Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Concept là gì? Ứng dụng của Concept vào các lĩnh vực khác

Mua 3 tặng 1

Concept là thuật ngữ xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống, công việc và học tập. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu Concept là gì. Trong bài viết này, UNICA sẽ giải đáp cụ thể cho bạn thắc mắc này cũng như đề cập đến các lĩnh vực có sử dụng concept thiết kế. Từ đó, các nhà thiết kế có thể vận dụng vào công việc của mình hiệu quả hơn. 

Định nghĩa chung về Concept 

Concept là gì? 

Theo định nghĩa tiếng Anh, Concept có nghĩa là “khái niệm”. Tuy nhiên, khi áp dụng vào cuộc sống thì Concept không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa này. Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, mục đích khác nhau mà Concept sẽ mang một ý nghĩa khác nhau. 

>>> Xem ngay: Adobe Character Animator là gì? Adobe Character Animator có ưu điểm gì

Concept-la-gi

Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, mục đích sử dụng mà Concept sẽ mang nghĩa khác nhau

Concept trong thiết kế là gì?

Có lẽ thuật ngữ Concept được nhắc đến nhiều nhất trong thiết kế bởi các Designer, chuyên viên Marketing hoặc các đối tác khách hàng. Hiểu một cách cơ bản, Concept trong thiết kế là xu hướng về việc lựa chọn ý tưởng, phong cách, màu sắc cho cho chính ấn phẩm mà khách hàng và nhà thiết kế muốn gửi gắm. 

Qua các Concept này, khách hàng sẽ nắm được những thông tin cốt lõi về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp/công ty theo từng chiến dịch Marketing cụ thể. Từ đó, khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp/công ty. 

Concept là thuật ngữ quan trọng và cần thiết trong thiết kế. Nó sẽ quyết định đến xu hướng phát triển cũng như thông điệp mà các ấn phẩm thiết kế truyền thông muốn truyền tải đến khách hàng.

Tầm quan trọng của concept

Chẳng thể phủ nhận tầm quan trọng của concept trong việc đóng vai trò chủ đạo sáng tạo ý tưởng. Với mỗi một kế hoạch, dự án, chương trình đều cần ý tưởng để thực hiện. Và tất nhiên không thể sao chép copy được. Bạn cần phải sáng tạo để tạo nên điểm khác biệt, mới lạ. Đây là một bước không thể thiếu. Khi nắm trong tay 1 concept hoàn chỉnh thì chắc chắn bạn đã sẵn sàng để thực hiện chúng. Tất nhiên mọi thứ sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều giúp bạn đạt được thành công mong đợi.

Các lĩnh vực sử dụng Concept thiết kế 

Sau khi đã nắm được Concept là gì cũng như Concept trong thiết kế, thì các nhà thiết kế cũng cần phải biết được những lĩnh vực nào sử dụng Concept thiết kế. Điều này sẽ giúp cho quá trình thiết kế được dễ dàng hơn. 

Concept-la-gi-1

Concept là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong thiết kế 

Thông thường, Concept sẽ được gợi ý từ khách hàng và sáng tạo ra từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Một khía cạnh khác, nhiều nhà thiết kế tự sáng tạo ra nhiều Concept khác nhau cho khách hàng lựa chọn tùy theo thỏa thuận ban đầu. Đây được xem là bước đầu tiên trong quá trình hoàn thiện một sản phẩm và giúp cho các quá trình tiếp theo được thực hiện dễ dàng hơn.

Hiện nay, Concept thiết kế được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực sau: 

Thiết kế

Những ý tưởng về màu sắc, bố cục hay chất liệu đều có thể gọi là concept. Đó còn là những phong cách thể hiện một cách xuyên suốt từ đầu đến cuối trong các bản vẽ mà các nhà thiết kế muốn truyền tải thông điệp cho sản phẩm cách rõ nét nhất.

y-tuong-concept-trong-thiet-ke

Ý tưởng concept trong lĩnh vực thiết kế

Concept trong lĩnh vực nhiếp ảnh

Concept đóng vai trò mô tả một mô hình bố cục nội dung hoặc phong cách của buổi chụp ảnh, với mục đích là tạo nên những bức ảnh ấn tượng và mang đậm phong cách của người chụp. 

Concept trong dịch vụ nhà hàng, khách sạn

Concept là phong cách của nhà hàng, khách sạn được bày trí theo từng ý tưởng riêng, sao cho tạo được sự ấn tượng và thu hút khách hàng. 
Nghệ thuật sân khấu: Xét theo định nghĩa Concept là gì, thì trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu, Concept được sử dụng như một ý tưởng xuyên suốt, nhằm tạo ra phong cách trang trí sân khấu, thiết kế chương trình… 

Concept trong lĩnh vực marketing

Đối với ngành marketing, Concept là chỉ những ý tưởng, hình thức marketing mang tính chất đột phá, sáng tạo. Tư duy chiến lược kinh doanh lâu dài nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Thay đổi thói quen, nhu cầu cửa người sử dụng dịch vụ. Để đem tới nguồn lợi nhuận siêu to khổng lồ

y-tuong-concept-trong-marketing

 

Concept trong lĩnh vực công nghiệp giải trí

Concept sẽ thường xuyên xuất hiện trong các show thời trang, buổi biểu diễn với từng phong cách riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân và không có sự trùng lặp. Những ý tưởng mới lạ, nhằm đem tới chất riêng của nhà sản xuất. Mục đích tạo nên dấu ấn riêng biệt cho show đó để thu hút người xem và tạo ra lợi nhuận.

Concept trong đồ công nghệ, điện tử

Một số vật dụng như; oto, máy tính, điện thoại cũng thường sử dụng Concept trong quá trình thiết kế sản phẩm, chủ yếu trong khâu giới thiệu sản phẩm với khách hàng là chính. Những bản demo hay là những sản phẩm chạy thử nghiệm với mục đích giới thiệu cho các nhà đầu tư có được cái nhìn khách quan nhất. Nếu thuyết phục thành công sẽ tiến hành phát triển giai đoạn tiếp theo.

>>> Xem ngay: Adobe Media Encoder là gì? Tính năng và ứng dụng phần mềm

Concept-la-gi-2

Lĩnh vực ứng dụng của Concept thiết kế mang tính phổ biến cao

Nhìn một cách tổng thể, chúng ta có thể thấy lĩnh vực thiết kế được sử dụng xung quanh cuộc sống con người, chúng ta có thể bắt gặp nó mọi lúc mọi nơi.

Có thể thấy, lĩnh vực ứng dụng Concept thiết kế khá rộng và mang tính phổ biến. Hy vọng với những thông tin mà UNICA chia sẻ trong bài viết, sẽ giúp bạn nắm rõ hơn Concept là gì cũng như Concept thiết kế và tính ứng dụng của nó. Để biết thêm nhiều ý tưởng thiết kế độc đáo thu hút khách hàng mời bạn tham khảo thêm khoá học thiết kế của chúng tôi có trên Unica giảng dạy từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế.

Chúc các bạn luôn thành công trên con đường thiết kế đồ họa!

[Tổng số: 26 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên