10 Cách luyện giọng hát trong trẻo “đốn tim” người nghe

10 Cách luyện giọng hát trong trẻo “đốn tim” người nghe

Mục lục

Giọng hát giúp chúng ta truyền tải những cảm xúc đến trái tim người nghe một cách dễ dàng hơn. Đối với những người hoạt động nghệ thuật thì giọng hát đóng một vai trò rất quan trọng. Vậy, làm sao để hát hay và cách luyện giọng hát trong trẻo như thế nào? Ngày hôm nay, UNICA sẽ bật mí cho bạn các bài tập luyện thanh giúp cải thiện giọng hát tốt nhất.

Cách luyện giọng hát trong trẻo

1. Kiểm soát hơi thở

Để có được giọng hát trong trẻo như ý muốn, bạn hãy kiểm soát hơi thở của mình bằng cách lấy hơi cả mũi và miệng. Với cách luyện thanh này, bạn hãy sử dụng cơ bụng để lấy hơi. Thời gian đầu luyện tập, bạn nên tập lấy hơi từ chậm đến nhanh dần. Như vậy, bạn sẽ hình thành được thói quen lấy hơi bằng bụng trong khi hát.

luyen-giong-hat-trong-treo

Để có được giọng hát trong trẻo như ý muốn, bạn hãy kiểm soát hơi thở của mình

Trong quá trình luyện thanh, việc lấy hơi và nhả hơi là phần quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý. Bạn thực hiện bài tập kéo dài hơi bằng cách hít sâu và xì qua khe răng sao cho hơi đều và dài ra. Đồng thời, tập đẩy hơi liên tục từ chậm đến nhanh dần. Với cách luyện tập này, bạn đừng quên mở khẩu hình theo chiều dọc nhấp môi trên lên trong khi hát nhé!

2. Độ mạnh và yếu khi hát

Khi luyện giọng hát trong trẻo, bạn cần quan tâm đến độ mạnh và yếu khi hát. Tùy thuộc vào từng câu, từng chữ mà độ mạnh yếu sẽ khác nhau, đôi khi trong bản nhạc cũng có ghi. Do đó, bạn cần nhấn và nhả thanh đúng khi hát thì mới không bị hụt hơi mà giọng hát vẫn có chiều sâu. 

>> Đừng bỏ lỡ 3 cách luyện mở quãng giọng cực đỉnh

3. Giữ nhịp và tông

giu-nhip-va-tong

Giữ nhịp và tông

Với cách luyện giọng hát hay ở nhà, bạn luyện 5 âm trong thanh nhạc A, I, Ê, Ô, U. Bạn chỉ cần đọc 5 âm này từ thấp lên cao dần, sau đó thì đọc ngược lại từ cao xuống thấp. Đọc gam Đô trưởng (Do, Re, Mi, Fa, Sol, La, Si, Do) rồi đọc gam La thứ (La, Si, Do, Re, Mi, Fa, Sol, La).

4. Kết hợp lưỡi và nhịp thở

Cách có giọng hát hay trong hơn đơn giản ngay tại nhà đó là kết hợp lưỡi và nhịp thở. Cách này khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt lưỡi phía sau răng trên, khi thở ra kết hợp đẩy lưỡi tạo âm thanh “r”. Bạn cần lưu ý giữ âm thanh ổn định và hơi thở nhịp nhàng khi áp dụng cách luyện tập này nhé! Tiếp theo, bạn hãy cố gắng thay đổi độ cao lên và xuống trong khẩu hình phát âm. Để tạo sự thoải mái khi luyện âm bạn không nên vượt quá khẩu hình miệng.

luyen-giong-hat-trong-treo-1

Cách làm giọng hát trong hơn đơn giản ngay tại nhà đó là kết hợp lưỡi và nhịp thở

5. Luyện tập cộng hưởng âm

Trong quá trình luyện giọng hát trong trẻo, bạn cần cải thiện sự tập trung cộng hưởng của âm thanh và tiếp tục làm việc với độ căng tối đa lên nếp gấp giọng hát. Với phương pháp này, khi hít thở bạn cần phát ra tiếng “woo”, đồng thời giữ âm thanh ổn định. Sau đó, đưa âm thanh “woo” lên và xuống. Thực hiện cho đến khi nhuần nhuyễn chắc chắn giọng hát của bạn sẽ được cải thiện.

>> 3 cách luyện thanh tại nhà giúp bạn có giọng hát hay như ca sĩ

6. Rung động răng, môi

Đầu tiên, cách để có giọng hát hay là bạn hãy làm nổi bật các rung động trước mặt ở môi, răng và xương mặt. Với đôi môi bạn hãy nhẹ nhàng đóng kín hàm, rồi hít một hơi và thở ra khi nói “hum”. Còn đối với âm thanh ở mũi, bạn nhẹ nhàng lướt từ cao xuống thấp giống như bạn đang thở dài. Sau đó, bạn giữ nhịp thật nhẹ nhàng và tập trung âm thanh trên môi. Lúc này, môi và mũi sẽ có sự rung nhẹ. Đây chính là cách tuyệt vời nhất để làm dịu giọng nói. 

>> Cách rung giọng khi hát chuẩn không cần chỉnh

7. Luyện tập và ăn uống hợp lý

luyen-tap-va-an-uong

Luyện tập và ăn uống hợp lý

Nếu muốn việc luyện giọng hát trong trẻo được thành công thì bạn cần xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống và luyện tập điều độ. Thời gian thích hợp nhất để luyện giọng hát là 7 giờ đến 9 giờ tối. Bên cạnh đó, bạn nên ăn và uống những chất làm giãn và thông thoáng thanh quản như: bạc hà, nước giá, nước đậu xanh… hạn chế uống bia rượu, nước ngọt.

8. Uống nhiều nước lọc

Ngoài các kỹ thuật luyện giọng mà Unica đã chia sẻ, nếu bạn muốn sở hữu giọng hát trong trẻo thì trước khi khát, bạn có thể uống một cốc nước lọc ấm hoặc nước chanh pha âm để giúp thanh quản hoạt động tốt hơn.

9. Bắt chước ca sĩ chuyên nghiệp

bat-chuoc-ca-si-chuyen-nghiep

Bắt chước ca sĩ chuyên nghiệp

Khi xem các ca sĩ biểu diễn trên Tivi hoặc được nghe hát trực tiếp, bạn có thể bắt chước được giọng hát và khả năng biểu cảm khuôn mặt của họ. Tuy nhiên phương pháp này tốn rất nhiều thời gian bởi bạn phải học cắt ngắt nhịp và cách lấy hơi sao cho chuẩn xác nhất. 

10. Luyện thanh

Luyện thanh là một trong những cách để hát hay không thể thiếu đối với những người học hát. Chỉ cần bỏ ra thời gian luyện thanh mỗi ngày, chất giọng của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Tuy nhiên nếu là người mới tập luyện, bạn có nên tập luyện từ tông thấp nhất đến cao nhất để mở rộng dần tông giọng một cách dễ dàng. 

Cách có giọng nói hay

Giọng nói của chúng ta được hình thành từ khi sinh ra, nó giữ một vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ trong cuộc sống mà cả trong công việc, đặc biệt đối với nghề giáo viên, giảng viên, ca sĩ, tư vấn và chăm sóc khách hàng… Một giọng nói hay, truyền cảm chính là “thứ vũ khí” giúp bạn chạm đến thành công. Thế nhưng, không phải ai cũng được giọng nói trời phú.

luyen-giong-hat-trong-treo-2

Giọng nói hay sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với mọi người

Trên đây là cách luyện giọng hát trong trẻoUNICA đã chia sẻ đến quý độc giả. Với những thông tin hữu ích vừa rồi, mong rằng các bạn đã “bỏ túi” được nhiều cách làm giọng hay hơn nhiều.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Học hát từ xa - nhanh và giản đơn"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

>> Cách hát được những nốt cao chạm đến trái tim người nghe

>> Cách hát hay cho người hát dở không hề khó như bạn nghĩ

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên