Điểm mặt 3 cách vẽ đường cong trong AI chính xác, đơn giản nhất

Điểm mặt 3 cách vẽ đường cong trong AI chính xác, đơn giản nhất

Mục lục

Illustrator là một phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên dùng để vẽ vector mạnh mẽ và linh hoạt nhất hiện nay. Người dùng có thể sử dụng Illustrator để làm rất nhiều thứ, tiêu biểu là vẽ đường cong. Vẽ đường cong trong AI là một thao tác khó không phải ai cũng biết cách thực hiện. Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ đường cong trong AI mà bất kỳ ai làm trong ngành thiết kế cũng phải biết.

1. 3 cách vẽ đường cong trong AI đơn giản nhất

Phần mềm Illustrator có rất nhiều công cụ để tạo đường lượn sóng trong AI, tiêu biểu nhất đó là công cụ Pen, công cụ Pencil hay công cụ Curvature. Sau đây là hướng dẫn chi tiết các cách vẽ đường cong trong AI cho những bạn đang học AI online tham khảo.      

1.1. Cách vẽ đường cong trong AI bằng công cụ Pen

Bạn có thể tạo đường cong bằng cách thêm một điểm neo. Trong đó, đường cong thay đổi hướng và kéo các đường định hướng tạo đường cong. Độ dài và độ dốc của các đường định hướng được xác định là hình dạng của đường cong.

ve-duong-cong-trong-ai-2

Bạn có thể tạo đường cong bằng cách thêm một điểm neo

Nếu bạn vẽ đường cong bằng cách sử dụng càng ít điểm neo thì bạn sẽ dễ dàng chỉnh sửa và hệ thống của bạn có thể hiển thị và in chúng nhanh hơn. Khi sử dụng quá nhiều điểm có thể xảy ra những va chạm không mong muốn trong một đường cong.

Do đó, bạn hãy vẽ các điểm neo cách đều nhau và tiến hành vẽ đường cong trong AI định hình bằng cách điều chỉnh độ dài và góc của các đường định hướng. Cụ thể như sau:

- Bước 1: Chọn công cụ Pen.

- Bước 2: Đặt công cụ Pen vào vị trí mà bạn muốn bắt đầu đường cong và giữ chuột. Lúc này, điểm neo đầu tiên xuất hiện và con trỏ công cụ Pen sẽ thay đổi thành dấu mũi tên.

- Bước 3: Kéo để đặt độ dốc của đường cong mà bạn đang tạo. Sau đó nhả chuột. Bạn hãy mở rộng đường định hướng bằng khoảng ⅓ khoảng cách đến điểm neo tiếp theo mà bạn dự định vẽ. Tiếp theo, bạn hãy giữ phím Shift để giới hạn công cụ thành bội số 45.

ve-duong-cong-trong-ai

Kéo để đặt độ dốc của đường cong mà bạn đang tạo

- Bước 4: Định vị công cụ Pen vào vị trí mà bạn muốn đoạn đường cong kết thúc và thực hiện trong một số thao tác sau:

+ Để tạo đường cong hình chữ C, bạn hãy kéo theo hướng ngược lại với đường hướng trước đó rồi nhả chuột.

+ Để tạo đường cong hình chữ S, bạn kéo cùng hướng với đường hướng trước đó rồi nhả chuột.

- Bước 5: Tiếp tục kéo công cụ Pen từ các vị trí khác nhau để tạo ra các đường cong mượt mà. Bạn cần đảm bảo rằng đã đặt các điểm neo ở đầu và cuối của mỗi đường cong.

- Bước 6: Bạn đặt công cụ Pen qua điểm neo đầu tiên. Lúc này một vòng tròn nhỏ sẽ xuất hiện bên cạnh con trỏ công cụ Pen khi nó được định vị chính xác, bạn hãy nhấp hoặc kéo để đóng đường dẫn.

1.2. Vẽ đường cong bằng công cụ Curvature

Khi sử dụng công cụ Curvature, nó sẽ giúp bạn đơn giản hóa việc vẽ đường thẳng trong ai dẫn và giúp việc vẽ được dễ dàng và trực quan hơn. Công cụ này cho phép bạn tạo, chuyển đổi, chỉnh sửa, thêm hoặc xóa các điểm mịn hoặc góc. Bạn không phải chuyển đổi giữa các công cụ khác nhau để hoạt động nhanh chóng và chính xác với các đường dẫn. Để làm được điều này, bạn thực hiện như sau:

cong-cu-curvature

Công cụ Curvature

- Bước 1: Chọn công cụ Curvature.

- Bước 2: Bạn thả hai điểm trên bảng vẽ, sau đó xem bản xem trước Rubber Band hiển thị hình dạng của đường dẫn, kết quả sẽ tùy thuộc vào vị trí mà bạn di chuột.

Lưu ý: Rubber Band được bật theo mặc định trong công cụ. Để tắt, hãy sử dụng cài đặt tùy chọn: Preferences > Selection Anchors Display > Enable Rubber Band .

- Bước 3: Cách vẽ nét trong ai, bạn sử dụng chuột để thả một điểm hoặc chạm để tạo một Smooth Point. Để tạo một điểm góc, bạn nhấn đúp hoặc bấm phím Alt trong khi nhấp hoặc nhấn.

- Bước 4: Tiếp theo, bạn có thể thực hiện một số thao tác sau:

+ Option (macOS)/Alt (Windows) + nhấp để tiếp tục thêm điểm vào đường dẫn hoặc hình dạng hiện có.

+ Nhấp đúp hoặc chạm đúp vào một điểm để chuyển đổi điểm giữa các Smooth hoặc Corner Points.

+ Nhấp vào Point hoặc nhấn vào Drag và sau đó kéo điểm để di chuyển nó.

+ Nhấp hoặc nhấn vào một điểm và nhấn Delete để xóa điểm. Đường cong được duy trì.

+ Nhấn phím Esc để dừng vẽ.

>>> Xem thêm: Cách vẽ ngôi sao trong illustrator đơn giản nhất cho người mới

1.3. Vẽ đường cong bằng công cụ Pencil

Ngoài 2 cách vẽ đường lượn sóng trong illustrator trên, bạn có thể sử dụng công cụ Pencil. Công cụ này cho phép bạn vẽ các đường dẫn mở và đóng giống như khi vẽ bằng bút chì trên giấy. Công cụ này rất hữu ích để phác thảo nhanh hoặc tạo ra Hand - Drawn look. Khi bạn vẽ một đường dẫn, bạn có thể thay đổi ngay lập tức nếu cần.

Điểm neo được đặt xuống khi bạn vẽ bằng công cụ Pencil, do đó bạn không cần xác định vị trí của chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh chúng sau khi đường dẫn hoàn thành. Số lượng điểm neo đặt xuống được xác định bởi độ dài và độ phức tạp của đường dẫn và các cài đặt trong Pencil Tool Preferen Dialog Box. Để thực hiện thao tác này, bạn làm như sau:

- Bước 1: Nhấp và giữ công cụ Shaper, sau đó chọn công cụ Pencil.

ve-duong-cong-trong-ai-1

Trong công cụ Shaper bạn chọn công cụ Pencil

- Bước 2: Tiếp theo, bạn định vị công cụ mà bạn muốn đường dẫn bắt đầu và kéo để vẽ đường dẫn. Công cụ Pencil sẽ hiểu thị một dấu x nhỏ để biểu thị vẽ đường dẫn tự do.

- Bước 3: Khi bạn kéo một đường theo con trỏ, các điểm neo sẽ xuất hiện ở 2 đầu của đường dẫn và tại các điểm khác nhau dọc theo nó. Đường dẫn có các thuộc tính Stroke và Fill Attributes và được chọn theo chế độ mặc định.

2. Cách vẽ đường lượn sóng trong illustrator

Sau khi đã biết cách vẽ đường cong trong AI như thế nào, phần tiếp theo của bài viết Unica sẽ hướng dẫn bạn cách tạo đường lượn sóng trong AI. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách vẽ đường lượn sóng trong illustrator cho bạn tham khảo.

Có 3 cách để vẽ đường lượn sóng trong AI:

Cách 1: Tạo đường lượn sóng trong Illustrator bằng Pen Tool. 

Nếu bạn là bậc thầy của Pen Tool, hãy tận dụng công cụ này để tạo đường lượn sóng trong AI. Cách thực hiện như sau:

- Bước 1: Đầu tiên bạn thiết lập lưới và kích hoạt tính năng Snap to Grid. Mục đích để có thể tạo đường lượn sóng được cân đối và dễ dàng hơn.

su-dung-cong-cu-pen-tool-de-ve-duong-luon-song.jpg

Kích hoạt tính năng Snap to Grid

- Bước 2: Chọn công cụ Pen Tool (phím tắt P) để tạo đường cong.

cong-cu-ve-duong-luon-song.jpg

Sử dụng công cụ Pen Tool

Cách 2: Tạo đường lượn sóng trong Illustrator bằng công cụ Curvature Tool.

Ngoài công cụ Pen Tool bạn có thể sử dụng công cụ tạo độ cong Curvature Tool (phím tắt Shift +') để tạo đường lượn sóng trong Illustrator. 

 - Bước 1:  Đầu tiên bạn vẽ một đường thẳng bằng cách sử dụng Line Segment Tool hoặc Pen Tool 

cong-cu-line-segment-tool.jpg

Tạo đường thẳng bằng công cụ Line Segment Tool

- Bước 2: Tiếp theo bạn lựa chọn công cụ tạo độ cong Curvature Tool (phím tắt Shift +').   

cong-cu-tao-do-cong-trong-ai.jpg

Công cụ tạo độ cong Curvature Tool

- Bước 3: Bạn nhấp vào đường thẳng, kéo lên và kéo xuống để tạo đường cong. Trong quá trình nhấp chuột, bạn cần thêm các điểm neo vào dòng. Tiếp tục nhấp chuột vào đường thẳng và kéo điểm neo lên xuống để tạo đường lượn sóng

tao-duong-uon-luon-trong-ai.jpg

Tạo đường lượn sóng trong AI

Cách 3: Tạo đường lượn sóng trong Illustrator bằng hiệu ứng Transform

- Bước 1: Mở Illustrator, tại giao diện chọn công cụ  Line Segment Tool hoặc Pen Tool để tạo một đường thẳng.

cong-cu-line-segment-tool.jpg

Tạo đường thẳng bằng công cụ Line Segment Tool

- Bước 2: Tại menu trên cao bạn chọn Effect => Chọn Distort & Transform => Chọn Zig Zag.

chon-hieu-ung-zigzag.jpg

Chọn hiệu ứng Zig Zag

- Bước 3: Tiến hành thay đổi tùy chọn điểm thành Smooth, thay đổi Size và Ridges trên mỗi phân đoạn cho phù hợp để tạo các đường lượn sóng.

chon-cong-cu-tao-duong-luon-song.jpg

Thay đổi tuỳ chọn để tạo đường lượn sóng

>>> Xem thêm: Pathfinder trong ai: Khái niệm, các câu lệnh và cách sử dụng

3. Hướng dẫn vẽ đường thẳng trong AI

Sử dụng phần mềm Illustrator ngoài vẽ đường cong, đường lượn sóng bạn cũng có thể vẽ đường thẳng. Sau đây là hướng dẫn cách vẽ đường thẳng trong Illustrator cho bạn tham khảo.

- Bước 1: Tại giao diện chính phần mềm bạn chọn công cụ  Pen Tool (phím tắt P) để vẽ. Trường hợp muốn thấy các công cụ đang bị ẩn, bạn click vào hộp công cụ đồng thời giữ chuột để khoảng 1 giây.

chon-cong-cu-pen-tool.jpg

Chọn biểu tượng Pen Tool để vẽ

- Bước 2: Chọn công cụ xong tại bảng vẽ, bạn bắt đầu vẽ điểm cố định đầu tiên của đường thẳng. Lưu ý: Khi thực hiện bước này bạn sẽ không được kéo và di chuyển chuột. Trường hợp chẳng may bạn kéo hoặc di chuyển chuột hãy nhấn Ctrl + Z để hoàn tác lại.

- Bước 3: Tiếp tục click vào bảng vẽ để tạo điểm cố định tiếp theo. Khoảng cách giữa hai điểm như thế nào sẽ tuỳ vào độ dài đường thẳng mà bạn muốn tạo.

chon-diem-co-dinh.jpg

Tạo một điểm cố định tiếp theo

- Bước 4: Click thêm vào những vị trí khác trên bảng vẽ để tạo ra những điểm cố định khác.

chon-diem-co-dinh-tiep-theo.jpg

Tạo những điểm cố định khác

 

4. Một số lưu ý khi vẽ đường cong trong AI

Vẽ đường cong là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất trong Adobe Illustrator. Để vẽ được đường cong đẹp và mượt mà, bạn cần lưu ý một số những vấn đề quan trọng sau:

4.1. Tạo các điểm đỉnh chính xác khi vẽ đường cong

Đường cong được tạo thành từ các điểm neo. Mỗi điểm neo có hai đường định hướng, xác định độ cong của đường cong. Để thực hiện vẽ đường cong trong AI đẹp và chuẩn nhất, bạn nhất định phải tạp các điểm đỉnh chính xác. Đây là thao tátc bắt buộc và rất quan trọng để tạo nên được thiết kế chất lượng đúng như mong muốn.

4.2. Điều chỉnh cung và đoạn thẳng

Khi vẽ đường cong và đoạn thẳng trong AI bạn cần phải điều chỉnh cung và đoạn thẳng. Mục đích của việc này là để tạo ra những đường cong mượt mà và tự nhiên nhất. Các cung là các điểm neo trên đường cong, và chúng xác định hình dạng và độ cong của đường cong. Bằng cách điều chỉnh các cung, bạn có thể kiểm soát hình dạng và độ cong của đường cong theo cách mong muốn.

cach-ve-duong-cong-trong-AI.jpg

Điều chỉnh cung để tạo ra những đường cong theo mong muốn

4.3. Sử dụng hướng dẫn và hỗ trợ lưới

Hướng dẫn và hỗ trợ lưới khi vẽ đường cong trong AI là rất quan trọng để giúp bạn tạo ra các đường cong chính xác và đẹp mắt. Khi bật tính năng lưới, bảng vẽ sẽ xuất hiện một lưới các ô vuông nhỏ được hiển thị trên màn hình của bạn. Chúng có thể được sử dụng để giúp bạn căn chỉnh các đường cong của mình với các đối tượng khác trong bản vẽ của mình.

4.4. Kiểm tra tỷ lệ của đường cong

Kiểm tra tỷ lệ của đường cong khi vẽ đường cong trong AI là rất quan trọng để đảm bảo rằng đường cong có hình dạng và kích thước mong muốn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các đường cong phức tạp hoặc các đường cong được sử dụng trong các bản vẽ kỹ thuật. Ngoài ra, việc đảm bảo tỷ lệ của đường cong còn giúp tạo ra những đường cong đẹp mắt và chuyên nghiệp. Vì vậy, bạn nhất định phải chú ý vấn đề này nhé.

>>> Xem thêm: Những thông tin quan trọng về cách tạo Swatch trong Illustrator

4.5. Sử dụng lớp (Layers) cẩn thận

Lớp (Layers) trong Adobe Illustrator là một tính năng quan trọng giúp bạn quản lý các đối tượng trong bản vẽ của mình. Việc sử dụng lớp cẩn thận khi vẽ đường cong trong giúp bạn kiểm soát các đối tượng của mình tốt hơn. Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, khi sử dụng các lớp để nhóm các đối tượng liên quan với nhau, có thể giúp bạn dễ dàng áp dụng các hiệu ứng hoặc thay đổi đối với tất cả các đối tượng cùng một lúc.

ve-duong-cong-trong-ai.jpg

Sử dụng lớp (Layers) cẩn thận để kiểm soát đối tượng trong bảng thiết kế

4.6. Học các kỹ thuật đường cong nâng cao

Các kỹ thuật đường cong nâng cao có thể giúp bạn tạo ra các đường cong có nhiều điểm neo hơn, điều này cho phép bạn kiểm soát hình dạng và độ cong của đường cong tốt hơn. Ngoài ra, việc học các kỹ thuật đường cong nâng cao còn giúp bạn vẽ đường cong nhanh hơn và dễ dàng hơn, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi làm việc với các dự án lớn.

5. Kết luận

Trên đây là 3 cách vẽ đường cong trong AI kèm một số thông tin liên quan đến đường cong trong Illustrator mà Unica đã tổng hơp được. Với những thông tin chia sẻ trong bài viết này, các bạn hoàn toàn có thể tự tay vẽ đường cong trong Illustrator để tạo nên những bản thiết kế chuyên nghiệp và ấn tượng nhất. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên