Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách xem chân gà cúng chuẩn phong thủy cho gia đình

Theo phong tục tập quán của người Việt xưa thì vào ngày mùng 3 Tết có tục cúng gà hóa vàng tiễn ông bà, tổ tiên về cõi âm sau 3 ngày ăn Tết. Nhiều gia đình có tục xem chân gà cúng, tuy nhiên cách xem chân gà cúng như nào cho đúng, ý nghĩa thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách xem chân gà đúng nhất.

Trước khi xem chân gà cúng phải làm việc gì?

Các bước chuẩn bị đầu tiên cho việc xem chân gà cúng giao thừa chính xác nhất mà bạn cần ghi nhớ cụ thể như sau:

Chọn loại gà

Đầu tiên để chọn được gà cúng thì bạn cần chọn lựa những con gà khỏe mạnh, có cặp chân vàng, trước khi giết gà để làm lễ hóa vàng thì bạn nên rửa cặp chân gà cho thật sạch. Ở nhiều nơi người ta còn chọn những con gà mới mua nhốt lại nuôi trong vòng một năm để cúng gà đạt tiêu chuẩn tốt nhất thì mới mong được phù hộ cho một năm làm ăn phát tài phát lộc, bình an và mọi việc đều hanh thông. 

cach-xem-chan-ga-cung

Cách xem chân gà cúng đúng chuẩn

Nghi thức cầu khấn linh hồn gà được siêu thoát

+ Về phần tay cầm:

Tay trái cầm chân trái của con gà, còn tay phải sẽ cầm chân phải của gà. Sau đó thần tâm cầu khấn linh hồn cho con gà được siêu thoát.

+ Về bài khấn nôm:

Kính tấu: Thiên địa thần kỳ. Kính xin: Cửu thiên Huyền nữ Phạm thị Chân tiên nữ và chư thần linh bản thổ, bản gia, giáng lâm chứng tri minh bạch (xin hỏi việc gì thì sẽ khấn thêm). Sau khi khấn xong, có thể giết mổ con gà ngay hoặc để qua ngày hôm sau.

Luộc gà

Thường sẽ có 2 cách để luộc gà cúng. Một là dùng 1 nồi để luộc toàn bộ con gà, hai là dùng tách biệt 2 nồi (1 nồi dùng để luộc thân gà, 1 nồi luộc chân gà). Nhiều gia chủ tỉ mỉ và tín tâm thì sẽ chọn lựa cách thứ 2. 

Với cách thứ 2, trước khi khi tiến hành luộc gà, cần phải làm sạch sẽ, ướp muối cho loại bỏ hết chất nhờn và bẩn trên con gà. Khi luộc gà, bạn cần luộc bằng hai nồi riêng biệt:

- Nồi thứ 1: Để mình con gà luộc riêng.

- Nồi thứ 2: Bạn sẽ luộc các loại lông của gà.

luoc-ga-cung

Cách luộc gà cúng

Đợi cho đến khi nồi đun lông bắt đầu sùi bọt thì bạn đem đôi chân gà sống vào nồi nước sao cho đến đốt thứ 2 của gà thì dừng lại. Khi luộc gà cần quan sát xem đôi chân gà đã lên các đường huyết lộ rõ hay chưa, khi huyết lộ thì hãy lấy ra ngay. Không nên để chân gà quá chín hoặc quá sống. Còn thân con gà tiến hành luộc bình thường, đến khi chín thì vớt ra, đặt lên bàn thờ cùng với đôi chân gà. Làm lễ xong thì đem xuống.

Khi bày lên mâm cúng, để con gà nằm gọn trong chiếc đĩa sao cho cổ tréo vào cánh nhưng đầu vẫn để ngẩng cao, mỏ ngậm một bông hoa phượng hoàng. Đặt cả con gà và chân gà lên bàn thờ gia tiên, vái cúng hết một tuần nhang, lúc đó hạ lễ rồi mới đem chân gà đi xem. Hoặc để chân giữ màu sắc và các sợi huyết trên chân gà được lâu, khi đợi thầy đến xem thì bạn cũng có thể ngâm chân gà trong rượu.

>> Xem thêm: Cách luộc chân gà để xem bói chuẩn xác nhất

Ý nghĩa và nguồn gốc xem chân gà cúng

Nguồn gốc coi chân gà cúng

Nguồn gốc của việc coi chân gà cúng này đã được xuất hiện từ rất lâu, có nguồn gốc từ Kinh dịch, được người xưa chủ yếu dùng để xem về phần âm trạch và mồ mả của tổ tiên.

Ý nghĩa xem chân gà cúng

Tục xem chân gà cúng chủ yếu diễn ra vào dịp đầu năm mới. Theo phong tục tập quán của người Việt Nam xưa, mỗi khi tới ngày mồng 3 Tết sẽ có tục cúng gà hóa vàng. Với mục đích là tiễn đưa ông bà tổ tiên về cõi âm sau mấy ngày ăn Tết. Nhiều gia đình có tục xem chân gà cúng khi tổ chức lễ cúng ở nhà hoặc cúng tại các đền đình (nơi thở các Thần Thánh). Con gà phải là vật cúng tế được gia đình nuôi tại nhà ít nhất 3 ngày để ngấm đủ âm dương địa khí của gia chủ. Miền Trung thường có tục cúng gà vào mùng 9 Tết để xem cát hung cả năm sắp đến.

Hằng năm, ở miền Trung đặc biệt là xứ Quảng cứ sau 3 ngày Tết, nhiều nhà lại chuẩn bị cho lễ cúng đầu năm. Hiện nay, tập tục này vẫn còn được lưu truyền. Cách xem chân gà cúng chỉ đúng khi bạn phải thành tâm và không lợi dụng phong tục này làm những điều xấu. Có thể nói tục xem chân gà cúng là một trong những nét đẹp của người dân Việt Nam ta, cho nên cần được lưu giữ nó nhưng không mê tín, sùng bái thái quá. 

cach-xem-chan-ga-cung-1

Tục xem chân gà cúng đầu năm chính xác

Tham gia khoá học online qua video trên Unica để biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích xoay quanh chủ đề: luật hấp dẫn, phong thuỷ, kỹ năng sống,... Khoá học giúp bạn trở nên thông minh hơn, tự tin vào khả năng bản thân, tích cực và lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

BÍ QUYẾT LẬP KẾ HOẠCH VÀ TRIỂN KHAI CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ
Đỗ Hồng Thượng
279.000đ
600.000đ

Phong thủy khai thông tài vận
Phạm Quốc Khánh
349.000đ
600.000đ

Ứng dụng luật hấp dẫn
Nguyễn Quang Ngọc
299.000đ
860.000đ

Hướng dẫn chi tiết cách xem chân gà cúng

Nguyên tắc xem chân gà cúng

- Chân gà ở bên phải để xem về việc cầu tài.

- Chân gà bên trái trái sẽ xem về bản mệnh.

Ngoài ra, nếu xem 2 việc cùng một chân gà thì dùng 3 gióng (hay còn gọi là đốt): gióng trên, gióng giữa và gióng dưới.

Xem chân gà cúng báo hiệu điềm cát - hung

Khi đầu ngón cái con gà có màu sắc tươi, ngay thẳng ống không bị co rút lại thì được coi là được đại cát. Còn ngược lại, nếu thấy phạm hung huyết, các ngón dẵm séo và dính liền lại là cách hung. Cụ thể:

Cát cách (Hình dáng chân gà tốt)

- Tứ hỷ cách: Theo cách xem này là cả 3 ngón chân tách biệt, không dựa vào nhau và cùng thẳng lên, màu sắc tươi mới, điều này tượng trưng cho hoà hợp và đại cát. Trong năm tới gia đạo sẽ có một cuộc sống êm ấm, hòa thuận và tràn ngập hạnh phúc. 

- Kê ba cách: Kê ba cách chính là khi ngón trong, ngón cái và ngón ngoài gối đầu ngón vào nhau trông giống như 3 người cùng cúi theo 1 chiều, đều mang sắc tươi mới nghĩa là một nhà vui vẻ. Điều này cho thấy trong năm nay gia đạo sẽ khá hòa thuận, ăn nên làm ra, nhờ đó tiền tài đong đầy và có một cuộc sống giàu có và sung túc.

- Bổng cun cách: Ngón chân gà cúi xuống, khoảng cách giữa các ngón chân sát vào nhau ở cung Khôn hay cung Đoài, giống như kiểu đóng cửa ngăn lại. Nó biểu hiện cho sự may mắn, trong năm mới nhà bạn sẽ tiền vào như nước nhưng khó ra, công việc làm ăn thuận lợi suôn sẻ, nếu gặp thời vậy sẽ trở nên giàu có.

- Nội nghịch cáu cách: Có ngón trong xông ra ngoài, bỏ rời ngón cái và cúi xuống, thấy rõ ở bên phải đầu ngón cái (chỗ cung Ly). Nghĩa là mình đi tìm người khác, nếu ở chỗ đằng sau lưng có màu tươi thì là điềm tốt.

cach-xem-chan-ga-du-bao

Chi tiết cách xem ngón chân gà

Câu phú xem chân gà tốt xấu đầu năm

Ngoài cách xem cát cách và cát hung ở phía trên, bạn có thể dựa vào bài thơ dưới đây để đoán định điềm báo cát lành hay xui xẻo theo hình dáng chân gà luộc vào dịp đầu năm.

Bói giò phải bói cho tinh

Xem tường màu sắc chân hình rủi may

Đôi giò cần để thẳng ngay

Nhuận hồng vàng ánh năm nay chắc giàu

No bồi chân móng khít khao

Đỡ cái chặt chẽ cũng giàu cũng sang

Đỏ mà gân máu nổi loang

Là điềm tán của tan hoang cửa nhà

Trắng xanh bền bệt thây ma

Ấy điềm tang ông bà cháu con

Da già tươi mướt vàng son

Đi thi chắc đậu thi buôn chắc lời

Khe chân gà hở tơi bời

Tiền vô rồi cũng phủi rồi tay không

Ba ngón đội lên một chồng

Tốt thì có tồt phải phòng người trên

Nhờ người giúp đỡ mới nên

Tự mình tự chủ không bền được lâu

Cũng ba ngón chân chụm đầu

Một hang ngang mặt thúng đâu đựng tiền

Ngón cái mà cong nghiên nghiêng

Đâm vào khe hở luỵ phiền đến nơi

Quan phi khẩu thiệt tơi bời

Tai bay vạ gió kêu trời sao đang

Bốn chân cong quẹo loạn hang

Cả năm bươn chải biết đằng nào yên

No nồi như nở cười duyên

Da hồng tươm mỡ của tiền đầy kho

Da chân xam xám màu tro

Gân xương khô héo có lo cũng nghèo

Đôi giò cái trễ cái treo

Bên ngay bên quẹo nằm ngay một mình

Da gà mỡ đọng lung linh

Làm choi được thật mặc tình vui chơi

Bốn ngón đều ngay lên trời

Nồi gọ xẹp lép thi thôi còn gì

Gặp năm tuổi xấu them nguy

Ốm đau tang chế quan phi tụng đình

Ngón chân rời rạc than hình

Thiếu người giúp đỡ thiếu người hữu giao

Gặp cơn song gió ba đào

Một tay lèo lái ai nào giúp ta

Chân gà cấm hở quẹo ra

Da gà tươi nhuận mới là bình an

Cúng gà ra mắt nghiêm trang

Làm gà kĩ lưỡng luộc càng thêm tinh

Có kiêng chắc có thần linh

Cầu ông Hành Khiển Hành Binh hộ trì

Cho mình gặp hội khả nghi

Mỗi chu niên chọn chu kì bình an

Mùng ba tết tới bước sang

Lại cúng ra mắt huy hoàng như xưa.

Luận giải các trường hợp chân gà cúng

Dưới đây là những cách luận giải xem chân gà phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo và phân tích tại nhà đơn giản.

Kê ba cách

Kê ba cách được biết đến là kiểu xem chân gà để ba đầu ngón gồm: Ngón giữa, ngón cái và ngón trong gối đầu vào nhau, giống như cách ba người đứng cúi xuống cùng về một hướng. Nếu cả ba ngón có màu sắc tươi, thì cho thấy gia đình bạn trong cả năm sẽ luôn ôn hòa, vui vẻ và hạnh phúc.

Tứ hỷ cách

Hãy để 3 ngón của chân gà hướng thẳng lên trên, đồng thời không để chúng dính lại với nhau, cũng như không tựa vàonhau. Nếu màu sắc trên chân gà tươi tắn thì cho thấy “vận khí” trong năm nay của gia đình bạn rất tốt và đại cát.

truong-hop-xem-chan-ga-cung

Các trường hợp xem chân gà cúng

Tính cái cách

Với kiểu tính cái cách này thì ba lóng của ngón chân gà trong cùng và tựa vào ngón cái, nhìn với vẻ sợ hãi đang bái chào. Điều này cho thấy năm nay gia đình bạn có thể sẽ có nhiều mối bận tâm, phải lo toan.

Phù lai cách

Phù lai cách chính là kiểu xem chân gà ngay cung ly (ở giữa đầu ngón cái) và cung chấn, tựa vào như hôn nhau. Ngoài ra cung cấn và cung khảm sẽ không dính sát vào nhau, đồng thời sẽ có khoảng trống ở giữa và có màu tươi sáng. Điều này cũng báo hiệu những người thân trong gia đình và dòng tộc có sự gắn kết rất tốt.

Nội ngăn cách

Cách xem phối hợp giữa hai cung: Cung tốn và cung cấn, chúng có sự nghiêng vào ngón giữa chân gà. Tuy nhiên, hai cung: Cung trung và cung chấn lại không nghiêng hay dính nhau. Đồng thời, cung tốn va chạm vào cung ly, thường được gọi là “kép ngăn quá cái”. Thể hiện trong năm nay có điềm báo xấu với gia chủ. Nên cẩn trọng trong việc làm ăn, cũng có thể bị chơi xấu sau lưng.

Ngoại dương cách

Với kiểu ngoại dương cách này thì ba lóng của ngón cái và ngón ngoài sẽ hướng quay ngược nhau. Nếu gia đình bạn đang cầu về: Hôn nhân, cầu tài và quan chức thì nên tránh vì năm nay sẽ không thích hợp.

Nội nghịch cấu cách

Đây là cách xem chân gà có ngón ở phía trong hướng ra bên ngoài, đồng thời hướng xuống dưới và cách xa ngón cái. Đồng thời nhìn vào thấy rõ được ngón cái, cho thấy rằng có thể năm nay gia chủ đang muốn tìm kiếm một ai đó.

truong-hop-xem-chan-ga-cung-chuan

Cách xem chân gà đúng chuẩn

Vãn nội cách

Kiểu vãn nội cách sẽ là kiểu ngón út của chân gà hướng chỉ về bên phải, đồng thời nó kéo ngón phía trong hướng về cung cấn dần. Thể hiện gia chủ năm nay có thể sẽ gặp phải điềm xấu. Tuy nhiên, nếu ngón út của chân gà lại hướng ra ngoài thì lại là điềm lành cho gia đình.

Đề cái cách

Đề cái cách là kiểu cung ly hướng co cúi, nó không che giấu ở phần đầu cung lý. Thêm nữa ngón trong của chân gà đề cáu. Điểm này cho thấy năm nay gia đình bạn sẽ gặp điều không may mắn từ chính bên trong gia đình. Do vậy gia đình bạn cần thận trọng hơn để tránh bị làm hại.

Ủ cái cách

Ủ cái cách sẽ là kiểu đơn giản dễ nhìn ra nhất, ngón cái của chân gà co rụt lại, màu chân gà hơi ủ rũ. Báo hiệu rằng, trong năm nay gia đình bạn sẽ có điềm báo không may. Bạn và gia đình nên quan tâm hơn nhiều về những mối quan hệ xung quanh, tránh điềm họa.

Bổng cung cách

Bổng cung cách là kiểu chân gà có ngón cung hướng cúi xuống và chạm vào 2 cung: Cung khôn và cung đoài. Nếu đồng thời màu sắc ở ngón cái tươi thì sẽ báo hiệu “vận khí” gia đình năm nay có điềm vui. Nhưng nếu ngón cái co rút và hướng xuống thì là điềm kém may mắn.

Máy động cách

Cả ba ngón của chân gà không dính với nhau. Đồng thời hai cung là: Cung tốn và cung ly tiếp giáp nhau, ngón cái thì gần tiểu chỉ ở cung ly. Bạn cần dựa vào bát quái để tiếp tục xem, trong trường hợp ngón trong và ngón ngoài đều như vậy thì được gọi là “cách cặp cố”.

cac-truong-hop-xem-chan-ga-cung-chuan

Cách xem chân gà tốt xấu

Ngôi cái cách

Ngôi cái cách là kiểu chân gà có ngón cái cao cất bổng mặt, người ta thường hay so sánh nó giống như núi lửa gập ghềnh. Cho thấy là trong gia đình bạn có thành viên còn chơi vơi, mất niềm tin hy vọng vào bản thân.

Ngoại hơn tứ cách

Là kiểu chân gà có đồng thời các cung: Cung tốn, ly và khôn tranh nhau, ngược lại cung ly lại hướng xuống. Như vậy năm nay có thể gia đình bạn sẽ gặp vấn đề kiện tụng, bạn nên rất thận trọng.

Động đẵn cách

Động đẵn cách là kiểu chân gà có cung ly co rũ và hướng xuống phía dưới, còn cung tốn ngược lại hướng lên trên. Gia chủ có điều còn vướng bận, và suy nghĩ nhiều. Gia chủ nên thoải mái hơn về mặt tinh thần, suy nghĩ theo hướng tích cực hơn.

Thức hầu cách

Với kiểu thức này thì biểu hiện rõ với cung tốn chạm vào cung ly, đồng thời cung ly thì sẽ hướng xuống phía dưới. Hơn nữa ngón cái của chân gà bị đè bởi ngón trong, trong khi ngón ngoài chèn lên những ngón khác. Những điểm này thể hiện là gia đình bạn có thể sẽ bị ai đó chèn ép, bạn và gia đình cũng nên thận trọng.

Tươi cái cách

Tươi cái cách cũng là một trong những kiểu chân gà dễ nhận diện nhất , với đầu ngón cái thẳng và có màu tươi sáng. Điều này cho thấy năm nay gia đình bạn rất có thể sẽ gặp nhiều may mắn, đại cát.

Liệp cung cách

Ngón út của chân gà sẽ đề lên các cung: Cung càn, cấn và khảm. Nó báo hiệu cho gia chủ thấy được gia đình bạn năm nay cần trì hoãn lại một số công việc. Có thể là hôn nhân hay những dự tính trong công việc khác..

Tổng kết

Trên đây là cách xem chân gà cúng đầu năm mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn, hy vọng với cách xem này bạn sẽ có thêm cho mình một chút những thông tin về bản mệnh của mình và gia đình trong năm mới. Tuy nhiên, bạn chỉ xem chứ không được tin tưởng một cách mù quáng.

Ngoài ra chúng tôi còn có rất nhiều khóa học khác có liên quan tới những vấn đề liên quan tới nghệ thuật giao tiếp, học bất động sản, nghệ thuật phòng the... mời bạn đọc cùng theo dõi.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về phong tục đi chùa đầu năm xin lộc 

[Tổng số: 955 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Quốc Khánh Giảng viên
Gv Phạm Quốc Khánh Học Vấn : Luật gia, chuyên gia Kinh tế Lĩnh Vực nghiên cứu chuyên sâu ứng dụng thực tế và giảng dạy: Chuyên gia phong thủy với trên 20 năm nghiên cứu và giảng dạy Nghề...