Top 8 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Top 8 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Mục lục

Khởi nghiệp theo mô hình nhỏ đang dần trở thành xu hướng kinh doanh hàng đầu của các nhà khởi nghiệp bởi hình thức kinh doanh này thường không phải huy động quá nhiều nguồn vốn cũng như bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với những ý tưởng kinh doanh thực sự độc đáo. Vậy đâu là ý tưởng kinh doanh đang dẫn đầu xu hướng hiện nay? Cùng Unica tìm hiểu ngay 7 mô hình kinh doanh nhỏ giúp bạn “hốt bạc” này nhé. 

>> 3 Cách Bán hàng online hiệu quả cao không cần vốn

1. Mô hình kinh doanh nhỏ với hàng đồng giá

Hình thức kinh doanh này đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu nhưng chưa thực sự được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, tiềm năng mà mô hình này mang lại không hề nhỏ bởi lẽ, cụm từ “hàng đồng giá” thường gây ấn tượng khá tốt với người tiêu dùng và bạn hoàn toàn có thể mang về một lượng khách hàng nhất định nếu biết cách xây dựng một chiến lược học kinh doanh và marketing thực sự hiệu quả. Đối với hình thức kinh doanh này, bạn có thể sử dụng các mặt hàng quen thuộc như cốc uống nước, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt hay các sản phẩm đồ lưu niệm,...

mô hình kinh doanh nhỏ

Mô hình kinh doanh nhỏ với hàng đồng giá luôn được xem là hình thức kinh doanh đẩy tiềm năng

Xét đến vấn đề nguồn hàng, bạn có thể tìm kiếm các đại lý cấp sỉ, bán buôn trên các sàn thương mại điện tử hoặc nguồn hàng từ người quen để nhận được giá bỏ sỉ hợp lý nhất. Điều quan trọng nhất trong khâu này mà bạn cần quan tâm đó là việc so sánh giá thành giữa các đơn vị bán sỉ và lựa chọn được địa chỉ phù hợp nhất để trở thành đối tác của mình. 

Bạn có thể thuê một mặt bằng nhỏ để kinh doanh, không cần quá lớn nhưng đủ rộng và thoáng để bày biện hàng hoá cũng như tạo thiện cảm cho khách hàng với không gian của mình. Xác định số lượng hàng hoá và thiết kế không gian phù hợp để lựa chọn được mặt bằng phù hợp cũng như đảm bảo kế hoạch chi phí đã đưa ra.

Đây được xem là một mô hình kinh doanh khá thú vị bởi bạn hoàn toàn có thể tận dụng hình thức kinh doanh online như Quảng cáo Facebook, Instagram hay Website và các sàn thương mại như Shopee, Tiki hay Amazon,... Đơn giản mà nói, việc bạn có thể tận dụng những hình thức kinh doanh hay marketing phù hợp hoàn toàn có thể giúp bạn đứng vững trên thị trường bán lẻ. 

2. Mô hình kinh doanh nhỏ với đồ handmade

Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với mô hình kinh doanh đồ handmade bởi sự độc đáo. Giá thành của những mặt hàng này không cao nhưng bạn hoàn toàn có thể thu về một nguồn lợi không hề nhỏ bởi tính được ưa chuộng của nó trên thị trường. Đừng quá lo lắng nếu bạn không có “10 hoa tay” bởi bạn hoàn toàn có thể kinh doanh sản phẩm đồ lưu niệm trong nhà như những chiếc biển cửa phòng, những chiếc đèn để bàn xinh xắn hay những chiếc chuông gió độc đáo, thu hút mà bạn “săn” được từ những nguồn khác.

mô hình kinh doanh nhỏ

Kinh doanh đồ handmade chưa bao giờ hết “sốt” tại thị trường Việt Nam

Không thể phủ nhận sức “sát thương” của các sản phẩm đặc biệt này, bởi sự nhỏ nhắn, xinh xắn và độc đáo của nó. Bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác của các cửa hàng bán đồ handmade hay hợp tác với những người làm đồ handmade để kinh doanh sản phẩm của họ. 

Điểm đặc biệt của việc kinh doanh mặt hàng này đó là bạn không nhất thiết phải sử dụng mặt bằng kinh doanh mà hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng sử dụng mạng xã hội hiện nay để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

>> Bắt đầu kinh doanh đồ handmade như thế nào?

3. Kinh doanh nông sản sạch

Có lẽ các thông tin về thực phẩm bẩn, rau phun thuốc trừ sâu, thịt lợn bệnh đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Đó là lý do mà thực phẩm sạch hay “rau quê” đang dần trở thành xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để bắt đầu một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng - kinh doanh rau sạch.

Thực chất, mấu chốt quan trọng nhất của mô hình kinh doanh này là việc bạn có thể tìm được nguồn hàng hay không. Hãy bắt đầu bằng những khu trồng rau sạch nơi bạn đang sinh sống hoặc chính bạn có thể là người tạo nên nguồn hàng cho mình. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi khá nhiều về các kiến thức nông sản để có thể chăm sóc và thu được sản lượng cần thiết. Chính vì vậy, phương pháp hợp lý nhất đó là tìm kiếm một địa chỉ, một khu nông sản có thể cung cấp các loại rau sạch thực sự chất lượng. Điều bạn cần quan tâm chỉ là chất lượng của chúng mà thôi. 

mô hình kinh doanh nhỏ

Fresh Food - mô hình kinh doanh nhỏ đầy tiềm năng

Bước tiếp theo, hãy tìm kiếm một mặt bằng phù hợp với nguồn vốn mà mình bỏ ra, sẽ thật tuyệt nếu đó là khu vực gần khu dân cư để thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Nhu cầu về lương thực, thực phẩm luôn là những nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người, vì vậy, sẽ không quá khó khăn để tiêu thụ các sản phẩm. Có lẽ vẫn đề nan giải nhất đó là chứng minh cho họ thấy rằng sản phẩm của bạn thực sự chất lượng và đưa ra chiến lược giá hợp lý nhất sau khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai. 

>> Kinh doanh thực phẩm sạch và bí quyết để thành công cho người mới bắt đầu

4. Kinh doanh hàng order

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, việc mua bán online cũng trở nên phổ biến hơn rất nhiều bởi người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm mà mình cần chỉ với vài cú click chuột. Không chỉ dừng lại ở đó, nhu cầu mua hàng trên các trang thương mại điện tử như taobao, amazon, ebay hay hàng order ngày càng tăng cao bởi sự độc đáo và giá thành tương đối rẻ so với các mặt hàng trong nước. 

Phần lớn những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là ở mặt hàng thời trang, công nghệ và đồ dùng gia đình. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để biến nó thành một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, bởi lẽ không phải ai cũng có thể tự mình mua sắm các mặt hàng này qua các trang nước ngoài. Hãy trở thành đối tác với các nguồn hàng uy tín và chất lượng để bắt đầu kinh doanh các mặt hàng như thời trang hay đồ công nghệ theo hình thức order hoặc trở thành một nhà kinh doanh online với những mặt hàng độc đáo ở nước ngoài. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm khóa học Phạm Thành Long để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình trong việc kinh doanh.

mô hình kinh doanh nhỏ

Kinh doanh hàng order - xu hướng kinh doanh thời công nghệ số

Điểm đặc biệt của những hình thức này đó là bạn không cần phải sử dụng quá nhiều vốn hay thậm chí là không cần vốn nếu kinh doanh theo hình thức order và tuân thủ quy trình: nhận order - nhận tiền - nhận hàng để đưa sản phẩm đến với khách hàng và lấy một phần lợi nhuận hợp lý mà bạn muốn. Đó là lý do mà nguồn vốn không còn quá quan trọng trong hình thức kinh doanh này. Vấn đề tồn tại duy nhất ở đây đó là làm thế nào để tìm được một nguồn hàng chất lượng và đáng tin cậy? Hãy bắt đầu bằng những địa chỉ có nhiều người mua hàng và đánh giá tốt và hầu hết những tài khoản này đều có bỏ sỉ. Những ngày đầu, bạn có thể mất một chút chi phí quảng cáo trên các trang mạng xã hội (Bạn có thể tham khảo khóa học Google Ads để tìm hiểu thêm về phương thức này) để khách hàng tiềm năng biết đến bạn và học bán hàng online hiệu quả. Khi đã có một nguồn vốn nhất định, bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển theo mô hình lớn hơn.

>> Tuyệt chiêu kinh doanh quần áo hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

5. Kinh doanh hoa tươi

Chắc hẳn bạn sẽ không còn quá xa lạ với những cửa hàng bán hoa tươi vô cùng độc đáo trên các bộ phim truyền hình Hàn Quốc phải không? Hình thức kinh doanh này cũng đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nhưng chưa thực sự được chú ý cũng như “phất lên” trên thị trường bởi đa phần mọi người thường đến với những gánh hàng hoa trên đường hay chợ hoa thay vì những cửa hàng hoa đắt đỏ. Tất nhiên, điều bạn cần làm đó là nắm bắt nhu cầu khách hàng và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ như dựa vào nhu cầu mua hoa, gói hoa và gửi hoa vào các dịp lễ tết hay những bó hoa khô, độc đáo cho người yêu hoa cũng là hình thức kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm và bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình kinh doanh này.

mô hình kinh doanh nhỏ

Kinh doanh hoa tươi - mô hình kinh doanh tuyệt vời cho “hội yêu hoa”

Để tạo ấn tượng với tất cả mọi người, bạn cần đầu tư một chút vào cửa hàng của mình. Bởi trên thực tế, bạn có thể thu hút khách hàng nhiều hơn nếu gây được ấn tượng với vẻ ngoài bắt mắt, đáng yêu hay thú vị và độc đáo. Đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ như cách bạn tư vấn về loài hoa phù hợp, ý nghĩa của chúng hay cách thức bọc quà, gói hoa và sự thân thiện sẽ là điểm cộng vô cùng lớn cho bạn. Đặc biệt, nếu bạn có thể kết hợp với hình thức kinh doanh online thì bạn sẽ có thể thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như phát triển dịch vụ quà tặng hay vận chuyển hoa một cách hiệu quả. 

Nguồn hàng sẽ là vấn đề bạn cần quan tâm nhất bởi lẽ việc nhận được nguồn hàng đáng tin cậy, chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như sự phát triển lâu dài. Nếu có thể hãy lựa chọn những nguồn hàng cung cấp các loại hoa đặc biệt và ở gần nơi bạn kinh doanh để đảm bảo không hư hỏng khi vận chuyển cũng như bảo quản chất lượng một cách tốt nhất. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể lựa chọn hoa ở chợ Quảng Bá, Tây Tựu hay Mê Linh,...và Đà Lạt, chợ Thủ Đức nếu bạn ở Tp. Hồ Chí Minh. 

Và đặc biệt, để kinh doanh hiệu quả thì bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ những bí quyết giúp bạn xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả chỉ với chi phí tối ưu nhất giúp bạn cải thiện hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất với khóa học "Bí quyết bán hàng & Marketing 4.0" của giảng viên Đỗ Hảo trên UNICA.

6. Kinh doanh online với mô hình đồ ăn vặt 

Với nhu cầu mua sắm online hiện nay thì việc bạn bắt đầu bằng một mô hình kinh doanh online khi có nguồn vốn hạn chế là một sự lựa chọn không hề tồi. Đơn giản mà nói, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí vào việc thuê mặt bằng, nhân công hay bàn ghế để có thể kinh doanh mà chỉ cần sử dụng các tài khoản mạng xã hội, liên kết với các ứng dụng đặt hàng online như now, grab, foody hay lozi,... cùng một khoản “phí thông hành” (chi phí quảng cáo) khi cần thiết để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng. 

Thực chất xu hướng mua đồ ăn vặt online phần lớn xoay quanh các mặt hàng phổ biến như chè, trà sữa, chân gà, hoa quả lắc, bánh ngọt...bởi sự tiện lợi khi sử dụng cũng như ship hàng. Đối tượng mua hàng không giới hạn bởi nhu cầu lựa chọn đồ ăn online luôn nhận được sự “ưu ái” của những người ngại hoặc không có thời gian ra đường tìm kiếm hàng quán. Đó có thể là học sinh, sinh viên, nhân viên công sở hay đơn giản là “hội người lười”, đó là lý do mà việc kinh doanh đồ ăn vặt online luôn là bước đi không bao giờ “lụi tàn”. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn có thể bước vào tháp nhu cầu của những khách hàng tiềm năng này hoàn toàn không phải là điều dễ dàng.

Mo hinh kinh doanh do an vat

Có 2 yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững trước khi bắt đầu kinh doanh theo hình thức này đó là sản phẩm và tiếp cận khách hàng. 

1. Hãy lựa chọn những sản phẩm mà bạn muốn hoặc có thể kinh doanh, đó có thể là đồ uống, đồ ăn đêm,...nhưng hãy thực sự chú ý đến chất lượng sản phẩm mà bạn làm ra, đây là cách tốt nhất để bạn có thể “sống sót” trong ngành này. Hãy làm thử và nhờ bạn bè, người thân đánh giá cho bạn, lưu lại những công thức được lựa chọn nhiều nhất để đưa ra một menu thực sự chất lượng cho thương hiệu của mình, cùng với đó là việc nghiên cứu về xu hướng đồ ăn vặt hiện nay của giới trẻ. Thực tế mà nói, chẳng điều gì có thể giữ chân khách hàng của bạn trong ngành kinh doanh thực phẩm ngoài hương vị và chất lượng dịch vụ. Vì vậy, có thể nói đây là một bước vô cùng quan trọng mà bạn buộc phải thực hiện để đưa sản phẩm của mình trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

2. Tiếp cận khách hàng mục tiêu là điều bắt buộc khi bạn tham gia bất kỳ hình thức kinh doanh nào, đối với mô hình này, hãy tận dụng tối đa các kênh online bởi thực tế, hầu hết khách hàng hiện nay đều sẽ tìm kiếm các món ăn ưa thích của họ trên các ứng dụng gọi đồ ăn hay Facebook. Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của mạng xã hội tới người tiêu dùng, việc bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các kênh mạng xã hội như Facebook hay Instagram sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng.

Cùng với đó là việc liên kết với các ứng dụng đặt hàng phổ biến như now, foody, meete hay lozi,...để tăng lượng đơn hàng cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu cho mình. Hãy chuẩn bị những bức hình sản phẩm thật chất lượng, menu rõ ràng và tăng cường các chương trình giảm giá trong một khoảng thời gian đầu để có thể tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.

7. Kinh doanh nhỏ ít vốn với mô hình đồ ăn đêm

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của giới trẻ đến các mô hình kinh doanh dịch vụ, việc bạn có thể nắm được nhu cầu cũng như thói quen ăn - chơi của giới trẻ Việt sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc định hình mô hình kinh doanh cũng như lên chiến lược một cách hiệu quả nhất. Đồ ăn đêm, đồ ăn vặt, quán ăn vỉa hè đã không còn là khái niệm quá xa lạ với những người trẻ, chẳng cần những nhà hàng quá sang trọng, họ chỉ cần tìm cho mình một địa chỉ mà họ có thể thoải mái ngồi lê la với bạn bè bất kể thời gian. Đó là lý do mà những cửa hàng đồ ăn đêm ra đời. Bạn không cần phải đầu tư quá nhiều vào hình thức kinh doanh này bởi đơn giản, người trẻ chỉ quan tâm 3 yếu tố quan trọng nhất khi tìm kiếm cho mình một địa chỉ tụ tập đó là đồ ăn ngon, chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái thời gian. Nắm bắt được những điều này là cách tốt nhất giúp bạn có thể khởi nghiệp thành công.

Mo hinh kinh doanh do an dem

Để theo đuổi mô hình kinh doanh này bạn cần những gì? Rõ ràng đối với một mô hình dịch vụ ăn uống thì đồ ăn và thức uống sẽ là điều mà bạn cần đặc biệt quan tâm, đó sẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể đứng vững trên thị trường và khiến khách hàng quay trở lại với bạn. Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu thực đơn, bạn có thể bắt đầu bằng các đồ ăn nhanh quen thuộc và đơn giản, đừng quá chú trọng vào một thực đơn cầu kỳ bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh mà còn khiến mọi người trở nên ái ngại với thực đơn của bạn khi gọi món. Nói tóm lại, hãy bắt đầu bằng một thực đơn đơn giản, quen thuộc và giá “mềm” nhưng hãy lưu tâm đến hương vị của món ăn. 

Đối với địa điểm hoạt động, bạn có thể thuê mặt bằng không cần quá lớn, đủ chỗ cho khoảng 7 - 8 bộ bàn ghế, sạch sẽ và lý tưởng nhất khi nằm ở những nơi đông người, ít bụi bặm, đặc biệt là cần có khu vực để xe cho khách hàng. Hãy chắc là bạn đã thiết lập các mối “quan hệ” với chính quyền để tránh việc bị gây khó dễ và thuận lợi hơn trong việc kinh doanh.

Mô hình kinh doanh đồ ăn đêm không quá khó nhưng buộc bạn phải nắm được những yếu tố cần thiết để không khiến khách hàng “ngại” khi đi qua cửa hàng của mình. Hãy tạo cho mình một điều gì đó đặc biệt như một món ăn, một không gian hay một cách phục vụ đặc biệt và thu hút khiến khách hàng có thể nhớ đến bạn và đưa bạn trở thành một địa chỉ quen thuộc.

8. Mô hình giao dịch thương mại điện tử

Xu hướng kinh doanh, mua bán hàng online ngày càng phổ biến hiện nay kéo theo sự ra đời của các sàn thương mại điện tử như một giải pháp hữu ích và thiết thực cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace hướng đến là những người thường xuyên dùng Internet. Trên sàn giao dịch người mua và người bán có cơ hội tiếp cận dễ dàng các sản phẩm, dịch vụ dựa trên sự uy tín và an toàn giúp người bán nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu còn người mua có thể khảo sát giá, sản phẩm của các thương hiệu để chọn ra những sản phẩm phù hợp, chất lượng nhất đáp ứng nhu cầu của bản thân. Các sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hiện phổ biến đầu tiên tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp và bắt đầu phổ biến hơn tại Việt Nam hiện nay. Một số sàn giao dịch thương mại điện tử thu hút số đông người dùng sử dụng có thể kể đến như eBay, Lazada, Shopee, Adayroi, Tiki, Sendo,...

Bật mí khóa học "Bí quyết bán hàng & Marketing 4.0" 

Bạn nên nhớ, dù bạn chủ doanh nghiệp hay người bán hàng, kinh doanh bất cứ lĩnh vực, sản phẩm theo hình thức online hay offline thì đều gặp rất nhiều khó khăn do đó bạn cần có một kiến thức chung về Marketing. Khóa học "Bí quyết bán hàng & Marketing 4.0"  sẽ hệ thống giúp bạn một quy trình bán hiệu quả, bí quyết giao tiếp, cách bán hàng trên Facebook, các chiến lược Marketing...

Khóa học "Bí quyết bán hàng & Marketing 4.0" 

Kết thúc khóa học, bạn sẽ nắm được những phương pháp cũng như cách bán hàng thời kỳ 4.0, tự tin xây dựng được thương hiệu cá nhân, nắm được quy trình bán hàng hiện đại...

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

XEM NGAY: Bí quyết bán hàng & Marketing 4.0

Hy vọng 7 mô hình kinh doanh nhỏ dưới đây có thể giúp bạn học làm kinh doanh và định hướng xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp với nguồn vốn, khả năng cũng như phù hợp với nhu cầu thị trường nơi bạn kinh doanh. Từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất bởi trên thực tế, chiến lược kinh doanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận khách hàng cũng như lợi nhuận kinh doanh của bạn. 

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Khóa học