3 Cách làm mứt cà rốt dẻo giòn, đẹp mắt

3 Cách làm mứt cà rốt dẻo giòn, đẹp mắt

Mục lục

Mứt là một thức quà không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Mứt có thể được chế biến từ rất nhiều loại quả khác nhau như: me, gừng, hạt sen, dừa.Với những nguyên liệu gần gũi và cách làm vô cùng đơn giản, hãy cùng Unica vào bếp và thực hành cách làm mứt cà rốt tại nhà thơm ngon, dẻo giòn nhé. 

1. Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt truyền thống

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1kg cà rốt

- 600g Đường trắng

- 2 ống Vani

- 10g phèn chua

- Nước vôi trong

- Dụng cụ bao gồm: dao nạo, chảo sâu lòng, dao, thớt.

Các bước tiến hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cà rốt sau khi mua về, bạn dùng dao nạo nạo sạch vỏ, rửa sạch với nước rồi thái thành sợi. Bạn có thể thái cà rốt theo hình dạng ý thích của mình như: hình tròn, hình vuông, hình ngôi sao, hình hoa lá.

cach-lam-mut-ca-rot-8.jpg

Sơ chế cà rốt

Bước 2: Ngâm cà rốt đã sơ chế với nước vôi trong

- Chuẩn bị một chiếc thau nhỏ, đổ 30g vôi và 2 lít nước vào hòa tan. Để thau nước vôi trong khoảng 6-7 giờ để phần vôi lắng xuống đáy. Sau đó, bạn dùng một chiếc muỗng và hớt bỏ lớp váng trên bề mặt thau, lọc lấy phần nước vôi trong bên dưới.

- Tiếp tục đổ cà rốt vào thay và ngâm trong khoảng 3-5 giờ để tạo độ cứng cho miếng cà rốt. Sau đó, vớt cà rốt ra, rửa sạch nhiều lần với nước và để vào rổ cho ráo.

cach-lam-mut-ca-rot-10.jpg

Ngâm cà rốt với nước vôi trong

Bước 3: Ướp cà rốt với đường

- Để giúp cho mứt cà rốt được giòn, dẻo và ngon hơn, trước khi ướp cà rốt với đường, bạn tiến hành chần sơ cà rốt. 

- Đun sôi 10g phèn chua với 1,5 lít nước lọc cho sôi hẳn, sau đó cho toàn bộ phần cà rốt vào và chần trong khoảng 1-2 phút. Tiếp đó, vớt cà rốt ra một thau nước đá lạnh rồi rửa sạch nhiều lần với nước và để vào rổ cho ráo nước. 

- Chuẩn bị một chiếc bát lớn và pha hỗn hợp theo tỷ lệ 1kg cà rốt với 600g đường trắng. Dùng đũa đảo đều để phần đường ngấm đều vào từng sợi cà rốt. Bạn ướp trong khoảng 3-5 tiếng cho đến khi đường tan chảy hết.

cach-lam-mut-ca-rot-9.jpg?

Ướp cà rốt với đường

Bước 4: Sên mứt cà rốt

- Cho toàn bộ phần hỗn hợp ở bước 3 vào chảo sâu lòng chống dính, bật lửa lớn để phần nước đường nhanh sôi. Sau đó bạn giảm nhiệt ở mức thấp nhất, dùng đũa đảo liên tục và đều tay để phần nước đường không bị cháy khét ở đáy nồi.Tiếp tục cho ống vani vào và sên liên tục cho đến khi cà rốt khô lại, bề mặt có đường kết tinh thành màu trắng li ti thì tắt bếp. 

cach-lam-mut-ca-rot-11.jpg

Sên cà rốt

- Cho mứt cà rốt ra đĩa, để cho mứt nguội hẳn thì cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản và sử dụng dần. 

cach-lam-mut-ca-rot-12.jpg

Trình bày mứt ra đĩa

2. Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1 kg Cà rốt

- 600g Đường trắng

- 1 Ống vani

Các bước tiến hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cà rốt bạn chọn củ chín, còn tươi, phần thân mịn và đều màu. Bạn nạo vỏ, cắt bỏ phần đầu và đuôi rồi rửa sạch, thái sợi.

Lưu ý: Sợi cà rốt thái vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Nếu thái mỏng và nhỏ, trong quá trình làm mứt sẽ dễ bị nát. Còn thái quá to, trong quá trình chế biến sẽ lâu chín, ăn sẽ bị dai và thành phẩm không đẹp mắt.

cach-lam-mut-ca-rot-14.jpg

Sơ chế cà rốt

- Bật bếp, đun sôi nước cùng một chút muối. Chần qua cà rốt khoảng 20 giây rồi vớt ra ngâm 5 phút trong âu nước lạnh để cà rốt được giòn hơn. Sau đó vớt ra rổ cho ráo nước. 

cach-lam-mut-ca-rot-15.jpg?

Chần sơ cà rốt

Bước 2: Tiến hành làm mứt cà rốt

- Cho đường vào một tô lớn. Sau đó cho cà rốt vào và đảo đều, ướp khoảng 2h cho đường tan tay chảy hết. 

cach-lam-mut-ca-rot-16.jpg

Ướp cà rốt với đường

- Bật bếp và làm nóng chảo chống dính. Cho hỗn hợp cà rốt và đường vào sên. Đảo liên tục và to lửa. Đun đến khi đường gần cạn nước thì cho nhỏ lửa, tiếp tục đảo sẽ thấy mứt hơi nặng tay.

- Sau đó cho 2-3 giọt vani vào đảo cùng để tăng mùi thơm cho món mứt cà rốt. Bạn tiếp tục đảo cho đến khi thấy mứt khô và se lại, có đường trắng kết tinh bám ở các sợi cà rốt là bạn đã hoàn thành xong món mứt này.

- Bạn tắt bếp và để cho nguội hẳn. 

cach-lam-mut-ca-rot-19.jpg

Sên cà rốt trên bếp ở lửa nhỏ

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

- Thành phẩm là món mứt cà rốt ngọt bùi đậm đà hương vi. Vị ngọt của đường kết hợp với vị giòn dai của cà rốt hứa hẹn đây sẽ là một món ăn vặt vô cùng hấp dẫn và bắt mắt. 

- Các bạn bảo quản bằng hũ thủy tinh có nắp đậy và để trong ngăn mát tủ lạnh. 

3. Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt sấy khô

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1Kg cà rốt

- 500gr đường cát trắng

- 1,5 lít nước vôi trong

- 10gr Vani.

cach-lam-mut-ca-rot-1.jpg

Nguyên liệu mà mứt cà rốt

Các bước tiến hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cà rốt sau khi mua về, bạn gọt vỏ, rửa sạch và thái thành các khoanh có độ dày khoảng 0,5cm. Bạn có thể cắt tỉa miếng cà rốt thành hình hoa để thành phẩm trông hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

cach-lam-mut-ca-rot-2.jpg

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Ngâm cà rốt

- Dùng toàn bộ phần cà rốt đã sơ chế ở bước 1 ngâm vào 1,5 lít nước vôi trong trong khoảng thời gian 1-2 tiếng. 

- Sau khi kết thúc quá trình ngâm, bạn chần qua với nước sôi trong khoảng 1-5 phút rồi rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để cà rốt không bị ám mùi hôi của vôi và tạo độ cứng nhất định trong quá trình làm mứt. 

cach-lam-mut-ca-rot-3.jpg

Ngâm cà rốt vào nước

Bước 3: Ướp đường với cà rốt

- Cà rốt sau khi để cho ráo nước, bạn ướp 1kg cà rốt đã chuẩn bị với 500gr đường trong một chiếc bát. Dùng đũa đảo liên tục và ướp trong khoảng 2-3 tiếng để đường chảy ra thành nước và ngấm vào từng miếng cà rốt. 

cach-lam-mut-ca-rot-4.jpg

Ướp cà rốt với đường

Bước 3: Sên mứt

- Cho toàn bộ phần hỗn hợp ở bước 2 vào chảo sâu lòng chống dính, bật lửa lớn để phần nước đường nhanh sôi. Sau đó bạn giảm nhiệt ở mức thấp nhất, dùng đũa đảo liên tục và đều tay để phần nước đường không bị cháy khét ở đáy nồi.Tiếp tục cho ống vani vào và sên liên tục cho đến khi cà rốt khô lại, bề mặt có đường kết tinh thành màu trắng li ti thì tắt bếp. 

cach-lam-mut-ca-rot-5.jpg

Sên mứt ở lửa nhỏ

Bước 4: Sấy mứt cà rốt

- Bạn có thể sấy mứt cà rốt theo 2 cách sau:

Cách 1: Dùng lò nướng để sấy cà rốt ở nhiệt độ 120 độ C và sấy trong 45 phút.

Cách 2: Phơi mứt cà rốt dưới trời nắng khoảng 2-3 ngày để mứt cà rốt khô lại.

cach-lam-mut-ca-rot-6.jpg

Sấy mứt cà rốt

Thành phẩm

Món mứt cà rốt có màu sắc đẹp mắt kết hợp với vị ngọt thanh và hương vị đặc trưng của cà rốt hứa hẹn là một món ăn vô cùng đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán. 

cach-lam-mut-ca-rot-7.jpg

Thành phẩm mứt cà rốt

4. Một số lưu ý khi thực hiện cách làm mứt cà rốt

- Khi chọn cà rốt, bạn nên chú ý chọn những củ còn tươi, bề mặt có màu ánh cam, phần thân không bị sâu đục và chọn củ to để có thể dễ dàng chế biến trong quá trình làm mứt.

- Không bảo quản mứt cà rốt khi mứt chưa nguội hẳn bởi nhiệt nóng sẽ làm đường trên bề mặt cà rốt tan chảy và làm ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. 

- Trong quá trình ướp mứt, bạn không nên cho quá ít đường bởi nó sẽ không đủ độ kết tinh. Để khắc phục, bạn có thể đổ thêm đường vào bát cà rốt cho đến khi đường tan hết và ngấm vào các sợi mứt rồi để lên bếp sên lại. 

- Nước vôi trong và phèn chua là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình làm mứt bởi nó giúp miếng cà rốt có độ cứng nhất định trong quá trình sên. 

5. Một số câu hỏi liên quan đến mứt cà rốt?

Ăn mứt cà rốt có tốt không?

- Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g củ cà rốt có chứa một số thanh phần như: nước, calo, chất xơ, glucid, Vitamin C, B1,B2,B3 và một số khoáng chất có lợi như canxi, sắt, kali, đồng, đường đơn,

- Nếu bạn đang gặp một số vấn đề về mắt như cận thị, thoái hóa võng mạc… thì nên sử dụng cà rốt bời vì Vitamin A có trong cà rốt sẽ giúp bạn sáng mắt, hạn chế cận thị và chống lão hóa sớm. 

- Uống nước ép cà rốt giúp làm đẹp da, ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn ẩn giúp da luôn mịn màng và săn chắc.

- Cho trẻ con uống  nước cà rốt nghiền sẽ giúp cầm được bệnh lý ỉa chảy thông thường. 

Từ những dẫn chứng trên có thể thấy, mứt cà rốt là một trong những món ăn vặt vô cùng hoàn hảo mang lại những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. 

Làm mứt không cần nước vôi trong được không?

Trong quá trình làm mứt, nếu bạn không có nước vôi trong thì có thể sử dụng phèn chua vì tác dụng của hai nguyên liệu này như nhau. Nếu sử dụng phèn chua, bạn chỉ cần chần sơ qua cà rốt với nước phèn chua là được.

Nếu bạn không có cả hai nguyên liệu là nước vôi và phèn chua thì trong quá trình sên mứt, bạn cần nhẹ nhàng và khéo léo hơn để cà rốt không bị mềm nhũn và đứt đoạn. 

Cách bảo quản mứt cà rốt như thế nào?

Tất cả các loại mứt đều rất dễ bị chảy nước do có lớp đường bám bên ngoài. Chính vì thế bạn nên bảo quản trong hũ thủy tinh có nắp đậy, hạn chế để mứt tiếp xúc với không khí và những nơi có gió. 

Mứt bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có để được 2-3 tháng. Khi ăn, bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ sau đó đóng chặt nắp lại để mứt không bị ỉu và làm ảnh hưởng đến chất lượng của thành phẩm. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 3 cách làm mứt cà rốt vô cùng đơn giản. Hãy bỏ túi ngay công thức mà chúng tôi chia sẻ và vào bếp thực hiện món ăn này cho cả gia đình cùng thưởng thức trong dịp Tết Nguyên Đán nhé.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

>>> Xem ngay: Top 3 cách làm mứt Tết từ những nguyên liệu cực đơn giản

>>> Xem ngay: Bật mí tuyệt chiêu cách làm mứt khoai tây không cần nước vôi

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên