Dù là kinh doanh Online hay Offline thì việc sử dụng Fanpage để bán hàng cũng được rất nhiều người lựa chọn. Thế nhưng không phải ai cũng biết khai thác những lợi ích tuyệt vời mà Fanpage mang lại. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan Fanpage là gì thông qua bài viết dưới đây.
Fanpage là gì?
Fanpage là một trang được tạo ra từ tài khoản Facebook của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Nó có mục đích tập hợp một nhóm cộng đồng có chung sở thích cụ thể hoặc quảng bá thương hiệu, cá nhân.
Một tài khoản Facebook có thể tạo ra một hay nhiều trang Fanpage với nhiều mục đích khác nhau. Trang Fanpage là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tương tác với khách hàng trên Facebook.
Fanpage là một trang được tạo ra từ tài khoản Facebook của cá nhân hoặc doanh nghiệp
Những lợi ích khi sở hữu một fanpage
Sở hữu một Fanpage trên Facebook mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức:
-
Tăng nhận thức thương hiệu: Fanpage giúp tăng cơ hội cho thương hiệu của bạn được nhận biết và nhận thức bởi một đối tượng lớn người dùng trên Facebook.
-
Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu: Bằng cách tạo nội dung hấp dẫn và phù hợp, Fanpage giúp bạn tiếp cận và tương tác trực tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
-
Tăng tương tác và tương tác cộng đồng: Fanpage cung cấp một nền tảng để tương tác với người hâm mộ, khách hàng và cộng đồng của bạn thông qua bài đăng, bình luận, tin nhắn và sự kiện.
Lợi ích khi sở hữu một fanpage
-
Phân tích và đo lường hiệu quả: Facebook cung cấp các công cụ phân tích để bạn đo lường hiệu quả của Fanpage của mình, từ lượt tương tác đến mức độ tiếp cận và ưa thích của người dùng.
-
Quảng cáo và tiếp thị: Fanpage cung cấp các công cụ quảng cáo mạnh mẽ để bạn tiếp cận một đối tượng lớn người dùng, tăng tương tác và tăng doanh số bán hàng.
-
Hỗ trợ khách hàng: Fanpage có thể được sử dụng là nơi mà khách hàng có thể liên hệ để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ và phản hồi.
-
Xây dựng cộng đồng: Fanpage là nơi để xây dựng cộng đồng trực tuyến của bạn, tương tác với người hâm mộ, chia sẻ thông tin và ý kiến, và tạo ra một không gian giao tiếp tích cực.
Các loại Fanpage hiện nay
Hiện nay, fanpage đang có 3 dạng phổ biến được nhiều người sử dụng nhất đó là: Fanpage doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm; Fanpage công ty, tổ chức hoặc học viện, Fanpage thương hiệu hoặc sản phẩm. Mỗi loại fanpage này sẽ có những đặc điểm và mục đích sử dụng riêng. Để hiểu cụ thể các loại Fanpage là gì, bạn hãy tham khảo nội dung dưới đây.
Fanpage doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm
Đây là loại fanpage dành riêng cho các doanh nghiệp/ công ty/ văn phòng hoặc cửa hàng/ chi nhánh có địa điểm cụ thể. Đặc điểm chính của loại fanpage này đó là có địa chỉ cụ thể, đảm bảo khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng và không bị nhầm lẫn.
Fanpage doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm
Mục đích của Fanpage doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm:
-
Tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu trong khu vực.
-
Thu hút khách hàng đến trực tiếp cửa hàng nhiều hơn.
-
Cung cấp đầy đủ và chi tiết các thông tin, bao gồm: giờ mở cửa, sản phẩm, dịch vụ, địa chỉ,... để khách hàng nắm rõ khi có nhu cầu mua sắm.
-
Tổ chức các sự kiện/ chương trình khuyến mãi online nhằm quảng bá thương hiệu cho nhiều người biết đến.
Ví dụ: Fanpage doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm là: quán cafe, tiệm làm đẹp, cửa hàng ăn uống hay cửa hàng thời trang,… tại một thành phố nào nào đó.
Fanpage công ty, tổ chức hoặc học viện
Đây là dạng fanpage dành cho các công ty hay tổ chức nhà nước, trường học hoặc doanh nghiệp lớn. Khác với fanpage doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm, fanpage dành cho các công ty hay tổ chức nhà nước hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau với nhiều khung giờ chứ không bắt buộc trong một địa điểm cụ thể.
Fanpage công ty, tổ chức hoặc học viện
Mục đích của fanpage công ty, tổ chức hoặc học viện là:
-
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín với người theo dõi và với công chúng.
-
Tuyên truyền về dịch vụ, sản phẩm hay hoạt động của công ty.
-
Gây dựng được nên một cộng đồng người quan tâm, khách hàng trung thành cho thương hiệu, tổ chức.
-
Hỗ trợ tuyển dụng nhân sự trong trường hợp cần thiết.
Ví dụ: Fanpage công ty, tổ chức hoặc học viện như: Công an Thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup, trường đại học sư phạm Hà nội,…
Fanpage thương hiệu hoặc sản phẩm
Đây là dạng fanpage dùng để quảng cáo, giới thiệu thương hiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu bạn đang có ý định bán hàng online qua fanpage, tập trung vào một sản phẩm/dịch vụ cụ thể thì đây chính là hình thức fanpage lý tưởng dành cho bạn.
Fanpage sức khỏe và làm đẹp
Mục đích của fanpage thương hiệu/ sản phẩm đó là:
-
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng.
-
Tạo dựng và giúp tăng độ nhận thương hiệu mạnh mẽ.
-
Tăng tương tác với khách hàng, dễ dàng giải đáp thắc mắc một cách hiệu quả và nhanh chóng.
-
Dễ dàng tổ chức các sự kiện, cuộc thi liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng tham gia.
Ví dụ: Fanpage thương hiệu hoặc sản phẩm các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, công nghệ như: McDonald, Highland Coffee, Dove, Xiaomi, Samsung,….
Các chức năng của Fanpage
Fanpage trên Facebook cung cấp nhiều chức năng hữu ích để doanh nghiệp hoặc cá nhân quản lý và tương tác với cộng đồng của mình. Dưới đây là một số chức năng quan trọng của Fanpage:
-
Đăng bài: Cho phép bạn đăng nội dung mới, bao gồm văn bản, hình ảnh, video và liên kết.
-
Quản lý bình luận và tin nhắn: Bạn có thể quản lý các bình luận trên bài đăng của mình, trả lời các tin nhắn từ người dùng và tương tác trực tiếp với họ.
-
Tạo sự kiện: Cho phép bạn tạo sự kiện và mời người dùng tham gia. Bạn cũng có thể theo dõi lịch trình sự kiện và tương tác với những người tham gia.
-
Phản hồi và đánh giá: Người dùng có thể đánh giá và đánh giá Fanpage của bạn, cung cấp phản hồi và nhận xét về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
-
Phân loại dịch vụ và sản phẩm: Bạn có thể tạo các danh mục hoặc menu cho các dịch vụ hoặc sản phẩm của mình, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và duyệt qua các mục.
-
Quản lý quảng cáo: Fanpage cung cấp các công cụ quảng cáo tích hợp để bạn có thể tạo, quản lý và theo dõi chiến dịch quảng cáo trực tiếp từ trang của mình.
-
Phân tích hiệu suất: Bạn có thể xem báo cáo và phân tích về hiệu suất của bài đăng, quảng cáo và trang của mình, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với nội dung của bạn.
-
Tùy chỉnh và tối ưu hóa: Fanpage cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh để bạn có thể điều chỉnh giao diện và cài đặt trang của mình để phản ánh thương hiệu và mục tiêu kinh doanh của bạn.
-
Quản lý nhóm và nhân sự: Nếu bạn có nhóm làm việc hoặc đội ngũ quản lý trang, bạn có thể quản lý và giao việc cho họ trên Fanpage của mình.
Tiếp cận thành công số lượng lớn các khách hàng tiềm năng bằng cách đăng ký khoá học online qua video. Khoá học chia sẻ chi tiết từ A - Z cách thức Facebook vận hành, kỹ năng chạy quảng cáo x2 - x5 đơn. Đồng thời, hướng dẫn cách viết content cho từng loại đối tượng khác hàng để khách thu hút, ấn tượng và chốt đơn nhanh.
Cách tạo trang Fanpage Facebook
Bạn có thể tạo fanpage bằng máy tính hay điện thoại đều được. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách tạo fanpage Facebook cho bạn tham khảo.
Hướng dẫn cách tạo fanpage bằng máy tính hoặc laptop
Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào ứng dụng Facebook trên trình duyệt máy tính của mình, sau đó tại giao diện Facebook bạn nhấn vào biểu tượng dấu (+) => Chọn mục “Trang”.
Chọn vào mục Trang
Bước 2: Giao diện tạo trang xuất hiện, bạn điền vào đó đầy đủ các thông tin cơ bản như: Tên trang, hạng mục, ảnh đại diện, ảnh bìa,... => Nhấn vào tạo “Trang” là hoàn thành.
Thao tác tạo Trang Fanpage
Cách tạo fanpage bằng điện thoại di động
Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào Facebook => Tại giao diện chính bạn chọn biểu tượng 3 gạch phía trên góc phải => Sau đó chọn mục “Trang” => Chọn tiếp vào “Tạo”.
Thao tác tạo fanpage bằng điện thoại
Bước 2: Giao diện giới thiệu về fanpage Facebook hiện ra bạn nhấn vào chữ “Bắt đầu” => Chọn tiếp vào hạng mục “Mô tả cho trang” => Nhấn vào “Tiếp” => Chọn “Đặt tên trang” => Nhấn “Tiếp”.
Giao diện giới thiệu về Fanpage Facebook
Bước 3: Sau khi đã đăng ký tên cho trang thành công, tiếp theo bạn cần thêm hoàn chỉnh các thông tin cần thiết => Chọn ảnh bìa và ảnh đại diện => Trường hợp bạn chưa chọn được 2 ảnh này thì có thể bỏ qua, khi bạn bỏ qua thì Facebook sẽ tự tạo cho bạn 1 ảnh đại diện => Cuối cùng bạn nhấn “Xong” là được.
Hoàn tất các thông tin cần thiết
Phân biệt Fanpage với Group
Hiện nay, Fanpage với Group là 2 hình thức được sử dụng phổ biến nhất, mỗi hình thức sẽ có những tính năng riêng biệt khác nhau mang đến khả năng tiếp cận công chúng cao hơn. Sau đây là phân biệt chi tiết Fanpage và Group cho anh em tham khảo.
Tiêu chí so sánh |
Fanpage |
Group |
Mục đích sử dụng |
Quảng cáo thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ với khách hàng. Hỗ trợ khách hàng mua sắm trực tuyến dễ dàng |
Cộng đồng để mọi người cùng thảo luận với nhau về chủ đề hoặc một mối quan tâm nào đó |
Mức độ lan tỏa |
Cao. Nội dung đăng trên fanpage có thể tiếp cận được với nhiều người theo dõi và cũng không giới người tiếp cận được |
Trung bình. Nội dung đăng trên group phụ thuộc vào quy mô nhóm và mức độ tương tác của các thành viên. |
Quản lý |
Admin, biên tập viên. Fanpage cũng có thể được quản lý bởi nhiều người với tính năng phân quyền rõ ràng |
Admin và mod - những người tạo ra group, duy trì và phát triển nó |
Nói tóm lại, Fanpage giống như công cụ marketing giúp bạn lan tỏa thông điệp thương điệp, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, phù hợp với mục đích bán hàng. Còn Group thì thích hợp với không gian riêng tư, dùng để thảo luận về một vấn đề nào đó.
Cách xóa trang Fanpage
Khi không còn nhu cầu sử dụng nữa bạn có thể xóa fanpage Facebook đi bất cứ lúc nào. Thao tác xóa fanpage vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước như sau là có thể xóa thành công.
Cách xóa trang Facebook vĩnh viễn bằng máy tính
Bước 1: Truy cập vào Facebook trên máy tính => Nhìn phía góc trái màn hình chọn “cài đặt”.
Chọn vào Cài đặt
Bước 2: Tiếp theo chọn “Quyền riêng tư”, sau đó chọn “Thông tin của trang Facebook” => Chọn “Vô hiệu hóa và xóa”.
Thao tác vô hiệu hóa fanpage
Bước 3: Tiếp theo bạn bấm vào dòng chữ “Xóa trang”.
Chọn Xóa trang
Bước 4: Chọn “Tiếp tục” để xác nhận yêu cầu xóa trang
Chọn Tiếp tục
Bước 5: Cuối cùng bạn nhập mật khẩu và nhấn “Tiếp tục” là hoàn thành thao tác xóa trang fanpage.
Nhập mật khẩu để xóa trang
Cách xóa trang Facebook vĩnh viễn bằng điện thoại
Bước 1: Tại giao diện màn hình Facebook trên điện thoại bạn nhấn chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang => Nhấn chọn “Trang” => Chọn Fanpage muốn xóa.
Chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang
Bước 2: Tiếp theo tại giao diện Fanpage bạn chọn “Xem thêm” => Nhấn chọn “Cài đặt chung” => Chọn xóa vĩnh viễn tài khoản là xong.
Chọn fanpage xóa vĩnh viễn tài khoản
Kết luận
Bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu tổng quan Fanpage là gì và hướng dẫn bạn cách tạo cũng như cách xóa fanpage. Việc xây dựng một trang Fanpage có thể thu hút được triệu like là cả một quá trình không hề đơn giản. Chúng tôi hy vọng là một doanh nghiệp dù đang kinh doanh theo hình thức nào đi chăng nữa cũng có thể đưa ra được những chiếc lược hiệu quả giúp trang fanpage tăng like một cách nhanh chóng.
Vậy nên có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng cho bản thân bằng việc tham gia các khoá học marketing online trên Unica.