Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Innovation là gì? Tại sao cần dùng Innovation trong kinh doanh

Ngày nay, khi thị trường kinh doanh đang cạnh tranh ngày một gay gắt thì việc các doanh nghiệp đưa yếu tố Innovation vào chiến lược marketing là điều vô cùng cần thiết. Bởi lẽ những sự đổi mới này sẽ mang lại những hiệu ứng vô cùng tuyệt vời đối với các doanh nghiệp muốn tăng sức ảnh hưởng của mình trên thị trường. Để có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, hãy cùng Unica tìm hiểu Innovation là gì thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Innovation là gì?

Không thể phủ nhận một điều rằng, thị trường kinh doanh đang thay đổi từng ngày, từng giờ đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra được chiến lược kinh doanh sáng tạo, đổi mới để có thể nắm bắt cơ hội phát triển cũng như khẳng định tên tuổi thương hiệu so với các đối thủ khác. 

Innovation-la-gi-1

Innovation được hiểu là sự đổi mới trong kinh doanh

Theo Marketing, Innovation được hiểu là một tập hợp các quy trình và hoạt động đổi mới nhằm tiếp thị và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mới cho một nhóm khách hàng tiềm năng (Target audience). “Innovation- đổi mới”- “marketing” có mối quan hệ chặt chẽ và bổ trợ cho nhau. Đổi mới trong marketing là một hoạt động liên quan đến những ý tưởng mới có tác động tích cực đến một sản phẩm/ dịch vụ về các khía cạnh như: thiết kế bao bì, giá bán, các chương trình giảm giá. Đổi mới trong marketing xuất phát từ việc nghiên cứu thị trường về nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng, phát triển một mẫu thử nghiệm hoặc những thay đổi trong thiết kế sản phẩm, định giá hoặc quảng cáo sản phẩm theo cách độc đáo.

2. Tại sao nên áp dụng Innovation trong kinh doanh

Vai trò của đổi mới trong marketing là khám phá thị trường mới để tăng doanh thu và lợi nhuận. Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên áp dụng Innovation trong kinh doanh.

2.1. Tổng quan về Innovation trong kinh doanh

Innovation trong kinh doanh là quá trình sáng tạo và áp dụng những ý tưởng mới mẻ nhằm mang lại giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng. Innovation trong kinh doanh không chỉ đơn thuần là đổi mới trong việc giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới, mà còn bao hàm sự cải tiến về quy trình, mô hình kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp,... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Vai trò của innovation trong kinh doanh là vô cùng quan trọng:

- Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu: Đáp ứng nhu cầu mới của thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường.

- Nâng cao hiệu quả: Giảm chi phí, tăng năng suất lao động và tối ưu hóa lợi nhuận.

- Tăng cường khả năng cạnh tranh: Tạo ra sản phẩm/dịch vụ độc đáo, thu hút nhân tài và khẳng định vị thế trên thị trường.

- Phát triển bền vững: Giúp doanh nghiệp thích ứng với thay đổi của thị trường và duy trì sự phát triển lâu dài.

kinh-doanh-can-luon-doi-moi.jpg

Phải luôn "đổi mới" để có bước đột phá trong kinh doanh

2.2. Tại sao doanh nghiệp cần khuyến khích Innovation?

Innovation đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có sự đổi mới về hướng đi và nhân viên thì sẽ có thêm cơ hội chiếm lĩnh thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng mới. Đặc biệt, Innovation cũng là một điều rất quan trọng để doanh nghiệp vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn muốn doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, luôn có chiến lược đúng đắn và phù hợp với xu hướng thì việc đổi mới, cải tiến là vô cùng cần thiết.

Đối mới kinh doanh thành công chính là cơ hội để tìm kiếm doanh thu, tối ưu hoá các kênh hiện có và quan trọng hơn hết là giúp tạo ra lợi nhuận bền vững. Vì vậy, nên Innovation được doanh nghiệp rất khuyến khích.

3. Mô hình Innovation trong kinh doanh

Những mô hình đổi mới trong kinh doanh phổ biến hiện nay bao gồm:

3.1. Innovation mô hình doanh thu

Mô hình này thường được áp dụng với các doanh nghiệp lấy lợi nhuận làm động lực chính để đổi mới kinh doanh. Thông qua việc đánh giá lại các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp hoặc xam xét lại chiến lược giá của công ty. Đôi khi bạn chỉ cần thay đổi một vài điều nhỏ trong hoạt động kinh doanh cũng đem lại kết quả đáng kể.

Trở thành chuyên gia Marketing bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu được những nền tảng cốt lõi của marketing, hình thành tư duy marketing cơ bản cũng như biết được tất tần tật những kiến thức về marketing để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Marketing cho người không chuyên
Tạ Thị Trang
400.000đ
899.000đ

Marketing Bão - Tạo lốc đơn hàng, Nâng cao doanh số
Nguyễn Quang Ngọc
599.000đ
900.000đ

9 bước xây dựng chiến lược Marketing
Bess Career
299.000đ
900.000đ

3.2. Innovation mô hình kinh doanh

Đổi mới mô hình kinh doanh đòi hỏi các tổ chức phải xác địn quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để cải thiện nhằm mục đích tăng lợi nhuận của cong ty. Đổi mới trong trường hợp này có thể đề cập đến việc hình thành quan hệ đối tác mới, thuê ngoài các nhiệm vụ cụ thể hoặc thực hiện các công nghệ mới.

3.3. Innovation mô hình công nghiệp

Innovation được coi là mô hình kinh doanh triệt để nhất, tuy nhiên các tổ chức có nhiều tham vọng có thể chọn thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp mà họ đang theo đuổi vì mục đích đổi mới. Hoặc thậm chỉ tạo ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới cho chính họ.

mo-hinh-innovation-trong-kinh-doanh.jpg

Mô hình Innovation trong kinh doanh

4. Kỹ thuật Innovation Marketing

Sau khi giải thích thuật ngữ Innovation là gì, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý một số kỹ thuật tiếp thị đổi mới để có thể giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng hơn nữa trong phạm vi ngân sách hạn chế.

4.1. Truyền miệng

Đây có lẽ là loại hình tiếp thị mạnh mẽ nhất vì nó được thực hiện bởi những khách hàng trung thành. Mục tiêu tiếp thị chính của doanh nghiệp là mang lại trải nghiệm độc đáo cho khách hàng theo cách vượt quá mong đợi của họ. Một khách hàng hài lòng sẽ luôn tin tưởng và trung thành với thương hiệu của bạn. Đừng quên lập bản đồ hành trình của khách hàng và khiến họ ngạc nhiên mỗi khi tương tác với thương hiệu của bạn nhé. 

4.2. Social Media

Trong thời buổi Internet phát triển mạnh mẽ, các nền tảng xã hội đã dân chủ hóa cả hoạt động tiếp thị và tương tác với khách hàng. Điều này có thể có nghĩa là người có ý tưởng và kỹ thuật tốt nhất dẫn đến tương tác với khách hàng sẽ giành được thị phần lớn hơn là người chi ngân sách khổng lồ cho quảng cáo. 

Dựa trên thị trường mục tiêu và nhân khẩu học (Demographiccủa công ty, các nền tảng truyền thông xã hội là nguồn lực có thể thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng là vua và họ có quyền chuyển sang một thương hiệu mới gia nhập hoặc thương hiệu chất lượng hiện có. Ở đây các nhà tiếp thị được yêu cầu đưa ra một ý tưởng xác thực và sáng tạo để giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả nhất. 

Innovation-la-gi-2

Xây dựng các chiến lược "đổi mới" trong Marketing

5. Innovation marketing như thế nào để hiệu quả

Để xây dựng chiến lược Innovation marketing hiệu quả không hề đơn giản, nó bao gồm rất nhiều việc khác nhau, bao gồm: tái định vị thương hiệu và khám phá thị trường kinh doanh mới. Cụ thể cách thực hiện Innovation marketing hiệu quả như sau:

5.1. Tái định vị thương hiệu

Khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn không tốt, đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp coi đó là thách thức và suy nghĩ lại về chiến lược của mình. Tiến hành phân tích tổng thể để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Điểm mạnh của công ty bạn hoặc lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của bạn là gì? Khi trả lời những câu hỏi này, hãy làm tốt hơn những gì doanh nghiệp bạn đang làm và tìm hiểu sâu hơn để điều chỉnh cách phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như thay đổi tư duy làm mới sản phẩm. 

5.2. Khám phá thị trường kinh doanh mới

Ngày nay khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn, nếu cơ hội thật sự không đến với doanh nghiệp bạn, hãy tự tìm đến cho mình một cánh cửa hoặc cơ hội mới. Bởi bất cứ khi nào sản phẩm đã trở nên bão hòa và khó thu hút khách hàng, tốt hơn hết là doanh nghiệp bạn nên tìm kiếm các khu vực địa lý mới. Các thị trường mới với mức độ cạnh tranh thấp và nhu cầu cao sẽ là “đòn bẩy” để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa.

6. 8 yếu tố quan trọng với Innovation

 Để thúc đẩy đổi mới hiệu quả và phù hợp với thị trường, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến 8 yếu tố quan trọng sau:

6.1. Aspire (Khát vọng)

Yếu tố quan trọng đầu tiên được nhắc đến đó chính là Aspire (Khát vọng). Một ý tưởng đổi mới có khát vọng và táo bạo chính là yếu tố dẫn dắt khiến các doanh nghiệp hành động để trở thành người tiên phong. Mục tiêu doanh nghiệp không thể tầm thường mà cần phải đủ lớn hoặc mang lại giá trị lớn đến mức mà ban quản trị không thể không cân nhắc. Tuy nhiên mục tiêu nếu chỉ có tầm nhìn xa thôi chưa đủ mà cần có định hướng. Doanh nghiệp cần có một chiến lược cụ thể để mục tiêu đổi mới mang tính khả thi cao và kích thích các bên liên quan hành động.

doi-moi-can-phai-mang-tinh-kha-thi-cao.jpg

Đổi mới cần có quy mô và mang tính khả thi cao

6.2. Choose (Lựa chọn)

Yếu tố thứ hai doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đó là Choose (lựa chọn). Hiện nay, số đông công ty đều gặp khó khăn trong việc lựa chọn ý tưởng, tức là không biết nên thực hiện đổi mới nào. Thực tế dù chọn đổi mới như thế nào đi chăng nữa thì Innovation luôn tồn tại những rủi ro, tuy nhiên doanh nghiệp cần phải tìm cách quản lý rủi ro chứ không phải ngay lập tức là loại bỏ chúng. Bạn cần cân nhắc xem các ý tưởng đổi mới nào sẽ mang lại cho công ty những giá trị lớn nhất, sau đó lựa chọn ý tưởng đó.

6.3. Discover (Khám phá)

Ý tưởng đổi mới được xem là hiệu quả khi nó có sự khám phá. Hầu hết các ý tưởng đổi mới đều xuất phát từ việc khám phá, tìm ra những thông tin độc đáo, mục đích để thúc đẩy sự tiến bộ trong kinh doanh. Khám phá ở đây là tìm ra những vấn đề có giá trị mà họ có thể giải quyết, sau đó thực hành áp dụng công nghệ phù hợp nhằm mục đích tạo ra những giải pháp. Cuối cùng là phát triển mô hình kinh doanh để kiếm tiền. Hiện nay, gần như mọi ý tưởng Innovation thành công đều phải có sự khám phá chi tiết, chặt chẽ.

6.4. Evolve (Cải tiến)

Đổi mới là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố của Innovation. Đổi mới trong kinh doanh bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì nó là việc đổi mới về cách thức hoạt động của công ty để làm sao tạo ra lợi nhuận trong nền kinh tế mới, làm sao để có thể mở rộng nguồn thu nhập. Ngoài ra, đổi mới trong kinh doanh cũng có thể là đổi mới, điều chỉnh về cách thức cung cấp sản phẩm/ dịch vụ đến tay khách hàng. Các công ty lâu đời và lớn cần tự tạo mô hình kinh doanh của mình trước khi các công ty trẻ trở thành mối đe doạ với những công nghệ mới.

6.5. Accelerate (Tăng tốc)

Trong quá trình doanh nghiệp đổi mới, có rất nhiều nguyên nhân sẽ gây cản trở quá trình này. Một trong những nguyên nhân điển hình nhất đó là quy trình quản trị thận trọng của các phòng ban dẫn đến việc làm chậm quá trình phê duyệt dự án đổi mới. Để giải quyết, tăng tốc quá trình đổi mới, các công ty nên để những người có quan hệ tốt đảm nhiệm vị trí dẫn dắt dự án Innovation. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm dự án cũng phải tư tiên dự án đổi mới hơn so với những dự án khác để đẩy nhanh được quá trình đổi mới này.

thuc-day-doi-moi-dien-ra-nhanh-chong.jpg

Thúc đẩy quá trình đổi mới diễn ra nhanh chóng

6.6. Scale (Quy mô)

Quy mô đổi mới cũng là yếu tố ảnh hưởng không hề nhỏ đến quá trình đổi mới của doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh mà quy mô đổi mới sẽ có sự ảnh hưởng khác nhau. Một số mặt hàng xa xỉ và điện thoại thông minh, cao cấp sẽ được xem là thị trường ngách nên không cần quy mô to. Trong khi đó lại có những ý tưởng kinh doanh khác lại hướng đến quy mô toàn cầu. Việc xác định quy mô của một dự án Innovation là yếu tố quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn lực thực hiện hay không.

6.7. Extend (Mở rộng)

Để thực hiện quá trình đổi mới thành công, việc mở rộng phạm vi là rất quan trọng. Hầu hết các công ty hiện nay đều nhận ra một điều rằng, họ rất cần hợp tác với những đối tác ngoài nếu muốn thành công. Việc mở rộng hợp tác sẽ giúp họ chia sẻ được tài năng và kiến thức, từ đó nhanh chóng đổi mới, tạo ra được những giá trị hữu ích và mới nhất cho khách hàng. Những công ty đổi mới thành công chắc chắn sẽ luôn có cách để thu hút được những người giỏi.

Hợp tác, mở rộng thông minh không chỉ giúp tìm ra những ý tưởng mới mà còn giúp chia sẻ chi phí và tiếp cận thị trường nhanh hơn.

6.8. Mobilize (Động viên)

Mobilize (Động viên) là yếu tố quan trọng trong kế hoạch Innovation cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Doanh nghiệp làm gì hàng đầu để khuyến khích tinh thần sáng tạo, tư duy mới nội bộ là yếu tố đang được rất nhiều người quan tâm. Gợi ý đó là tạo điều kiện để mọi người làm việc chung, cùng nhau đóng góp ý kiến, chia sẻ ý tưởng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thử nghiệm với nhiều chương trình khác nhau, đồng thời xây dựng môi trường làm việc khác biệt, không bị ràng buộc bởi những quy trình làm việc thông thường.

sang-tao-de-doi-moi-trong-kinh-doanh.jpg

Để đổi mới cần phải luôn động viên, khuyến khích sáng tạo

7. Một số ví dụ về chiến lược Innovation hiệu quả

Chiến lược Innovation hiện đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu về chiến lược Innovation hiệu quả cho bạn tham khảo:

7.1. IKEA

IKEA là đơn vị chuyên cung cấp đồ nội thất vô cùng nổi tiếng, hiện IKEA đang sở hữu rất nhiều khách hàng trung thành. Trong việc ứng dụng chiến lược Innovation, IKEA được đánh giá là doanh nghiệp đi đầu. Hiện tại, IKEA đã thay đổi hướng và đã cho ra mắt các ứng dụng xem qua AR để khách hàng có thể xem được đồ nội thất mà chọn lựa dễ dàng. Thông qua xem AR, họ sẽ dễ dàng xem và chọn nội thất để xem có phù hợp với gia đình hay không trước khi quyết định đi mua chúng.

7.2. L’Oréal

Nếu bạn là nữ giới và hay trang điểm, chắc chắn bạn không còn xa lạ gì với thương hiệu L’Oréal nữa. Đây là một thương hiệu mỹ phẩm lớn sở hữu lượng khách hàng lớn trên toàn cầu. Hiện nay, L’Oréal đã cho ra mắt ứng dụng trang điểm với mục đích hỗ trợ người dùng thực hiện việc trang điểm kỹ thuật số trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình. Với ứng dụng này, L’Oréal đã nhận được sự hưởng ứng cao và nhận được lượt tải về lên tới con số hàng triệu lần.

chien-luoc-doi-moi-cua- L’Oréal.jpg

Chiến lược Innovation của L’Oréal

8. Một số câu hỏi thường gặp về Marketing Innovation

Để có thêm cho bản thân thật nhiều kiến thức xoay quanh chủ đề Innovation, các bạn hãy tham khảo một số câu hỏi thường gặp kèm câu trả lời mà chúng tôi đã tổng hợp được dưới đây nhé.

8.1. Marketing Innovation có thực sự quan trọng với một doanh nghiệp?

Marketing Innovation (Đổi mới Marketing) đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Sở dĩ Marketing Inovation quan trọng là vì:

- Tạo ra sự khác biệt: Marketing Innovation giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm/dịch vụ, chiến lược marketing mới mẻ, độc đáo, thu hút khách hàng và dẫn đầu thị trường.

- Giữ chân khách hàng: Đổi mới liên tục giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

- Tăng khả năng thích ứng: Doanh nghiệp cần đổi mới để thích ứng với thay đổi của thị trường, công nghệ và xu hướng tiêu dùng, đảm bảo sự phát triển bền vững.

- Tối ưu hóa chi phí: Marketing Innovation giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa chi phí marketing.

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Chiến lược marketing sáng tạo, nội dung thu hút và trải nghiệm khách hàng tốt hơn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

- Tạo dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo: Marketing Innovation giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, khác biệt hoàn toàn so với đối thủ cạnh tranh.

8.2. Doanh nghiệp có nên thực hiện Marketing Innovation hay không?

Trong thời đại bùng nổ công việc như hiện nay, việc thực hiện Marketing Innovation là vô cùng cần thiết bởi khi này các phương pháp marketing truyền thống cũ đã không còn hữu dụng nữa. Bộ phận marketing trong doanh nghiệp cần nắm vững kịp thời những công cụ quảng cáo hiện đại để giúp các chiến dịch quảng cáo trong thời đại mới đạt hiệu quả cao hơn. Mặc dù việc thực hiện Marketing Innovation trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên việc áp dụng Marketing Innovation cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố. Vì vậy bạn không nên chủ quan nhé.

8.3. Nền tảng mạng xã hội có phải là một công cụ quảng cáo hiệu quả?

Trong thời đại mà mạng xã hội bùng nổ như hiện nay thì nền tảng mạng xã hội chính là một công cụ quảng cáo hiệu quả nhất. Hiện nay, việc quảng cáo trên mạng xã hội là một giải pháp và hướng đi vô cùng đứng đắn. Tuy nhiên thực tế không phải cứ chi tiền cho quảng cáo là sẽ thành công mà nó còn xét trên nhiều yếu tố khác nữa.

mang-xa-hoi-la-cong-cu-quang-cao-hieu-qua.jpg

Mạng xã hội là công cụ quảng cáo rất hiệu quả

8.4. Có phải chỉ cần có “tiền” là có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả?

Như đã chia sẻ ở trên, không phải cứ chi tiền là thực hiện các chiến dịch quảng cáo sẽ thành công. Mặc dù tiền đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho các chiến dịch quảng cáo, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất quyết định hiệu quả của chiến dịch. Để việc thực hiện chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả cao nhất thì bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

- Xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo: Mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là gì? (tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh thu,...).

- Lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp: Kênh quảng cáo nào phù hợp với mục tiêu và đối tượng mục tiêu? (Facebook, Google Ads, Youtube Ads,...)

- Theo dõi và đo lường kết quả: Sử dụng các công cụ đo lường để theo dõi hiệu quả của chiến dịch (tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi,...)

9. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan Innovation là gì là một số thông tin có liên quan. Không thể phủ nhận một điều rằng, “đổi mới” luôn là yếu tố quan trọng quyết định để quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường. Chúng tôi hy vọng, các Marketer sẽ xây dựng được những chiến lược đổi mới đúng đắn, kịp thời để các doanh nghiệp có những bước đột phá trong tương lai.

Chúc các bạn thành c

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Hồ Ngọc Cương Giảng Viên
Giảng viên Hồ Ngọc Cương đã có hơn 5 năm kinh nghiệm làm Facebook Marketing và trên 2 năm kinh nghiệm đào tạo, giảng dạy, tư vấn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về lĩnh vực Facebook Marketi...