Market Research là gì? 4 bước nghiên cứu thị trường

Market Research là gì? 4 bước nghiên cứu thị trường

Mục lục

Ngày nay, người tiêu dùng có rất nhiều quyền lực, họ là “thượng đế”, họ có quyền lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nào tốt nhất để mình sử dụng. Chính vì thế, những nhà làm Marketer cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để bổ sung cho người tiêu dùng.

Để làm được điều đó và để đáp ứng được những người tiềm năng của doanh nghiệp, tổ chức, bạn cần phải hiểu sâu sắc người bán của bạn là ai, thị trường cụ thể của bạn là gì và sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết tố nào đến hành vi khách hàng. Những hành động đó được gọi là Market Research. Như vậy, Market Research là gì?

Market Research là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì nó là nghiên cứu thị trường. Là  quá trình thu thập thông tin về những người mua , đối tượng mục tiêu và khách hàng của doanh nghiệp bạn để xác định mức độ khả thi và thành công của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và / hoặc giữa những người này.

Market Research là gì

MR là nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin chi tiết về nhiều thứ tác động đến lợi nhuận của bạn bao gồm (nhưng không giới hạn):

- Nơi khán giả mục tiêu của bạn và khách hàng hiện tại tiến hành nghiên cứu sản phẩm / dịch vụ của họ.

- Đối thủ cạnh tranh của bạn mà đối tượng mục tiêu của bạn tìm kiếm thông tin, thêm tùy chọn hoặc để mua hàng.

- Xu hướng trong ngành của bạn là gì.

- Ai tạo nên thị trường của bạn và thách thức của họ là gì.

- Điều gì ảnh hưởng đến việc mua hàng và chuyển đổi giữa các đối tượng mục tiêu của bạn.

4 bước thực hiện nghiên cứu thị trường

Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu được cơ bản Market Research là gì? Ngay sau đây, chúng tôi sẽ bật mí ngay 4 bước thực hiện nghiên cứu thị trường tổng quát về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Bước 1: Xác định tính cách người mua

Trước khi bạn đi tìm hiểu sâu về thị trường bạn cần hiểu được khách hàng của mình là người như thế nào. Nhân cách người mua - đôi khi được gọi là nhân cách tiếp thị - là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của bạn.

Bạn có thể sử dụng một công cụ miễn phí để tạo tính cách người mua mà toàn bộ công ty của bạn có thể sử dụng để tiếp thị, bán hàng và phục vụ tốt hơn.

Chúng giúp bạn hình dung khán giả, sắp xếp hợp lý các giao tiếp và thông báo chiến lược của bạn. Một số đặc điểm chính mà bạn nên chú ý bao gồm trong tính cách người mua của bạn là:

- Tuổi tác

- Giới tính

- Vị trí

- Chức danh công việc)

- Chức danh công việc

- Quy mô gia đình

- Thu nhập = earnings

- Thách thức lớn

Market Research là gì

Bạn cần xác định tính cách người mua trước khi nghiên cứu thị trường

Ý tưởng là sử dụng tính cách của bạn làm kim chỉ nam cho cách tiếp cận và tìm hiểu hiệu quả về những khán giả thực sự trong ngành của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thấy rằng doanh nghiệp của mình cho nhiều hơn một cá nhân - điều đó tốt. Bạn chỉ cần suy nghĩ kỹ về từng tính cách cụ thể khi bạn đang tối ưu hóa và lập kế hoạch cho nội dung và chiến dịch của mình.

Sau khi bạn xác định được người mua của mình là người như thế nào, bạn hãy sử dụng thông tin đó để giúp bạn xác định một nhóm cần tham gia tiến hành nghiên cứu thị trường. Nó được xem là mẫu đại diện diện cho khách hàng mục tiêu của bạn để hiểu rõ hơn về đặc điểm, thách thức thực tế và thói quen mua hàng.

Bước 2: Xác định đúng đối tượng tham gia nghiên cứu thị trường

Sau khi nắm được Market Research là gì và xác định được tính cách của khách hàng khảo sát. Khi chọn người để tham gia cho nghiên cứu thị trường của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào những người có các đặc điểm phù hợp với tính cách người mua của bạn. 

Bạn có thể sử dụng nhóm khách hàng đã mua hoặc đã mua từ đối thủ cạnh tranh hoặc khách hàng chưa mua hàng của bạn. Bạn có thể lấy danh sách này từ CRM của doanh nghiệp.

Thậm chí, bạn có thể tiếp cận với những người theo dõi bạn trên mạng xã hội những không quyết định mua hàng của bạn.

Bước 3: Làm câu hỏi nghiên cứu

Bạn cần tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình với những câu hỏi có sẵn. Những nhà làm Marketer cần phác thảo chung khảo sát bao gồm những câu hỏi về thông tin cơ bản, tên tuổi,....

Nếu bạn muốn biết người mua của mình theo những cách cụ thể, nắm bắt thông tin cơ bản như tuổi, vị trí và chức danh công việc từ danh sách liên hệ…

Bảng khảo sát có thể thực hiện nhận thức sau:

- Nhận thức - 5 phút.

- Cân nhắc - 10 phút.

- Quyết định - 10 phút.

- Kết thúc.

Bước 4: Liệt kê đối thủ cạnh tranh

Liệt kê đối thủ cạnh tranh chính của bạn, khi làm Marketing bạn hãy nhớ liệt kê đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như công ty X so với công ty Y. 

Bạn có thể cạnh tranh bằng việc phát triển Blog, kênh Youtube, ấn phẩm tương tự dành cho khách hàng truy cập web trong nước.

Market Research là gì

Sử dụng phân tích SWOT để nghiên cứu

Sau đó bạn cần tập trung xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm hoặc dịch vụ trùng lặp với sản phẩm dịch vụ của bạn. 

Tiếp đó, bạn cũng cần xác định đối thủ về mảng nội dung. Công cụ tìm kiếm là người bạn tốt nhất trong lĩnh vực nghiên cứu mà bạn có thể sử dụng: Google, Chrome…

Bạn có thể sử dụng phân tích 5 lực lượng, phân tích SWOT…

Như vậy, UNICA đã giới thiệu đến các bạn biết những điều cơ bản về Market Research là gì và những bước cơ bản để nghiên cứu thị trường sản phẩm, dịch vụ đơn giản nhất. Hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích cho các bạn.

 


Tags: marketing