Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn kỹ thuật lấy ánh sáng đúng cách khi chụp ảnh

Mua 3 tặng 1

Việc chụp ảnh tưởng dễ, nhưng thực tế để tạo ra được một bức ảnh đẹp không phải là điều đơn giản, nó đòi hỏi người chụp phải có những hiểu biết và kiến thức nhất định về ánh sáng hay cách đặt góc máy. Ánh sáng là yếu tố cơ bản để tạo nên được một bức ảnh sắc nét, đảm bảo tính nghệ thuật. Tuy nhiên, cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh sao cho cân đối là điều không phải ai cũng biết. Thấu hiểu điều đó bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn hướng dẫn cách lấy ánh sáng cho người mới bắt đầu, mời bạn tham khảo nhé.

1. Cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh đúng chuẩn

Biết cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh sẽ giúp bạn hiểu sâu, có thêm kiến thức về kỹ thuật nhiếp ảnh và các yếu tố trong nhiếp ảnh. Cụ thể cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh đúng chuẩn như sau:

1.1. Thiết lập tùy chỉnh cài đặt cho máy ảnh

Trước khi bấm máy để chụp, bạn cần phải điều chỉnh các tuỳ chỉnh thiết lập máy ảnh ở mức tối ưu. Điều này giúp cho bạn có thể chụp được những bức ảnh trong điều kiện tốt nhất với máy ảnh hay thiết bị chụp ảnh mà bạn đang sử dụng. Một số gợi ý cho quá trình thiết lập tuỳ chỉnh cài đặt cho máy ảnh bạn có thể tham khảo đó là:

cach-lay-anh-sang-khi-chup-anh.jpg

Thiết lập tuỳ chỉnh cài đặt máy ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp mắt

- Chế độ đo sáng của máy ảnh: Chế độ đo sáng có vai trò giúp thuật toán, phần mềm của thiết bị chụp ảnh/ máy ảnh có thể đo lường cường độ ánh sáng của môi trường xung quanh. Từ đó, hệ thống sẽ đưa ra những điều chỉnh để thiết lập độ sáng phù hợp với máy ảnh hay thiết bị chụp ảnh. Như vậy, bức ảnh sẽ có chất lượng màu sắc chân bằng nhất. Chế độ đo sáng là một chế độ quan trọng bạn nhất định phải thiết lập để đảm bảo bức ảnh có đủ độ sáng, trông tự nhiên và chuyên nghiệp nhất.

- Điều chỉnh ống kính, khẩu độ, tốc độ màn trập, ISO của máy ảnh sao cho phù hợp: Nếu bạn đang chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng hay muốn chụp ảnh ban đêm. Hãy thiết lập cài đặt gồm: chế độ ưu tiên mở khẩu độ, ưu tiên độ sáng ISO. Những chế độ này sẽ giúp bạn điều chỉnh độ nhạy sáng của máy ảnh và ống kính để có thể lấy đủ lượng ánh sáng cần thiết cho ống kính. Điều này giúp bạn tạo ra những bức ảnh với chất lượng màu sáng, đẹp mắt nhất.

1.2. Lựa chọn góc chụp ảnh lấy sáng đúng cách

Thêm một cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh quan trọng bạn nhất định phải biết đó là lựa chọn góc chụp ảnh. Góc chụp ảnh là yếu tố tiên quyết để bạn có thể tạo ra được một bức ảnh đẹp nên cần phải hết sức chú ý và để tâm tới. Biết cách lựa chọn đúng góc chụp chuẩn sẽ tạo ra đột phá cả về chất lượng, ánh sáng lẫn màu sắc của ảnh.

lua-chon-goc-chup-anh-lay-sang-dung-cach.jpg

Biết chọn góc chụp lấy sáng đúng để ảnh rõ nét

Để tìm được góc chụp lấy ánh sáng chuẩn không phải là một điều đơn giản, nó đòi hỏi bạn cần phải di chuyển, thay đổi góc chụp liên tục. Thêm nữa, vị trí tạo dáng của chủ thể cũng phải thay đổi (áp dụng với ảnh chụp chân dung). Như vậy mới có thể chọn được góc chụp với hướng ánh sáng tốt nhất dựa theo bối cảnh, tình hình thực tế. Đừng ngại ngần di chuyển mà hãy tích cực để tìm ra góc chụp tốt nhất để bức ảnh của bạn được như ý nhé.

Mách bạn góc chụp lấy sáng phù hợp đó là:

- Với bức ảnh chụp phong cảnh, nên chọn góc từ vị trí cao điểm để ống kính máy ảnh có thể bắt được bao quát toàn cảnh.

- Với bức ảnh chụp chân dung, bạn cần chú ý đảm bảo ánh sáng đi trực diện vào khuôn mặt chủ thể. Mục đích để tạo ra những bức ảnh với màu sắc tươi sáng, tràn đầy sức sống.

1.3. Sử dụng ánh sáng tự nhiên

Có thể bạn không biết nhưng ánh sáng tự nhiên chính là nguồn ánh sáng tốt nhất để tạo nên những bức hình đẹp, có độ tương phản màu sắc rõ nét. Ánh sáng tự nhiên được nói đến ở đây có thể là ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng phản chiếu từ những vật có thể dẫn sáng từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, ánh sáng mặt trời vẫn là nguồn ánh sáng tự nhiên ổn định nhất.

uu-tien-su-dung-anh-sang-tu-nhien-khi-chup-anh.jpg

Ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên khi chụp ảnh

Cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh từ ánh sáng mặt trời cần phải biết lấy sao cho đúng. Chú ý lựa chọn thời điểm ánh sáng mặt trời trong ngày không quá mạnh và chói, thường thời điểm để chụp ảnh đẹp nhất đó là buổi sáng sớm lúc bình minh hoặc lúc hoàng hôn khi mặt trời lặn. Vào thời gian này, ánh sáng có màu vàng cam hoặc đỏ tươi chụp ảnh lên trông sẽ rất bắt mắt.

Trường hợp bạn muốn chụp ảnh khi ánh sáng có cường độ mạnh, cần phải tìm kiếm một bóng cây hoặc sắp xếp lại khu vực bối cảnh dự định chụp, sử dụng thêm ô che, ô hắt sáng. Mục đích để tạo bóng mát, giảm cường độ ánh sáng mặt trời xuống mức vừa phải. Đồng thời, giúp tạo bóng đổ lên đối tượng mà bạn muốn chụp, tạo ra những hiệu ứng độc đáo và ấn tượng nhất cho bức ảnh.

1.4. Tận dụng ánh sáng qua những ô cửa sổ

Không phải chỉ có ánh sáng trực diện từ mặt trời mới là ánh sáng tự nhiên mà ánh sáng chiếu qua những ô cửa sổ cũng là ánh sáng tự nhiên. Đây là ánh sáng được "lọc" để tăng thêm hiệu ứng màu sắc giúp làm nổi bật vật và chủ thể, đặc biệt là khi chụp ảnh trong nhà. Để những bức ảnh tận dụng ánh sáng qua ô cửa sổ được đẹp nhất, bạn hãy lựa chọn ánh sáng từ ô cửa sổ đẹp và sáu đó chụp ảnh trực tiếp vào luồng sáng này. Biết cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh này bạn sẽ tạo ra được những bức ảnh vừa có màu sắc, vừa mang tính nghệ thuật cực cao.

tan-dung-anh-sang-qua-o-cua-so.jpg

Tận dụng ánh sáng qua những ô cửa sổ để ảnh mang tính nghệ thuật cực cao

Trường hợp bạn chụp ảnh vào thời điểm ánh sáng mặt trời chiếu qua ô cửa sổ quá mạnh, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng như: tấm che, hắt sáng nhằm làm giảm độ sáng, tạo ra hiệu ứng tương phản cho bức ảnh. Ngoài những công cụ đó ra, bạn cũng có thể lựa chọn bạt hoặc vải trắng để tạo ra phản xạ cho chủ thể để bức ảnh có cường độ ánh sáng đầy đủ, trông đẹp nhất.

1.5. Sử dụng kết hợp với những đạo cụ hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng

Ngoài việc hiểu và biết cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh một cách hợp lý thì bạn có thể sử dụng kết hợp với những đạo cụ hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng. Một số đạo cụ hỗ trợ điều chỉnh cường độ sáng (light modifier) có thể kể đến như: đạo cụ phản xạ ánh sáng (tấm hắt sáng, ô hắt sáng, tản sáng,...), đạo cụ hỗ trợ cung cấp ánh sáng (đèn flash, đèn studio,...). Biết cách sử dụng những đạo cụ này bạn sẽ tạo ra được những hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt, từ đó thu về được kết quả là những bức ảnh đẹp nhất.

1.6. Tự tạo nguồn ánh sáng – ánh sáng nhân tạo

Nếu bạn đang chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng không đủ, thiếu ánh sáng tự nhiên thì bạn có thể tự tạo nguồn sáng cho mình bằng các công cụ hỗ trợ. Cụ thể kỹ thuật chụp ảnh thiếu sáng bằng việc tự tạo nguồn ánh sáng này như sau:

1.6.1. Với đèn flash

Đèn flash là một trong những nguồn sáng ổn định và dễ tận dụng nhất, bởi nó có thể linh động, sử dụng được trong nhiều hoàn cảnh. Kích thước của đèn flash nhỏ nên các nhiếp ảnh gia có thể thuận tiện mang theo khi di chuyển bất cứ lúc nào.

uu-tien-su-dung-den-flash.jpg

Đèn flash nhỏ gọn nên thuận tiện để các nhiếp ảnh gia mang theo khi di chuyển

1.6.2. Với đèn cấp sáng trong studio

Nếu bạn có một buổi chụp ảnh chuyên nghiệp, hãy sử dụng đèn trợ sáng trong studi hỗ trợ. Ưu điểm của những loại đèn này đó là: Tạo ra ánh sáng mạnh và đồng đều cho chủ thể, đèn cũng cho phép điều chỉnh độ sáng, bố trí ánh sáng chụp ảnh theo ý muốn. Từ đó, bạn có thể tạo ra được hiệu ứng ánh sáng phù hợp cho bối cảnh của mình.

1.6.3. Những yếu tố cần lưu ý khi sử dụng nguồn sáng tự tạo

Để có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ tạo ánh sáng nhân tạo một cách hiệu quả, bạn cần chú ý một số vấn đề sau: Cường độ ánh sáng, góc chiếu sáng, khoảng cách giữa nguồn sáng và ánh sáng hướng tới chủ thể mà bạn muốn chụp. Tận dụng được nguồn sáng nhân tạo một cách phù hợp, bạn sẽ tạo ra được những hiệu ứng mềm mại, đồng điệu giúp bức ảnh của bạn trông đẹp hơn rất nhiều.

2. Cách chụp ảnh thiếu sáng đẹp lấy ánh sáng ngược từ cửa sổ

Sau khi đã biết cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh như thế nào, tiếp theo nội dung bài viết chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chụp ảnh thiếu sáng đơn giản. Những tip dưới đây được các chuyên gia trong các lớp học chụp ảnh online thường xuyên chia sẻ, Unica đã tổng hợp lại những ý chính cho bạn tham khảo:

chup-anh-thieu-sang-tu-cua-so.jpg

Hướng dẫn chụp ảnh thiếu sáng đẹp lấy ánh sáng ngược từ cửa sổ

2.1. Bước 1: Tìm một nguồn sáng dịu

Để khắc phục ảnh thiếu sáng, bạn nên sử dụng ánh sáng ngược từ cửa sổ. Độ tương phản giữa những vùng sáng và tối sẽ trở nên mạnh lên khi ánh sáng ngược quá mạnh. Vì vậy, để chụp thiếu sáng đầu tiên bạn cần chọn một nguồn sáng dịu.

2.2. Bước 2: Làm sáng đối tượng chân dung bằng ánh sáng ngược phản chiếu từ bên dưới

Khi sử dụng ánh sáng ngược để chụp ảnh nó sẽ tạo ra hậu cảnh rất tối. Vì vậy để tránh vấn đề này, giúp làm sáng đối tượng bạn cần dùng một tấm phản quang, không điều chỉnh giá trị phơi sáng và phản chiếu ánh sáng ngược từ bên dưới lên. Việc phản chiếu ánh sáng ngược sẽ giúp làm sáng đối tượng, đồng thời còn tạo thêm cảm giác mờ mịn và làm nổi khối tông màu da hơn.

lam-sang-doi-tuong-nguoc-sang.jpg

Làm sáng đối tượng bằng ánh sáng ngược phản chiếu từ bên dưới

2.3. Bước 3: Làm sáng ảnh bằng bù phơi sáng dương

Bước tiếp theo bạn áp dụng bù phơi sáng dương để làm sáng ảnh. Để bù phơi sáng dương, điều quan trọng đầu tiên là phải sử dụng tấm phản quang, sau đó thêm bù phơi sáng dương để tinh chỉnh độ sáng bởi chỉ riêng ánh sáng phản quang thôi là không đủ. Chú ý điều chỉnh độ bù phơi sáng đồng thời cũng phải kiểm tra hình ảnh trên máy ảnh.     

2.4. Bước 4: Điều chỉnh góc để thêm độ sâu cho bố cục

Cuối cùng bạn điều chỉnh góc để thêm độ sâu cho bố cục. Điều này giúp làm tăng độ sâu cho hậu cảnh. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong quá trình khắc phục ảnh thiếu sáng thành công.

>>> Xem thêm: Time- lapse là gì? Ứng dụng và cách quay time lapse trên điện thoại

3. Kết luận

Bài viết là hướng dẫn cách lấy ánh sáng khi chụp ảnh cho người mới bắt đầu. Hy vọng thông qua những chia sẻ trong bài viết, quý vị và các bạn đã biết cách tận dụng ánh sáng hoặc tận dụng sử dụng các nguồn sáng để hỗ trợ quá trình chụp ảnh được đẹp nhất. Chúc các bạn có thể sáng tạo lên được những bức ảnh tuyệt vời.

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên