Review chi tiết cách viết bài PR hay nhất 

Review chi tiết cách viết bài PR hay nhất 

Mục lục

Đối với những content làm trong lĩnh vực quảng cáo thì không thể không nắm cách viết bài PR hay, thu hút. Bởi đây là công cụ quan trọng để tiếp cận và lôi kéo khách hàng. Vậy, cách viết bài này cụ thể là gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác, chi tiết nhất nhé! 

Bước 1: Tìm hiểu mục đích viết bài PR là gì? 

Trước khi bắt tay vào viết bài PR, bạn phải xác được mục tiêu viết bài của mình là gì, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, đánh vào tâm lý khách hàng hay bắt trend để quảng cáo. Và bước này trong cách viết bài PR hay sẽ được thực hiện theo quy trình sau: mục tiêu của bài viết - tìm kiếm thông tin - lập dàn ý - viết nội dung. Nếu thực hiện theo quy trình này, bài PR sẽ được hoàn chỉnh và logic hơn, tránh tình trạng thông tin mang tính lồi lõm. 

cách viết bài PR hay

Trước khi bắt tay vào viết bài PR, người dùng phải xác định được mục tiêu viết bài là gì

Đối với các doanh nghiệp, thường mục đích viết bài PR sẽ nhằm hướng đến một số mục tiêu như sau:

- Tăng nhận diện thương hiệu. 

- Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới. 

- Xử lý các khủng hoảng truyền thông. 

- Hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Và còn tùy thuộc vào từng chiến dịch, đợt quảng bá sản phẩm khác nhau mà mục tiêu viết bài PR cũng sẽ có sự thay đổi sao cho phù hợp. 

Bước 2: Chọn tiêu đề và xác định thông điệp 

Tiêu đề được xem là “xương sống” của toàn bộ bài PR vì vậy người viết phải thực sự chú trọng đến vấn đề này. Hãy thử tưởng tượng, nếu tiêu đề không ăn khớp với bài viết thì vô tình bài PR sẽ trở nên sáo rỗng, không có ý nghĩa. Thực tế, tiêu đề của một bài PR không phải chuẩn SEO nhưng phải liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty/doanh nghiệp. 

Có 2 cách đặt tiêu đề cho bài PR được nhiều người chia sẻ trong cách viết bài PR hay như sau: 

- Đặt tiêu đề trực tiếp, đánh chính vào doanh nghiệp, sản phẩm, chương trình, dịch vụ mà bạn đang muốn hướng vào bài viết. 

- Đặt tiêu đề gián tiếp thông qua một bài viết bình thường, có thể là một câu chuyện, một trải nghiệm… 

Có một số ví dụ về việc đặt tiêu đề PR mà bạn có thể tham khảo thêm để làm rõ hơn điều này như sau: “Không chỉ là siêu bom tấn “Endgame” đang là sự kiện chiếm trọn toàn cầu”, “Hành trình của bát phở Thìn 180k đến với đất Nhật”, “Palladium chơi lớn bằng việc ra mắt PAMPA HI ORGANIC thể hiện ý thức về môi trường”... 

cách viết bài PR hay nhất

Có hai cách đặt tiêu đề cho bài PR mà bạn có thể áp dụng

Sau khi xác định được tiêu đề thì bước tiếp theo cần thực hiện đó là xác định thông điệp cốt lõi của bài PR. Cụ thể, bài PR chỉ nên viết theo một key message có sẵn, tránh tình trạng lan man, không đi theo một nội dung cụ thể hoặc đi theo quá nhiều nội dung khác nhau. 

Bước 3: Xác định độ dài của bài PR 

Mục đích chính của bài PR đó chính là tiếp cận khách hàng thông qua các trang báo hoặc trang tin điện tử. Thực tế, không phải bạn trả tiền là nghiễm nhiên có thể xuất hiện toàn bộ nội dung trên báo, mà độ dài của bài PR còn tùy thuộc theo yêu cầu trình bày trên báo chí. 

Trong cách viết bài PR hay, quy định độ dài được xác định như sau: Với báo giấy thì cho phép từ 150 - 300 chữ, còn với báo mạng và trang thông tin điện tử thì độ dài bài PR có thể lớn hơn, tuy nhiên cũng chỉ rơi vào tầm 500 - 650 chữ, rất hiếm bài PR nào trên 1000 chữ. 

Cũng chính quy định về độ dài có phần hạn chế này mà người viết cần chú ý một số điều khi viết bài như: tập trung chính vào chủ đề, mục tiêu mà bạn cần truyền tải, sắp xếp bố cục sao cho rõ ràng, không viết quá dài dòng sẽ khiến cho toà soạn có thể cắt bài của bạn, từ đó dẫn đến tình trạng bài viết thiếu logic. 

các cách viết bài PR hay

Độ dài bài PR đăng báo được quy định theo form có sẵn

Bước 4: Nghiên cứu thông tin và viết bài 

Không giống như bài content seo, bài PR sẽ được cung cấp một form thông tin có sẵn từ chính dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp/công ty đang kinh doanh. Và nhiệm vụ của người viết là phân tích, nghiên cứu thông tin này để viết bài. Quá trình nghiên cứu thông tin sẽ phục vụ cho việc lên tiêu đề, dàn ý, bố cục của bài viết.

Trong quá trình nghiên cứu này, người viết có thể tham khảo một số cách viết của đối thủ để xem cách triển khai và tiếp cận khách hàng của họ như thế nào. Bên cạnh đó xác định được những lỗ hổng trong cách viết bài của họ để khắc phục và hoàn thiện bài viết của mình được tốt hơn. 

Sau khi hoàn thiện bài viết, đừng vội vàng public mà nên tìm hiểu, tham khảo ý kiến của một số người cùng chuyên môn. Điều này sẽ giúp cho bài viết PR được hoàn thiện và tiếp cập người dùng tốt hơn. 

Với 4 bước mà Unica chia sẻ cụ thể ở trên, chắc chắn bạn đã nắm được cách viết bài PR hay nhất để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Để nắm được nhiều bí quyết và kỹ năng đỉnh cao hơn nữa trong cách viết bài PR, bạn có thể tham khảo tại khóa học “Kỹ thuật viết bài PR thu hút” của giảng viên Phạm Đình Tuấn trên Unica.


Tags: marketing viết quảng cáo