Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cấu tạo đàn guitar acoustic chi tiết nhất từ A-Z

Guitar acoustic là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất và được yêu thích bởi nhiều người. Đối với người mới bắt đầu học chơi, việc hiểu rõ cấu tạo đàn guitar acoustic là điều cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, bạn hãy cùng Unica khám phá sâu hơn về cấu trúc và phân biệt sự khác biệt trong cấu tạo đàn guitar acoustic và guitar classic.

Cấu tạo đàn guitar acoustic

Ở phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu tạo chi tiết của đàn guitar. Một cây đàn thường có đầu đàn, bộ chỉnh dây, lược đàn, cần đàn, dây đàn, phím đàn, đánh dấu,... 

Đầu đàn (headstock)

Headstock là phần đầu của một cây đàn guitar, được đặt ở phía trên và thường được trang bị bộ khóa đàn cho đàn guitar dây thép. Vị trí và kiểu thiết kế của headstock thường khác nhau tùy theo nhà sản xuất và điều này có thể ảnh hưởng đến cách mà khóa đàn được đặt trên cần đàn.

Có hai kiểu chính cho vị trí đặt khóa đàn trên headstock, một là toàn bộ khóa nằm ở một bên của headstock, dọc theo phần thẳng của nó; hai là đặt đối xứng ở hai bên của headstock, mỗi bên có ba khóa đàn. Hình dạng của headstock có thể ảnh hưởng đến âm thanh của đàn guitar.

Headstock là phần đầu của một cây đàn guitar

Headstock là phần đầu của một cây đàn guitar

Bộ chỉnh dây (Tuners)

Bộ chỉnh dây hay chốt chỉnh dây trên đàn guitar acoustic là một cơ chế dùng để điều chỉnh độ căng của dây, từ đó điều chỉnh âm thanh của từng dây để đạt được nốt âm mong muốn. Điều này được thực hiện bằng cách vặn chốt thuận hoặc ngược chiều kim đồng hồ.

Mặc dù mỗi cây đàn guitar acoustic đều đi kèm với bộ chỉnh dây của riêng nó, nếu bạn muốn nâng cấp bộ chỉnh dây để cải thiện chất lượng âm thanh và giá trị của đàn thì có một lời khuyên là không nên làm điều này. 

Sự thật là, chất lượng âm thanh của đàn không phụ thuộc nhiều vào bộ chỉnh dây. Ngay cả khi bạn sở hữu một cây đàn guitar giá rẻ và chất lượng thấp, việc thay thế bộ chỉnh dây bằng một bộ chất lượng cao chỉ giúp dễ dàng điều chỉnh dây hơn và đảm bảo âm thanh ổn định hơn, chứ không thay đổi nhiều về chất lượng âm thanh của đàn.

Bộ chỉnh dây hay chốt chỉnh dây trên đàn guitar acoustic

Bộ chỉnh dây hay chốt chỉnh dây trên đàn guitar acoustic là một cơ chế dùng để điều chỉnh độ căng của dây

Lược đàn (Nut)

Nằm trong cấu tạo đàn guitar acoustic có lược đàn hay gọi là Nut. Nut là một phần ngăn cách giữa đầu đàn guitar acoustic và cần đàn, thường được làm từ nhựa hoặc sừng. Chức năng chính của nut là giữ cho dây đàn guitar được căng đều và cách nhau một cách đồng đều. Nut có vai trò quan trọng trong việc tạo ra âm thanh của đàn guitar và một quan điểm phổ biến là nut làm từ xương tạo ra âm thanh tốt hơn so với nut làm từ nhựa.

Nut là một phần ngăn cách giữa đầu đàn guitar acoustic và cần đàn

Nut là một phần ngăn cách giữa đầu đàn guitar acoustic và cần đàn

Cần đàn (Neck)

Cần đàn của guitar acoustic là một thanh gỗ dài và thuôn, chính là bộ phận nối giữa headstock và thùng đàn trên mặt cần có các phím đàn được đặt. Âm thanh của cây đàn guitar acoustic phụ thuộc rất nhiều vào hình dáng và chất liệu của cần đàn, cũng như kỹ thuật kết nối cần đàn. 

Hình dạng của cần đàn cũng ảnh hưởng đến việc chơi cây đàn, liệu cây đàn đó có dễ chơi hay khó chơi, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào sở thích và kích thước của bàn tay của người chơi.

Cần đàn của guitar acoustic là một thanh gỗ dài và thuôn

Cần đàn của guitar acoustic là một thanh gỗ dài và thuôn

5. Dây đàn (Strings)

Dây đàn cho guitar acoustic không giống với dây của guitar classic hay guitar điện. Guitar classic thường sử dụng dây nylon, trong khi đó guitar acoustic sử dụng dây kim loại. Đàn guitar bass cũng sử dụng dây kim loại, nhưng kích thước của chúng thường lớn hơn đáng kể. Sự khác biệt về chất liệu và tỷ lệ các thành phần trong việc chế tạo dây đàn cũng góp phần tạo nên sự đặc trưng riêng biệt về âm thanh của đàn guitar acoustic.

Dây đàn cho guitar acoustic
Dây đàn cho guitar acoustic không giống với dây của guitar classic hay guitar điện

Phím đàn (Frets)

Phím đàn là một trong các bộ phận cấu tạo đàn guitar acoustic. Đây là những miếng kim loại được gắn trên mặt cần đàn của đàn guitar, được đặt vuông góc với dây đàn. Chúng chia cần đàn thành các đoạn ngắn hoặc dài, mỗi khoảng cách tương đương với một nốt nhạc, tạo thành hệ thống các nốt nhạc trên đàn.

Phím đàn

Phím đàn là những miếng kim loại được gắn trên mặt cần đàn của đàn guitar

Đánh dấu (Frets makers)

Khi nhìn từ phía trên của cần đàn, bạn sẽ thấy các dấu hiệu thông thường như hình tròn, hình thoi và nhiều loại khác. Các dấu này được đặt ở giữa của mỗi ngăn trên cần đàn và chúng không ảnh hưởng đến âm thanh của đàn. Chức năng chính của chúng là giúp người chơi dễ dàng nhận biết vị trí của mình trên cần đàn, đặc biệt là hữu ích cho những người mới bắt đầu học guitar.

Thùng đàn (Body)

Thùng đàn guitar là một trong các bộ phận của đàn guitar acoustic. Đây được coi là trọng điểm của một cây đàn guitar acoustic, với kích thước lớn nhất và thường được làm từ gỗ. Khi bạn chơi trên dây đàn, âm thanh sẽ đi vào trong thùng đàn qua buồng cộng hưởng và sau đó được phát ra qua lỗ thoát âm. Cách thức chế tạo thùng đàn với sự tinh xảo của từng nhà sản xuất sẽ tạo ra sự khác biệt trong chất lượng âm thanh của cây đàn.

Thùng đàn

Thùng đàn guitar được coi là trọng điểm của một cây đàn guitar acoustic

Lỗ thoát âm (Sound hole)

Lỗ thoát âm là nơi cho âm thanh phát ra và tạo nên âm thanh của đàn guitar. Thường có hình dạng tròn và nằm ở phía trên của thùng đàn guitar acoustic.

Lỗ thoát âm

Lỗ thoát âm là nơi cho âm thanh phát ra và tạo nên âm thanh của đàn guitar

Ngựa đàn (Bridge)

Trong cấu tạo đàn guitar acoustic có ngựa đàn. Bộ phận này trên đàn guitar acoustic có vai trò giữ cho các dây đàn ổn định trong quá trình chơi, giúp tránh tình trạng dây bị lệch nốt hoặc thay đổi độ cao. Thông thường, ngựa đàn được làm từ meca hoặc xương. Chiều cao của ngựa đàn có thể điều chỉnh theo sở thích của người chơi và theo mẫu mã thiết kế từ nhà sản xuất.

Ngựa đàn

Ngựa đàn trên đàn guitar acoustic có vai trò giữ cho các dây đàn ổn định trong quá trình chơi

Chốt đàn (Bridge pins)

Một đầu của dây đàn guitar acoustic được cố định bởi các khóa đàn ở phần trên, còn phần đầu kia của dây được giữ chắc chắn bằng chốt đàn ở phần dưới. Chốt đàn thường có hình trụ với đầu hạt tròn.

Chốt đàn

Chốt đàn thường có hình trụ với đầu hạt tròn

Sự khác biệt trong cấu tạo của đàn guitar acoustic và guitar classic

Đàn guitar acoustic và guitar classic là hai loại phổ biến nhất của guitar. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn sẽ có những khác biệt cơ bản như sau:

  • Dây
    • Đàn Guitar Acoustic: Dùng dây kim loại (thường).
    • Đàn Guitar Classic: Dùng dây nylon (thường).
    • Thùng đàn
    • Đàn Guitar Acoustic: Thường được làm từ gỗ cứng, có lỗ thoát âm.
    • Đàn Guitar Classic: Thường được làm từ gỗ cứng, không có lỗ thoát âm.
    • Ngựa đàn
    • Đàn Guitar Acoustic: Thường làm từ meca hoặc xương.
    • Đàn Guitar Classic: Thường làm từ xương hoặc nhựa.

Sự khác biệt trong cấu tạo của đàn guitar acoustic và guitar classic

Sự khác biệt trong cấu tạo của đàn guitar acoustic và guitar classic

  • Phím đàn
    • Đàn Guitar Acoustic: Thường được làm bằng kim loại.
    • Đàn Guitar Classic: Thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa.
    • Kiểu cơ bản
    • Đàn Guitar Acoustic: Thường có kiểu dáng cân đối, phù hợp cho chơi tự do và biểu diễn.
    • Đàn Guitar Classic: Thường có kiểu dáng truyền thống, phù hợp cho nhạc cổ điển và nhạc hòa tấu.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về cấu tạo đàn guitar acoustic do Unica tổng hợp. Bên cạnh nói về cấu tạo của đàn, chúng tôi cũng đã so sánh sự khác biệt trong cấu tạo đàn guitar acoustic và guitar classic để bạn hiểu những điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại đàn này. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề guitar, mời bạn truy cập vào website của chúng tôi. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Guitar
Trở thành hội viên