Kinh nghiệm làm đại lý thời trang từ những “ông lớn”

Kinh nghiệm làm đại lý thời trang từ những “ông lớn”

Mục lục

Thời trang là một ngành kinh doanh sôi động và có nhiều tiềm năng phát triển. Thực tế, có rất nhiều câu chuyện kinh doanh từ các “ông lớn” giàu lên nhanh chóng nhờ kinh doanh dưới hình thức làm đại lý thời trang. Vậy, kinh nghiệm làm đại lý thời trang của họ là gì mà có thể kiếm được nhiều tiền như vậy? Hãy cùng tìm hiểu rõ nét hơn trong bài viết dưới đây. 

1. Tiết lộ kinh nghiệm làm đại lý thời trang

Hình thức làm đại lý thời trang sẽ mang lại cho chủ đầu tư một nguồn lợi nhuận lớn. Và cả cơ hội phát triển lớn mạnh trong tương lai. Những kinh nghiệm làm đại lý thời trang dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch kinh doanh, lựa chọn đối tác và xây dựng chiến lược kinh doanh,...

1.1. Lên ý tưởng kinh doanh của cửa hàng

Dù là đại lý thời trang thì bước đầu tiên khi bạn chuẩn bị khai trương cửa hàng là bạn phải có ý tưởng kinh doanh rõ ràng. Cụ thể là bạn cần xác định rõ một số vấn đề sau đây:

kinh-nghiem-lam-dai-ly-thoi-trang.jpg

Kinh nghiệm làm đại lý thời trang từ các "ông lớn"

1.1.1. Định hướng phong cách thời trang của cửa hàng

Để thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần phác thảo định hướng phong cách thời trang của cửa hàng. Định hướng này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình chọn đối tác, chọn sản phẩm kinh doanh. 

1.1.2. Đặt tên cửa hàng thu hút, độc đáo

Theo khảo sát kinh nghiệm làm đại lý thời trang của các shop, tên cửa hàng cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút người mua. Cụ thể hơn là một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc, phù hợp với phong cách thời trang sẽ giúp ghi dấu ấn mạnh mẽ hơn trong lòng khách hàng. Đồng thời, khi bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo cũng dễ dàng tạo sự chú ý cho khách hàng mục tiêu hơn.

1.2. Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường

Bạn cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh xem họ đang bán những mặt hàng nào, hình thức kinh doanh ra sao, ưu nhược điểm mà mình đang có...từ đó bạn sẽ đưa ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho mình.

1.3. Nghiên cứu đối tượng khách hàng 

Để có thể kinh doanh thành công thì yếu tố đầu tiên mà bạn cần nắm đó chính là xác định đối tượng khách hàng. Đây chính là cơ sở để bạn lựa chọn thương hiệu, nhãn hàng thời trang mà bạn muốn làm đại lý. Đối tượng khách hàng được chia thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau: nam, nữ, công sở, người lao động ngoài trời, học sinh, sinh viên… Hãy hướng đến một đối tượng cụ thể thay vì chọn quá nhiều đối tượng, đây là kinh nghiệm làm chính sách đại lý thời trang mà bất cứ ai kinh doanh cũng cần phải nắm. 

kinh-nghiem-lam-dai-ly-thoi-trang-1

Hãy xác định đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng tới là ai trong quá trình làm đại lý thời trang

1.4. Hãng thời trang mà bạn muốn hợp tác 

Hãng thời trang mà bạn muốn hợp tác để làm đại lý sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Hoặc bạn cũng có thể làm nhượng quyền thương hiệu thời trang từ các hãng. Ví dụ, khách hàng mà bạn hướng đến là sinh viên thì không thể lựa chọn hãng thời trang để hợp tác là hãng chuyên đồ công sở. 

Sau khi xác định hãng thời trang hợp tác, để đảm bảo tính thuận lợi và an toàn trong quá trình kinh doanh, bạn hãy chú ý đến tính uy tín, chất lượng của hãng. Cụ thể, thời gian hoạt động của họ đã được bao lâu? Trong quá trình kinh doanh có gặp vấn đề gì hay không? Việc xây dựng thương hiệu trên thị trường như thế nào?... Nếu các câu trả lời đều mang tính tích cực, bạn hãy quyết định lựa chọn hãng đó. 

1.5. Số vốn mà bạn có 

Trong kinh doanh, người ta thường nhắc đến vốn như một định lý muôn thuở. Riêng với kinh nghiệm làm đại lý thời trang, vốn bạn cần đến chủ yếu dành cho việc nhập hàng. Hãy xác định xem lần nhập hàng đầu tiên bạn cần bao nhiêu vốn và những lần nhập hàng tiếp theo sẽ được cân đối vốn như thế nào. 

Theo kinh nghiệm của các “ông lớn” trong ngành thời trang, đừng dại mà đổ toàn bộ vốn bạn có cho lần nhập hàng đầu tiên. Điều này có thể khiến bạn gặp thua lỗ do tình trạng hàng tồn kho. Cách tốt nhất là nên nhập hàng bằng 50% số vốn mà bạn có cho lần đầu tiên. Sau đó, phân tích và định giá cho những lần nhập hàng tiếp theo. 

kinh-nghiem-lam-dai-ly-thoi-trang-2

Bạn chỉ nên nhập hàng với 50% mà số vốn mà bạn đang có 

1.6. Lựa chọn địa điểm cho cửa hàng

Địa điểm cũng là một trong những yếu tố có tác động lớn đến sự thành bại của việc kinh doanh. Khi chọn được địa điểm kinh doanh, bạn hãy ưu tiên những địa điểm có nhiều yếu tố thuận lợi cho kinh doanh. Như: dân cư đông đúc, tập trung nhiều khách hàng mục tiêu, cơ sở hạ tầng ổn định, an ninh an toàn,... Dưới đây là một số gợi ý về địa điểm đắc địa dành cho các đại lý thời trang.

1.6.1. Vị trí ở các khu trung tâm mua bán

Khi xác định làm đại lý thời trang, bạn nên chọn các khu trung tâm mua bán tập trung nhiều khách mua sỉ. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu hơn. 

Lưu ý: Chi phí mặt bằng ở các khu trung tâm mua bán sẽ rất cao. Bạn cần cân đối nguồn vốn đầu tư, lợi nhuận theo sản phẩm với khoản chi phí mặt bằng và các khoản phí thuế. Từ đây sẽ giúp bạn dễ dàng để đưa ra quyết định có nên thuê mặt bằng kinh doanh ở các khu trung tâm mua sắm hay không.

1.6.2. Gần khu dân cư đông đúc

Ở các khu dân cư đông đúc, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Chi phí thuê mặt bằng và các khoản phí, thuế cũng tương đối dễ chấp nhận hơn so với mặt bằng ở trung tâm thương mại. 

Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn cần nên tìm hiểu chi tiết về sở thích, nhu cầu thời trang, thói quen mua sắm của dân cư. Từ các thông tin nghiên cứu khảo sát thị trường bạn có thể ước lượng được hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.

dia-chi-dat-cua-hang-thoi-trang.jpg

Lựa chọn địa chỉ đặt cửa hàng tại khu dân cư đông đúc

1.6.3. Vị trí có cơ sở hạ tầng hợp lý

Theo kinh nghiệm làm đại lý thời trang của nhiều chủ shop thì việc tìm được mặt bằng có cơ sở hạ tầng hợp lý sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Bởi lẽ, khi bạn làm đại lý thời trang, khách hàng của bạn chủ yếu là khách sỉ. Bạn cần không gian đủ rộng để trung bày sản phẩm và làm kho chứa hàng hóa. Bạn chỉ cần tìm một mặt bằng thuận tiện cho việc đi lại, có chỗ giữ xe rộng rãi, an toàn. Tránh đặt cửa hàng ở các góc khuất, ngõ cụt. Điều này sẽ tạo sự khó khăn mỗi khi khách hàng cần tìm đến cửa hàng.

1.7. Thiết kế cửa hàng

Một cửa hàng có thiết kế bắt mắt, ấn tượng, phong cách thiết kế đồng bộ với phong cách thời trang sẽ rất dễ dàng thu hút khách hàng. Nhất là khi bạn mở cửa hàng vừa làm đại lý vừa kết hợp kinh doanh bán lẻ thời trang. Khi thiết kế shop thời trang, bạn cần chú ý đến 3 yếu tố sau đây:

1.7.1. Bài trí không gian shop thời trang thu hút khách hàng

Khi bài trí không gian shop, bạn cần chú ý các chi tiết từ ngoại thất đến nội thất. Theo đó:

Nội thất cần phải đồng bộ với concept thiết kế của cửa hàng.

Ngoại thất phải tạo cảm giác bắt mắt, thu hút với khách hàng. Quan trọng hơn cả, phong cách ngoại thất cũng phải đồng bộ với phong cách thời trang của shop.

Lưu ý: Bên cạnh đó, để tăng tính an toàn và đảm bảo sự thuận tiện trong quản lý cửa hàng và khách hàng, bạn có thể lắp đặt thêm các camera an ninh bao quát toàn khung cảnh trong và ngoài shop.

kinh-nghiem-lam-dai-ly-thoi-trang-3

Bạn cần kết hợp giữa thiết kế cửa hàng và quản lý cửa hàng

1.7.2 Mua sắm các thiết bị và thuê nhân viên

Các thiết bị cần có trong một cửa hàng thời trang gồm:

Thiết bị dành cho quản lý và thu ngân: bàn làm việc, máy vi tính, máy in hóa đơn,...

Thiết bị dành cho trưng bày cửa hàng: kệ, giá quần áo, móc, gương kính, đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tạo hiệu ứng,...

Về việc thuê nhân viên, bạn hãy ước lượng số nhân viên thường trực và nhân viên làm thêm giờ (nếu cần). Điều này sẽ giúp bạn luôn đảm bảo nhân sự cho shop với chi phí nhân viên tối ưu nhất. Quan trọng hơn cả, khi bạn thuê nhân viên cho cửa hàng, bạn hãy chọn người trung thực, có mắt thẩm mỹ và biết cách tư vấn thời trang cho khách. 

1.7.3 Sắp xếp sẵn các mẫu sản phẩm lên kệ

Bạn hãy ưu tiên sắp xếp các mẫu quần áo thời trang mới lên kệ và thường xuyên đổi mẫu để tạo sự tươi mới cho cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hệ thống hóa việc sắp đặt sản phẩm. Khi bạn phân loại và sắp xếp các sản phẩm theo khu vực một cách khoa học, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn và hạn chế tối đa việc khách hàng có thể bỏ lỡ các mẫu thời trang mà có thể họ đang tìm.

1.8. Khai trương cửa hàng

Khai trương cửa hàng cũng là một việc làm quan trọng, bởi khi khai trương sẽ tạo hiệu ứng khiến nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn. Vì vậy bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng và có kế hoạch chi tiết cho buổi khai trương này. Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những điều sau:

khai-truong-cua-hang-quan-ao-giup-tao-hieu-ung.jpg

Khai trương cửa hàng giúp tạo hiệu ứng

1.8.1 Thời gian mở cửa

Khi chọn thời gian khai trương cửa hàng, bạn nên ưu tiên các thời điểm bắt đầu chuẩn bị cho mùa cao điểm. Như mùa tết, các khoảng thời gian chuẩn bị giao mùa,... Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm yếu tố phong thủy để chọn ngày giờ khai trương để việc kinh doanh thêm thuận buồm xuôi gió. 

1.8.2. Tạo sự chú ý thu hút khách hàng

Những chủ cửa hàng thời trang có tầm nhìn và sự tinh tế, họ luôn chọn dịp khai trương để tạo sự thu hút ấn tượng với khách hàng. Có thể xem dịp khai trương là một chiến lược marketing.

Từ sự kiện khai trương, shop có thể cùng lúc kết hợp nhiều chương trình để tạo sự chú ý và thu hút khách hàng mục tiêu. Như:

- Múa lân.

- Tổ chức ca nhạc.

- Tạo chương trình khuyến mãi.

- Tặng quà cho các khách mời. Và cả khách tham gia sự kiện khai trương (Nếu có điều kiện kinh tế)

- Tổ chức một số trò chơi. Như: bốc thăm trúng thưởng, tạo các trò chơi khuấy động không khí,...

mua-lan-la-hoat-dong-thuong-co-trong-buoi-khai-truong.jpg

Múa lân là hoạt động thường có trong buổi khai trương

1.8.3. Tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi

Theo kinh nghiệm làm đại lý thời trang, trong 3 đến 6 tháng đầu, các cửa hàng thời trang mới kinh doanh sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Do đó, để cửa hàng nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, chủ cửa hàng nên tạo nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá,... Đồng thời, để tăng hiệu quả kinh doanh, chủ cửa hàng có thể tạo nhiều chương trình quảng cáo như treo banner, băng rôn, quảng cáo online trên các nền tảng như Facebook, tiktok, Instagram,...

1.9. Xây dựng chiến lược kinh doanh

Tất cả những kinh nghiệm làm đại lý thời trang mà chúng tôi đã trình bày ở trên, đều là các phần nội dung cần có trong kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh việc thiết lập kế hoạch kinh doanh, bạn cũng cần thiết lập thêm chiến lược kinh doanh cụ thể theo từng thời điểm. Theo đó, chiến lược kinh doanh phải đảm bảo có đủ các yếu tố như:

- Đào tạo và phát triển kỹ năng bán hàng cho nhân viên.

- Chương trình chăm sóc khách hàng.

- Các chiến dịch marketing.

- Các hình thức bán hàng và các kênh bán hàng cần xây dựng và cần phát triển.

- Chiến lược cạnh tranh.

- Chiến lược đối phó  với các chiến lược cạnh tranh từ đối thủ.

chien-luoc-kinh-doanh-trong-tung-thoi-diem.jpg

Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể trong từng thời điểm

2. Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh thời trang

Theo kinh nghiệm làm đại lý thời trang được tổng hợp từ các shop đã có những thành công nhất định sau nhiều thăng trầm cùng thị trường. Bạn nên tránh những sai lầm sau đây:

2.1. Nhập quá nhiều hàng

Dẫu biết rằng khi bạn nhập một lượng hàng lớn sẽ mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Đồng thời, sẽ giúp bạn gia tăng lợi nhuận từ chính sách chiết khấu cho đơn hàng giá trị cao. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nhập hàng nhiều khi bạn chuẩn bị thời điểm mua sắm cao điểm như chương trình flash sales, black friday, tết,... Ngoài ra, bạn nên nhập hàng có kế hoạch chừng mực để tránh bị “giam vốn” và tránh các rủi ro từ hàng tồn kho, hàng lỗi mốt,...

2.2. Kinh doanh theo phong trào, quần áo thiếu tính độc đáo

Kinh nghiệm làm đại lý thời trang là bạn chỉ nên kinh doanh theo xu hướng thời trang theo mùa. Không nên kinh doanh thời trang theo phong trào chớp nhoáng, ngắn hạn. Trừ trường hợp bạn đáp ứng được những điều kiện tiêu chuẩn sau: 

Bạn có chiến lược marketing ưu việt. Và có đội ngũ sale đủ mạnh để bán một lượng lớn hàng hoá thời trang theo xu hướng ngắn hạn. 

Bạn phải đảm bảo việc kinh doanh thời trang theo phong trào ngắn hạn có thể mang lại lợi nhuận tốt và không tồn tại rủi ro hậu kỳ kinh doanh. 

Lưu ý: để kinh doanh mặt hàng thời trang thành công, bạn nhất định phải có định hướng kinh doanh rõ ràng. Cụ thể hơn là mặt hàng quần áo thời trang bạn kinh doanh phải hướng đến nhóm đối tượng khách hàng chuyên biệt. Không kinh doanh đại trà, không kinh doanh những mặt hàng thời trang không phù hợp với xu hướng thời trang. 

kinh-doanh-thoi-trang-theo-mua.jpg

Kinh doanh thời trang theo mùa giúp bứt phá doanh thu

2.3. Không có chương trình chăm sóc khách hàng

Một trong những sai lầm phổ biến của các đại lý thời trang là nghĩ rằng mình có nguồn hàng tốt, giá tốt. Như vậy cửa hàng mình đang kinh doanh là lựa chọn ưu tiên của khách hàng. Chính vì suy nghĩ này, mà hầu như họ bỏ qua các hoạt động chăm sóc khách hàng. Từ sai lầm này, làm cho cửa hàng không thể ứng phó kịp thời với các chiến dịch cạnh tranh từ đối thủ. Do đó, để bảo vệ thị phần, ổn định doanh thu, các cửa hàng kinh doanh thời trang nhất định nên có các dịch vụ hậu mãi và chính sách ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.

2.4. Không có chiến lược cạnh tranh cụ thể

Chiến lược cạnh tranh là một trong những chiến lược không thể thiếu khi bạn làm kinh doanh. Trên thị trường, đối thủ cạnh tranh của cửa hàng không chỉ là các cửa hàng thời trang hiện đang hoạt động. Mà còn là các cửa hàng sắp khai trương. Do đó, nếu cửa hàng không có chiến lược cạnh tranh cụ thể thì có thể sẽ bị mất khách hàng và thị phần vào tay đối thủ. 

3. Kết luận

Hy vọng với những kinh nghiệm làm đại lý thời trang mà Unica chia sẻ trong bài viết nêu trên, sẽ giúp bạn kinh doanh thành công hơn. Lợi nhuận bạn nhận được có cao hay không tùy thuộc vào khả năng vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn và tiếp thu từ những kiến thức trong quá trình học kinh doanh của bạn hiệu quả nhất.

Cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên