Headline là gì? 3 tips viết headline thần thánh

Headline là gì? 3 tips viết headline thần thánh

Mục lục

Trong thế giới tiếp thị nội dung, rất nhiều sự chú ý đã được dành cho tiêu đề của bài đăng trên blog của bạn trong những năm gần đây. Có quá nhiều thông tin về tiêu đề trên mạng, rất nhiều điều nên làm và không nên làm, rất nhiều mẹo hay khiến bạn chìm đắm trong những lời khuyên và bạn không biết thực sự phải làm gì.

Và bạn biết không, tiêu đề được xem là linh hồn của bài viết vì nó gây điểm nhấn khiến người đọc có muốn click vào bài viết của bạn hay không. Hầu hết, mọi người thường sử dụng headline là một cách để đánh giá bài viết của bạn. Như vậy headline là gì? Làm sao để tạo được một tiêu đề hấp dẫn và cuốn hút.

Headline là gì?

Như đã nói ở phần mở đầu thì headline là cách nói khác của tiêu đề bài viết trong tiêu đề đó đã bao quát chủ đề và nội dung của bài viết hay có chứa từ khóa chính cần đẩy top. Đây là nội dung đầu tiên mà người đọc sẽ đọc trước khi đọc đến các phần tiếp theo của bài viết.

Tiêu đề thường được viết bằng chữ to hơn chữ nội dung và in đậm để làm nổi bật so với các nội dung khác.

Tiêu đề chính là linh hồn của bài viết, nó có khi còn sức mạnh hơn nội dung bài viết. Có rất nhiều các cuộc khảo sát chỉ ra rằng có 8 trên 10 người sẽ đọc tiêu đề bài viết trước khi họ đọc nội dung, nếu tiêu đề không hay họ sẽ bỏ qua. Chính vì thế, bạn hãy cố gắng gây ấn tượng với người đọc bằng những tiêu đề cảm xúc, cấu trúc rõ ràng và chuẩn xác.

tiêu đề bài viết

Headline được hiểu đơn giản là tiêu đề bài viết

Một số lưu ý khi viết tiêu đề

Khi viết tiêu đề bài viết , bạn cần chú ý đến tiêu thề thật hấp dẫn và nó tuân thủ theo quy tắc  Social Signal. Nếu như tiêu đề không hề thì người đọc dễ dàng lướt qua nội dung của bạn. Chính vì thế, 1 nhà content marketing cần chú ý và chau chuốt headline thật nhiều cho mình.

- Ngắn, thường là 5 từ hoặc ít hơn. Mọi người không đọc nhiều trên mạng .

- Giàu thông tin. Tiêu đề nên tóm tắt bài báo.

- Bắt đầu với từ khóa. Mọi người có xu hướng đọc lướt và đọc những từ đầu tiên.

- Có thể hiểu được, ngay cả ngoài ngữ cảnh. Các tiêu đề thường tự xuất hiện, không có bài báo. Đặc biệt là trong các kết quả trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm.

- Có thể đoán trước và phù hợp với mong đợi của người đọc. Đừng làm người đọc thất vọng. Họ sẽ nhận được những gì họ mong đợi khi nhấp vào.

3 tips viết headline đỉnh cao trong SEO

Sau khi hiểu và nắm được headline là gì thì chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn 3 mẹo nhỏ viết tiêu đề đỉnh cao.

Sử dụng công thức tiêu đề hiệu quả

Bạn nên áp dụng một số công thức tiêu đề dưới đây đã được khảo sát cao và nghiên cứu cẩn thận, mang lại hiệu quả cao và tốt.

- Bí quyết để…: Sử dụng tiêu đề này khiến cho người đọc cảm thấy tò mò vì nó mang lại cho bạn một cái giác rằng sẽ học được điều gì đó vô cùng quan trọng.

- Làm thế nào.../ Cách…: Viết headline kiểu này như cung cấp cho độc giả từng bước làm chi tiết một điều gì đó và người đọc không thể không bỏ qua để vào xem bạn viết gì?

- Bạn cần biết…: Tiêu đề này khá hấp dẫn và thách thức vì nó giúp thúc đẩy khách hàng click vào bài viết để không được bỏ lỡ vấn đề nào đó.

tiêu đề bài viết

Cách viết một tiêu đề blog xuất sắc là gì?

Sử dụng từ khóa trong headline

Bạn làm SEO chắc hẳn phải biết, từ khóa rất quan trọng trong bài viết vì nó là giúp tối ưu công cụ tìm kiếm của bạn, bao giờ cũng vậy, tiêu đề phải bắt buộc có từ khóa để nâng cao hiệu quả tìm kiếm.

Sử dụng tính từ hấp dẫn

Khi bạn lên tiêu đề cho bài viết thì bạn cần chú ý đến việc sử dụng tính từ để headline thật sự hấp dẫn, thu hút chú ý của khác giả.

Một số tình từ bạn có thể sử dụng đó là thật ngạc nhiên, tuyệt vời, miễn phí hoàn toàn, vô cùng hấp dẫn…

3 dạng viết headline thường dùng

Headline dạng “Làm sao”

Làm sao là dạng tiêu đề mà chúng ta có thể bắt gặp khá nhiều trong cách đặt tên của các Content. Khi sử dụng cách viết này, người đọc sẽ có hy vọng và niềm tin rằng mình sẽ tìm được một cách giải quyết nào đó.

Ví dụ, một số tên tiêu đề dạng này: Làm sao để bán được hàng trên Google?

Headline dạng danh sách

Nếu bạn đã nắm được headline là gì thì những dạng viết tiêu đề này sẽ trở nên khá dễ dàng. Dạng tiêu đề này mang tính chất cụ thể. Có rất nhiều người thích dạng con số, danh sách và số lượng càng chính xác càng ghi được điểm tuyệt đối. 

Ví dụ, thay vì bạn tiêu đề là Cách làm nào để gia tăng năng suất làm việc thì bạn có thể đổi tiêu đề của mình thành 5 thủ thuật đỉnh cao gia tăng gấp đôi năng suất làm việc.

Bạn hãy cố gắng thêm vào đó những từ ngữ có tính chất lợi ích và nhất định sẽ đạt được nếu như làm theo.

tiêu đề bài viết

Có rất nhiều dạng headline cho bạn sử dụng

Headline dạng bí ẩn

Tại sao lại là headline dạng bí ẩn, dạng này bạn sẽ nói lên những thứ chưa từng có, gây shock, ngỡ ngàng đôi khi chúng ta không thể tin được.

Ví dụ, bạn có thể đặt kiểu như sau: 6 cách không ngờ tới kiếm tiền bạc tỷ từ eBay. Khi đặt tên như vậy, người đọc sẽ cảm thấy tò mò rằng có thật kiếm được nhiều tiền như vậy không và click vào bài viết của bạn.

Còn rất nhiều dạng headline khác nhau như con số, hài hước, hướng dẫn… mà bạn cũng có thể áp dụng.

 Như vậy, chúng tôi đã bật mí cho các bạn về headline là gì cũng như những lưu ý cần chú ý và các tips để headline thật sự hấp dẫn và lôi cuốn độc giả. Chúc bạn thành công!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO từ chuyên gia

Trở thành chuyên gia SEO với top 3 khóa học SEO online cực đỉnh

Tổng hợp 6 hướng dẫn giúp bạn biết cách viết content hay và hấp dẫn

Bật mí khóa học Digital Marketing trực tuyến giúp bạn “hốt tiền” nhanh chóng, hiệu quả


Tags: Content Marketing