Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn chi tiết viết bài chuẩn SEO kích thích người xem

Viết bài chuẩn SEO được coi là công việc chính mà bất kỳ người làm marketing trên website đều phải làm. Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu việc học viết content thì cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn gì, áp dụng những kỹ năng nào và làm sao để đáp ứng được điều đó. Cùng Unica theo dõi bài viết này nhé.

Chuẩn seo là gì?

Đúng với bản chất của việc làm SEO đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Do đó, việc viết bài chuẩn SEO được hiểu là viết nội dung đáp ứng được các yếu tố xếp hạng của Google đưa ra. Để Google đánh giá xếp thứ hạng cao cho website của bạn.

Và những tiêu chuẩn này đều liên quan đến việc thiết kế website chuẩn Seo như thế nào, giao diện, bố cục ra sao. Nội dung bài viết cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí gì?  Bởi trên thực tế thì Google cũng áp dụng hơn 200 tiêu chí để đánh giá, xếp hạng website của bạn. Trong đó, chúng ta nên chú trọng quan tâm đến khoảng 30 tiêu chí chính. Số còn lại mang tính chất tham khảo và nó cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều tới website của bạn.

Và bạn cần phải lưu ý đến việc áp dụng các chuẩn này không phải chỉ để phục vụ Google và bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Để web có được kết quả bền vững bạn cũng phải cung cấp được các bài viết nội dung hay, thông tin chính xác có ích cho người đọc.

Nghĩa là làm SEO là tối ưu với máy nhưng phải thỏa mãn được nhu cầu của người dùng. Thuật toán của Google ngày càng thông minh và có thể hiểu được người dùng cần những gì. Việc làm thân thiện với công cụ tìm kiếm chính là làm hài lòng người dùng. 

Trong danh sách tiêu chuẩn xếp hạng của Google có rất nhiều phần khác nhau như liên quan đến: tên miền, cấu trúc website, link...Nhưng trong bài này sẽ chỉ đề cập đến cách viết bài chuẩn SEO. Và ở trong cấp độ bài viết, những content writer và các Seoer 

không thể bỏ qua những tiêu chí quan trọng như:

 - Vị trí từ khóa xuất hiện trong tiêu đề, meta, đường link.

 - Mật độ từ khóa và độ dài bài viết.

 - Mức độ trùng lặp nội dung và độ sâu nội dung của bài viết.

 - Chất lượng của đường link: Inbound và outbound.

 - Chất lượng hình ảnh chụp và các video liên quan.

Sau khi các bạn đã nắm được thế nào là viết bài chuẩn SEO rồi thì sẽ đi theo các bước làm dưới đây

Tại sao phải viết bài chuẩn SEO

cach-viet-bai-chuan-SEO.png
Tại sao nên viết bài chuẩn SEO

Như bạn biết, các bài viết mục đích phục vụ người đọc, khách hàng. Tuy nhiên nền tảng của chúng ta dựa trên máy tìm kiếm Google, nên cũng cần phải cho Google hiểu được là bạn đang viết cái gì, từ đó có căn cứ để đưa bạn lên Top đầu tìm kiếm hay không. Vì vậy, nên chúng ta cần và phải viết bài chuẩn SEO nếu muốn nâng cao kết quả SEO của mình.

Ngoài ra, viết bài chuẩn SEO còn giúp cho Website tăng trưởng Traffic bền vững theo thời gian, tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng từ kênh Search để tăng doanh thu và tăng hiệu quả bán hàng. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra bài viết copy bằng Google nhanh nhất

Cách viết bài chuẩn SEO

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong việc viết bài chuẩn SEO đó chính là việc nghiên cứu từ khóa SEO  xác định được đúng nội dung, chủ đề cần viết. Và tìm kiếm thêm những từ khóa liên quan mở rộng ý nghĩa của từ khóa chính. Bạn không nên chỉ viết theo từ khóa ngắn bởi nhu cầu tìm kiếm những từ khóa cụ thể, chính xác trên internet ngày càng cao. Khi viết phải đảm bảo được câu văn phù hợp với ngữ cảnh và tránh lặp lại từ nhiều lần. Bạn có thể tham khảo thêm cách sử dụng Keywords Planner để phân tích từ khóa trong Seo

cach-nghien-cuu-tu-khoa

Nghiên cứu từ khóa với công cụ google keyword planner

Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa

- Nghiên cứu được nhu cầu tìm kiếm của người dùng để mình có thể cung cấp cho họ những thông tin cần thiết.

- Việc Seo web với từ khóa ngắn sẽ gặp phải cạnh tranh lớn hơn so với từ khóa dài.

- Để việc nghiên cứu từ khóa được hiệu quả nhất, bạn phải biết dùng các công cụ hỗ trợ như Ahref, Google Keyword Planner, Semrush… 

Sử dụng cơ bản công cụ Ahrefs 

Ahrefs là một công cụ hữu ích để bạn nghiên cứu được những bộ từ khóa hiệu quả, các chủ đề nhỏ cũng cần phải được đề cập trong nội dung để đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Bạn chỉ cần làm như hướng dẫn dưới đây là được

Bước 1: Gõ từ khóa bạn muốn tìm kiếm trên google (VD: " Khóa học SEO " )

Bước 2: Bạn copy URL top 1 - 3 trên google và bỏ vào thanh tìm kiếm của Ahref

khoa-hoc-seo-unica

Copy url vào thanh tìm kiếm của công cụ Ahref

Bước 3: Bạn nhấn “ Keywords “ để kiểm tra bộ từ khóa của từng URL

keyword-ahref-khoa-hoc-seo

Danh sách từ khóa liên quan đến key " Khóa học SEO "

Khi bạn đã SEO lên được một bài viết hay hữu ích cho người dùng ( Thường bài viết nằm trong top 10 và đã có được traffic ) Google sẽ bắt đầu đối chiếu xem nội dung bài viết của bạn còn những từ khóa liên quan nào trong dữ liệu xếp hạng này không. Từ đó sẽ đánh giá kết quả của bạn

Cách để xác định từ khóa chính xác

Bạn phải xác định được chủ đề chính của Website, ví dụ như bạn làm về lĩnh vực bán piano, kỹ thuật chơi piano và dạy thì chủ đề chính của bạn sẽ chỉ xoay quanh vấn đề đó. Trong trường hợp bạn chưa xác định được chủ đề hoặc thiết kế web chưa xong, thì bạn nên bắt đầu với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang hướng tới để xây dựng nội dung cho phù hợp

Tìm hiểu các kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn

Seo

Nếu như bạn là một người có chuyên môn trong lĩnh vực bạn đang hoạt động thì không có vấn đề gì. Nhưng bạn là một người mới thì bắt buộc phải tìm hiểu thêm những kiến thức về sản phẩm, dịch vụ đó. Nắm vững được khái niệm cơ bản, cách thức, công dụng… sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng hơn.

Tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan

Những từ khóa đang được nhiều người tìm kiếm ( Xác định được nhu cầu cụ thể ) Bạn nên sử dụng công cụ như Keyword Planner ( một công cụ dùng để chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả nhất )  

Phân tích, tìm hiểu website đối thủ

Bạn kiểm tra chất lượng nội dung và thứ hạng top của trang web đó. Thương hiệu và nhữn bài viết liên quan của đối thủ triển khai như thế nào. Bạn có thể dùng thêm các công cụ hỗ trợ như Alexa Rank, Ahref, Semrush...

Lên outline bài viết chuẩn SEO

Outline chính là lên dàn ý, bố cục bài viết để tạo ra được một bài viết hoàn chỉnh, chuẩn SEO. Giúp cho bạn content có thể hình dung được những ý cần khai thác làm sao để những sản phẩm, dịch vụ, thông tin có thể tiếp cận được khách hàng đơn giản nhất. Giải quyết được nỗi đau của khách hàng và xây dựng niềm tin cho họ.

 

cach-viet-bai-chuan-SEO.jpg?

Lên Outline cho bài viết chuẩn SEO

Cách đặt tiêu đề bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề của những bài viết chuẩn SEO thông thường đều dưới 60 ký từ. Trong tiêu đề phải xuất hiện từ khóa chính và nên đặt nó về phía bên trái của tiêu đề. Việc bạn đặt từ khóa ở ngay đầu tiêu đề sẽ giúp cho người đọc và Google crawl được dữ liệu nhanh chóng hơn. Bạn cũng phải lưu ý về độ dài từ khóa bởi nết viết quá ngắn sẽ không diễn tả được nội nội, viết quá dài thì tiêu đề không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm. Một số cách đặt tiêu đề chuẩn SEO thu hút người xem để người dùng click chuột ngay khi mới đọc tiêu đề

Cách 1: Bạn kiểm tra tiêu đề xem có bị trùng lặp với đối thủ không bạn vào công cụ tìm kiếm gõ theo cú pháp “ Allintitle: tên tiêu đề “ Nhấn Enter

Ví dụ bạn muốn đặt tiêu đề “ Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO kích thích người xem “

Nếu kết quả hiện ra như hình dưới, chứng tỏ tiêu đề này Unique

cach-viet-tieu-de-chuan-seo

Cách viết tiêu đề chuẩn SEO

Cách 2: Bạn dùng thêm một số thuật ngữ ám chỉ cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực đặt trong tiêu đề để kích thích người xem 

Ví dụ: Bạn viết bài hướng dẫn về thủ thuật SEO, lúc đầu tiêu đề bạn đặt sẽ là “ 80 thủ thuật seo hiệu quả trong năm 2022 “

Tiêu đề này đọc qua cảm thấy rất tốt, thế nhưng khi bạn thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc để kích thích người đọc hơn như

- 80 thủ thuật seo hiệu quả đáng kinh ngạc trong năm 2022

- Bí kíp trọn bộ 80 thủ thuật SEO hiệu quả trong năm 2022

- Tổng hợp 80 thủ thuật SEO đột phá doanh thu năm 2022

Bạn chỉ cần thêm một chút cảm xúc vào tiêu đề cũng có thể làm cho tiêu đề của bài viết được thu hút hơn, thú vị hơn rất nhiều.

Mở bài bài viết chuẩn SEO

Sau tiêu đề thì phần mở bài mang yếu tố quan trọng quyết định việc người dùng có ở lại đọc nội dung bài viết của bạn hay không. Vì thế nên ngay từ đoạn đầu tiên bạn nên viết độ dài khoảng 155 từ thể hiện được nội dung trọng tâm của bài viết, nhắm thẳng đến vấn đề người dùng quan tâm. Và đưa ra giải pháp giải quyết được nỗi đau hiện tại họ đang gặp phải.

Nên nhớ từ khóa chính sẽ được chèn vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và từ khóa phụ sẽ nằm ngay sau từ khóa chính để nội dung viết được chuẩn SEO hơn. Cách viết đoạn mở bài thu hút người đọc đó chính là bạn nên đặt một số câu hỏi ở đầu và phần thân bài sẽ trả lời cho các câu hỏi đó.

Thân bài bài viết chuẩn SEO

Phần thân bài chính là phần giải quyết những câu hỏi bên trên và bạn phải thể hiện được sự hữu ích cho người dùng. Bố cục cách viết thân bài phải được chia ra rõ ràng. Chia thành nhiều đoạn nhỏ để làm sáng tỏ được những nội dung xoay quanh chủ đề. Mỗi ý chính là một Heading chứa từ khóa chính hoặc là tự khóa liên quan. Các bạn hiểu như sau:

- Thẻ H2 thứ nhất chèn từ khóa chính

- Thẻ H2 thứ hai chứa từ khóa phụ

- Thẻ H2 thứ ba chứa từ khóa liên quan

Lưu ý khi viết thân bài

- Nội dung cung cấp đủ thông tin cho người dùng, độ chính xác cao và không được viết lan man, lạc đề.

- Xen kẽ những nội dung trong bài viết là hình ảnh, video, CTA, infographic… để nâng cao giá trị content của bạn hơn. Đặc biệt là những ngành đặc thù như quần áo, thiết kế nội thất…

- Nên ngắt nhỏ nội dung từ 2 - 3 câu làm cho người đọc cảm thấy thoải mái và không bị gây nhàm chán.

- Từ khóa bài viết được phân bổ đều từ 1 - 3% đảm bảo từ khóa hợp với ngữ cảnh câu văn. Ví dụ bài viết 1000 text thì nên chèn khoảng 10 key phân bổ đều ở các đoạn mở bài, thân bài và kết bài. 

Kết bài bài viết chuẩn SEO

Phần kết bài sẽ có nhiệm vụ tóm tắt lại những nội dung quan trọng cần nhấn mạnh thường sẽ có độ dài từ 80 - 150 ký tự. Đoạn này chính là để bạn nhấn mạnh lại thương hiệu và kêu gọi hành động. Bạn cũng phải chèn thêm từ khóa chính và trích dẫn nguồn nếu có.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL / Slug

Slug cũng là một phần của URL, nó phải là duy nhất trong toàn website của bạn. Nhằm mục đích tối ưu chuẩn SEO, Slug bạn đặt rõ ràng để giúp cho cả Google và người dùng dễ đọc.

- URL nên chứa từ khóa chính và có lượng tìm kiếm lớn nhất.

- URL không nên đặt quá dài ưu tiên càng ngắn càng tốt nhưng phải diễn tả được nghĩa của từ khóa, dễ đọc, dễ nhớ

- Áp dụng chuyển hướng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu bạn muốn thay đổi URL

Cách tối ưu thẻ H1

- Tiêu đề và thẻ H1 của bài viết không được đặt trùng nhau

- H1 chỉ chứa tối đa 70 ký tự

- H1 nên chứa keyword có lượng volume search cao thứ 2

- Cũng tương tự như tiêu đề, từ khóa chính cũng nên nằm đầu dòng H1. Ví dụ như “ Bài viết chuẩn SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO chi tiết 2022 “

- H1 cũng nên thêm số lượng ( ưu tiên số lẻ ) và thêm những tính từ “ Mạnh “ chỉ cảm xúc kích thích người đọc

- Mỗi bài viết chỉ nên có 1 thẻ H1 duy nhất.

the-tieu-de-h1

Tại sao thẻ H1 lại quan trọng? Cách tối ưu thẻ H1 như thế nào?

Tối ưu Subheading ( H2, H3, H4…)

Khi bạn viết bài chuẩn SEO, các thẻ Subheading sẽ có nhiệm vụ làm rõ nghĩa và phân chia được bố cục cho các bài viết.

- Các thẻ H2 sẽ hỗ trợ nghĩa cho thẻ H1 và thẻ H3 sẽ làm rõ nghĩa cho H2…

- Bạn nên in đậm các Subheading và chèn thêm LSI keyword cho các Subheading.

- Subheading nhỏ không được chứa quá 300 chữ.

- Nếu bạn đã dùng thẻ H2 thì phải đảm bảo có ít nhất 2 thẻ H2 trở nên, H3, H4 cũng tương tự như vậy.

Tối ưu thẻ Meta Description

Cách tối ưu Meta Description thì đầu tiên nội dung đoạn cần súc tích, ngắn gọn thu hút người dùng click vào bài viết. Và làm đúng theo gợi ý dưới đây:

- Thẻ Meta description tối đa nên để 120 ký từ để phù hợp với giao diện PC và Mobile

- Nội dung gợi nên được cảm xúc và có thể giải quyết được nỗi đau mà người dùng đang gặp phải.

- Tuyệt đối bạn không được phép nhồi nhét từ khóa vào phần Meta Description.

meta-description

Thẻ meta description trong SEO

Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Hình ảnh trong bài viết đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở thời điểm hiện tại và ngày càng được google yêu thích. Việc tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ đem lại một lượng Traffic khổng lồ cho Website của bạn.

- Ảnh bạn nên để ở đuôi .jpg và dùng các keyword chính không dấu để đặt tên cho hình ảnh trước khi bạn upload lên website.

- Kích thước bạn lên để: Featured Image: 1200 x 628 Pixels, Ảnh dùng để chèn trong bài viết 600 x 400 Pixels. ( Chiều dài của ảnh có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn 400 Pixels )

- Ảnh phải được căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh dùng để chèn vào bài viết.

- Mỗi bài nên có tối thiểu 1 hình ảnh unique ( Hình ảnh riêng / hoặc tự thiết kế ) mang tính chất thương hiệu của bài viết.

- Tuyệt đối không nên lấy hình ảnh của đối thủ

- Số lượng hình ảnh được chèn vào trong bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Từ 250 - 300 chữ nên có một hình ảnh

- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

toi-uu-hinh-anh-chuan-seo

Chèn từ khóa vào vị trí quan trọng

Để tối ưu được từ khóa cho mỗi bài viết thì việc bạn sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ kiểm tra bài viết chuẩn SEO là việc làm cần thiết.

- Dưa vào danh sách từ khóa ban đầu, bạn cần tối ưu lại với các bài viết phân bổ đều từ khóa và câu văn được liên kết phù hợp với ngữ cảnh nhất.

- Tần suất của key chính trong SEO nên được xuất hiện từ 5 - 6 lần trong bài viết. Hiển thị nhiều hơn các key liên quan.

- Các key chính nên được bôi đậm

- Mật độ từ khóa chỉ đặt từ 1 - 3 %

- Cách để bạn kiểm tra mật độ từ khóa là dùng Yoast SEO hoặc Seoquake là chuẩn xác nhất

Cách dùng Yoast SEO đó là bạn xem phần “ Analysis Results “ Tại đây, bạn xem phần “ Keyphrase Density “ để điều chỉnh mật độ từ khóa phù hợp với bài viết.

Còn đối với Seoquake, bạn chọn bài viết cần tối ưu, chọn icon Seoquake trên thanh tiện ích nấp Density và xem kết quả.

Tối ưu Internal link và External link

Để bạn có thể hiểu rõ thêm về cách viết bài chuẩn SEO, bạn không thể bỏ qua được Internal Link và External Link. Internal Link là chỉ liên kết nội bộ được điều hướng từ trang này đến trang khác trên cùng một website. Còn External Link là liên kết trỏ từ website của bạn sang một website khác. Cả 2 dạng link này đều đóng vai trò quan trọng trong SEO.

- Liên kết đến các bài viết có cùng chung cụm chủ đề Topic Cluster để người dùng đọc được tất cả thông tin

- Sử dụng Anchor Text từ khóa có chứa nội dung cụ thể của bài viết được hướng tới.

- Trong bài viết nên sử dụng tối thiểu 3 Internal Link hoặc nhiều hơn thì càng tốt. Và dùng tối thiểu 1 External Link đến các bài viết liên quan.

internal-link-la-gi

Internal Link trong Seo

Tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và mục đích tương tác người dùng

Tất cả người làm SEO đều có suy nghĩ làm thế nào để người dùng có thể thấy được content của bạn. Nhưng việc khó thật sự lại nằm ở việc làm sao để người dùng có thể đọc được những content đó. Sau đây là 3 tuyệt chiêu kinh điển sẽ giúp bạn giảm được tỷ lệ Bounce Rate ( Tỷ lệ thoát trang ) trên website mà bạn không nên bỏ qua

bounce-rate-la-gi

Bounce Rate là gì?

Bạn nên bắt đầu từ những câu hỏi

Mục đích:

- Bạn có thể sử dụng nhiều câu hỏi trong bài viết của mình chính bởi vì tâm lý chung của mọi người đều có xu hướng làm thế nào để tìm ra được đáp án.

- Những câu hỏi luôn tạo được sự thu hút, quan tâm của người đọc và làm cho họ kéo chuột xuống đọc tiếp.

Ví dụ: Trong phần tô đậm dưới đây chính là đoạn mẫu để bạn có thể kết nối được với nhiều bài viết khác nhau trên website của bạn.

- Việc thực hiện SEO Offpage có khó như bạn nghĩ không?

- Có khi nào bạn nghĩ tới việc làm SEO Offpage mà không cần đi backlink?

- Bạn có kiểm tra được thứ hạng website của mình thông qua việc làm SEO Offpage?

Bạn hãy cố gắng tạo nên cảm xúc mạnh mẽ, tích cực để người đọc muốn xem tiếp những phần còn lại của bài viết.

Phương pháp APP

“ APP “ là viết tắt của từ Đồng ý, hứa hẹn và hình dung. Đây là một phương pháp từng được Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong một số bài viết quảng cáo.

Phương pháp này rất đơn giản:

- Đồng ý ( Accept ): Nhận ra được những vấn đề của người đọc và đồng ý với ý kiến đó

- Hứa hẹn ( Promise ): Hứa hẹn vấn đề đó và đồng ý khắc phục sớm nhất.

- Hình dung ( Preview ): Cho họ biết và hình dung được những thứ mà họ sẽ đem đến cho bạn thông qua bài viết này

Nâng cao trải nghiệm người dùng

UX/ UI ( viết tắt của từ User Experience / User Interface ) chính là hai yếu tố trở thành xu hướng trong SEO cũng như khi thiết kế website chuẩn seo. Hiểu đơn giản đó chính là bố cục, màu sắc, phông chữ… đã phù hợp với tệp khách hàng bạn hướng tới hay chưa. Những khoảng trắng, Heading, thông tin sản phẩm, bài viết thông tin… Tất cả đều góp phần giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt nhất 

Ngoài ra, tốc độ tải trang cũng là yếu tố quan trọng giúp giảm tỷ lệ thoát cao bởi như đã nói, người dùng không thể kiên nhẫn với website có tốc độ tải quá chậm

Bổ sung, chỉnh sửa

Việt bạn viết nháp xong rồi còn phải chỉnh sửa, bổ sung, đọc đi đọc lại nhiều lần. Bạn sẽ thấy được phần cần chỉnh sửa, có thể thêm hoặc bớt nội dung. Diễn giải rõ ý hay sửa những lỗi nhỏ như đánh sai chính tả.

Về độ dài bài viết, cố gắng đạt nội dung từ 1500 - 2000 từ sẽ nâng cao hiệu quả bài viết hơn. Tuy nhiên việc viết đoạn văn dài hay ngắn thì vẫn phải đảm bảo nội dung có chất lượng.

Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Tới bước này bạn sẽ phải áp dụng kỹ thuật SEO. Giờ bạn đếm trong bài viết có bao nhiêu từ và có bao nhiêu từ khóa cần viết xuất hiện bao nhiêu lần. Tần suất lặp lại ít hay nhiều, nếu quá ít thì google và người đọc khó nhận biết được trọng tâm nội dung. Nhưng nếu như lặp lại quá nhiều sẽ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán. Và cả 2 trường hợp đều không tốt cho SEO.

Dưới đây là con số bạn có thể tham khảo để áp dụng cho bài viết của mình

- Số lần lặp lại từ khóa: Khoảng 250 - 300 từ / 1 lần. Bạn có thể sử dụng từ khóa mở rộng phù hợp với ngữ cảnh.

- Từ khóa phải được xuất hiện trong các vị trí: Thẻ tiêu đề, meta keyword, Meta description

- Tiêu đề bài viết ( Thẻ H1 ) và 1 - 2 tiêu đề phụ ( Thẻ H2, H3… ) 

- Từ khóa nằm ở vị trí 90 từ đầu tiên và càng gần đầu càng tốt.

- Trong bài viết có đường link đến các web khác hoặc link nội bộ trong bài viết

Bổ sung ảnh, video, link… có liên quan

Ảnh chụp, video clip cũng được google đánh giá là nội dung. Bởi vậy bạn cần thật sự lưu ý đến hình ảnh và các video mình tạo ra phải liên quan đến từ khóa.

Tốt nhất là sử dụng hình ảnh tự chụp, ảnh có bản quyền sản phẩm. Và cân chỉnh cho hợp ý chèn vào vị trí phù hợp của bài viết đi kèm với chú thích hình ảnh. Lưu ý: Tên file ảnh phải đặt cùng từ khóa viết không dấu, các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang.

Upload bài viết lên web, tinh chỉnh để tối ưu

Đến bước này, phần việc còn lại của bạn khá đơn giản, chỉ là đăng bài, đầu tiên bạn copy nội dung bài viết vào notepad để xóa bỏ định dạng ban đầu. Sau đó bạn đăng nhập vào trang quản trị của website bắt đầu nhập các phần chính vào như:

- Các thẻ tiêu đề, meta description, meta keyword có chứa từ khóa chính

- Nhập tiêu đề bài viết có chứa từ khóa chính và thu hút người đọc

- Copy nội dung bài viết từ notepad vào trang quản trị, chú ý các định dạng in đậm, in nghiêng… những chỗ cần nhấn mạnh.

Trong quá trình đăng tải bài viết, bạn có thể lưu nháp và xem trước, để thuận tiện cho quá trình chỉnh sửa. Khi đăng xong cần đọc lại thêm 1 lần nữa để đảm bảo không xảy ra lỗi gì.

Như vậy là bạn đã hoàn thành việc viết bài chuẩn SEO.

Công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO được dùng nhiều nhất

Đối với những content Writer việc đưa bài viết của mình lên trang xếp hạng tìm kiếm luôn được ưu tiên hàng đầu. Với việc sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ viết bài SEO sẽ trở nên đơn giản hơn với người mới bắt đầu. Dưới đây chúng tôi đưa ra 3 công cụ hỗ trợ đắt lực nhất cho bạn.

Rank Math

Đây là một công cụ được tích hợp trên nền tảng Wordpress, một công cụ được cả các Seoer sử dụng nhiều để hỗ trợ cấu hình SEO và có những tiêu chuẩn để đánh giá sơ bộ mức độ đạt chuẩn của bài viết chuẩn SEO.

Ngoài ra công cụ cũng có thêm các tính năng nổi bật khác như Schema Markup trong phiên bản pro hoặc cài được link out “ Nofollow “

rank-math-seo

Giao diện công cụ Rank math Seo

Yoast SEO

Cũng giống như công cụ Rank math, Yoast Seo giúp bạn phân tích được mật độ từ khóa tối ưu cho bài viết. Những đánh giá ở dưới bài viết của Yoast Seo sẽ giúp bạn tối ưu chuẩn xác, nâng cao hiệu quả của bài viết.

yoast-seo-giao-dien

Giao diện Yoast Seo

Seoquake

Đây là một tiện ích được tích hợp trên trình duyệt của bạn, bạn chỉ cần cài đặt Seoquake sau đó có thể kiểm tra được các thông số trên bất kỳ website nào.

Khi không dùng nữa bạn bạn cũng có thể tắt đi nhanh chóng nhất. Công cụ cũng đưa ra các chỉ số phân tích, để bạn tối ưu seo được tốt hơn

giao-dien-seo-quake

Giao diện làm việc của Seoquake

Trở thành chuyên gia thiết kế website chuẩn SEO bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Thông qua khóa học, bạn sẽ nắm được các thành phần cốt lõi tạo nên một website hoạt động trong môi trường internet, biết cách thiết kế website chuẩn SEO, biết cách tích hợp giao diện bán hàng thời trang với woocommerce,... Đăng ký ngay:

Thiết Kế Website Bán Hàng Chuyên Nghiệp, Chuẩn SEO Cho Người Mới
Tony Công
299.000đ
900.000đ

Thiết kế Web chuẩn SEO bằng Wordpress cho người mới bắt đầu
David Thanh
299.000đ
800.000đ

Thiết kế website WordPress đa dạng và chuẩn SEO
Nguyễn Văn Dinh
599.000đ
800.000đ

Những lỗi thường gặp khi viết content SEO

Lỗi nhồi nhét từ khóa quá nhiều

Mục đích của từ khóa là gia tăng thứ hạng của bài viết, thế nhưng việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ khiến nhiều người đọc cảm thấy nhàm chán. Thay vì thế bạn khéo léo đặt từ khóa thật hợp lý, phù hợp với ngữ cảnh. Để tránh bị google phạt vì lỗi nhồi nhét làm giảm thứ hạng từ khóa.

Nội dung không phù hợp với từ khóa

Việc bạn cố tình tạo ra những nội dung không phù hợp với từ khóa sẽ làm cho người đọc cảm thấy vô cùng khó chịu và Google cũng đánh giá chất lượng bài viết đó không cao. Bởi công cụ tìm kiếm của google rất thông minh. Sẽ xếp hạng các bài viết có nội dung liên quan, sát với mục tiêu từ khóa nhất.

Không định dạng đúng thẻ Heading cho bài viết

Thẻ Heading không phải chỉ đơn giản là bôi đậm, phóng to và làm nổi bật so với nội dung thường thì sẽ trở thành heading, Bạn phải định dạng đúng cả heading cho các tiêu đề phụ liên quan. 

Thiếu những liên kết chất lượng

Liên kết bên ngoài cũng là một trong những tiêu chí đánh giá được Google đặc biệt quan tâm. Các liên kết với website liên quan là vô cùng hữu ích. Google sẽ đánh giá những web đó uy tín, chất lượng và đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Tổng kết

Xây dựng content cho website là một quá trình dài, bạn cần xác định rõ mục tiêu hướng đến và xây dựng hướng viết bài cho website để xây dựng hệ thống nội dung đa dạng và chất lượng nhất. Đó là lý do mà khóa học 2 giờ xây dựng kế hoạch Content Marketing chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang tuyệt vời mà những bạn đang học viết content không thể bỏ qua để thành công đưa Website của bạn trụ vững trên Top Google.

Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho viết bài chuẩn SEO là gì cũng như cách viết content chuẩn SEO đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của Google như thế nào rồi chứ? Còn nếu bạn còn gặp nhiều khó khăn, hãy tham gia khóa học SEO online trên Unica cùng với các chuyên gia sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...