Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Anh

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Anh

Mục lục

Phỏng vấn luôn là một trở ngại không của riêng ai và “Tell me about yourself” vẫn luôn là câu hỏi khiến nhiều ứng viên phải “méo mặt” khi phỏng vấn bằng tiếng Anh. Vậy làm thế nào để có thể trả lời một cách đầy đủ, chính xác và cần thiết nhất? Hãy để Unica giúp bạn với những tips nhỏ này để có thể chinh phục các nhà tuyển dụng trong các cuộc phỏng vấn quan trọng nhé!

Những sai lầm phổ biến khi giới thiệu bản thân

“Hãy giới thiệu một chút về bản thân mình nhé!” đây chắc hẳn là câu hỏi phổ biến nhất trong hầu hết các buổi phỏng vấn xin việc hay hoạt động xã hội phải không nào? Nhưng câu hỏi không đầu không cuối này dường như luôn khiến ứng viên phải “lao đao” bởi suy nghĩ là thế nào để có thể ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng chỉ trong vài phút ngắn ngủi, buộc bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy rằng tại sao họ lại cần bạn và bạn có thể làm được gì cho họ chứ không phải là giới thiệu về bản thân như một bài luận mà bạn viết thông thường. 

Ví dụ: I am Hai and I’m 23 years old. Now I’m living in Hanoi with my family and my family has 4 people, there are my mom, dad, sister and me. I prefer listening to music and watching film, bla bla,...

(Tôi tên là Hải và tôi 23 tuổi. Hiện tại tôi đang sống cùng gia đình của mình tại Hà Nội. Gia đình tôi gồm có 4 người, đó là mẹ, bố, chị gái và tôi. Tôi thích nghe nhạc và xem phim,...)

>> Xem thêm: Những đoạn văn giới thiệu gia đình bằng tiếng Anh ý nghĩa nhất

STOP STOP STOP!!!

Thực chất sẽ chẳng ai quan tâm đến việc bạn bao nhiêu tuổi hay sống ở đâu hoặc sở thích của bạn là gì. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc nêu ra các thông tin “quá cụ thể” điều này không chỉ chiếm quá nhiều thời gian của bạn mà còn khiến nhà tuyển dụng cảm thấy mệt mỏi và “vô tình” cho bạn một dấu đỏ gạch chéo vào “chiếc vé thông hành” của bạn.

Vậy làm thế nào để trả lời một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất hay những thông tin như thế nào thực sự là cần thiết với các nhà tuyển dụng?

giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng anh

Bạn có nghĩ những lời giới thiệu thông minh sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng?

4 Bước giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Present - Past - Future (Hiện tại - quá khứ - tương lai) là một công thức tuyệt vời từ tác giả Kathryn Minshew (The Muse) giúp bạn có thể đưa ra những câu trả lời cần thiết và đầy đủ nhất.

Bước 1: Hiện tại

Hãy giới thiệu đơn giản bạn là ai, bạn hiện đang làm việc tại đâu hay tốt nghiệp trường nào, lĩnh vực bạn đang theo đuổi và hiện tại bạn đang làm gì. Hoặc bạn có thể viết về sở thích bằng tiếng Anh ngắn gọn để nhà tuyển dụng có thể hiêu về bạn rõ hơn.

Bước 2: Quá khứ

Tất nhiên, những kinh nghiệm là điều không thể thiếu trong mỗi buổi phỏng vấn, hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã trải qua những công việc gì, hoạt động gì và bạn đã học được những kỹ năng gì qua các hoạt động hay công việc đó.

Bước 3: Tương lai

Có lẽ bạn sẽ bắt gặp các câu hỏi kiểu “Tại sao bạn lại hứng thú với vị trí này của chúng tôi?” hay “mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?” hãy trả lời những câu hỏi này trước khi họ đặt ra câu hỏi cho bạn để họ có thể thấy sự nghiêm túc đối với công việc này cũng như kế hoạch phát triển bản thân của bạn.

Bước 4: Cho nhà tuyển dụng thấy bạn phù hợp với vị trí phỏng vấn

Đừng quên nói về những thế mạnh và năng lực của bản thân để chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy bạn phù hợp với vị trí hiện tại. Bởi bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng muốn nhân viên của mình có thể phát huy được hết năng lực của bản thân trong quá trình làm việc. 

Một số từ vựng khi giới thiệu bản thân bằng Tiếng Anh

Từ vựng liên quan đến nghề nghiệp

- accounting: kế toán

- auditing: kiểm toán

- banking: ngân hàng

- brand management: quản trị thương hiệu

- business administration: quản trị kinh doanh

- design: thiết kế

- e-commerce: thương mại điện tử

- finance: tài chính

- human resources management: quản trị nhân lực

- information technology: công nghệ thông tin

- marketing: tiếp thị

- purchasing: thu mua

Từ vựng mô tả tính cách

- ambitious: tham vọng

- cooperative (cooperate): có tính hợp tác/chịu hợp tác

- decisive (decide): quyết đoán

- dedicated (dedicate): cống hiến

- dynamic: năng nổ/ nhiệt huyết

- proactive: chủ động

- easy-going: thân thiện

- frank: thẳng thắn

- humorous : hài hước

- modest: khiêm tốn

- sincere: chân thành

Từ vựng về kỹ năng quan trọng cần có trong công việc

- creativity: sự sáng tạo  

- critical thinking skills : kỹ nng tư duy phản biện  

- independent working skills : kỹ năng làm việc độc lập  

- leadership skills: kỹ năng lãnh đạo

- presentation skills: kỹ năng thuyết trình

Mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng anh phỏng vấn

Bạn có thể tham khảo đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh dưới đây:

1. My name is Hai and I’m 22 years old. I have just graduated from university in July with the major in accounting. I got 3 months experience as an internship at XYZ company. I’m eager to learn new things and willing to work in team. I easily adapt to with new working environment and take initiative in work.

(Tên tôi là Hải và tôi 22 tuổi. Tôi vừa tốt nghiệp đại học vào tháng 7 chuyên ngành kế toán. Tôi có 3 tháng kinh nghiệm làm thực tập tại công ty XYZ. Tôi rất mong muốn được học hỏi những điều mới và sẵn sàng làm việc theo nhóm. Tôi rất dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới và chủ động trong công việc).

2. My name is Trung and I’m a Vietnamese. I’m 25 years old and now I’m living in Ho Chi Minh city. I decided to become a Civil Engineer because I have always been fascinated by bridges, buildings and skyscrapers. A degree in Civil Engineering enables me to achieve my goals and also gives me an opportunity to make a difference in the community. 5 years from now, I want to become a project manager of a construction project. As a project manager, my primary goals are managing people, set budgets and making decisions of all kinds. I also want to speak English fluently so I can work with people from different countries.

(Tôi tên là Trung và tôi là người Việt Nam. Tôi 25 tuổi và hiện tại tôi sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi quyết định trở thành Kỹ sư xây dựng vì tôi luôn bị mê hoặc bởi những cây cầu, tòa nhà và tòa tháp chọc trời. Một tấm bằng Kỹ thuật Xây dựng cho phép tôi đạt được mục tiêu của mình và cũng cho tôi cơ hội để tạo sự khác biệt trong cộng đồng. 5 năm sau, tôi muốn trở thành người quản lý của một dự án xây dựng. Là người quản lý dự án, mục tiêu chính của tôi là quản lý mọi người, đặt ngân sách và đưa ra quyết định. Tôi cũng muốn nói tiếng Anh trôi chảy để có thể làm việc với những người từ các quốc gia khác nhau)

3Hello, everyone! First of all, I’m very happy to be here today. I would like to talk a little about myself. I’m Nguyễn Lan Hương. You can call me Hương or Hanny. I’m currently studying at University of Economics Ho Chi Minh City. My major is Banking and Finance. I have great passions for singing, playing the guitar and writing songs. People always see me as an active and hard-working person. I’m quite confident in my creativity and communication skills. I hope I’ll be a dynamic and helpful member of our club. Once again, it’s great to see you all today. Thank you for listening!

(Xin chào mọi người! Trước hết, mình rất vui khi có mặt ở đây ngày hôm nay. Mình xin phép chia sẻ một chút về bản thân. Mình tên Nguyễn Lan Hương. Các bạn có thể gọi mình là Hương hay Hanny. Mình hiện đang học tại Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Chuyên ngành của mình là Tài chính Ngân hàng. Mình dành nhiều đam mê cho việc ca hát, chơi đàn ghi-ta và sáng tác bài hát. Mọi người luôn nhìn nhận mình là một người năng động và chăm chỉ. Mình khá tự tin về sự sáng tạo và kỹ năng giao tiếp của bản thân. Mình hy vọng mình sẽ là một thành viên năng nổ và có ích của câu lạc bộ chúng ta. Một lần nữa, thật tuyệt khi được gặp mọi người hôm nay. Cảm ơn vì đã lắng nghe.)

Hy vọng những cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Anh trên đây có thể giúp bạn trang bị cho mình những kỹ năng hay những điều cần lưu ý khi tham gia phỏng vấn, giúp bạn ghi trọn điểm với nhà tuyển dụng và nâng cao khả năng trúng tuyển cho mình. Tiếng Anh đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong các công ty ở thời kỳ hội nhập, việc trang bị cho mình một kiến thức nền tảng để có thể giao tiếp với đồng nghiệp, cấp trên hay đối tác nước ngoài sẽ là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện kỹ năng và phát triển trong công việc. Đó là lý do mà chắc chắn khóa học Tiếng Anh cho người mất gốc sẽ là sự lựa chọn hàng đầu mà bạn không thể bỏ lỡ để nâng cao vốn tiếng Anh cũng như phát triển năng lực và công việc của mình một cách tốt nhất. Ngoài ra đừng bỏ lỡ cơ hội học Tiếng Hàn online cùng chuyên gia để trang bị thêm cho mình một ngôn ngữ thông dụng và đang rất cần thiết trong công việc, học tập hiện nay nhé!

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên