Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết 

Mua 3 tặng 1

Mừng tuổi đầu năm mới là một phong tục tốt đẹp của người Việt Nam có từ rất lâu đời. Tuy nhiên, ít ai nắm được nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết. Cùng hiểu rõ hơn về phong tục tốt đẹp này trong bài viết mà Unica đã tổng hợp dưới đây nhé! 

Nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết 

Nguồn gốc của phong tục mừng tuổi 

Khi nhắc đến nguồn gốc của phong tục mừng tuổi thì có nhiều câu chuyện khác nhau. Tương truyền kể rằng, ở vùng Đông Hải ngày xưa có rất nhiều yêu quái thường xuyên gây hại và quấy nhiễu dân lành. Vì vậy, trong ngày thường chúng thường chịu sự canh giữ, cai quản của các vị thần. Nhưng đến đêm giao thừa, các vị thần đều lên trời.

Điều này khiến cho các con yêu quái liên tục quấy rối trẻ nhỏ khi ngủ khiến trẻ giật mình và khóc nguyên đêm. Do đó, bố mẹ không dám ngủ mà phải thức để canh con mình. Và một lần, có 8 vị thần tiên đi qua, thấy cảnh tượng này liền hóa những đồng tiền và bố mẹ đem đặt vào tấm vải đỏ và đặt gần chỗ của trẻ nhỏ với mục đích xua đuổi yêu quái.

nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết 

Phong tục mừng tuổi ngày Tết có nguồn gốc từ rất lâu đời 

Từ đó, nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết ra đời. Cứ đến ngày Tết, mọi người lại bỏ tiền vào những túi màu đỏ để tặng trẻ con. Giờ đây, phong tục mừng tuổi không chỉ mang nghĩa xua đuổi tà ma mà còn mong trẻ hay ăn chóng lớn, thông minh và chăm ngoan. Đến nay, phong tục mừng tuổi vẫn còn được lưu truyền trong đời sống ngày Tết của người Việt. 

Ý nghĩa của phong tục lì xì 

Vào dịp năm mới, mọi người thường dành một khoản tiền để lì xì cho nhau, có thể là vào ngày mùng 1, mùng 2 hoặc mùng 3 Tết… Nếu như trước đây, mừng tuổi là phong tục dành cho trẻ em thì nay mừng tuổi còn dành cho cả ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi và người có vai vế trong gia đình. 

Với trẻ nhỏ, lì xì mang ý nghĩa mong con, cháu học giỏi, chăm ngoan và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Còn đối với người lớn tuổi, mừng tuổi mang ý nghĩa cầu chúc sức khỏe, ông bà cha mẹ sống lâu trăm tuổi. Giờ đây, phong tục lì xì không chỉ đơn thuần là người trong gia đình mà còn được thể hiện ở cả bạn bè, đồng nghiệp, khách đến chúc Tết… Tất cả đều hướng đến một năm mới an lành, hạnh phúc. 

nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết 

Mừng tuổi là phong tục mang ý nghĩa cầu may mắn và tốt lành cho năm mới

Có thể thấy, nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết khá rộng và nhiều tầng nghĩa khác nhau. Việc nắm những thông tin này sẽ giúp cho việc thực hiện phong tục ngày Tết thêm phần giá trị hơn. 

Tại sao mừng tuổi nên dùng phong bao màu đỏ? 

Khi mừng tuổi, thay vì đưa thẳng tiền mặt thì mọi người sẽ sử dụng những phong bao lì xì để đựng tiền. Điều này thể hiện sự kín đáo, không so bì hơn thua và tránh những xích mích không đáng có. Và màu phong bao lì xì thường được sử dụng là màu đỏ với ý nghĩa là sự cát tường, như ý và thịnh vượng trong suốt cả năm. 

Bên cạnh đó, phong bao màu đỏ còn thể hiện sự may mắn và niềm hi vọng. Và việc người tặng phong bao lì xì màu đỏ sẽ mong muốn người nhận có được tài lộc, hạnh phúc và may mắn trong năm mới. Giờ đây, phong bao lì xì ngày càng trở nên đa dạng, phong phú với nhiều mẫu mã khác nhau, tuy nhiên giá trị của phong bao lì xì màu đỏ vẫn không thay đổi và được nhiều người ưa chuộng. 

Bí quyết để Tết không là ác mộng

Bên cạnh quan tâm đến nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết thì nhiều người cũng đang lo lắng, bởi Tết đối với họ giờ đây thực sự là ác mộng. Nhiều việc phải lo toan, nhiều khoản phải chi tiêu, vấn đề về sức khỏe… chắc chắn sẽ khiến không ít người đau đầu. 

nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết 

Người hiện đại thường đón Tết trọn vẹn, nhẹ nhàng và an lành. Ảnh minh họa 

Cụ thể, giảng viên sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm trong việc đón Tết hiện đại, bao gồm: cách chuẩn bị và lập kế hoạch sớm cho cả Tết, cách mua sắm Tết thông minh, gìn giữ sức khỏe trước trong và sau Tết, chuẩn bị tài chính và tăng nguồn thu nhập từ Tết, cách dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn và sạch sẽ, thực phẩm nên tránh và nên ăn trong dịp Tết, cách thu xếp công việc trước và sau Tết… 

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã nắm được nguồn gốc và ý nghĩa việc mừng tuổi ngày Tết cũng như bí quyết đón Tết nhẹ nhàng, trọn vẹn. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự có ích đối với bạn. Chúc bạn có một năm mới ấm áp, may mắn và an lành bên cạnh người thân và gia đình! 

>> Ý tưởng tặng quà Tết ý nghĩa 2020 cho mọi người

>> Những điều kiêng kỵ đầu năm mới tuyệt đối phải tránh

>> Mách bạn những phong tục truyền thống đêm giao thừa của người Việt

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Tết
Trở thành hội viên