Viral video là gì? Sức mạnh của viral video trong các chiến lược marketing 

Viral video là gì? Sức mạnh của viral video trong các chiến lược marketing 

Mục lục

Vào một ngày đẹp trời, bạn đang lướt Facebook rồi gặp một video truyền động lực sống, bạn click và bắt đầu thưởng thức. Bạn cảm thấy nó vô cùng ý nghĩa và khiến bạn muốn chia sẻ cho bạn bè, người thân và xã hội để họ cũng cảm nhận được sự hứng khởi và động lực như bạn khi thưởng thức video kia. 

Sau khi bạn bè, người thân của bạn xem video đó họ cũng có cảm giác như bạn, cũng chia sẻ nó cho nhiều người khác, rồi nhiều người khác nữa. Cứ như thế, đoạn video clip ban đầu – giống như 1 loại virus – được lan truyền từ người này sang người khác theo cấp số nhân.

Đây được gọi là viral video, đối với những nhà Marketing thì đây chính là công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực trong việc làm thương hiệu cũng như quảng bá ý nghĩa sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Được xem như quảng cáo nhưng mà như không quảng cáo, công cụ này đã, đang và sẽ tiếp tục giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chính vì vậy, trong bài viết này Blog Unica sẽ cùng bạn tìm hiểu về viral clip là gì và sức mạnh của nó, mời bạn cùng tham khảo.

Viral video là gì?

Trước khi tìm hiểu các vấn đề quan trọng khác, đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau nắm rõ định nghĩa của video viral là gì.

viral-video-la-gi-1.jpg
Thế nào là clip viral là gì?

Từ “viral” bắt nguồn từ từ “virus” trong tiếng Anh. Chúng ta đều biết tốc độ lan truyền của virus vô cùng đáng sợ, chúng lan truyền theo cấp số nhân. Ví dụ: một người mang virus trong người, họ có thể lây cho 10 người khác. Tương tự 10 người này sẽ lây bệnh cho nhiều người khác nữa, chả mấy chốc mà cả tỉ người nhiễm virus. Những viral video cũng có cách hoạt động y như vậy. Khi một video giới thiệu sản phẩm được lan tỏa bởi bạn, thì những người khác cũng như vậy, thậm chí là vài giờ thôi thì những clip viral đó đã được cả thế giới biết đến.

Một video được xem là viral video khi nó có thể lan truyền trên môi trường internet như: email, blog, diễn đàn, mạng xã hội như facebook, youtube,... 

Nói tóm lại, hiểu một cách đơn giản thì viral clip là những nội dung thông tin bằng video được lan truyền qua môi trường internet và được sự chia sẻ, đón nhận từ cộng đồng.

Sản xuất Video Viral có khác gì so với sản xuất TVC quảng cáo

Xét về mặt quy trình, sản xuất Video Viral không khác gì so với sản xuất TVC quảng cáo. Tuy nhiên, quảng cáo TVC chỉ quy định giới hạn về mặt thời gian trong khoảng mấy chục giây, còn Video Viral không quy định về mặt thời lượng. Một Video Viral được đầu tư bài bản sẽ được khán giả đón nhận một cách nhiệt tình.

Ngoài ra, việc lên kịch bản và xây dựng nội dung Video Viral cũng khác so với việc lên kịch bản của các dạng phim Sitcom hoặc phim ngắn, mặc dù về hình thức là như nhau. Thế nhưng để lấy được cảm xúc của khách hàng mang tính thương mại, những Video đó đòi hỏi nhiều ứng tâm lý hành vi giữ giá trị cốt lõi sản phẩm và chiến lược truyền thông. Vì thế, không phải Video nào được Viral cũng mang lại giá trị sản phẩm hay vị thế thương hiệu đối với khách hàng. Điều cần làm là phải lựa chọn khi nào thì Video mang tính giải thích sẽ thuyết phục hoen một loạt kịch bản cảm xúc. 

Bên cạnh đó bạn cũng cần biết sử dụng phần mềm làm video quảng cáo chỉnh sửa cho video của mình được chỉn chu đảm bảo âm thanh ánh sáng thu hút người xem hơn.

Sức mạnh của viral video trong các chiến lược marketing

Đối với nội dung dạng content, người làm truyền thông vẫn hoàn toàn có thể truyền đạt được những thông điệp cốt lõi về sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên tốc độ lan truyền, độ phủ sóng và lan tỏa, truyền động lực hành động sẽ không hiệu quả như video marketing. Đối với video marketing, tất cả những giá trị cốt lõi về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được truyền tải dễ dàng, không nhàm chán và cô đọng, tạo được dấu ấn trong lòng người xem. Để làm được điều đó, việc nắm vững các bí quyết xây dựng Video và học Video Marketing được xem là yếu tố hàng đầu giúp bạn "nằm lòng" tâm lý khách hàng và xây dựng Video đầy thu hút, thành công đưa thương hiệu của mình đến gần nhất với khách hàng.

Chúng ta vẫn thường nói rằng, một hình ảnh hơn một nghìn từ ngữ, theo nghiên cứu thì mắt người nhìn được trung bình 24 khung hình/giây - vậy thì mỗi giây tương xứng với 24,000 ngàn chữ trên video. Như vậy, bạn có tưởng tượng được lượng thông tin truyền tải là vô cùng lớn chỉ thông qua một video? Nói như vậy, bạn đã thấy được tầm quan trọng không thể nào phủ nhận được của viral video rồi.

viral-video-la-gi-1.jpg
Tác dụng của viral video hiệu quả hơn các công cụ marketing khác rất nhiều

Mặt khác, cơ chế hoạt động của những viral video là dựa trên yếu tố cảm xúc, tâm lý người xem một cách tự nhiên (hoặc thúc đẩy), chính vì vậy mới có câu “quảng cáo mà như không quảng cáo”. Những cảm xúc mà viral video mang đến có thể là: truyền động lực, vui vẻ, cảm động, hạnh phúc, sung sướng, tò mò, kích thích, bực bội, tức giận, bức xúc…

Viral video “nói hộ tiếng lòng của công chúng”, nhiều người đồng cảm, họ tìm thấy chính bản thân mình ở đó, nhiều người không dám nói, không dám làm, không dám thể hiện, thế nhưng qua những video mà họ chia sẻ nó đã giúp những người này hiện thực hóa cảm xúc của bản thân,...

Xin lấy một ví dụ về làm video viral marketing để giúp các bạn hình dung rõ hơn sự ảnh hưởng của các video viral marketing. Chắc hẳn bạn còn nhớ điện máy xanh với video quảng cáo tivi, tủ lạnh với hình ảnh người mẫu mặc đồ màu xanh bó sát, thậm chí còn gây “ám ảnh” với nhiều người. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian đoạn video quảng cáo đó đã lan rộng trên khắp các trang mạng, blog, các diễn đàn và thậm chí còn trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội suốt nhiều tháng liền. Cũng nhờ đó, mức độ nhận biết thương hiệu của thương hiệu này tăng lên đáng kể, nhà nhà, người người đều nhớ đến câu: “Bạn muốn mua tivi tủ lạnh đến điện máy xanh”. 

viral-video-la-gi-1.jpg
Bạn có biết đến video “dội bom” người xem của điện máy xanh?

Như vậy, bạn đã thấy được tầm quan trọng của viral video đối với doanh nghiệp và vai trò của nó trong câu chuyện làm marketing rồi đúng không nào. Tuy nhiên, để tạo ra được một video viral ta cần tận dụng thời cơ, có sự sáng tạo, đầu tư vào khâu sản xuất và chú trọng vào 24h đầu trong quá trình lan truyền video, quan tâm đến yếu tố cảm xúc, ngắn gọn, tự nhiên và tận dụng cả người nổi tiếng…

Nếu bạn mong muốn tìm hiểu và dấn thân vào lĩnh vực này, điều quan trọng là cần có sự chuẩn bị và ý tưởng sáng tạo, sau đó khi bạn đã có ý tưởng rồi thì việc viết ra kịch bản và kết hợp với đội nhóm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo những khoá học marketing online trên Unica để có thêm thật nhiều ý tưởng sáng tạo hay cho mình bạn nhé. 

Hãy thử những điều mới mẻ và đón nhận thành công từ chính sự nỗ lực của bản thân, bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên