Bỏ túi những món ngon từ tôm sú thơm ngon, dễ làm

Bỏ túi những món ngon từ tôm sú thơm ngon, dễ làm

Mục lục

Từ lâu, tôm sú đã trở thành một trong những món ăn dinh dưỡng hạng thương gia của nhiều gia đình Việt vào những dịp lễ. Tuy nhiên, có rất nhiều người chỉ biết luộc hoặc hấp tôm sú. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn các món ăn ngon từ tôm sú.

Những điều cần biết về giá trị dinh dưỡng của tôm sú

Tôm sú là một thủy hải sản tươi ngon được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nó có giá thành rất đắt đỏ nhưng lại giàu chất dinh dưỡng, dễ chế biến thành những món ăn hấp dẫn.

những món ngon từ tôm sú

Tôm sú là một thủy hải sản tươi ngon được rất nhiều người ưa thích

Được các chuyên gia đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng như:

Giàu protein bậc nhất

Tôm là một loại rất giàu protein, nó chiếm ít nhất từ 20 đến 25% giá trị dinh dưỡng trong một con tôm sú. Không những cung cấp một nguồn đạm dồi dào, tôn còn chứa rất ít chất béo và chất calori. Nó được xem là một trong những thực phẩm lành mạnh để bổ sung đạm, đặc biệt bạn nào muốn giảm cân an toàn.

Chứa rất nhiều sắt

Sắt là một vi lượng cần thiết cho cơ thể, thiếu sắt cơ thể con người mắc rất nhiều bệnh như thiếu máu, đau đầu, chóng mặt. Để bổ sung lượng sắt thiếu hụt thì tôm sú là một món ăn hoàn hảo. Trong  tôm có hàm lượng sắt lớn và dồi dào, nó giúp bù đắp sự thiếu hụt cho cơ thể, tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi, khó thở, thiếu máu.

Có một nguồn vitamin B12 dồi dào

Không chỉ giàu chất đạm, chất sắt mà một con tôm sú có chứa rất nhiều vitamin B12 tốt cho cơ thể. Như chúng đã biết, vitamin B12 trong cơ thể rất quan trọng, nó giúp cho bạn tránh sự mệt mỏi, không bị rối loạn các chức năng.

Đối với phụ nữ trong thời kỳ sinh nở, vitamin B12 rất quan trọng, nó giúp cho các quá trình điều tiết sinh lý xảy ra bình thường. Đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Cung cấp canxi dồi dào

Nếu trẻ nhỏ trong độ tuổi phát triển thiếu hụt canxi thì tôm sú là món ăn cung cấp canxi dồi dào. Trong 100g tôm sú cho tới 2000 mg canxi, giúp phát triển xương cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nhiều người ăn tôm thường lầm nhẫn rằng canxi nhiều nhất ở vỏ tôm. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng. Bộ phận nhiều canxi nhất chính là nằm ở thịt, chân, càng tôm. Chính vì vậy, khi ăn tôm mọi người lưu ý không nên ăn vỏ tôm.

Chứa nguồn omega 3 dồi dào

Trong tự nhiên, tôm chứa một lượng omega 3 dồi dào. Nguồn Omega này có tác dụng giúp cơ thể không bị mệt mỏi, buồn chán. Không những thế, cho trẻ ăn nhiều tôm sú sẽ ngăn chặn tình trạng trẻ bị trầm cảm, ít nói.

Cách làm món ngon từ tôm sú

Tôm sú sốt bơ tỏi

Bơ là một loại quả giàu dinh dưỡng và chất béo. Khi kết hợp tôm sú với bơ tỏi sẽ là một món ăn lạ miệng và hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn.

những món ngon từ tôm sú

Tôm sú sốt bơ tỏi

Nguyên liệu chuẩn bị

- Tôm sú tươi: 5 con

- Bơ thực vật

- Chanh, tỏi, ớt. tiêu, hành tím

- Mùi tây, hành lá

Bạn lưu ý, muốn làm tôm sú sốt bơ tỏi ngon thì bạn cần chọn những con tôm sú vẫn còn tươi, sống như vậy tôm mới có vị ngọt và thơm.

Cách chế biến tôm sú sốt bơ tỏi

Bước 1: Làm tôm

- Tôm sau khi lựa chọn cẩn thận, rửa sạch, cắt râu, bóc vỏ tôm, dùng dao nhọn khía một đường nhỏ dọc thân tôm rồi rút phần dây đen ở lưng tôm.

- Hành và tỏi bóc sạch, rửa sạch, băm nhuyễn

- Mùi tây cắt nhỏ, hành lá cắt khúc .

Bước 2: Chế biến

- Bắc chảo lên bếp, làm nóng chảo, cho một lượng dầu ăn vừa đủ dùng. 

- Bạn cho tôm sú để áp chảo, rán sơ qua, sau đó vớt tôm ra trên giấy để thấm dầu.

- Tiếp tục lấy một chiếc chảo sạch và khô bắc lên bếp, cho thêm 6 thìa bơ đã chuẩn bị.

- Đun bơ đến khi tan chảy, bạn cho tỏi vào đảo đều, cho tôm vào đảo đều, them gia vị, muối tiêu,  đảo đều tầm 3 đến 5 phút khi tôm ngấm gia vị thì bạn tắt bếp.

Bước 3: Làm nước sốt

- Phần nước sốt này rất quan trọng, bạn cần phi thơm hành, tỏi, vắt nước cốt chanh vào chảo đảo đều, đun trên bếp lửa nhỏ để nước sốt sệt lại thì bạn lại tiếp tục cho thêm 3 thìa bơ.

- Khi bơ sánh lại, bạn đảo nhẹ tay rồi tắt bếp.

- cho mùi tây và hành lá lên mặt tôm rồi đổ nước sốt lên mặt. Nước sốt béo của bơ sẽ làm món tôm sú thêm đậm vị.

Tôm sú sốt chua ngọt

Món ngon từ tôm sú tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn đó là món tôm sú sốt chua ngọt mà bạn có thể ăn kèm với cơm.

những món ngon từ tôm sú

Tôm sú sốt chua ngọt

Nguyên liệu chuẩn bị

- Tôm sú: Nửa cân

- 2 quả cà chua

- Hành, tỏi, gừng, tiêu, hành lá

- Đường, muối, dầu ăn

- Chanh

Cách chế biến tôm sú sốt chua ngọt

Bước 1: Làm tôm

- Tôm yêu cầu rửa sạch, bóc vỏ sau đó đem đi rút sợi chỉ đen ở thân tôm.

- Cà chua rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ.

- Hành, gừng cạo sạch sau đó đập nhuyễn.

Bước 2:  Chế biến tôm

- Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho vào hành, tỏi, gừng vào đảo đều đến khi có mùi thơm thì cho tôm vào đảo đều đến khi tôm chuyển màu đỏ thì tắt bếp.

- Cho hỗn hợp trên ra ngoài, đổ một lượng dầu ăn vừa đủ vào chảo, cho cà chua vào xào nhuyễn.

- Cho 3 thìa nước cốt chanh để tạo vị chua cho nước sốt.

- Thêm đường, gia vị nêm nếm cho nước sốt đủ vị

- Đun hỗn hợp lên bếp đến khi nước sốt sánh lại.

- Cho tôm vào hỗn hợp nước cà chua, mở lửa nhỏ để đảo đều đến khi tôm ngấm gia vị.

- Bạn cho thêm một một chút tiêu để tôm có mùi thơm.

Món tôm sú sốt chua ngọt là món ăn mà bạn có thể chế biến để ăn kèm với cơm. Chỉ cần 15 phút đơn giản là bạn đã có một đĩa thức ăn ngon cho gia đình của mình.

Một số lưu ý khi chế biến tôm sú

Bên cạnh những món ngon từ tôm sú, bạn cũng cần biết cách chế biến tôm sú và sử dụng tôm sú một cách đúng cách.

những món ngon từ tôm sú

Chọn tôm sú còn tươi ngon

- Chỉ nên mua những con tôm sú còn tươi sống, không chết. Chính vì thế, khi mua tôm về bạn cần chế biến ngay lập tức, nếu không lượng đạm trong thịt tôm sẽ sản sinh ra chất độc gây hại cho cơ thể.

- Chỉ được phép ăn tôm sú khi đã nấu chín, không được ăn gỏi sống vì trong tôm sú có chứa các giun và chất sán ký sinh. Nếu bạn ăn sống sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa.

- Không nên ăn cả vỏ tôm, ngay cả với người lớn vì ăn vỏ tôm sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày.

- Không nên lựa chọn những loại tôm sú đông lạnh. Lựa chọn kỹ lưỡng những loại tôm có nguồn gốc, không có chất bảo quản. Nếu chọn tôm kém chất lượng thì nguy cơ gây bệnh ung thư rất lớn.

- Tôm sú được chế biến được thành rất nhiều món ăn ngon vì thế bạn có thể làm ra nhiều món như gỏi tôm, tôm hấp, tôm chiên…

Những món ăn từ tôm sú có chất lượng cao và cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cũng như năng lượng làm việc. Qua bài chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ tự tay chế biến được những món ngon từ tôm sú cho gia đình của mình giúp bữa ăn trở nên đa dạng hơn. Để có thêm nhiều công thức nấu ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình hay mời bạn đọc tham khảo khoá học nấu ăn online trên Unica, các giảng viên sẽ bật mí cho bạn những cách chế biến món ăn cũng như sắp xếp đẹp mắt hơn.

Xem thêm:

>>> 3 cách làm thịt lợn hun khói đơn giản mà lạ miệng dành cho cả nhà

>>> Hướng dẫn cách làm miến xào chay cực hấp dẫn và ngon miệng

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên