Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cảnh báo tác hại nguy hiểm của việc uống rượu bia ngày Tết

Mua 3 tặng 1

Tết đến, xuân sang mọi người cùng đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc và thành công. Chính vì thế, uống rượu bia ngày Tết trên bàn tiệc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều người không chỉ uống ở mức vui mà thường quá chén không thể điều chỉnh hành vi của bản thân. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các tác hại của việc uống rượu bia cụ thể 
như thế nào.

Tác hại việc uống rượu bia ngày Tết 

Tỷ lệ người bị tai nạn giao thông gia tăng

Uống rượu ngày Tết được xem là truyền thống không thể thiếu và là văn hóa từ lâu đời của người dân Việt Nam. Nhưng trong ngày Tết đoàn viên vui vẻ, nhiều gia đình lại rơi vào tình cảnh chịu nỗi đau chia ly vì những người chồng, người con của mình bị tai nạn giao thông.

Cảnh báo tác hại nguy hiểm của việc uống rượu bia ngày Tết

Uống rượu bia ngày Tết là nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông

Vào ngày Tết, tỷ lệ tai nạn giao thông do điều khiển xe khi uống rượu bia gia tăng 30 đến 40% so với ngày thường. Theo các khảo sát nhiều năm trở lại đây, tại bệnh viện Việt Đức, trong 3 ngày đầu xuân số vụ tai nạn do uống rượu bia chiếm tới 60 đến 70%.

Mặc dù, tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều thông báo quy định xử phạt do vi phạm nồng độ cồn nhưng do thói quen và ý thức của người dân còn chưa cao, chưa bỏ được thói quen uống rượu bia nên gây ra hậu quả nghiệm trọng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Dù nhiều người vẫn biết tác hại của việc uống rượu bia ngày Tết những vẫn không thể bỏ thói quen này. Khi chất cồn vào trong cơ thể quá nhiều sẽ sinh ra các bệnh ký như rối loạn tâm thần, nhiễm độc cấp, thủng dạ dày, đặc biệt là các bệnh về gan. 

Tế bào gan bị các chất kích thích từ rượu bia phá hủy như thế nào? Ngay sau khi được hấp thụ vào máu, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành hoạt động đào thải rượu bia ra ngoài, nhưng chỉ một phần được thải qua tuyến mồ hôi, nước tiểu, còn 90% còn lại bị giữ lại ở gan. Trong gan có hệ thống men với nhiệm vụ chuyển hóa cồn trong rượu thành CO2 và nước để đẩy chất độc ra bên ngoài cơ thể. 

Nhưng gan của con người chỉ được xử lý một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ. Uống rượu bia ngày Tết quá nhiều khiến cho gan không kịp sản xuất đủ men để chuyển hóa, chất độc ngày càng được tạo ra nhiều, dồn lại trong cơ thể, phá hủy tế bào gan và nội tạng, gây các bệnh như mệt mỏi, men gan cao, viêm gan cấp.

>> Giải đáp thắc mắc: Ăn uống Tết thế nào để luôn khỏe?

tác hại nguy hiểm của việc uống rượu bia ngày Tết

Rượu bia chứa nhiều chất độc hại cho gan và cơ thể người uống

Ngộ độc rượu giả

Tình trạng rượu được làm giả xuất hiện tràn lan trong các cửa hàng. Rượu thật có thành phần chủ yếu là ethanol, uống vào 80% hấp thụ ở ruột non, còn lại được chuyển hóa ra ngoài. Khi uống gây ức chế cho gan làm người uống đau bụng, buồn nôn. Còn rượu giả thì ngược lại, được làm từ cồn công nghiệp mathanol pha với nước. Khi uống rượu bia ngày Tết, sẽ có cảm giác như rượu thật nhưng nó sinh ra một loại axit cực độc, làm độ pH trong máu giảm xuống, đánh vào hệ thần kinh thị giác gây mù vĩnh viễn.

Uống rượu bia ngày Tết sao cho an toàn

Biết điểm dừng của bản thân

Bia rượu ảnh hưởng rất lớn đến dẫn truyền thông tin đến hệ thần kinh. 

- Nếu nồng độ rượu đo được ở mức 20 - 50mg/100ml thì người uống sẽ cảm thấy kích thích, nói nhiều, vẫn có ý thức.

- Nếu 50 - 100mg/100ml máu, lúc này người uống sẽ nhận thấy mình nhức đầu, trầm xuống. Bác sĩ khuyến nghị, người uống nên dừng ngay ở giai đoạn này là an toàn nhất.

Uống thuốc giải rượu, ăn no trước khi uống bia

Để hạn chế việc không thể điều khiển được hành vi của bản thân khi uống rượu bia, người uống nên ăn lót dạ ngay trước khi uống để đường tiêu hóa được “tráng miệng” một lớp bảo vệ, giúp rượu hấp thụ vào máu chậm hơn.

Tốt nhất, trong những ngày Tết chúng ta nên nhâm nhi, trò chuyện. Bên cạnh việc uống, cũng phải chú ý ăn đủ chất. Lòng trắng trứng gà có lượng protein rất đặc, giúp hấp thụ rượu tốt, làm người uống say chậm hơn. 

Uống ngụm lớn thay vì uống ngụm nhỏ

Nếu bạn tin rằng mình là một người có tửu lượng cao thì cũng không được bảo qua cách uống rượu lâu say này. Thay vì bạn uống rượu bia ngày Tết ngụm nhỏ để nhâm nhi thì hãy thử uống một miếng lớn xem cơ thể có lâu say hay không? Nguyên nhân của việc chia nhỏ ra uống sẽ làm cho cồn bị hấp thụ vào cơ thể rất nhanh.

Cảnh báo tác hại nguy hiểm của việc uống rượu bia ngày Tết

Bạn nên uống rượu ngụm lớn thay vì ngồi nhâm nhi miếng nhỏ

Ăn bánh mì

Trong quá trình uống rượu bia ngày Tết, bạn hãy ăn kèm thêm một vài miếng bánh mì hoặc bánh quy bởi nó sẽ thấm hút một phần chất cồn giúp ta lâu bị ngấm rượu lâu hơn. Tuy nhiên phương pháp này có một hạn chế là khiến bạn cảm thấy say hơn sau khi rượu ngấm vào cơ thể.

Bạn hãy là người có ý thức, có trách nhiệm với bản thân và gia đình khi ngồi trên bàn nhậu. Đừng để rượu bia ngày Tết làm bạn mất kiểm soát, mất ý thức gây ra những tác hại nguy hiểm và để hậu quả nghiêm trọng.

>> Tư vấn ăn uống 3 ngày Tết mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

[Tổng số: 17 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên