Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bí quyết chọn nguyên liệu làm bánh chưng đúng chuẩn nhất 

Chọn nguyên liệu làm bánh chưng là một trong những công đoạn quan trọng, quyết định đến chiếc bánh chưng ngày Tết có được thơm ngon hay không. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ giới thiệu cho bạn cách chọn nguyên liệu cho bánh chưng đúng chuẩn nhất. 

Cách chọn nguyên liệu làm bánh chưng 

Lá dong 

Nguyên liệu đầu tiên bạn cần chú ý đến đó chính là lá dong. Đối với lá dong thì bạn nên chọn loại lá bánh tẻ, tức là lá không quá già hoặc quá non. Với lá bánh tẻ thì khi gói bánh sẽ có màu xanh đẹp, bắt mắt. Mỗi chiếc bánh chưng sẽ cần khoảng 4 chiếc lá, do đó bạn nên chọn lá có khổ rộng vừa phải, tránh chọn lá quá to khi gói sẽ bị thừa. 

chọn nguyên liệu làm bánh chưng

Bạn nên chọn lá dong gói bánh chưng là loại bánh tẻ 

Trước khi gói thì nên ngâm lá vào một chậu nước khoảng 30 - 45 phút để loại bỏ bớt đất cát, bụi bẩn. Sau đó, dùng khăn mềm lau sạch cả hai mặt bánh. Để lá ráo bớt nước và dùng khăn khô lau sạch. Khi gói thì cần cắt bớt gân để lá mềm, dễ uốn và dễ gói hơn. 

Dây lạt 

Khi chọn nguyên liệu làm bánh chưng, chắc chắn không thể bỏ qua dây lạt. Một dây lạt đạt chuẩn sẽ giúp cho chiếc bánh chưng được vuông vắn và cân đối hơn. Do đó, khi chọn mua dây lạt, bạn nên chọn mua những loại lạt mỏng, mềm, có độ dẻo dai nhất định. Mỗi chiếc bánh chưng sẽ cần đến 2 - 4 chiếc lạt, cụ thể bánh chữ thập cần 2 lạt, bánh hình vuông cần 4 lạt.

Gạo nếp 

Bánh chưng có thơm dẻo, ngon hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên liệu gạo nếp. Khi chọn, bạn cần chú ý chọn loại gạo nếp có hạt đều nhau, chắc mẩy, trong đó, loại gạo nếp ngon nhất là nếp cái hoa vàng, giúp cho chiếc bánh chưng có độ thơm, dẻo hấp dẫn. 

Bên cạnh nếp cái hoa vàng thì bạn có thể chọn gạo Điện Biên cũng rất thơm ngon. Để nếp được mềm, bạn nên ngâm trong nước 8 tiếng, sau đó đãi sạn và bụi bẩn thật sạch, vớt gạo cho ráo nước rồi gói bánh. Tùy độ to nhỏ của chiếc bánh chưng mà bạn có thể căn chỉnh lượng gạo nếp phù hợp. 

chọn nguyên liệu làm bánh chưng

Bạn nên chọn loại gạo nếp chắc mẩy, hạt đều nhau 

Đậu xanh 

Đậu xanh là nguyên liệu dùng để làm nhân bánh, vì vậy khi chọn nguyên liệu làm bánh chưng, bạn cần lưu ý đến nguyên liệu này. Nên chọn loại đậu xanh tiêu, có hạt nhỏ, ruột vàng. Trước khi gói, nên ngâm đậu với nước khoảng 1 - 2 tiếng, sau đó đãi vỏ thật sạch, đồ chín, đánh tơi. Tỷ lệ đậu gói bánh là cứ 8 phần gạo thì có 2 phần đậu. 

Thịt lợn 

Đối với thịt lợn gói bánh, bạn nên chọn thịt ba chỉ hoặc thịt vai sấn, đây là loại thịt ngon nhất. Bạn cũng cần chú ý không chọn thịt quá nạc sẽ làm cho món bánh không được ngon. Trước khi gói, thịt đem rửa sạch rồi thái thành từng miếng dài khoảng 5 - 7cm, độ dày 0,5cm. Đem thịt ướp cùng muối tiêu cho ngấm trong khoảng 15 phút. 

chọn nguyên liệu làm bánh chưng

Thịt ba chỉ dùng để gói bánh chưng sẽ thơm ngon hơn 

Trên đây là bí quyết chọn nguyên liệu làm bánh chưng đúng chuẩn nhất bạn có thể tham khảo thêm, nhằm giúp cho món bánh chưng ngày Tết được tròn vị hơn. Chúc bạn và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng với cách học làm bánh online vô cùng đơn giản đến từ chuyên gia Unica nhé!

>> Bật mí cách bảo quản bánh chưng, bánh tét không lo hỏng

>> Cách luộc bánh chưng ngon bạn nên “bỏ túi” ngay

[Tổng số: 19 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên