Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Google Panda là gì? 9 nguyên nhân website dính án phạt Panda 2024

Mua 3 tặng 1

Nếu như bạn đang hoạt động trong lĩnh vực SEO và muốn trở thành một Seoer trong tương lai thì chắc chắn không được bỏ qua Google Panda. Google Panda là thuật toán được Google triển khai vào năm 2011 nhằm chống lại các website có nội dung chất lượng thấp và thúc đẩy các website có nội dung chất lượng cao xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về Google Panda là gì? Nguyên nhân tại sao website lại bị dính phạt Panda 2022, bạn hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

1. Google Panda là gì?

Google Panda được biết đến với tư cách là một bộ lọc nội dung dùng để cải tiến các kết quả tìm kiếm của Google. Google Panda ra đời thay thế cho thuật toán Google Cafein trước kia. Thuật toán Google Panda được ra đời nhằm mục đích ngăn các trang web có nội dung kém chất lượng, hay còn được gọi là nội dung rác… hoạt động theo kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google.

Khi Google Panda tiến hành thay đổi thuật toán, các trang web bị cảnh báo hoặc bị ảnh hưởng trước đó có thể không bị ảnh hưởng, nếu họ đã thực hiện các thay đổi phù hợp theo yêu cầu. Panda cũng có thể bắt các trang web đã trốn thoát trước đó..

Như vậy khi Panda ra đời những trang web có chất lượng thấp, chuyên ‘ăn cắp” hay copy của các page khác,...sẽ bị giảm thứ hạng trên kết quả tìm kiếm và những trang web có chất lượng cao sẽ được đẩy lên. Dựa trên các biện pháp đánh giá về chất lượng nội dung website như thiết kế, tốc độ, độ tin cậy v.v…

 

Ảnh minh họa
Google Panda là gì?

2. 9 nguyên nhân website bị dính án phạt Panda

Không phải ngẫu nhiên mà website của bạn lại bị dính án phạt Panda. Dưới đây là 2 nguyên nhân điển hình, trong 2 nguyên nhân này sẽ chỉ ra những nguyên nhân cụ thể khiến website bị dính án phạt Panda, bạn hãy tham khảo ngay nhé.

2.1. Nguyên nhân do Onpage

- Nội dung website mỏng thể hiện ở một số khía cạnh như: Website có quá nhiều bài viết ngắn, bài viết không đầy đủ thông tin, nội dung không cung cấp giá trị cho người dùng, nội dung chỉ tập trung vào việc SEO mà không quan tâm đến trải nghiệm người dùng,... Về lâu dài những website có nội dung mỏng, không đồng nhất về chủ đề sẽ bị dính án phạt Panda.

- Website sử dụng nội dung được sao chép từ các website khác thì Google sẽ đánh giá thấp website, từ đó không xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, thậm chí còn bị dính án phạt.

- Website chứa nhiều từ khóa, quảng cáo quá nhiều thì Google sẽ phạt website. Lý do vì có nội dung spam gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

- Website có tỷ lệ thoát trang cao, tức là người dùng truy cập vào website nhưng nhanh chóng thoát ra. Tỷ lệ thoát trang cao là dấu hiệu cho thấy nội dung website không hấp dẫn người dùng.

- Website có lỗi kỹ thuật khiến Google không thể thu thập dữ liệu. Điều này là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến việc xếp hạng website trên Google.

- Website không hiển thị tốt trên thiết bị di động. Google ưu tiên website thân thiện với thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm.

2.2. Nguyên nhân do Offpage

Bên cạnh những nguyên nhân do Onpage thì việc website bị dính án phạt Panda cũng có thể là nguyên nhân do Offpage. Cụ thể các nguyên nhân như sau:

- Website có nhiều backlink từ các website chất lượng thấp, ví dụ như: Website spam, có nội dung mỏng, có nhiều quảng cáo

- Website có hành vi mua bán backlink. Google cấm việc mua bán backlink vì đây là hành vi gian lận SEO. Website mua bán backlink sẽ bị phạt bởi Google.

- Việc sử dụng các công cụ SEO tự động để xây dựng backlink chính là nguyên nhân khiến website bị phạt bởi Google.

nguyen-nhan-khien-website-dinh-an-google-panda.jpg

Nguyên nhân khiến website bị dính án phạt Panda

3. 2 dấu hiệu website đang bị Google Panda phạt

Qua những chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã biết dấu hiệu website đang bị “dính” Google Panda phạt là như thế nào. Tuy nhiên, dưới đây chúng tôi vẫn chia sẻ cho bạn 2 dấu hiệu nhận biết website đang bị Google Panda phạt điển hình nhất.

3.1. Organic traffic giảm dần theo thời gian

Organic traffic giảm dần theo thời gian được xem là dấu hiệu phổ biến và dễ dàng để nhận biết nhất. Ở khoảng thời gian đầu khi traffic mới giảm thì có thể bạn sẽ thấy nó không ảnh hưởng gì cả. Tuy nhiên, qua khoảng 1 - 2 tháng, hay thậm chí là chỉ qua vài tuần bạn sẽ thấy độ giảm traffic ngày càng mạnh mẽ và nghiêm trọng hơn. Điều này, kéo theo hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực khác mà Google Panda mang đến cho website của bạn.

Trường hợp website của bạn gặp tình trạng nội dung trùng lặp với số lượng ít thì Panda sẽ không phạt liền. Chúng sẽ đợi đến khi mức trùng lặp lên đến 20%-30% thì mới bắt đầu phạt và kéo hẳn traffic xuống.

3. 2. Traffic giảm một nửa

Một dấu hiệu nhận biết website đang bị Google Panda phạt nữa đó là traffic bị giảm đi một nửa. Website đang hoạt động tốt bỗng dưng lại mất đi một nửa lượng traffic thì chắc chắn là do bị Google Panda phạt, đây là dấu hiệu rất dễ để nhận biết. 

Trong trường hợp này, website đang từ top đầu có thể ngay lập tức xuống top cuối, thậm chí sang cả trang 2. Lúc này, số lượng organic traffic vẫn, tuy nhiên nó còn rất ít và không đáng kể.

dau-hieu-website-bi-google-panda-phat.jpg

 Traffic giảm là dấu hiệu website đang bị Google Panda phạt

4. Hướng dẫn 3 cách khôi phục website bị Panda phạt

Phần lớn các SEOer đều nghĩ rằng, website nếu như đã bị Google Panda phạt thì sẽ rất khó để khôi phục. Tuy nhiên, không có gì là không thể. Dưới đây là 3 cách khôi phục website bị Panda phạt cho bạn tham khảo.

4.1. Kỹ thuật Noindex và thẻ Canonical

Để ngăn chặn việc Google lập chỉ mục nội dung trang web kém chất lượng, có nội bộ trùng lặp hay các vấn đề khác thì bạn có thể áp dụng kỹ thuật Noindex và thẻ Canonical.

- Kỹ thuật Noindex sử dụng thẻ meta robots noindex để yêu cầu Google không lập chỉ mục một trang web hoặc một phần nội dung trên website. Khi sử dụng kỹ thuật Noindex, Google sẽ không hiển thị trang web hoặc nội dung được đánh dấu noindex trong kết quả tìm kiếm.

- Thẻ Canonical là thẻ HTML giúp Google xác định trang web chính thức của một nội dung trùng lặp. Khi sử dụng thẻ Canonical, Google sẽ chỉ xếp hạng trang web chính thức và bỏ qua các trang web trùng lặp.

4.2. Cải thiện content kém chất lượng và content mỏng

Cải thiện content kém chất lượng và content mỏng là một trong những cách hiệu quả nhất để khôi phục website bị Panda phạt. Panda đánh giá chất lượng trang dựa phần nhiều vào nội dung. Đặc biệt, Panda còn chấm điểm thứ hạng website dựa trên bố cục, cấu trúc nội dung của website. Vì vậy, để khôi phục cốt lỗi của vấn đề chính là cải thiện nội dung content sao cho ấn tượng và hấp dẫn nhất.

Thuật toán của Google luôn làm việc để đưa để đưa nội dung tối ưu lên đầu. Vì vậy, việc cải thiện content kém chất lượng, content mỏng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khôi phục website bị Google Panda phạt. Việc cải thiện content kém chất lượng và content mỏng sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng website, thu hút nhiều traffic hơn và cải thiện thứ hạng website trên Google.

4.3. Nâng cao chất lượng tổng thể website

Bên cạnh việc cải thiện content kém chất lượng thì việc nâng cao chất lượng tổng thể website cũng là vấn đề rất quan trọng giúp bạn nâng cao chất lượng website tổng thể. Quá trình nâng cải thiện chất lượng tổng thể ở đây tập trung chính vào nâng cao chất lượng nội dung. Cải thiện các yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng như: cắt giảm banner quảng cáo thừa gây rối mắt, xây dựng website đủ, hiển thị đúng nội dung tin cậy và hữu ích, mang lại giá trị cho người đọc.

chac-khoi-phuc-website-bi-google-panda-chan.jpg

Cách khôi phục website bị Panda phạt

5. 2 công cụ hỗ trợ sửa phạt thuật toán Google Panda

Trong quá trình làm SEO, nếu muốn tránh các hình phạt Google, đặc biệt là vấn đề liên quan đến copy bài viết thì bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của 2 công cụ sau:

5.1. Copy scape

Copy scape là công cụ check trùng lặp nội dung rất hữu ích, hiện đang được rất nhiều SEOer sử dụng để đảm bảo 100% unique cho bài viết của mình. Sử dụng công cụ này, bạn sẽ biết được nội dung bài có đang bị trùng với trang khác hay không. Công cụ sẽ bôi đậm phần trùng lặp và bạn nên tập trung sửa chữa nhưng chỗ đang bị đánh dấu để không bị Google Panda đánh phạt.

Copy scape sẽ một phần mềm phải trả phí. Vì vậy nếu muốn sử dụng bạn sẽ phải chi tiền mua. Tuy mất tiền mua nhưng nó rất đáng để sử dụng.

5.2. Siteliner

Ngoài Copy scape ra thì bạn cũng có thể sử dụng công cụ Siteliner để check trùng lặp nội dung cho website của mình. Nguyên lý hoạt động của công cụ này đó là tìm nội dung copy dựa trên domain gốc của bạn. Công cụ này sau khi check xong sẽ hiển thị cho bạn biết phần trăm giống nhau giữa các bài. Cũng như công cụ trên thì Siteliner cũng là một công cụ trả phí.

6. Kết luận

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu các thông tin hữu ích về Google Panda là gì? 9 nguyên nhân website dính án phạt Panda 2022. Rất mong bài viết có thể giúp ích các bạn trong công việc của mình.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên