Cách làm và chỉnh sửa video trên canva hiệu quả trong công việc

Cách làm và chỉnh sửa video trên canva hiệu quả trong công việc

Mục lục

Canva không chỉ hỗ trợ bạn thiết kế hình ảnh mà còn giúp bạn tạo ra những video quảng cáo, video mạng xã hội chất lượng để phục vụ cho công việc. Thực tế, cách làm video bằng Canva không khó nhưng không phải ai cũng biết, nhất là với những người mới làm quen với Canva. Vậy cách làm và chỉnh sửa video trên Canva như thế nào? Làm sao để tạo được những video đẹp và ấn tượng nhất? Mời bạn cùng tham khảo nội dung bài viết sau để tìm ra cho mình câu trả lời nhé.

1. Tại sao nên làm video bằng canva?

Canva cho phép bạn chỉnh sửa video chất lượng cao với hàng loạt hiệu ứng sáng tạo mà không cần bạn phải có quá nhiều kỹ năng edit video chuyên nghiệp, cùng với đó là rất nhiều tính năng tuyệt vời khác. Sau đây là một số lợi ích tuyệt vời khi bạn lựa chọn làm video bằng Canva.

- Đơn giản, dễ sử dụng: Canva có cách thao tác sử dụng đơn giản kết hợp với giao diện dễ nhìn, trực quan. Điều này giúp bạn tạo video một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần bạn phải có quá nhiều kỹ năng.

cach-lam-video-bang-canva.jpg

Biết cách làm video bằng Canva bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức

- Tiết kiệm thời gian, công sức: Canva có kho tàng bộ sưu tập lớn các mẫu video và hình ảnh có sẵn cho bạn tha hồ lựa chọn. Với Canva bạn có thể tạo video chất lượng cao mà không cần đầu từ quá nhiều thời gian và công sức.

- Công cụ chỉnh sửa dễ dùng và chất lượng: Canva cung cấp công cụ làm video và chỉnh sửa video dễ dùng, bạn có thể thêm văn bản, hiệu ứng, chèn nhạc vào video trên Canva,... để tạo ra những video chuyên nghiệp, chất lượng cao và ấn tượng nhất.

- Tính linh hoạt cao phù hợp nhiều nền tảng: Canva cho phép bạn tạo video với nhiều kích thước khác nhau, phù hợp với nhiều nền tảng mạng xã hội như: YouTube, Facebook, Instagram,...

- Tiết kiệm chi phí: Với Canva bạn có thể tự tạo video chất lượng cao cho mình, điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.

2. Cách tạo video trong Canva

Với Canva bạn có thể dễ dàng tạo cho mình những video chất lượng cao để đáp ứng một cách tốt nhất hiệu quả công việc. Sau đây là hướng dẫn sử dụng canva để làm video:

2.1. Bước 1: Truy cập Canva và chọn mục Tạo video

Bước edit video Canva đầu tiên đó là bạn truy cập vào Canva, sau đó tại trang chủ bạn chọn "Tạo thiết kế" ở phía góc trên tay phải, tiếp theo chọn "Video".

chon-tao-thiet-ke-video.jpg

Chọn "Tạo thiết kế" sau đó chọn "Video" để bắt đầu thiết kế

Ngoài cách đó ra ban cũng có thể thực hiện bước này bằng cách: Truy cập vào trang chủ Canva, sau đó ngay tại màn hình trang chủ bạn sẽ thấy biểu tượng Video, bạn click vào đó là hệ thống sẽ gợi ý cho bạn hàng loạt video mẫu để bạn lựa chọn.

chon-bieu-tuong-video-de-tao-thiet-ke.jpg

Chọn biểu tượng video sau đó Canva sẽ gợi ý cho bạn hàng loạt video mẫu

2.2. Bước 2: Chọn mẫu video hoặc tạo video từ đầu

Bước làm video tiếp theo trên Canva đó là bạn chọn mẫu video hoặc tạo video từ đầu. Nếu chọn mẫu video có sẵn thì trên thanh công cụ phía bên tay trái có rất nhiều video cho bạn chọn, bạn xem rồi chọn lấy một mẫu đúng theo mong muốn của mình rồi bắt đầu chỉnh sửa.

chon-mau-video-canva.jpg

Chọn mẫu sẵn có trên Canva để chỉnh sửa video

Trường hợp nếu không muốn làm theo mẫu thì bạn có thể tự tạo video cho mình. Tuy nhiên để tự tạo được video không hề đơn giản, nếu bạn là người chưa có kỹ năng video thì tốt nhất nên chọn mẫu video mà Canva gợi ý.

tu-tao-video-tren-canva.jpg

Tự tạo cho mình một video từ đầu ở trên Canva

2.3. Bước 3: Thêm hình ảnh, video, và văn bản vào dự án video

Sau khi đã chọn được mẫu hoặc tạo video từ đầu, bước tiếp theo trong quá trình làm video bằng Canva đó là chèn thêm hình ảnh, video, văn bản vào dự án video, mục đích để điều này là để video thể hiện đúng với nội dung và sử dụng đúng hình ảnh mà người làm video mong muốn giúp video mang đậm dấu ấn cá nhân. Để thêm hình ảnh, văn bản hay video thì bạn chọn vào "Văn bản" để thêm chữ hoặc "Tải lên" để tải hình ảnh và video mà bạn muốn lên. Nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh và video có sẵn trên Canva thì click chọn "Thành phần" để chọn thêm vào trang mới tạo.

lua-chon-thanh-cong-cu-ben-trai.jpg

Lựa chọn thanh công cụ bên trái để thêm hình ảnh, video, và văn bản vào dự án video

2.4. Bước 4: Tùy chỉnh hiệu ứng, chuyển động, âm thanh và hiệu ứng hình ảnh trong video

Để video trông đẹp mắt và ấn tượng hơn bạn cần tuỳ chỉnh hiệu ứng, chuyển động và âm thanh cho video. Cách tuỳ chỉnh này vô cùng đơn giản:

- Để thêm hiệu ứng chuyển động thì bạn click vào vị trí mình muốn chèn hiệu ứng, sau đó trên thanh công cụ phía trên chọn "Chuyển động" rồi chọn các hiệu ứng bên phía tay trái để áp dụng cho dự án video đang thiết kế.

chen-hieu-ung-cho-video-tren-canva.jpg

Chèn hiệu ứng chuyển động cho thiết kế thêm sinh động hơn

- Để thêm âm thanh thì bạn chọn "Ứng dụng" => chọn "Âm thanh", sau đó hệ thống sẽ hiển thị hàng loạt âm thanh cho bạn chọn.

chen-am-thanh-cho-du-an.jpg

Tuỳ chỉnh âm thanh cho thiết kế của bạn

2.5. Bước 5: Xuất video và chia sẻ nó với khán giả

Sau khi đã hoàn tất quá trình làm video trên Canva, bạn xuất video trên Canva ra để lưu về máy và sau đó chia sẻ với mọi người. Nếu không muốn lưu video về máy, bạn cũng có thể trực tiếp chia sẻ video từ Canva sang các nền tảng mạng xã hội khác như: Facebook, Tiktok, Instagram, Linkedin,...

>>> Tất cả đều có trong cuốn sách "THÀNH THẠO CANVA TRONG 21 NGÀY"

ĐĂNG KÝ MUA NGAY

3. Các bước cơ bản để chỉnh sửa video trong Canva

Sau khi đã chia sẻ xong hướng dẫn cách làm video bằng Canva, tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước chỉnh sửa video trong Canva để bạn chủ động hơn trong quá trình làm video của mình, cùng tham khảo nhé.

3.1. Bước 1: Truy cập Canva và chọn mục Chỉnh sửa video

Đầu tiên vẫn là công đoạn truy cập vào Canva, sau đó đăng nhập tài khoản, tiếp theo tại giao diện bạn mục "Chỉnh sửa video" để bắt đầu chỉnh sửa video trong Canva.

sua-thiet-ke-tren-canva.jpg

Truy cập Canva và chọn mục Chỉnh sửa video

3.2. Bước 2: Import video và tạo timeline

Sau khi đã đăng nhập và chọn chỉnh sửa video hoàn tất, tiếp theo nhập video vào và sau đó tạo thời gian bắt đầu và kết thúc cho video. Để nhập video bạn chọn mục "Tải lên" ở thanh công cụ bên trái, sau khi đã tải lên thành công bạn kéo thả vào dự án thiết kế rồi bắt đầu điều chỉnh timeline cho video.

3.3. Bước 3: Cắt, ghép và sắp xếp các phân đoạn video

Để tạo được video trên Canva đúng ý, tiếp theo bạn tiến hành cắt, ghép và sắp xếp các phân đoạn trên. Phía trên video bạn sẽ thấy rất nhiều công cụ để chỉnh sửa video như: Sửa video (hiệu ứng, điều chỉnh), Cắt ngắn thời lượng, Phát lại, Xén, Lật,… Bạn cũng có thể xem thêm nhiều tùy chọn chỉnh sửa hơn bằng cách nhấn vào dấu ba chấm.

tuy-chinh-video-tren-canva.jpg

Các thao tác để chỉnh sửa video trên Canva

3.4. Bước 4: Thêm hiệu ứng, lớp màu và văn bản

Để video hiển thị lên trông bắt mắt và ấn tượng, mang đậm dấu ấn cá nhân thì tiếp theo bạn cần thêm hiệu ứng, lớp màu và văn bản cho dự án video của mình. Tại các thanh công cụ bên trên, bạn chọn "Thêm văn bản" để chèn văn bản. Nếu muốn thêm hiệu ứng, lớp màu thì bạn chọn thanh công cụ phía trên phần biểu tượng màu, hiệu ứng là được.

Đối với phần chữ, bạn có thể tải font chữ lên canva để dùng những kiểu chữ đẹp và mới lạ cho thiết kế của mình thêm độc đáo. 

them-van-ban-cho-video-tren-canva.jpg

Thêm hiệu ứng, lớp màu và văn bản cho video thêm sinh động

3.5. Bước 5: Tùy chỉnh âm thanh và hiệu ứng âm thanh

Trên Canva tích hợp rất nhiều tính năng và công cụ hữu ích cho bạn thoải mái thêm và chỉnh sửa video, tiếp theo trong quá trình chỉnh sửa video đó là bạn chèn thêm âm thanh và hiệu ứng âm thành vào trong dự án của mình. Cách thực hiện này tương tự như khi chèn âm thanh cho video như phần trên đã chia sẻ. Bạn chọn "Ứng dụng" => chọn "Âm thanh", sau đó hệ thống sẽ hiển thị hàng loạt âm thanh cho bạn chọn.

3.6. Bước 6: Xuất video và lưu trữ nó

Cuối cùng sau khi hoàn thành quá trình chỉnh sửa video bằng Canva, bạn chọn "Chia sẻ" => chọn "Tải xuống", sau đó chọn định dạng để tải video về máy. Nếu không muốn tải về máy, video của bạn lúc nào cũng có sẵn trên Canva, bạn chỉ cần vào dự án để lấy là được.

xuat-ban-video-de-su-dung-khi-can.jpg

Tải xuống video về máy để sử dụng khi cần thiết

4. Lưu ý khi làm và chỉnh sửa video trong Canva

Biết cách làm video bằng Canva thôi là chưa đủ để bạn có thể tạo được những thiết kế đẹp và ấn tượng nhất. Để tạo được video trên Canva chất lượng, các bạn hãy chú ý một số lưu ý sau nhé:

4.1. Xác định mục đích và thông điệp của video trước khi thiết kế

Trước khi bắt tay vào thiết kế video, bạn nhất định phải biết được mình thiết kế video để làm gì? Video muốn truyền tải thông điệp gì? Nắm chắc được mục đích và thông điệp của video sẽ giúp bạn tạo ra được những video ý nghĩa và có chất lượng tốt nhất để phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, việc xác định được mục đích sử dụng video cũng giúp bạn lựa chọn được những mẫu video trên Canva phù hợp nhất.

4.2. Sử dụng hiệu ứng và chuyển động một cách hợp lý và hấp dẫn

Hiệu ứng và chuyển động trên video mà bạn sử dụng chính là cách để khiến video trở nên hấp dẫn và thu hút người nhìn hơn. Tuy nhiên khi lựa chọn các hiệu ứng và chuyển động bạn cần phải chú ý lựa chọn một cách hợp lý để tạo sự cân đối, không gây rối mắt cho người nhìn.

4.3. Đảm bảo việc chuyển đổi mượt mà giữa các phân đoạn video

Để video được thuận mắt và gây thiện cảm với người nhìn, bạn cần phải đảm bảo việc chuyển đổi giữa các phân đoạn trên video sao cho mượt mà nhất. Canva tích hợp rất nhiều hiệu ứng chuyển đổi phân đoạn nhẹ nhàng và dịu mắt, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những mẫu đó để khiến video thêm đẹp hơn nhé.

nguyen-tac-lam-video-tren-canva.jpg

Chỉnh sửa video cần phải đảm bảo việc chuyển đổi mượt mà giữa các phân đoạn

4.4. Chọn nhạc nền phù hợp và tối ưu hóa âm thanh trong video

Nguyên tắc cuối cùng khi thiết kế video trên Canva đó chính là bạn phải chọn nhạc nền phù hợp và hơn nữa là phải tối ưu được âm thanh trong video. Một video nếu như chọn nhạc sai với nội dung và âm thanh quá dài hoặc quá ngắn sẽ không logic, nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong quá trình làm video của bạn. Vì vậy bạn hãy hết sức chú ý tới vấn đề này để có một video chất lượng nhất nhé.

5. Lưu trữ và chia sẻ video trong Canva

Canva là phần mềm thiết kế đồ hoạ, tạo video tích hợp sẵn tính năng lưu trữ và chia sẻ video trong Canva, cách thực hiện các thao tác này vô cùng đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được.

5.1. Lưu trữ video trên Canva và quản lý nhiều dự án

Canva tích hợp sẵn tính năng tự động lưu trữ video nên bất kỳ khi nào bạn cần dùng đều có thể vào phần dự án để lấy. Tại kho dự án Canva cho phép quản lý nhiều dự án, vì vậy bạn có thể thoải mái tạo và chỉnh sửa thiết kế mà không lo bị đầy hay bị mất nếu chưa kịp lưu.

5.2. Chia sẻ và xuất video dưới dạng file hoặc chia sẻ trực tiếp từ Canva

Nếu muốn xuất video về máy, bạn chỉ cần chọn "Chia sẻ" sau đó chọn "Tải xuống" rồi chọn định dạng file tải về là được. Ngoài tính năng xuất video, Canva còn cho phép bạn chia sẻ thiết kế trên canva sang nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Điều này giúp cho dự án của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn.

6. Kết luận

Với những chia sẻ trong bài viết chắc chắn bạn đã biết cách làm video bằng Canva và cũng biết cách chỉnh sửa video trên Canva nhanh chóng, dễ dàng. Nếu bạn còn muốn học thêm bất kỳ kiến thức Canva nào khác, hãy tham gia khoá học thiết kế Canva online của Unica. Với những bài giảng chất lượng từ cơ bản đến nâng cao, bạn chắc chắn sẽ tích luỹ được thêm cho mình những kiến thức bổ ích.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên