Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Công cụ tìm kiếm là gì? Các công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam

Mua 3 tặng 1

Ngày nay, khi mạng Internet đang phát triển mạnh mẽ và bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, việc người dùng thường xuyên có thói quen tìm kiếm, tra cứu những thông tin chưa biết trên các công cụ tìm kiếm đã trở nên rất quen thuộc. Chỉ cần một vài thao tác cơ bản đi kèm với KeyWord chủ đề là sẽ có rất nhiều trang web xuất hiện với nội dung đa dạng khác nhau. Để giúp cho người dùng cũng như các doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm thông tin, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các công cụ tìm kiếm vô cùng hữu ích và tiết kiệm thời gian, cùng khám phá nhé.

1. Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm hay còn được gọi là Search engine là công cụ cho phép người dùng tìm kiếm và đọc thông tin trên tất cả mạng internet. Khi bạn nhập một truy vấn vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ trả về danh sách các trang web có liên quan đến truy vấn của bạn. Khi bạn nhập một truy vấn vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ trả về danh sách các trang web có liên quan đến truy vấn của bạn. Thông thường thông qua việc tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin, máy tìm kiếm sẽ trả kết quả về dưới dạng danh sách liệt kê phù hợp nhất cho người dùng.

cong-cu-tim-kiem.jpg

Công cụ tìm kiếm cho phép người dùng tìm kiếm tất cả thông tin trên mạng internet

Công cụ tìm kiếm giúp các cá nhân, tổ chức đang marketing những sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó, tăng cao hiệu quả bán hàng, kiếm lại được nhiều lợi nhuận về cho cá nhân hoặc tổ chức.

2. Các tính năng của công cụ tìm kiếm

Các tính năng của công cụ tìm kiếm có thể kể đến như:

- Crawling – Thu thập dữ liệu: Sau khi bạn nhập từ khoá tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, các con bot sẽ bắt đầu truy cập vào các trang web trên internet để truy xuất dữ liệu, thu thập thêm thông tin.

- Indexing - Phân loại, sắp xếp dữ liệu: Tiếp theo dựa ttrên những dữ liệu đã truy xuất và thu thập được, công cụ tìm kiếm tiến hành phân loại, sắp xếp thông tin vào kho lưu trữ.

- Retrieval - Truy xuất dữ liệu: Sau khi có yêu cầu tra cứu của người dùng, quá trình truy xuất dữ liệu sẽ diễn ra. Trước khi hiển thị kết quả cho người dùng, dữ liệu sẽ được sắp xếp lại và hiển thị sao cho phù hợp nhất với mong muốn của người dùng.

3. Phân loại các công cụ tìm kiếm

Có rất nhiều cách phân loại công cụ tìm kiếm. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ phân loại công cụ tìm kiếm ra thành 2 loại đó là theo chức năng và theo hoạt động chính. Cụ thể như sau:

3.1. Phân loại các công cụ tìm kiếm theo chức năng

Công cụ tìm kiếm theo chức năng bao gồm:

- Chức năng tìm kiếm địa chỉ trên bàn.

- Chức năng tìm kiếm công việc theo nhu cầu.

- Chức năng tìm địa chỉ các trang web.

- Chức năng tìm thông tin về tổ chức qua internet.

cong-cu-tim-kiem-theo-chuc-nang.jpg

Công cụ tìm kiếm theo chức năng

3.2. Phân loại các công cụ tìm kiếm theo phương pháp hoạt động chính

Phân loại các công cụ tìm kiếm theo phương pháp hoạt động bao gồm 4 phương pháp chính, bao gồm:

- Phương pháp Crawl (Thu thập thông tin): Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý dò tìm, tạo các chỉ mục website trên internet để lưu vào hệ thống. Bên cạnh việc dò tìm dữ liệu, phương pháp tìm kiếm này cũng trả về các báo cáo liên kết không phù hợp. Điều này giúp máy tìm kiếm trả về kết quả khớp với nhu cầu của người dùng nhất.

- Phương pháp Directionary: Phương pháp này hoạt động theo nguyên lý phân lớp. Tức là ban đầu máy tìm kiếm sẽ phân lớp sẵn các đối tượng rồi đưa vào các thư mục. Sau đó, người tìm kiếm sẽ đi theo các thư mục lớn ban đầu, rẽ sang các thư mục nhỏ hơn cho tới khi tìm được website mà mình mong muốn.

- Phương pháp Meta: Phương pháp này hoạt động theo nguyên tắc chung là truy tìm dữ liệu, tiến hành gửi từ khoá đến tất cả các truy tìm đồng loạt để thu về dữ liệu. Với nguồn thông tin thu được này, người dùng có thể sử dụng để phân tích hoặc xếp hạng lại các dữ liệu trên Internet.

- Phương pháp dùng cơ sở dữ liệu đặc biệt: Đặc điểm của phương pháp này là dữ liệu tìm ra và thu được không thực sự tồn tại trên bất kỳ một trang web nào mà nó sẽ tồn tại trong các cơ sở dữ liệu của máy tính. Hoặc nó cũng được sử dụng trên internet mà các trang web được cấp phép sử dụng.

4. Các công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Mặc dù có nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau, mỗi công cụ lại có thuật toán hoạt động khác nhau nhưng về cơ bản, các công cụ tìm kiếm sẽ hoạt động chính theo 3 bước sau:

4.1. Bước 1: Crawling (thu thập dữ liệu)

Ở bước này công cụ tìm kiếm đã được lập trình sẽ tạo ra các loại con bot, ví dụ: robot, crawler hay spider để truy cập vào các website trên mạng internet nhằm thu thập dữ liệu. Nhiệm vụ của những con bot này là đi theo trang web và những trang web có liên quan khác để tiến hành thu thập dữ liệu. Dữ liệu con bot này thu thập được càng nhiều sẽ càng tốt.

cach-cong-cu-tim-kiem-hoat-dong.jpg

Cách công cụ tìm kiếm hoạt động

4.2. Bước 2: Indexing (Phân loại, sắp xếp dữ liệu)

Xong bước thu thập dữ liệu là đến bước Indexing (phân loại, sắp xếp dữ liệu). Quá trình này dường như hay được diễn ra đồng thời cùng với quá trình thu thập và tìm kiếm dữ liệu. Với các dữ liệu thu thập được, công cụ tìm kiếm ngay lập tức được sắp xếp và lưu trữ để tiếp tục chuyển sang bước thứ 3.

4.3. Bước 3: Retrieval (Truy xuất dữ liệu)

Khi đã đến bước này thì các dữ liệu ở bước 1 và bước 2 đã được truy xuất để làm sao đúng với mục đích, yêu cầu của người dùng nhất. Tại bước này, tuỳ vào các máy tìm kiếm cũng như các thuật toán khác nhau mà kết quả trả về cũng sẽ được sắp xếp khác nhau. Vì vậy, không phải máy tìm kiếm nào cũng cho ra kết quả giống nhau, các kết quả tìm kiếm có thể khác nhau khi sử dụng các công cụ tìm kiếm khác nhau.

5. Vai trò của các công cụ tìm kiếm trong marketing

Trong marketing, công cụ tìm kiếm đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến SEO và đến SEM, cụ thể như sau:

5.1. Yếu tố quan trọng bậc nhất trong SEO

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization tức là tối ưu công cụ tìm kiếm. Bất cứ trang web nào cũng đều muốn tối ưu công cụ tìm kiếm, hiển thị top cao trên Google để tiếp cận được nhiều người dùng. Việc có một thứ hạng tốt, nằm trong top 10 là điều mà doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân nào cũng đều cần để xây dựng được vị thế với khách hàng. Khi ở top đầu, website của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người dùng hơn, nhiều khách hàng hơn. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

Đối với mỗi công cụ tìm kiếm sẽ hoạt động theo một thuật toán khác nhau. Vì vậy để làm việc hiệu quả, người làm SEO cần có những cách thức riêng để tối ưu hóa nội dung trên bảng xếp hạng kết quả, làm sao càng ở vị trí cao càng tốt.

vai-tro-cua-cong-cu-tim-kiem-trong-marketing.jpg

Vai trò của các công cụ tìm kiếm trong marketing

5.2. Ảnh hưởng đến SEM

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing tức là tiếp thị, quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. SEM sẽ bao gồm cả SEO và PPC (quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt click). Mục đích chính của SEM là tăng tần suất website xuất hiện top 1 trên các công cụ tìm kiếm để thu hút nhiều người dùng giúp tăng chuyển đổi.

Để hoạt động SEM hiệu quả, bạn cần nắm vững về nguyên lý hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Bởi nếu không nắm vững, chẳng may vi phạm quy định thì tài khoản của bạn có nguy cơ sẽ bị khoá và không thể thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào.

6. 9 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên internet

Trên thế giới có rất nhiều các công cụ tìm kiếm khác nhau mà không phải ai cũng biết. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết sau Unica sẽ chia sẻ cho bạn 9 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên internet, bạn hãy tham khảo nhé.

6.1. Google

Không cần phải giới thiệu quá nhiều, Google là công cụ tìm kiếm giữ vị trí đầu tiên về tìm kiếm với sự khác biệt đáng kinh ngạc. Google được 89,43% người dùng bình chọn là một công cụ tìm kiếm thông tin hữu ích và vươn lên vị trí đầu bảng so với Bing. 

Điều khiến Google trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến và đáng tin cậy nhất là chất lượng kết quả tìm kiếm của nó. Google đang sử dụng các thuật toán phức tạp để đưa ra kết quả chính xác nhất cho người dùng. Những người sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã đưa ra ý tưởng rằng các trang web được các trang web khác tham chiếu quan trọng hơn các trang web khác và do đó xứng đáng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Qua nhiều năm, thuật toán xếp hạng của Google đã được bổ sung thêm hàng trăm yếu tố khác và vẫn là công cụ đáng tin cậy để tìm kiếm những thông tin chính xác trên mạng Internet. 

Các công cụ tìm kiếm

Google được bình chọn là công cụ tìm kiếm hữu ích số 1

6.2. Yahoo.com

Yahoo là một trong những nhà cung cấp email phổ biến nhất và công cụ tìm kiếm web của nó giữ vị trí thứ ba về tìm kiếm với trung bình 1% thị phần.

Từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 10 năm 2015, tìm kiếm Yahoo được cung cấp độc quyền bởi Bing. Vào tháng 10 năm 2015 Yahoo đã đồng ý với Google để cung cấp các dịch vụ liên quan đến tìm kiếm và cho đến tháng 10 năm 2018, kết quả của Yahoo đã được cung cấp bởi cả Google và Bing.

Cổng thông tin điện tử của Yahoo rất phổ biến và được xếp hạng là 11 trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet (Theo Alexa).

Các công cụ tìm kiếm

Yahoo được xếp hạng trong top 9 trang Web truy cập nhiều nhất

6.3. Bing

Trong các công cụ tìm kiếm hữu ích, không thể không nhắc tới Microsoft Bing. Công cụ tìm kiếm thay thế tốt nhất cho Google là Microsoft Bing. Thị phần công cụ tìm kiếm của Bing là từ 2,83% đến 12,31%.

Bing là nỗ lực của Microsoft để thách thức Google trong lĩnh vực tìm kiếm, nhưng bất chấp nỗ lực của họ, họ vẫn không thuyết phục được người dùng rằng công cụ tìm kiếm của họ có thể đáng tin cậy như Google. 

Bing có nguồn gốc từ các công cụ tìm kiếm trước đây của Microsoft (MSN Search, Windows Live Search, Live Search), và theo xếp hạng Alexa, Bing là trang web được truy cập nhiều nhất thứ 30 trên Internet.

6.4. Ask.com

Ask.com là một công cụ tìm kiếm và trang web hỏi đáp được thành lập vào năm 1995. Ask.com cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm:

- Tìm kiếm web: Ask.com sử dụng thuật toán tìm kiếm riêng để trả về kết quả cho các truy vấn của người dùng.

- Hỏi đáp: Ask.com có một cộng đồng lớn nơi người dùng có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ những người khác.

- Từ điển và bách khoa toàn thư: Ask.com cung cấp truy cập vào từ điển và bách khoa toàn thư trực tuyến.

- Trò chơi và giải trí: Ask.com cung cấp một số trò chơi và hoạt động giải trí miễn phí.

Ask.com là một công cụ tìm kiếm phổ biến với hơn 300 triệu người dùng trên toàn thế giới. Ask.com được biết đến với khả năng cung cấp các câu trả lời hữu ích và chính xác cho các câu hỏi của người dùng.

cach-cong-cu-tim-kiem-ask.jpg

Ask.com là một công cụ tìm kiếm được thành lập vào năm 1995

6.5. AOL.com

AOL.com là trang web của America Online (AOL), một công ty cung cấp dịch vụ internet toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kỳ. AOL.com cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm: Email, Tin tức, Tài chính, Thời tiết, Thể thao, Giải trí,... AOL.com được biết đến với tư cách là một trang web hữu ích cho những người đang tìm kiếm một nơi để truy cập email, tin tức, tài chính, thời tiết, thể thao, giải trí và video.

AOL.com từng là một trong những trang web phổ biến nhất trên thế giới vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, sự phổ biến của AOL.com đã giảm dần trong những năm gần đây do sự cạnh tranh từ các công ty internet khác như Google và Yahoo!.

6.6. Baidu

Baidu có thị phần toàn cầu từ 0,68% đến 11,26%. Thành lập vào năm 2000 và Baidu nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Trung Quốc. Thị phần của nó đang tăng đều đặn và theo Wikipedia , Baidu đang phục vụ hàng tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Nó hiện đang được xếp ở vị trí 4, trong Bảng xếp hạng Alexa. Thế nhưng, mặc dù Baidu có thể truy cập trên toàn thế giới nhưng nó chỉ có sẵn bằng tiếng Trung.

6.7. Yandex

Nhắc đến một trong những công cụ tìm kiếm lớn trên internet, nhất định không được bỏ qua Yandex. Yandex là một công cụ tìm kiếm lớn của Nga với hơn 60% người dùng web ở Nga đã và đang sử dụng. Như trang Baidu của Trung Quốc thì người Nga sẽ sử dụng Yandex. Hiện tại, Yandex đang là một công ty tìm kiếm lớn thứ 4 trên thế giới với khoảng hơn 150 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày và hiện tại công cụ có khoảng hơn 50 triệu người dùng thường xuyên.

cong-cu-tim-kiem-yandex.jpg

Yandex là một công cụ tìm kiếm lớn của Nga

6.8. DuckDuckgo

Nằm trong Top các công cụ tìm kiếm hữu ích không thể không nhắc tới DuckDuckGo. Thị phần công cụ tìm kiếm của DuckDuckGo là khoảng 0,45%.

Theo số liệu thống kê về lưu lượng truy cập của DuckDuckGo, họ đang phục vụ trung bình 47 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày nhưng thị phần tổng thể của họ vẫn liên tục dưới 0,5%.

Không giống như những gì hầu hết mọi người tưởng tượng, DuckDuckGo không có chỉ mục tìm kiếm của riêng họ (như Google và Bing) nhưng họ tạo ra kết quả tìm kiếm của họ bằng cách sử dụng nhiều nguồn khác nhau .

Nói cách khác, họ không có dữ liệu của riêng mình mà phụ thuộc vào các nguồn khác (như Yelp, Bing, Yahoo, StackOverflow) để cung cấp câu trả lời cho câu hỏi của người dùng.

Đây là một hạn chế lớn so với Google khi Google có một tập hợp các thuật toán để xác định kết quả tốt nhất từ ​​tất cả các trang web có sẵn trên Internet.

Về mặt tích cực, DuckDuckGo có một giao diện sạch sẽ, nó không theo dõi người dùng và nó không được tải đầy đủ các quảng cáo.

Search Engine

Giao diện của công cụ Duck DuckGo

6.9. WolframAlpha

WolframAlpha là một công cụ tính toán và trả lời câu hỏi trực tuyến do Wolfram Research phát triển. Nó được ra mắt vào năm 2009 và được coi là một "cỗ máy tri thức" có khả năng trả lời các câu hỏi về nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học, toán học đến lịch sử, văn học và nhiều hơn nữa. Đối với công cụ tìm kiếm WolframAlpha, thay vì hiển thị nhiều kết quả một lúc như những trang web khác thì trang tìm kiếm này mỗi lần tìm kiếm chỉ trả về một kết quả duy nhất. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa giúp câu hỏi và câu trả lời có độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên với những câu hỏi mở thì nó lại có nhược điểm là làm hạn chế các câu trả lời.

7. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu thông tin về công cụ tìm kiếm là gì? Các công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Unica hy vọng những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích để giúp người dùng có thể lựa chọn được một công cụ hiệu quả với những tính năng nổi bật nhất.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]

Tags: Seo
Trở thành hội viên