Phong cách Minimalism là gì? Xu hướng thiết kế tối giản

Phong cách Minimalism là gì? Xu hướng thiết kế tối giản

Mục lục

Nếu bạn tò mò, mới làm quen hoặc chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu thêm về chủ nghĩa tối giản hay Minimalism là gì thì bài viết tuyệt vời này sẽ bắt đầu giúp bạn hiểu rõ vấn đề đó. Các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay nhé.

Phong cách Minimalism là gì?

Chủ nghĩa tối giản được định nghĩa là một thiết kế hoặc phong cách trong đó các yếu tố đơn giản nhất và ít nhất được sử dụng để tạo ra hiệu ứng tối đa. Chủ nghĩa tối giản có nguồn gốc từ nghệ thuật -  với tác phẩm nghệ thuật có những đường nét đơn giản, chỉ một vài màu sắc và sự sắp xếp cẩn thận của những đường nét và màu sắc đó.

Gần đây hơn, nó đã trở thành đại diện cho một lối sống nhằm loại bỏ sự lộn xộn khỏi mọi khía cạnh của cuộc sống.  Nó có thể làm tăng giá trị và ý nghĩa cho cuộc sống của bạn và loại bỏ những thứ còn lại. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với chủ nghĩa tối giản, nhưng nó thực sự chỉ là một công cụ giúp bạn ưu tiên những gì quan trọng trong cuộc sống của mình.

>>> Xem ngay: Tìm hiểu phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất

phong-cach-minimalism-1.jpg

Phong cách Minimalism là loại phong cách mang hơi hướng tối giản, tiết chế chi tiết

Minimalism ảnh hưởng như thế nào?

Phong cách Minimalism ảnh hưởng rất lớn đến nghệ thuật và công nghệ và các  ngành trên thế giới. Ngoài sức ảnh hưởng sâu sắc của nó đối với nghệ thuật hiện đại thì nó còn như là một triết lý sống.

Nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ đi xét mức độ của nó trong lĩnh vực thiết kế. Tối giản trong thiết kế là việc bạn loại bỏ những thứ rườm rà, những đường nét hay màu sắc không cần thiết, tập trung chủ yếu vào những nội dung đơn giản và màu sắc đơn màu nhưng lại không làm mất đi tính chất và nội dung cần thiết của sản phẩm hay dịch vụ mà nó muốn truyền tải thông điệp.  

Với nhiếp ảnh, Minimalism giúp người chụp ảnh có thể nắm bắt được và chụp được những nghệ thuật với một tông màu chủ đạo. Không những thế, thêm vào đó bạn không cần nhiều đối tượng, chủ cần vừa khung cảnh là được. Sự hài hòa về màu sắc và cảnh vật chính là điều khiến cho bức tranh thêm sinh động và thu hút người xem.

Trong thời trang, phong cách tối giản là việc nhà thiết kế hướng đến những bộ trang phục chỉ có 1 đến 2 tông màu chủ đạo chính và không hề có những màu sắc xen kẽ khác. Thêm vào đó những trang phục này thường cần rất khéo léo và tinh tế  để sự tối giản thể hiện đẳng cấp sang trọng.

phong-cach-minimalism.jpg

Tông màu chủ đạo của phong cách chủ yếu là những thiết kế màu đơn sắc hoặc màu giống nhau

Trong thiết kế nội thất, phong cách này cần có tính mạnh mẽ, hiện đại và đặc biệt là những đường nét cần rõ ràng và mảng khối cụ thể, ánh sáng cần chú trọng và đề cao.

Những quan niệm sai lầm phong cách Minimalism

Chủ nghĩa tối giản là loại bỏ mọi thứ bạn sở hữu

Đúng là một phần lớn của chủ nghĩa tối giản là loại bỏ mọi thứ khỏi cuộc sống của bạn. Nhưng trọng tâm của chủ nghĩa tối giản không nên tập trung vào những gì bạn đang loại bỏ.

Chủ nghĩa tối giản không phải là về sự thiếu thốn. Đó là việc cố ý chọn sống với ít hơn để có nhiều thời gian và không gian cho những gì quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Chủ nghĩa tối giản và tiết kiệm

Tiết kiệm là chi tiêu cẩn thận và tìm kiếm cơ hội để tiết kiệm tiền. Lối sống tối giản có thể khiến bạn chi tiêu cẩn thận và tiết kiệm tiền hơn, khi bạn mua ít hơn và mua sắm có chủ đích hơn.

Nhưng chủ nghĩa tư bản và tiết kiệm lại khác nhau, chúng không giống nhau. Chủ nghĩa tối giản. Chủ nghĩa tối giản vượt ra ngoài việc có ít hơn chỉ với mục đích tiết kiệm tiền. Chủ nghĩa tối giản là sống ít hơn để có thời gian và không gian cho những gì quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn.

Bạn không thể sáng tạo nếu thep phong cách Minimalism

Một quan niệm sai lầm phổ biến là tối giản có nghĩa là bạn không thể giữ những thứ bạn yêu thích. Hoặc bạn không thể có một bộ sưu tập mang lại niềm vui cho bạn. Hoặc thậm chí là bạn không thể có một sở thích liên quan đến vật chất.

Một lần nữa, chủ nghĩa tối giản không có nghĩa là bạn phải loại bỏ mọi thứ bạn sở hữu. Chủ nghĩa tối giản có nghĩa là có chủ đích về những gì bạn lưu giữ.Chìa khóa của chủ nghĩa tối giản là tiết chế nhưng không có nghĩa là không được sáng tạo.

Chủ nghĩa tối giản là thiết kế chỉ toàn tông màu trắng

Mặc dù có một thẩm mỹ thiết kế tối giản, thường được đặc trưng bởi những màu trắng với ít đồ nội thất hoặc trang trí, nhưng điều đó không có nghĩa đó là nó chỉ có màu trắng.

>>> Xem ngay: Mockup là gì? Mockup có vai trò quan trọng trong thiết kế

phong-cach-minimalism-2.jpg

Ví dụ trong thiết kế nội thất theo phong cách tối giản

Trên thực tế, các nhà thiết kế có thể lựa chọn những tông màu đơn màu khác ngoài trắng cho thiết kế của mình. 

Đơn giản trong lĩnh vực thiết kế

Thiết kế đồ họa theo phong cách minmalism đơn giản đó là xóa bỏ đi sự rườm ra không cần thiết. Thay vào đó, bạn chỉ tập trung vào sự đơn giản của nó. Nhưng bạn không được làm mất đi cấu trúc, sự sang trọng của nó và nội dung ý nghĩa cần truyền tải được trong bản thiết kế. Nó cho phép thể hiện được sự cá tính trong đó mà bạn không cần sử dụng thêm bất kỳ một công cụ nào để hỗ trợ

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn phong cách Minimalism là gì cũng như những sai lầm mà “người đời” hiểu sai về nó. Hy vọng bài viết này thực sự có ích cho bạn đọc.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên