Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Xem chân gà tốt xấu cho gia chủ sau Tết

Theo phong tục dân gian của người Việt Nam từ xưa để lại thì “tục xem chân gà” vào đầu năm sẽ báo những điềm tốt xấu cho gia chủ trong năm đó như thế nào. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu việc xem chân gà tốt xấu sau Tết như thế nào ngay nhé!

Tục xem chân gà tốt xấu đầu năm

Vào ngày mùng 3 Tết người dân miền Bắc có tục cúng gà và hóa vàng tiễn ông bà về cõi âm sau 3 ngày ăn Tết cùng con cháu. Còn đối với  người miền Trung hay miền Nam thì có tục cúng gà vào ngày mùng 9 Tết để xem cát hung của gia đình trong cả năm sắp tới như thế nào.

Xem chân gà tốt xấu cho gia chủ sau Tết

Tục cúng gà đầu năm để xem vận mệnh gia đình

Tục xem chân gà tốt xấu đầu năm là một phong tục truyền thống có từ rất lâu đời, chúng ta không thể biết nó có từ khi nào. Ngay cả người nghèo lẫn người giàu vào ngày xuân năm mới đều lựa chọn những con gà trống mới lớn để đem đi làm thịt để cúng rồi sau đó mang bộ chân gà đi nhờ thầy xem để biết vận mệnh gia đình mình trong năm là cát hay hung và những điềm báo cần chuẩn bị trong năm mới.

Cách chọn gà cúng để xem bói

Nhiều gia đình miền Bắc, cứ sau 3 ngày Tết lại chuẩn bị lễ cúng đầu xuân năm mới. Vật phẩm cúng rất bình thường như những ngày cúng rước ông bà, đưa ông bà ông vải, cúng đất khác. Song trong ngày lễ này thì vật phẩm nhất định phải có chính là một con gà trống choai khoảng 0.5kg đến 1kg, cùng với những tiêu chí vô cùng khắt khe như sau:

- Gà phải chọn nhất định là gà chưa biết gáy và chưa biết đạp mái, không được chọn gà mái, có toàn thân một màu hung là tốt nhất nhưng giò gà hay chân gà phải có màu vàng tươi, đuôi ống dài.

- Các con gà đuôi cụt, chân què, lông trắng, đen, nổ không được chọn làm thịt để làm đồ cúng. 

Xem chân gà tốt xấu cho gia chủ sau Tết

Bạn cần lựa chọn gà trống cúng một cách tỉ mỉ, cẩn thận

Tuy nhiên, với tiêu chí như vậy ta thấy loại gà này rất khó tìm và nếu tìm được mua thì sẽ rất đắt và có giá chênh lệch gấp nhiều lần.

Một mẹo để lựa chọn được những con gà có tiêu chí phù hợp để xem chân gà tốt xấu thì gia chủ thường chọn mua gà từ lúc còn nhỏ rồi nhốt lại nuôi trong năm để gà cúng đủ tiêu chuẩn, gà được nuôi trong đất gia chủ thì tổ tiên mới chứng giám và phù hộ cho một năm làm ăn phát tài, phát lộc, bình an, mọi việc đều thông hành thuận lợi.

Ngoài khâu chọn gà cúng thì khâu làm gà, luộc gà cúng cũng rất quan trọng. Khâu làm gà phải được cắt huyết một cách cẩn thận, sau đó làm gà một cách sạch sẽ, luộc gà vừa chín tới, chân gà được luộc không bị nứt nẻ và chân gà cần phải sáng bóng, vàng tươi giống như nét chữ thếp vàng trên mặt gỗ.

Khi đem gà lên mâm cúng thì gia chủ cần chọn một chiếc đĩa to, cổ chéo và cánh, đầu gà ngẩng cao và mỏ ngậm một bông hồng. Sau khi làm lễ cúng gia tiên xong, người đứng đầu gia đình có thể nhìn chân gà đã cúng để biết “kiết hung - điềm báo” trong năm mới. Nếu bạn là người am hiểu về cách xem chân gà thì không sao, còn nếu bạn không biết cách xem thì có thể cho giò gà vào ngâm trong một ly rượu cốt một để chân gà được giữ lâu hơn rồi đem nhờ các thầy xem bói chân gà. 

Xem chân gà đúng cách

Cách xem chân gà tốt xấu dựa vào độ cong thẳng các ngón chân gà, các sợi huyết của chân gà xem màu sắc tươi tỉnh hay không còn dựa trên đặc điểm trên chân gà để nói lên sự tốt xấu trong năm mới như đường công danh, sự nghiệp, đất cát mồ mả…

- Bổng Cun Cách: Đây là quẻ xem mà những ngón cun cúi xuống, chỏ vào những cung khôn hay những cung đoài đóng cửa. Hiểu một cách đơn giản thì nếu ngón cái tươi, có kỷ sắc thì gia đình năm đó có sự vui mừng. Còn nếu những ngón cái co rụt lại và cúi xuống thì gia đình năm đó cần đề phòng tai họa, điềm báo rất độc.

- Máy động cách: Các đốt dưới của cả ba ngón của chân gà dính liền vào nhau, mà ở đầu những cung tốn lại tiếp giáp cung ly giống kiểu cách tiếp nhận mũi tên thì năm đó gia đình có nhiều tai họa, quẻ xem độc.

- Ngoại hơn tứ cách: Theo sách phong thủy nói thì thắng phụ chi hình, các cung Tốn, Ly, Khôn tranh nhau thì gia đình năm đó sẽ có họa kiện tụng, đánh nhau. Gia đình cần cẩn thận chuyện thị phi, làm ăn cẩn thận.

Xem chân gà tốt xấu cho gia chủ sau Tết

Một số cách xem chân gà cúng đầu năm

- Tươi Cái Cách: Thấy đầu ngón cái này thẳng ống, màu sắc tươi tỉnh, chân gà không ủ rũ co rụt lại thì gia đình năm đó được đại cát, hung huyết không phạm.

Ngoài việc xem bằng chân gà cúng thì có nhiều gia đình còn xem bằng huyết gà hay tiết gà khi luộc, nếu huyết gà khi luộc xong bị gấp lại hay xếp lại thì năm đó gia đình rất tốt, may mắn, tài lộc dồi dào, cháu con sum họp và sức khỏe thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh, bình an…

Xem chân gà tốt xấu cho gia đình sau Tết là một phong tục, nét đẹp của nhiều vùng miền tại Việt Nam. Người dân Việt qua nhiều đời vẫn lưu giữ truyền thống của ông cha để lại một cách không mê tín, không sùng bái một cách u mê. Qua những chia sẻ ở trên, hy vọng rằng các bạn có thêm cho mình những kiến thức về cách xem chân gà đầu năm bổ ích.

 

[Tổng số: 94 Trung bình: 2]