Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Xu hướng là gì? Hướng dẫn cách xác định xu hướng đầu tư

Mua 3 tặng 1

Có thể nói việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như xu hướng thị trường luôn là điều mà nhà đầu tư nào cũng quan tâm. Khi bạn xác định được đúng hướng thì có thể giúp nâng cao được khả năng thành công tốt hơn. Vậy xu hướng là gì và cách xác định nó chính xác thế nào cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

Tổng quan về xu hướng

Xu thế là gì?

Xu hướng hay còn gọi xu thế (tiếng anh: trend) là một thành tố dài hạn và cơ bản trong số liệu về dãy số thời gian, nó thể hiện hướng thay đổi dài hạn của một biến số nào đó. Hiện nay có nhiều phương pháp để xác định xu thế, ví dụ như phương pháp phân tích hồi quy, số bình quân trượt...

Định nghĩa xu hướng là gì?

>>> Xem ngay: Tìm hiểu các chỉ báo dao động phổ biến nhất hiện nay

dinh-nghia-xu-huong-la-gi

Định nghĩa xu hướng là gì?

Ngoài ra thì cũng có thể hiểu xu hướng thị trường là khái niệm được dùng chủ yếu trong phân tích kỹ thuật. Người ta sẽ dùng hệ thống các cụ như vùng hỗ trợ và kháng cự, đường trendline, chỉ báo RSI hoặc đường trung bình động...chỉ để xác định xu hướng của thị trường. Và chắc hẳn rằng bạn cũng đã từng nghe qua những lời khuyên đó là: "đừng bao giờ giao dịch ngược xu hướng", "đi lệch xu hướng chính là bạn tìm đường chết".

Nhìn chung bạn có thể hiểu rằng xu hướng chính là chiều hướng dịch chuyển của giá cả, phản ánh các cách thức dịch chuyển của thị trường. Trên thực tế, giá cả thị trường gần như không bao giờ dịch chuyển theo một đường thẳng. Thêm nữa giá cả luôn luôn có sự biến động tăng giảm khiến cho đường mô tả xu hướng tương tự như một đường zíc zắc.

Đường zíc zắc này sẽ mô tả thị trường giống như những gợn sóng liên tiếp luôn tạo thành đỉnh và đáy. Dựa vào yếu tố đỉnh và đáy này, các nhà đầu tư sẽ biết được thị trường đang trong đà tăng trưởng, giảm hay đang sang ngang.

Cấu trúc của xu hướng là gì?

Mỗi một xu hướng sẽ có một cấu trúc nhất định, chỉ khi cấu trúc đó bị phá vỡ thì xu hướng bất kỳ mới kết thúc.

- Với cấu trúc xu hướng tăng: Lúc này giá tạo đỉnh sau sẽ cao hơn đỉnh trước, đáy sau cũng cao hơn đáy trước

- Còn cấu trúc xu hướng giảm: Khi đó giá tạo đỉnh sau thường thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước

- Cấu trúc xu hướng đi ngang: Giá tạo đỉnh sau bằng hoặc gần bằng với đỉnh trước, ngoài ra đáy sau cũng sẽ bằng hoặc gần bằng đáy trước

Nhiều trường hợp thị trường đang trong một xu hướng tăng nhưng không phải lúc nào giá cũng đi lên mà sẽ có những khoảng thời gian thị trường điều chỉnh giảm. Tương tự như trong một xu hướng giảm, giá sẽ không nhất thiết phải luôn đi xuống mà sẽ có những lúc thị trường sẽ điều chỉnh tăng lên.

Phân loại các xu hướng thị trường

Trong một nền kinh tế thị trường, theo từng giai đoạn mọi người có thể bắt gặp những trạng thái tăng trưởng nhanh hoặc chậm, có thể diễn biến ổn định hoặc bị suy thoái. Tăng trưởng chính là khi thị trường đang phát triển đi lên, ổn định là khi thị trường không có nhiều sự biến động mạnh. Còn suy thoái thì chính là lúc thị trường có dấu hiệu đi xuống.

Xét trên những thị trường giao dịch tài sản bất kỳ, xu hướng cũng được chia thành 3 trạng thái tương tự như vậy.

- Xu hướng tăng – Uptrend: Đây được coi là giai đoạn chứng kiến tài sản giao dịch trong thị trường liên tục được tăng giá

- Xu hướng giảm – Downtrend: Là giai đoạn chứng kiến tài sản giao dịch trong thị trường có dấu hiệu liên tục bị giảm giá

- Xu hướng sang ngang – Sideway: Thể hiện giai đoạn thị trường không có nhiều sự biến động giá mạnh, mức tăng giảm cũng không rõ ràng

Các xu hướng này luôn thường xuyên thay thế cho nhau. Ví dụ như xu hướng tăng kết thúc thì tiếp đến sẽ là một xu hướng giảm hoặc sang ngang. Điểm mấu chốt đó là nằm ở việc bạn xác định được đúng thời điểm kết thúc các xu hướng.

Các giai đoạn của xu hướng thị trường là gì?

>>> Xem ngay: Dòng tiền thông minh là gì? Bí quyết đầu tư hiệu quả

cac-giai-doan-cua-xu-huong-thi-truong-la-gi

Các giai đoạn của xu hướng thị trường là gì?

Dựa theo lý thuyết Dow, một xu hướng tăng hoặc giảm thường bao gồm 3 giai đoạn, từ lúc xu hướng bắt đầu hình thành, đến lúc xu hướng mạnh lên và cuối cùng là giai đoạn cao trào của xu hướng. Nghiên cứu các giai đoạn của một xu hướng là điều cần thiết trong việc nắm bắt xu hướng của thị trường vì nó sẽ giúp cho các trader xác định được thời điểm nào nên nhảy vào thị trường, thời điểm nào thì nên đứng yên.

Có 3 giai đoạn của xu hướng tăng bao gồm: tích lũy, bùng nổ và quá độ. Cả ba giai đoạn của xu hướng giảm đó là: phân phối, giảm mạnh và tuyệt vọng. Dưới đây là 3 giai đoạn của xu hướng tăng. Cụ thể là:

Giai đoạn tích lũy

Đây chính là giai đoạn bắt đầu của một xu hướng tăng. Giai đoạn tích lũy cũng thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm trước đó. Khi đó các nhà đầu tư đã cảm thấy giá giảm đủ sâu, họ tin tưởng rằng giá không thể giảm được nữa và bắt đầu mua vào để tích lũy tài sản. Lúc này khối lượng giao dịch sẽ thấp hơn do nhà đầu tư vẫn còn đang chần chừ, khi mà giá bắt đầu tăng lên các mức cao hơn sẽ kích thích nhà đầu tư mua vào nhiều hơn, khối lượng giao dịch cũng từ đó tăng lên, giá tăng lên. Trong giai đoạn tích lũy, thị trường sẽ có những đợt điều chỉnh giảm nhưng vẫn đảm bảo được các điều kiện đáy mới cao hơn đáy cũ.

Giai đoạn bùng nổ

Khi thị trường trong trạng thái bị phá vỡ giai đoạn tích lũy sẽ bước sang giai đoạn bùng nổ. Đây là lúc những ông lớn bắt đầu tung chiêu để đẩy giá lên thật cao. Lúc này sự chần chừ của những nhà đầu tư nhỏ lẻ khác dường như bị dập tắt, họ đồng loạt mạnh dạn tham gia vào thị trường đầu tư, khiến cho giá được đẩy lên cao hơn. Đây có thể coi là giai đoạn kéo dài nhất trong tổng thời gian tồn tại của một xu hướng tăng và cũng là giai đoạn có đà tăng trưởng vững chắc nhất. Các trader thường nắm giữ vị thế dài hạn của mình để tìm kiếm những lợi nhuận trong giai đoạn này.

Giai đoạn cao trào quá độ

Đây sẽ là giai đoạn cuối cùng của xu hướng tăng, khi mà giá đã tăng lên quá mức sau một đợt bùng nổ kéo dài. Trong giai đoạn quá độ này, một số nhà đầu tư sẽ chọn cách bán ra để chốt lời nhưng vẫn có số khác tiếp tục nhảy vào thị trường mà không hề hay biết rằng mình đang mua ở đỉnh, nhưng lúc này sức mua đã giảm đi, báo hiệu một xu hướng tăng sắp kết thúc.

Sau khi giai đoạn quá độ kết thúc, thị trường sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn phân phối, sau đó giảm mạnh và bị tuyệt vọng (kế tiếp là 3 giai đoạn của một xu hướng giảm).

Cách xác định xu hướng bền vững và không bền vững

Không phải xu hướng nào trên thị trường cũng mang tính bền vững. Một vài xu hướng chỉ xuất hiện chớp nhoáng rồi sau đó lại phải nhường chỗ cho các xu hướng khác. Xác định tính bền vững và bền vững của một xu hướng rất cần thiết để giúp bạn xây dựng những chiến lược giao dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Ví dụ như trong biểu đồ A, bạn sẽ thấy rằng mức giá có vẻ đang tăng liên tục, từ đó thiết lập lên nhiều đỉnh giá mới. Người ta sẽ coi đây là xu hướng mạnh tuy nhiên lại không mang tính bền vững.

Còn với biểu đồ B, giá không tăng liên tục nhưng mỗi khi giảm xuống thì ngay sau đó lại phục hồi nhanh chóng. Mặc dù quá trình tăng giá bị ngắt quãng nhưng xu hướng tăng này lại có tính bền vững hơn cả.

Tổng kết

Hy vọng rằng những chia sẻ trên từ Unica sẽ đem lại cho bạn những kiến thức cần thiết để có thể xác định xu hướng là gì cũng như cách để nhận định được những xu hướng quan trọng của thị trường trong lĩnh vực đầu tư. Cuối cùng là chúc cho các bạn thật thành công trong việc đầu tư sinh lời này nhé!

[Tổng số: 6 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên