Cadio HIIT là gì? 15 phút tập luyện đốt cháy mỡ thừa tại nhà

Cadio HIIT là gì? 15 phút tập luyện đốt cháy mỡ thừa tại nhà

Mục lục

Chúng ta không thể phủ nhận rằng có rất nhiều phương pháp khác nhau giúp giảm mỡ thừa. Có rất nhiều cái tên quen thuộc như động tác squat, bài tập tim mạch cardio, phương pháp tập luyện pilates hay calisthenics, trong đó chúng ta không nên phủ nhận HIIT. Vậy Cardio HIIT là gì?

1. Cardio HIIT là gì?

 Nghe có vẻ xa lạ nhưng những biểu hiện của bài tập Cardio HIIT đều rất thân quen trong cuộc sống hàng ngày. HIIT là từ viết tắt của “High intensity interval training”. Nó hiểu là bài tập cường độ cao ngắt quãng.

Trên thực tế, HIIT đề cập đến một loại hình tập luyện rất cụ thể và cụ thể  và bạn có thể thực hiện tập luyện ngắt quãng mà không thực sự tập luyện HIIT thực sự.

cardio hiit

HIIT là bài luyện tập cường độ cao của Cardio

Dấu hiệu của HIIT là lặp đi lặp lại, những đợt làm việc cực kỳ vất vả xen kẽ với thời gian hồi phục. Nó ngược lại với việc chạy một quãng đường dài, dễ dàng mà bạn tiêu hao năng lượng của mình để duy trì hoạt động lâu hơn.

Khi cơ thể của bạn hoạt động hết công suất trong quá trình HIIT thực sự, nó sẽ dựa vào con đường kỵ khí (phá vỡ glucose mà không cần oxy) để tạo ra năng lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho bạn. Điều này cung cấp một nguồn cung cấp năng lượng ngay lập tức, nhưng số lượng rất hạn chế - có nghĩa là khoảng thời gian bạn có thể duy trì nỗ lực tối đa đó là khá ngắn.

>> Xem thêm: 8 Bài tập Cardio Workout tốt cho tim mạch tại nhà

2. Lợi ích của Cardio HIIT là gì?

Lợi ích của HIIT thực sự dựa trên hiệu suất, đặc biệt đối với những người muốn cải thiện một môn thể thao nhất định: “Nó thực sự dành cho các vận động viên". Với HIIT thực sự, bạn sẽ tối đa hóa hiệu suất và tốc độ bùng nổ của mình.

Cũng có những lợi ích khác, bao gồm tăng VO2 tối đa (lượng oxy bạn có thể sử dụng trong khi tập thể dục) và cải thiện độ nhạy insulin (mức độ phản ứng của tế bào với insulin), huyết áp và chức năng tim mạch, theo một đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Y học thể thao .

Với khoảng thời gian làm việc dài hơn - ngay cả khi chúng không hoạt động tối đa - bạn vẫn sẽ nhận được một số lợi ích tốt cho tim mạch, cũng như cải thiện sức mạnh và độ bền của cơ bắp.

Bởi vì HIIT làm tăng nhịp tim của bạn trong những nỗ lực khó khăn đó, nó cũng có thể giúp góp phần giảm cân (nếu đó là mục tiêu của bạn), vì bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn mỗi phút so với khi làm việc với cường độ thấp hơn. Điều này cũng làm cho nó trở thành một hình thức tập thể dục thuận tiện cho những người thiếu thời gian.

cardio hiit

Tập luyện Cario HIIT mỗi ngày giúp bạn giảm mỡ bụng nhanh chóng

3. So sánh HIIT và Cardio

3.1. HIIT

Ưu điểm:

- So với các bài tập thể dục khác thì HIIT giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo trong bụng tốt hơn.

- Hiit giúp người luyện tập hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn.

- Hiit  giúp bạn tăng sức chịu đựng cao hơn và hoạt động tốt hơn trong mọi bài tập.

Nhược điểm:

- Hiit không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho những người mới bắt đầu luyện tập. Muốn học Hiit, bạn cần xây dựng nền tảng vững chắc cho sức khỏe tim mạch của mình trước khi thử Hiit.

- Hiit có nguy cơ gây chấn thương cao nếu cơ thể bạn không chuẩn bị thể lực tốt cho loại chuyển động đó.

- Hiit có thể khiến người tập bị kiệt sức. 

cardio-hiit.jpg

Bài tập Hiit

3.2. Cardio

Ưu điểm:

- Cardio ít gâycăng thẳng cho hệ thống hô hấp tim bởi khi thực hiện các bài tập ở cường độ thấp, bạn có thể cải thiện sức chịu đựng mà không gây căng thẳng cho tim.

- Cardio giúp bạn tăng độ bền và sức chịu đựng trong cơ thể.

- Cardio giúp cải thiện sức khỏe thông qua các hoạt động của cơ bắp, giảm căng thẳng lo âu và giảm cân hiệu quả.

- Khả năng phục hồi của Cardio nhanh hơn so với các bộ môn yêu cầu cường độ cao khác. 

Nhược điểm:

- Thời gian đốt cháy Calo để giảm cân với Cardio dài chính vì thế yêu cầu người tập phải thật sự kiên trì.

- Nguy cơ chấn thương cao do bạn phải luyện tập nhiều lần. 

4. Những lưu ý khi luyện tập Cardio HIIT?

Như đã giới thiệu ở trên, các bài tập HIIT có tác dụng rất lớn trong việc đốt cháy mỡ thừa và giảm cân nên những ai đang rơi vào tình trạng béo phì, thừa cân như phải ngồi văn phòng thường xuyên hoặc uống nhiều bia rượu.

Ngoài ra, những ai muốn tốt cho hệ tim mạch, giảm stress, giảm căng thẳng, mạch máu lưu thông thì cũng nên tập luyện  loại hình này.

Một lưu ý nữa, khi thực hiện các bài tập Cardio HIIT tốt nhất các bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia về sức khỏe về tình trạng sức khỏe nếu bạn có tiền sử bệnh cột sống, tim mạch và xương khớp. Không chỉ thế, bạn chỉ nên luyện tập luyện với cường độ cao chỉ từ 2 đến 3 buổi/ tuần và mỗi lần chỉ nên kéo dài khoảng thời gian tập luyện từ 15 đến 20 phút để đạt hiệu quả nhất. 

cardio hiit

Cần kiểm tra sức khỏe trước khi tập luyện cường độ cao

Thêm một lưu ý nữa đó là mỗi lần tập luyện bạn nên chú ý đảm bảo rằng mình đã ăn no bụng và đủ thời gian tiêu hóa. Đặc biệt hơn, bạn có thể thử tìm đên bộ môn học nhảy Dance Cardio để đốt cháy năng lượng mỗi ngày để lấy lại vóc dáng, một cơ thể săn chắc, linh hoạt, tràn đầy sức sống.

>> Xem thêm: Nhảy Flashmob là gì? Ý nghĩa của việc nhảy Flashmob

Như vậy, với những chia sẻ về Cardio HIIT, bạn sẽ nhận thấy bộ môn này rất tốt và nhanh chóng đạt được hiệu quả.  Chỉ cần dành 20 phút tập luyện mỗi ngày bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được thân hình bốc lửa cho mình. 

Đánh giá :

Tags: Nhảy