GPU là gì? Tính năng của GPU? So sánh GPU và CPU?

GPU là gì? Tính năng của GPU? So sánh GPU và CPU?

Mục lục

Đối với những ai đã và đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa chắc chắn đã từng nghe qua thuật ngữ GPU. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu học và tìm hiểu thì GPU là khái niệm tương đối xa lạ. Do đó, trong bài viết dưới đây UNICA sẽ giúp bạn hiểu rõ UPU là gì? và chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa CPU và GPU. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. GPU là gì? 

GPU (viết tắt của từ Graphics Processing Unit) là con chip điện tử có chức năng như một bộ vi xử lý riêng của card đồ họa, tự nó có đủ khả năng và sức mạnh xử lý tất cả mọi vấn đề có liên quan tới hình ảnh của máy tính. Đặc biệt, GPU còn có nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa cho bộ xử lý trung tâm CPU. 

>>> Xem ngay: Adobe Media Encoder là gì? Tính năng và ứng dụng phần mềm

gpu-la-gi

GPU là gì?

Thông thường, người ta sẽ sử dụng GPU trong các hệ thống nhúng, máy tính cá nhân, điện thoại di động, máy chơi game… Trong đó, GPU trong máy tính cá nhân có thể được gắn trên Mainboard hoặc xuất hiện ở Card đồ họa. 

2. Ứng dụng thực tế của GPU

- GPU trong Game: Các quán Game đều sử dụng GPU để mang tới khách hàng những hình ảnh mượt mà và chân thật nhất. Thậm chí các Streamer hay những Game thủ thường xuyên chơi các game như: Call Of Duty hoặc PUBG đều cần GPU xử lý.

- GPU trong đồ họa hình ảnh và Video: Khi làm Video, GPU được sử dụng để tiếp nhận và xử lý khối lượng lớn các tệp lệnh từ người dùng. Đối với các Video 4k, GPU cao cấp sẽ giúp bạn xử lý các vấn đề liên quan đến giật, lag. 

- Ứng dụng: Trong tương lai, GPU có thể tạo ra những sản phẩm liên quan đến trí thông minh nhân tạo như lắp đặt Robot để làm thay những công việc nặng nhọc thay con người bởi hiện tại nó được phổ cập rộng rãi trong các khía cạnh như tính toán y khoa, nghiên cứu khoa học, điện tử, mô hình tài chính, và lĩnh vực thăm dò dầu khí. 

3. So sánh CPU và GPU

Để có thể tìm ra được điểm giống và khác nhau của CPU và GPU thì trước hết ta cần hiểu CPU là gì? 

CPU (viết tắt của Central Processing Unit) là con chip điện tử - được xem là bộ não của máy tính. CPU được giao nhiệm vụ chính là xử lý các chương trình vi tính và dữ liệu trên máy vi tính. 

3.1. Điểm giống nhau giữa CPU và GPU

- CPU và GPU đều được tạo ra từ hàng trăm triệu bóng bán dẫn khác nhau. 

- Cả hai đều có thể xử lý hàng nghìn hoạt động trong 1 giây. 

gpu-la-gi-1

Những điểm giống và khác nhau giữa CPU và GPU

3.2. Điểm khác nhau giữa CPU và GPU

GPU là bộ xử lý đồ họa giúp tối ưu hóa để hiển thị đồ họa và thực hiện nhiệm vụ tính toán còn CPU là bộ xử lý trung tâm bao gồm hàng triệu bóng bán dẫn được điều khiển để thực hiện rất nhiều phép tính cùng lúc. 

GPU chạy ở tốc độ xung nhịp thấp hơn CPU nhưng nó lại tăng gấp nhiều lần xử lý dựa trên số lõi hiện có.

Một CPU thực hiện rất nhiều thao tác còn một GPU chỉ có thể thực hiện một phần nhỏ trong số những thao tác của CPU. Tuy nhiên tốc độ thực hiện của GPU rất nhanh chóng và chính xác. Một GPU sẽ sử dụng hàng trăm lõi để tạo ra các phép tính đồng bộ cho hàng nghìn pixel tại một thời điểm, giúp đồ họa 3D phức tạp có thể hiển thị rõ nét. 

Nếu GPU có tốc độ hoạt động nhanh chóng thì CPU lại được đánh giá cao về độ linh hoạt. Sở hữu một tập lệnh tương đối lớn, CPU có thể thực hiện một loạt các hoạt động khác nhau. Bên cạnh đó, CPU cũng chạy ở xung nhịp tối đa cao hơn GPU. Đặc biệt CPU có khả năng quản lý đầu vào và đầu ra của tất cả các thành phần của máy tính còn GPU thì không thể làm được. Cụ thể, GPU không thể tổ chức và tích hợp bộ nhớ ảo để chạy hệ điều hành hiện đại nhưng đối với CPU thì công việc này lại được thực hiện một cách trơn tru và nhanh chóng.

>>> Xem ngay: Toplist 6 phần mềm thiết kế nhà 3D chuyên nghiệp nhất

4. Chức năng chính của GPU là gì

GPU ra đời với mục đích làm giảm tải khối lượng công việc cho CPU. CPU sẽ đảm nhiệm công việc khác như kéo hệ thống đi theo hoạt động của GPU sẽ giúp quá trình vận hành máy tính được trơn chu hơn. Tiết kiệm thời gian. Ngoài ra còn giúp đảm nhiệm một số vai trò rất tốt trong máy tính như

- Hỗ trợ mượt mà các game 3D hoặc các phần mềm thiết kế đồ họa 3D siêu nặng đòi hỏi cấu hình cao như Vray, học 3D max, Corona.

- Hỗ trợ sử dụng tốt trên các ứng dụng, dựng và chỉnh sửa video siêu nặng như Adobe photoshop, Adobe Premiere, Affter Effects. 

- Đặc biệt, GPU thường được sử dụng nhiều trong hệ thống nhúng, laptop, PC dành cho những game thủ chơi game đồ họa cao hoặc các máy trạm. 

GPU-la-gi.png

GPU được ứng dụng rộng rãi trong Game

5. Cách chọn mua GPU tốt nhất

GPU đối với người làm thiết kế là rất quan trọng, Dưới đây Unica xin đưa ra cho bạn một số tiêu chí chọn GPU

Chọn theo giá thành

So với các linh kiện khác thì GPU thường có giá thành cao hơn khá nhiều. Nhưng chúng lại có tuổi thọ cao hơn với những linh kiện khác và ít bị hỏng hóc thời gian bảo hành cũng dài hơn. Nếu bạn mua card đồ họa quá rẻ, sẽ dẫn tới việc phải sửa chữa thường xuyên hoặc là hỏng phải mua mới. Nên mua những hãng nổi tiếng như AMD/ ATI hay là Nvidia.

Chọn GPU theo mục đích sử dụng

Một card đồ họa có cấu hình tốt là điều ai cũng muốn có nhưng đa phần các hãng card đều phân chia theo giá thành và mục đích sử dụng. Các loại card từ loại chỉ dành riêng cho game thủ hay là loại dành cho người làm thiết kế.

Ví dụ co người chơi game đồ họa 2D như Dota 2, Liên minh huyền thoại, Overwatch thì chỉ cần dùng card GPU tích hợp như Nvidia Geforce GTX 1050 hoặc AMD Redeon RX 560 là có thể chơi game mượt mà rồi.  Những loại này giá chỉ nhỉnh hơn 3 triệu nhưng vẫn có thể đem tới cho bạn trải nghiệm tốt nhất.

Hoặc những dòng sản phẩm khác như GTX1060 và RX580. 2 loại này giá cũng khoảng hơn 3 triệu chuyên dùng cho laptop hỗ trợ tốt các loại game, thiết kế hoặc lập trình.

Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên bạn đọc đã hiểu GPU là gì cũng như biết được những điểm giống và khác nhau giữa CPU và GPU.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên