Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Emoji là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Emoji nhanh chóng

Mua 3 tặng 1

Trong thế kỷ 21, chúng ta có rất nhiều cách để có thể truyền đạt được cảm xúc của mình trong tin nhắn kỹ thuật số, trong đó bao gồm cả những biểu tượng cảm xúc. Khi công nghệ phát triển chúng ta không khó lòng để có thể tìm được tá những biểu tượng này trong mục biểu tượng của Facebook, Zalo, Instagram… những hình ảnh đó được gọi chung là Emoji. Như vậy, Emoji là gì? Nó có thật sự thú vị như lời đồn không?

1. Emoji là gì?

Nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất chúng ta đã tiếp xúc với nó từ rất lâu. Hằng ngày chúng ta dành rất nhiều thời gian để nhắn tin và trao đổi với bạn bè và chúng ta đã vô tình sử dụng chúng.

Hiểu một cách đơn giản thì Emoji là một chữ tượng hình hay một hình ảnh biểu tượng nhỏ, có thể hiển thị bất cứ điều gì, từ khuôn mặt tươi cười, từ những bông hoa, cây cối, hoa quả hay đến những giọt nước… Emoji đã xuất hiện từ rất lâu và làm hài lòng được những người dùng điện thoại.

Nhưng ở đây có ai biết được Emoji có nguồn gốc như nào và bắt nguồn từ đâu không? 

biểu tượng cảm xúc

Một số biểu tượng emoji đỉnh cao

Những biểu tượng cảm xúc này có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản, nó xuất hiện từ những năm 90 của thế 20, khi mà người dùng biết đến nó là những hình ảnh, những biểu tượng, con vật, những thứ xung quanh cuộc sống. Những ngày đầu, thì những biểu tượng này được sử dụng trong các tin nhắn văn bản để truyền tải thông điệp, cảm xúc của người viết một cách ngắn gọn và tiết kiệm. Nhưng hiện nay, nó được sử dụng một cách tràn lan ở bất cứ nơi đâu như Facebook, trên blog, website…

Từ Emoji về cơ bản là từ bắt nguồn từ e (có nghĩa là hình ảnh) và moji có nghĩa là ký tự trong tiếng Nhật.

2. Emoticon là gì?

Sau khi hiểu được Emoji là gì thì bạn cần biết Emoticon là gì. Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa Emoji và Emoticon. Kể từ khi con người bắt đầu nói chuyện với nhau thông qua việc sử dụng điện thoại, máy tính thì các biểu tượng cảm xúc như emoticon, emoji, smiley đã được tạo ra để lấp đầy khoảng trống của người dùng. Tại sao lại vậy, khi mọi người nói chuyện gián tiếp với nhau qua điện thoại thì bạn không thể biểu hiện được cảm xúc, sắc thái, ngữ điệu cho đối phương biết. Vì vậy, những biểu tượng mặt cười hay tức giận sẽ giúp bạn truyền tải cảm xúc bạn muốn.

Emoji và Emoticon nhìn chung bản chất không giống nhau. Bạn hiểu như này, Emoticon là một tập hợp các dấu chấm câu, chữ cái, số được sắp xếp để giống khuôn mặt của con người. Dù ít hay nhiều thì nhìn chung nó sẽ biểu thị một trạng thái nào đó nhất định của bạn.

Cụ thể, nếu bạn dùng ký tự :-D thì emoticon này có nghĩa là cười hoặc cười lớn.

Như vậy, hai thuật ngữ chúng tôi vừa kể trên đều có thể sử dụng để thay thế cho nhau. Nhưng nhiều người gây ra sự nhầm lẫn là cả 2 biểu tượng cảm xúc này đều được dùng để gia tăng thêm gia vị cho cuộc trò chuyện, biến nội dung từ khô khan về thú vị, có cảm xúc.

Bạn chỉ cần nắm điều cơ bản là Emoticon là sự kết hợp các biểu tượng xuất hiện trên bàn phím như dấu, chữ cái, số. Còn Emoji là hình ảnh.

biểu tượng cảm xúc

Sự khác biệt giữa emoji và emoticon

3. So sánh Emoji và Emoticon

Emoji và Emoticon đều được hiểu là biểu tượng cảm xúc. Điểm giống nhau giữa Emoji và Emoticon là chúng đều được dùng trong đoạn văn bản. Nhằm gia tăng giá trị cảm xúc cho nội dung. 

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giúp bạn phân biệt Emoji và Emoticon là cách thể hiện. Trong khi Emoticon là biểu tượng cảm xúc có thể được tạo thành từ sự kết hợp giữa các ký tự trên bàn phím. Thì Emoji lại được thể hiện dưới dạng hình ảnh, đồ vật, con vật, biểu tượng cảm xúc cụ thể trong bảng dữ liệu. 

4. Ảnh hưởng của Emoji đến Content Marketing là gì?

Emoji ngày càng thể hiện được tầm ảnh hưởng quan trọng trong chiến lược marketing. Chúng có tác dụng tạo tác động tích cực mạnh mẽ trong các đoạn nội dung marketing. Các thương hiệu thường ứng dụng emoji trong content marketing để tăng thêm giá trị truyền tải của thông điệp. Cụ thể là:

- Giúp gợi mở cảm xúc tích cực và tăng cường tương tác với khách hàng: Khi chọn đúng biểu tượng Emoji trong nội dung, chúng sẽ giúp tạo ra tương tác trực quan, tạo thiện cảm và dễ dàng truyền đạt cảm xúc cho người tiếp nhận thông tin. Nhờ đó mà content marketing trở nên sinh động, thu hút và tạo nên một sự liên kết cảm xúc giữa doanh nghiệp và người tiếp nhận.

- Giúp tạo ấn tượng và tạo dấu ấn nhận diện thương hiệu: Khi sử dụng Emoji trong các chiến lược truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được giá trị thương hiệu một cách có cảm xúc và sâu sắc hơn. Khi ứng dụng emoji nhất quán trong content marketing sẽ tạo nên một phong cách giao tiếp khách hàng riêng của thương hiệu, tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu giữa thị trường rộng lớn. 

- Giúp tối ưu hóa tương tác trên mạng xã hội: Khi doanh nghiệp sử dụng từ khóa content marketing có liên quan đến emoji có thể làm tăng khả năng tối ưu hóa tìm kiếm và tạo sự chú ý trên các trang mạng xã hội.

- Giúp lan tỏa thông điệp nhanh chóng: Emoji có khả năng tạo dấu ấn ghi nhớ và truyền tải thông điệp nhanh chóng và dễ dàng hơn văn bản thông thường. Khi người xem thấy biểu tượng emoji quen thuộc sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu và ý nghĩa thông điệp. Do đó, emoji có sức lan tỏa thông điệp mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông.

- Giúp làm dịu thông điệp bán hàng: Khi doanh nghiệp đặt emoji ở cuối lời kêu gọi mua hàng có thể làm khách hàng mục tiêu cảm thấy dễ chịu hơn, giúp cải thiện hiệu suất bán hàng vượt trội so với các văn bản kêu gọi thông thường. 

anh-huong-cua-emoji-den-content-marketing.jpg

Ảnh hưởng của Emoji đến Content Marketing

5. Hướng dẫn cách sử dụng Emoji nhanh chóng

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Emoji nhanh chóng và hiệu quả cho bạn tham khảo:

5.1. Hướng dẫn cách chuyển bộ emoji trên facebook cho máy iPhone

Facebook cập nhất rất nhiều những icon hay emoji cho người sử dụng khi nhắ tin. Những bộ cảm xúc này được đánh giá rất đẹp mắt, sáng tạo và được Facebook trau chuốt rất chỉn chu với hàng nghìn biểu tượng đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc.

Tuy nhiên, nếu bạn là người dùng iphone bạn sẽ biết, những icon là khá lạ lẫm cho những ai dùng IOS để có thể sử dụng bộ icon cũ. Tuy đa dạng và đẹp mắt so với những bộ cũ, khi chúng ta quá quen thuộc sử dụng 2 con là :3 và :v.

Để chuyển đổi thì mẹo dành cho fan của táo đó là:

- Bước 1: Bạn chỉ cần vào Messenger IOS và tìm đến bảng Me.

Tạo cho mình một menu mới và vào phần Photos & Media, khi đó bạn sẽ nhìn thấy Messenger Emoji, mặc định nó đã được bật và bạn chỉ cần click vào đó tắt đi là OK.

- Bước 3: Bạn chỉ cần quay lại giao diện và nhắn tin, trải nghiệm điều thần kỳ mà mình vừa tạo ra.

biểu tượng cảm xúc

Emoji cho iphone

5.2. Cách sử dụng Emoji trên máy tính

Gõ tên Emoji: Phương pháp này cho phép bạn gõ tên của Emoji để sử dụng:

Windows:

-Nhấn phím Windows + R để mở hộp thoại Run.

- Gõ charmap và nhấn Enter.

- Chọn thẻ Unicode Characters.

- Tìm kiếm Emoji mong muốn bằng tên hoặc mã Unicode.

- Nhấp đúp vào Emoji để chèn vào văn bản.

Mac:

- Nhấn Control + Command + Space để mở bảng chọn Emoji.

- Nhập tên Emoji vào thanh tìm kiếm.

- Nhấp vào Emoji mong muốn để chèn vào văn bản.

6. Emoji ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu và thiết kế đồ họa

Việc thêm một biểu tượng cảm xúc đơn giản vào nội dung sao cho phù hợp với ngữ cảnh và cảm xúc của người tiếp nhận sẽ góp phần tạo ấn tượng sâu sắc cho thông điệp. Ngày này các biểu tượng emoji thường được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực truyền thông thương hiệu và thiết kế đồ họa. Nhằm tăng tỉ lệ tương tác, truyền đạt thông điệp ấn tượng và tạo thiết kế thân thiện với người xem.

6.1. Tăng tỷ lệ tương tác

Nội dung hình ảnh luôn có khả năng tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và hành vi của người xem hơn hẳn văn bản thông thường. Do đó, việc sử dụng emoji trong các chiến lược marketing và thiết kế đồ họa luôn tạo nên phản ứng tương tác mạnh mẽ. Tăng tỉ lệ click chuột vào các thông điệp tiếp thị trên mạng xã hội, tăng tỉ lệ mở các email marketing,... 

6.2. Emoji giúp truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng

Trong khi nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, các thông tin truyền tải đến người xem cũng rất nhiều. Vấn đề đặt ra cho các chiến lược marketing của doanh nghiệp là làm thế nào để tăng thu hút khách hàng? 

Ứng dụng emoji vào chiến lược marketing được xem là giải pháp hữu ích, đáng tin cậy và có hiệu quả cao. Từ những hình ảnh hấp dẫn, sáng tạo, ấn tượng có khả năng khuấy động cảm xúc và tăng ghi nhớ của người xem một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Đặc biệt, emoji cũng được xem là ngôn ngữ toàn cầu phá bỏ các rào cản ngôn ngữ của các thương hiệu khi muốn mở rộng thị trường quốc tế.

emoji-giup-truyen-dat-thong-diep-hieu-qua.jpg

 Emoji giúp truyền đạt thông điệp hiệu quả

6.3. Tạo thiết kế thân thiện, gần gũi

Một trong những ưu điểm nổi bật của emoji là chúng có thể chuyển tải những thông điệp khô khan, dài dòng thành những thông điệp xúc tích, dễ tiếp cận, dễ nhớ và gần gũi, giúp tăng hiệu quả gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng.

Chính vì ưu điểm này mà emoji không chỉ được ứng dụng trong content marketing. Mà còn được ứng dụng trong thiết kế logo nhận diện thương hiệu, hoặc thiết kế bao bì sản phẩm,... 

7. 3 chiến dịch Emoji Marketing đáng học hỏi từ các thương hiệu

Dưới đây là 3 ví dụ thực tiễn về chiến dịch emoji marketing từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Thông qua chiến dịch này đã góp phần định vị và nâng tầm giá trị các thương hiệu. 

7.1. Chiến dịch #EndangeredEmoji của WWF

WWF (World Wide Fund for Nature) đã tạo nên chiến dịch emoji marketing mang tên #EndangeredEmoji. Chiến dịch này đã sử dụng 17 emoji của các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường. Chiến dịch này đã lan tỏa thông điệp ý nghĩa một cách nhanh chóng. Có tác dụng thúc đẩy những người ủng hộ WWF ký tên đăng ký ủng hộ. Với mỗi lượt lựa chọn Emoji, họ đã ủng hộ WWF 10 xu.

Thành quả là WWF đã tiếp cận được hơn 559 nghìn lượt và nhận được 59 nghìn lượt ủng hộ.

chien-dich-EndangeredEmoji.jpg

Chiến dịch #EndangeredEmoji của WWF

7.2. Chiến dịch Emoji Marketing mang tên "Good time" của McDonald's

Chiến dịch "Good time" của McDonald's được xem là một chiến lược Emoji marketing kinh điển của thương hiệu. Chiến dịch này đã kéo dài 6 năm kể từ năm 1984 và mang lại nhiều thành quả gắn kết người tiêu dùng cho thương hiệu. 

McDonald's đã khéo léo sử dụng emoji “nụ cười” trong chiến dịch marketing mang tên “Good time”. Đây là một thông điệp emoji thay thế ngôn ngữ cực kỳ hiệu quả. Chính nhờ sự kết hợp giữa hình ảnh bánh burger và nụ cười đã giúp McDonald's tạo nên cảm giác thư giãn thoải mái cho khách hàng mỗi khi đến cửa hàng McDonald's.

7.3. Budweiser

Budweiser được xem là một trong những thương hiệu có nhiều chiến dịch marketing thông minh. Đơn cử như chiến dịch emoji marketing mà Budweiser đã thực hiện vào ngày 4/7/2014. 

Budweiser đã tạo nên bản sao quốc kỳ Mỹ từ việc sử dụng các emoji chi tiết gồm: pháo hoa, ly bia và quốc kỳ Mỹ. Chiến dịch này đã giúp Budweiser khuấy động lòng tự hào dân tộc, tạo thiện cảm thương hiệu mạnh mẽ. Chiến dịch Emoji marketing này cũng được xem là một trong những chiến dịch marketing góp phần đưa Budweiser lên tầm cao mới.

8. Lưu ý khi sử dụng Emoji trong Content Marketing

Để tạo nên một chiến lược emoji marketing thành công, bạn nên lưu ý những điểm sau khi sử dụng emoji trong content marketing:

- Không nên spam emoji: Chỉ nên sử dụng số lượng emoji vừa phải. Điều này sẽ tránh được cảm giác phiền toái và giảm tác động cảm xúc khi sử dụng quá nhiều emoji. 

- Không nên sử dụng emoji tùy tiện mà nên xem xét sử dụng emoji phù hợp với ngữ cảnh và ý nghĩa các biểu tượng.

- Nên đảm bảo emoji bạn sử dụng tương thích trên mọi nền tảng kể cả trên phiên bản smartphone và desktop. Điều này sẽ giúp tạo nên một thông điệp đồng nhất. 

- Hãy nghiên cứu kỹ khách hàng của bạn trước khi sử dụng emoji trong content marketing. Điều này sẽ giúp chiến lược marketing của bạn trở nên chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. 

- Không nên sử dụng những biểu tượng cảm xúc có thể gây hiểu lầm cho người xem.

- Nếu có thể, bạn hãy thiết kế nên emoji riêng cho thương hiệu tương tự như chiến lược emoji marketing của Budweiser vừa kể trên.

9. Kết luận

Với những chia sẻ về Emoji là gì cũng như cách chuyển đổi được nó về IOS, hy vọng các bạn sẽ cảm thấy thích thú và có những trải nghiệm tuyệt vời. Chúc bạn thành công!

>> Bạn đọc cũng quan tâm đón đọc các bài viết hay:

Những thủ thuật sử dụng Facebook icon trong nội dung không phải ai cũng biết

7 Cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên hiệu quả trên facebook

9 TIPS Triển Khai Facebook Content

[Tổng số: 10 Trung bình: 3]

Tags: