơn

>> Phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả

>> Khám phá những kỹ năng sống cho trẻ mầm non không phải ai cũng biết

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên