Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách đọc bản vẽ thiết kế nội thất đúng chuẩn, dễ dàng

Khi nhận được bản vẽ thiết kế sơ bộ từ kiến trúc sư các gia chủ phải đọc và hiểu thì mới có thể đóng góp ý kiến và đi đến thống nhất để sở hữu bản vẽ hoàn chỉnh. Do đó, bài viết dưới đây UNICA sẽ hướng dẫn bạn cách đọc bản vẽ thiết kế nội thất một cách dễ dàng nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Sau khi tiến hành thiết kế sơ bộ, kiến trúc sư sẽ gửi đến bạn 4 loại bản vẽ đó là: Bản vẽ mặt bằng sàn; Bản vẽ mặt đứng; Bản vẽ mặt cắt và Bản vẽ phối cảnh. Do đó, bạn cũng cần học cách đọc bản vẽ trên để trao đổi và tìm được tiếng nói chung cho bản thiết kế không gian sống của gia đình mình. 

1. Hướng dẫn đọc bản vẽ nội thất - Bản vẽ mặt bằng sàn

Mặt bằng sàn là hình chiếu của phần dưới của tầng 1 ngôi nhà lên mặt phẳng (bạn hãy tưởng tượng phần trên của ngôi nhà đã được cắt bỏ đi). Bản vẽ này dùng để phân vùng phòng ốc, bố trí các vật dụng và lối đi lại của ngôi nhà.

>>> Xem ngay: Top 3 phần mềm thiết kế nội thất 3D tốt nhất hiện nay

ban-ve-thiet-ke-noi-that

Bản vẽ mặt bằng tầng 1 của ngôi nhà

Ví dụ, nhìn vào bản vẽ trên bạn sẽ thấy mặt bằng tầng 1 (mặt bằng sàn) là sự bố trí, sắp xếp của phòng bếp, phòng khách và cách vật dụng có trong không gian của mặt bằng này.

2. Hướng dẫn đọc bản vẽ nội thất - Bản vẽ các mặt đứng

Mặt đứng là hình chiếu thẳng góc thể hiện hình dáng bên ngoài của công trình kiến trúc. Bản vẽ mặt đứng là hình ảnh tổng thể ngôi nhà khi nhìn theo góc độ thẳng theo từng mặt. Trên bản vẽ này bạn sẽ có thể thấy được các yếu tố như: cửa ra vào, cửa sổ, ban công, họa tiết trang trí, đặc biệt là tính cân đối giữa kích thước chung và kích thước riêng của tổng thể không gian. Mỗi một công trình thiết kế sẽ có số lượng bản vẽ mặt đứng khác nhau bởi nó phù thuộc vào sự đơn giản hay phức tạp của công trình.

ban-ve-thiet-ke-noi-that-1

Bản vẽ các mặt đứng của ngôi nhà 3 tầng

3. Hướng dẫn đọc bản vẽ nội thất - Bản vẽ mặt cắt

Bản vẽ mặt cắt là hình ảnh của công trình khi đã dựng các mặt phẳng. Khi nhìn vào bản vẽ bạn sẽ thấy hình ảnh được cắt từ trên xuống và ngang qua ngôi nhà. 

Bản vẽ mặt cắt giúp bạn biết được các thông số của ngôi nhà như: chiều rộng, chiều cao, số tầng, kích thước tường, độ cao dầm, độ dài sàn… cấu tạo của sàn mái, vì kèo, cầu thang và kiến trúc cụ thể bên trong của các phòng. 

>>> Xem ngay: Cách đọc bản vẽ kết cấu chính xác cho người làm thiết kế

ban-ve-thiet-ke-noi-that-2

Bản vẽ mặt cắt của căn nhà 4 tầng

4. Hướng dẫn đọc bản vẽ nội thất - Bản vẽ phối cảnh

Bạn sẽ hình dung được hình ảnh cụ thể của ngôi nhà bằng mắt chứ không phải qua ngôn ngữ kỹ thuật thông qua bản vẽ phối cảnh. Thông thường, bản vẽ này sẽ được các kiến trúc sư thiết kế bằng hình ảnh 3D nhằm giúp gia chủ có thể dễ dàng quan sát. Thông qua bản vẽ phối cảnh bạn sẽ hình dung được công trình của không gian sống của gia đình mình với chất liệu và màu sắc thực tế. 

Để tạo ra hình ảnh thiết kế 3D này thì đòi hỏi các kiến trúc sư cần phải nắm rõ những kiến thức về học vẽ 3d nội thất mới có thể mô phỏng bằng những hình ảnh 3D cho khách hàng của mình dễ dàng tưởng tượng.

ban-ve-thiet-ke-noi-that-3

Bản vẽ phối cảnh

5. Lưu ý khi đọc bản vẽ thiết kế nội thất

Khi đọc bản vẽ thiết kế nội thất, bạn cần lưu ý tới các loại hình biểu diễn là mặt bằng các tầng, mặt đứng và hình cắt của ngôi nhà. Ngoài ra, để tăng tính trực quan và thẩm mỹ của bản vẽ, đon vị thiết kế sẽ cung cấp các hình vẽ phối cảnh của ngôi nhà giúp gia chủ dễ dàng hình dung căn nhà của mình trong tương lai.

Để dễ dàng hơn trong cách đọc bản vẽ thiết kế nhà, hồ sơ thiết kế sẽ được sắp xếp theo trình tự như sau:

- Bản vẽ kiến trúc (thường ký hiệu KT): thể hiện hình dáng bên ngoài và cách sắp xếp các tầng các tầng, cách bố cục các phòng trong từng không gian nhà. Đôi khi bản vẽ kiến trúc còn thể hiện cả việc bố trí nội thất bên trong ngôi nhà

- Bản vẽ kết cấu (ký hiệu KC): thể hiện kết quả tính toán khả năng chịu lực của các bộ phận chủ yếu của ngôi nhà như móng, cột, dầm, sàn, cầu thang, …

- Các bản vẽ thể hiện hệ thống cấp điện, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin liên lạc trong ngôi nhà.

Trên đây là cách đọc bản vẽ thiết kế nội thất mà UNICA gửi đến bạn đọc.

[Tổng số: 18 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên