Cách thổi sáo trúc cho người mới bắt đầu chi tiết đơn giản

Cách thổi sáo trúc cho người mới bắt đầu chi tiết đơn giản

Mục lục

Bạn là người yêu thích các loại nhạc cụ như đàn, sáo, guitar, học đàn Piano? Bạn muốn học thổi sáo trúc nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn không có đủ thời gian và tiền bạc để tham gia các lớp học thổi sáo trúc chuyên nghiệp? Tham khảo ngay cách thổi sáo trúc cho người cho người mới bắt đầu được UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

1. Chuẩn bị trước khi tập luyện

Trước khi bắt tay vào thực hành thổi sáo trúc đầu tiên bạn cần nghe các bản nhạc được thực hiện bằng sáo trúc mà bạn cảm thấy yêu thích. Bạn có thể nghe bằng tai phone hoặc mở thật to để có thể cảm nhận được sự chuyển biến tinh tế của các âm sắc, nhịp điệu và độ mạnh nhẹ của âm thanh…

Chuẩn bị một cây sáo trúc là một trong những việc không thể thiếu khi muốn học cách thổi loại nhạc cụ này. Khi bạn chọn mua sáo, bạn cần chú ý một trong các đặc điểm như sau: 

+ So sánh đường kính của ống sáo: nếu hai ống sáo có chiều dài và độ dày bằng nhau nhưng có đường kính khác nhau thì ống sáo nào có đường kính lớn hơn tiếng sáo phát ra sẽ trầm hơn.

+ So sánh độ dày của ống sáo: nếu hai ống sáo có đường kính và chiều dài bằng nhau nhưng có độ dày khác nhau thì ống nào có độ dày lớn hơn sáo sẽ phát ra tiếng trầm hơn.

+ So sánh chiều dài của ống sáo: nếu hai ống sáo có đường kính và độ dày bằng nhau nhưng có chiều dài khác nhau thì ống sáo nào dài hơn sẽ phát ra tiếng sáo trầm hơn.

Trong giai đoạn bắt đầu tập sáo, bạn nên chọn những loại sáo có chất lượng vừa phải và chọn một số âm trầm để dễ thổi hơn. Sau một thời gian luyện tập và quen với sáo, bạn sẽ chọn được cho mình một tone phù hợp để chọn cây sáo phù hợp với mình hơn.

sao-truc

Chuẩn bị sáo trúc là một trong những khâu quan trọng giúp bạn học thổi sáo trúc đạt hiệu quả cao

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị về tâm lý bởi luyện tập thổi sáo trúc là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Do đó, bạn đừng vội nản lòng và bỏ cuộc khi chưa đạt được kết quả như mong muốn nhé! 

2. Nắm bắt tone sáo là gì?

Để nắm được cách thổi sáo, điều cơ bản bạn cần làm đó là hiểu và nắm được tone sáo là gì, nên chọn những sáo có tone gì. Nếu hiểu đơn giản, tone sáo hay còn gọi giọng sáo, giọng của cây sáo. Ví dụ, trong nhạc lý của 7 âm cơ bản, thì trong sáo cũng tương tự như vậy. Cụ thể, sáo Đô có giọng Đô trưởng, ký hiệu là C, sẽ có C5, C4,... là nốt Đô ở quảng 8 thứ 5 và quảng 8 thứ 4 trên đàn Piano.

Cach-thoi-sao

Người học cần nắm được các tone trong sáo

3. Hướng dẫn cách thổi sáo trúc tại nhà cho người mới bắt đầu

Để có thể tự học thổi sáo tại nhà bạn cần bắt tay vào tập luyện từng bước dưới đây. 

Bước 1: Học cách cầm sáo trúc

Bạn giữ vững cây sáo bằng ngón cái và ngón út của 2 bàn tay đồng thời đặt tất cả các ngón tay còn lại nằm ngang trên thân cây sáo. Ngón cái của bàn tay trái nằm ở giữa ngón giữa và ngón đeo nhẫn; ngón trỏ tay trái và mặt bàn tay tạo thành một đường thẳng.

Đồng thời bạn đặt ngón cái của tay phải bên dưới thân sáo còn ngón tì xuống dưới lỗ của nốt Rê 1 chút, cách nốt Rê 1- 15cm. Đây là cách cầm sáo trúc ở sáo 10 lỗ, bắt buộc bạn phải đặt các ngón tay đúng vị trí còn nếu bạn tập thổi sáo 6 lỗ thì có thể linh hoạt hơn. 

sao-truc-2

Cách cầm sáo trúc đúng chuẩn

Bước 2: Tập thổi ra tiếng

Khi bạn bắt đầu thổi sáo có đôi khi bạn không thể phát ra âm. Khi bắt đầu tập thổi sáo, bạn cần tập mím môi để phát ra âm thanh, đừng để tạp niệm trong lòng. 

- Đầu tiên, bạn cần phải luyện tập thử trên huyệt khẩu của ống sáo và môi của mình, úp lỗ thổi sáo trên môi, rà rà từ từ lăn xuống một cách chậm rãi xuống môi dưới. Tìm một khoảng môi và lỗ thổi mà mình cảm thấy dễ chịu, đừng thổi quá mạnh, giữ một cách nhẹ nhàng. Tùy vào độ cảm nhận của bạn mà bạn nên mím môi như nào cho phù hợp. Bước luyện tập này sẽ mất của bạn một thời gian lớn, mất thời gian để tập cho quen lỗi mím trên ống sáo.

- Cách tập mím môi: Mím môi cho thẳng song song, bạn tưởng tượng rằng như bạn đang mỉm cười, để hở một lỗ nhỏ trên môi và thổi hơi nhẹ ra ngoài. Cả hai môi trên và môi dưới đều phải điều hành lỗ thổi, song môi trên là môi quyết định tạo ra âm thanh. Bạn không thể nào tạo ra một âm thanh nếu không điều khiển được luồng hơi thổi ra gọn. Trên huyệt khẩu của ống sáo, bạn cần phải luyện tập cho kêu tiếng từ từ thấp lên cao.

- Khi thổi sáo cho ra tiếng, đếm 5, ngưng lại để thở rồi lập lại. Bạn cứ tập luyện đều đặn như vậy mỗi ngày rồi chuyển sang nốt nhạc khác nhưng thổi dài hơn.

- Tập luyện những nốt căn bản, bạn cần tập cả giai đoanh thở lấy hơi, cùng với những ngón tay, cùng với lối mím môi.

Bước 3: Thực hành thổi các nốt cơ bản trên sáo trúc

Sau khi đã thổi sáo ra được thành tiếng thì bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là tập thổi các nốt cơ bản để tay trở nên linh hoạt hơn. Tiếp đó, bạn hãy tập thổi các bài nhạc đơn giản để tập luyện những gì mình đã tích lũy nhé!

Bước 4: Tập thêm một số kỹ thuật cơ bản trên sáo

Để có thể thổi được các bài nhạc hay từ sáo trúc bạn cần trang bị thêm cho mình các kỹ thuật như luyến láy, rung hơi, đánh lưỡi đơn.

Học cách thổi sáo trúc là cả một quá trình, do đó để thổi sáo tốt và bài bản bạn nên tập từ những bài đơn giản nhất và từ từ hoàn thiện kỹ thuật của mình. Chăm chỉ tập luyện cùng sự quyết tâm chắc chắn bạn sẽ có thể chinh phục được loại nhạc cụ này.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Tự học thổi sáo trúc trong 21 ngày"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

>> Cách bấm các nốt trên sáo trúc 6 lỗ cho người mới bắt đầu

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên