Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Điểm danh các phương pháp bảo quản thực phẩm hiệu quả

Các phương pháp bảo quản thực phẩm thông minh trong những ngày Tết Nguyên Đán sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình và chế biến được những món ăn thơm ngon hấp dẫn chiêu đãi thực khách. Vậy, những phương pháp bảo quản thực phẩm đó là gì? hãy “theo chân” UNICA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Các phương pháp bảo quản thực phẩm

Phương pháp sấy khô

Sấy khô là phương pháp bảo quản được rất nhiều người áp dụng. Bạn có thể áp dụng phương pháp sấy khô để lưu trữ các loại thực phẩm khác nhau từ thịt, cá cho đến rau củ và trái cây. Việc sấy khô sẽ làm giảm lượng nước có trong thực phẩm, từ đó ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn làm hỏng thức ăn. 

Sấy khô là phương pháp bảo quản được rất nhiều người áp dụng

Sấy khô là phương pháp bảo quản được rất nhiều người áp dụng

Phương pháp sấy khô có rất nhiều ưu điểm như: giúp thời gian bảo quản thực phẩm được diễn ra lâu hơn, có thể áp dụng cho nhiều loại thực phẩm khác nhau, đơn giản, dễ thực hiện… Tuy nhiên, phương pháp này cũng có hạn chế do tác dụng của nhiệt độ cao làm mất đi các vitamin quan trọng.

Phương pháp đông lạnh

Phương pháp đông lạnh là một trong các phương pháp bảo quản thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua. Đây là phương pháp thường được sử dụng phổ biến hơn nhờ vào sự trợ giúp của các loại thiết bị bảo quản như tủ lạnh, tủ đông… Việc đông lạnh ở nhiệt độ thấp khiến cho vi khuẩn, vi sinh vật không thể phát triển. 

Phương pháp đông lạnh là một trong các phương pháp bảo quản thực phẩm hiệu quả

Phương pháp đông lạnh là một trong các phương pháp bảo quản thực phẩm hiệu quả

Do đó, bạn có thể bảo quản các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như: thịt, cá, hải sản… trong một khoảng thời gian dài mà không lo mất đi hương vị đặc trưng. Nhưng khi áp dụng phương pháp bảo quản này, bạn phải sử dụng ngay, tránh không nên để thực phẩm đông tiếp xúc lâu ở nhiệt độ thường. Bên cạnh đó, bạn cần phải có phương pháp rã đông khoa học để không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

>>> Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh lâu và an toàn nhất

Phương pháp hun khói

Phương pháp hun khói thường được sử dụng để bảo quản các loại thịt, cá, cũng như các chế phẩm từ thịt. Hun khói là phương pháp sử dụng nhiệt độ để làm khô thức ăn. Từ đó, làm cho thức ăn được bảo quản lâu hơn mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, với phương pháp bảo quản thực phẩm này, bạn không nên sử dụng thường xuyên, bởi nó có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phương pháp hút khí chân không

Không giống như các phương pháp bảo quản thực phẩm khác, phương pháp hút khí chân không không thể sử dụng tại nhà, mà cần đến sự hỗ trợ của máy móc. Cho nên, khi bảo quản thực phẩm, bạn cho chúng vào chai, hộp hoặc túi nilon để hút khí chân không. Việc này sẽ tạo môi trường yếm khí khiến cho vi sinh vật không thể phát triển.

Bảo quản bằng hút chân không

Bảo quản bằng hút chân không

Đăng ký khóa học online để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. Khoá học nấu ăn online được giảng dạy bởi những chuyên gia ẩm thực hàng đầu sẽ trang bị cho bạn những kỹ thuật nấu ăn chuyên sâu để bạn trở thành một người đầu bếp tài ba. Ngoài ra, với những khóa mang tính nâng cao, bạn còn có thể tự tin kinh doanh quán ăn sau khi kết thúc các khóa học này.

Bí mật 10 chuyên đề với 35 công thức pha chế hot trend nhất hiện nay
Kevin Nguyễn FnB
599.000đ
1.200.000đ

Pha chế trà sữa, trà detox trái cây Đài Loan nổi tiếng
Đỗ Gia Trân
549.000đ
700.000đ

Trở thành cao thủ pha chế tổng hợp sau 7 ngày
Nguyễn Tấn Trung
599.000đ
1.000.000đ

Phương pháp muối chua

Muối chua là phương pháp được các chị em truyền tai nhau từ bao đời nay. Đây là hình thức chuyển hóa đường trong thực phẩm thành acid lactic và thường được áp dụng cho các loại rau củ như: dưa leo, cà pháo, củ cải, cà rốt… Thế nhưng, các thực phẩm muối chua không nên để quá lâu, vì chúng chứa hàm lượng muối cao, gây ra các chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, bệnh thận. Mặt khác, khi sử dụng thực phẩm quá chua sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày và sức khỏe.

Phương pháp đóng hộp

Phương pháp này thường dùng cho các loại rau, củ, quả. Nhưng trước khi bảo quản, bạn cần phải tiệt trùng và sơ chế sạch sẽ các loại thực phẩm này. Tuy nhiên, phương pháp này không mang lại hiệu quả cao và được ít người lựa chọn hơn. Nguyên nhân là bởi các vi khuẩn vẫn có thể tấn công và làm hỏng thức ăn.

Ngoài ra, nếu không được chế biến kịp thời, các hộp đựng thực phẩm sau khi mở ra để sử dụng thường nhanh hư hơn. Hơn nữa, phương pháp đóng hộp đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian và công sức hơn trong khâu sơ chế và tiệt trùng. Bởi nếu vệ sinh kém sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, điển hình là các bệnh về hệ tiêu hóa, đường ruột, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Do đó, bạn cần phải lưu ý khi áp dụng phương pháp này.

Bảo quản thực phẩm bằng phương pháp đông lạnh

Bảo quản thực phẩm bằng phương pháp đông lạnh

Những lưu ý bạn cần ghi nhớ

Khi áp dụng các phương pháp bảo quản thực phẩm, bạn cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Với phương pháp bảo quản khô: Bạn nên lưu trữ thực phẩm ở nhiệt độ từ 50 - 70 độ F, tránh xa ánh sáng vì chúng có thể làm giảm tuổi thọ của thực phẩm. Tuyệt đối không được để thực phẩm trên sàn hoặc mép tường.
  • Với phương pháp bảo quản lạnh: Bạn cần duy trì nhiệt độ trong tủ từ 32 đến 40 độ F.
  • Với phương pháp bảo quản đông: Bạn cần duy trì nhiệt độ từ 0 độ F hoặc thấp hơn.

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm

Kết luận

Như vậy, UNICA đã bật mí cho các bạn các phương pháp bảo quản thực phẩm an toàn và thích hợp. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, các bạn có thể lựa chọn được phương pháp thích hợp nhất để bảo quản thực phẩm trong dịp Tết năm nay nhé! 

>>> 7 bí quyết “xương máu” giúp bạn nấu ăn ngon mỗi ngày

>>> Bí quyết chọn nguyên liệu làm bánh chưng đúng chuẩn nhất

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...