Nguyên tắc thiết kế sản phẩm dịch vụ bạn cần “nằm lòng” 

Nguyên tắc thiết kế sản phẩm dịch vụ bạn cần “nằm lòng” 

Mục lục

Thiết kế sản phẩm dịch vụ là một loại hình khá mới, tuy nhiên nó lại tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Và để tạo nên tính thành công cho sản phẩm dịch vụ, nhà thiết kế phải nắm được 5 nguyên tắc thiết kế cơ bản. Để biết được 5 nguyên tắc đó là gì, hãy tham khảo ngay thông tin mà Unica đã tổng hợp dưới đây. 

Hãy xem mình là khách hàng 

Trong quá trình thiết kế sản phẩm dịch vụ, nhà thiết kế cần đặt mình vào tâm lý của khách hàng để xem xét và cảm nhận về giá trị của sản phẩm. Từ đó, có những đánh giá nhất định về giá trị mà sản phẩm dịch vụ mang lại cho khách hàng thực sự như thế nào. Cụ thể, bạn cần đặt mình vào tâm thế của khách hàng dưới dạng: See - Think - Feel - Do (Nhìn - Nghĩ - Cảm nhận - Hành động). 

thiết kế sản phẩm dịch vụ

Nhà thiết kế phải đặt mình vào khách hàng để cảm nhận giá trị của sản phẩm

Ví dụ, bạn thực hiện thiết kế cho sản phẩm giày thể thao của một thương hiệu nào đó, thì bạn cần đặt mình vào tâm thế khách hàng để hiểu được: mình nhìn điểm nào đầu tiên trên sản phẩm, mình nghĩ gì về sản phẩm, nghĩ gì về sản phẩm, liệu nhìn sản phẩm như vậy thì mình có chịu chi tiền túi ra mua sản phẩm hay không. Việc trả lời được những câu hỏi này sẽ định hướng cho bạn cách lên ý tưởng và phong cách thiết kế. 

Có thể thay đổi được hành vi của khách hàng 

Việc đặt mình vào tâm thế của khách hàng sẽ không có ý nghĩa nếu như bạn không thay đổi được hành vi của họ. Bạn phải biến cái nhìn, suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng sao cho trở thành hành động, bắt buộc họ phải mua sản phẩm của bạn thiết kế. 

Và để làm được điều này thì tùy thuộc vào sự sáng tạo và ý tưởng phát triển sản phẩm của bạn. Ví dụ, sau khi thiết kế sản phẩm dịch vụ, bạn hãy setup một không gian tiếp cận hoàn hảo. Bạn nên đặt sản phẩm của mình ở những vị trí thu hút, cùng với một số điểm nhấn xung quanh để làm nổi bật lên sản phẩm, buộc khách hàng phải chú ý, ấn tượng và có ý định sẽ mua chúng. Đây cũng là một hình thức tiếp cận khách hàng mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. 

Nhấn mạnh điểm nổi bật của từng Service Concept 

Service Concept ở đây được hiểu là khái niệm dịch vụ, tức là từng khâu chính cấu tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Và trong quá trình giới thiệu sản phẩm với khách hàng, nhà thiết kế cần chú ý nhấn mạnh đến từng khâu Service Concept cụ thể. Tuyệt đối, tránh trường hợp giới thiệu từ chung đến chi tiết về toàn bộ sản phẩm, điều này sẽ khiến khách hàng mơ hồ về sản phẩm của bạn. 

thiết kế sản phẩm dịch vụ

Trong mỗi khâu sản phẩm, bạn cần nhấn mạnh từng giá trị cụ thể

Thiết kế Service Prototyping có chiều sâu 

Service Prototyping hay còn gọi là tạo mẫu dịch vụ, đây là khâu quan trọng quyết định đến thị hiếu của khách hàng. Do đó, khi thiết kế sản phẩm dịch vụ ở khâu Service Prototyping, bạn cần chú ý đến tính chiều sâu. Và để làm được điều này, bạn có thể tham khảo 2 cách sau: 

- Cách 1: Bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế có sẵn trên mạng và down về. Tuy nhiên, bạn không nên copy 100%, mà cần biết cách tìm điểm nổi bật trong các mẫu này để tạo nên giá trị cho mẫu thiết kế riêng của mình, sao cho khách hàng cảm thấy thích thú và quy đổi thành hành động. 

- Cách 2: Cách này được áp dụng trong trường hợp bạn khá dư dả về ngân sách. Cụ thể, bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường, sau đó set up sản phẩm dịch vụ theo từng khâu riêng biệt, mỗi khâu sẽ xây dựng cách thiết kế cụ thể. Cuối cùng, gộp chung các khâu với nhau để có được một sản phẩm hoàn chỉnh. Để đạt giá trị cao nhất, bạn có tung ra thị trường một số sản phẩm demo để lấy ý kiến và đánh giá từ khách hàng. 

Ứng dụng công nghệ 

Nguyên tắc cuối cùng trong thiết kế sản phẩm dịch vụ đó chính là ứng dụng công nghệ. Trong thời đại 4.0, bạn sẽ hoàn toàn thất bại nếu như không biết cách ứng dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ của mình. Các ứng dụng này sẽ là công cụ đắc lực giúp cho sản phẩm của bạn trở nên hoàn hảo. 

thiết kế sản phẩm dịch vụ

Ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho sản phẩm dịch vụ được hoàn hảo hơn

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm hỗ trợ về việc sáng tạo, thiết kế hình ảnh, biểu đồ… Điều này sẽ kích thích sự sáng tạo, xây dựng ý tưởng và cách thiết kế cho sản phẩm dịch vụ được hoàn hảo hơn. Nếu làm việc theo nhóm, các phần mềm ứng dụng được xem là giải pháp tuyệt vời trong việc gắn bó và tạo hứng thú cho các thành viên. Từ đó, nâng cao giá trị trong quá trình trải nghiệm của khách hàng. 

Trên đây là 5 nguyên tắc “xương máu” mà nhà thiết kế phải nắm trong quá trình thiết kế sản phẩm dịch vụ. Nếu biết cách vận hành và ứng dụng chính xác, chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công. Và để sản phẩm dịch vụ của bạn được hoàn hảo hơn, hãy tham khảo thêm khóa học “Làm chủ Solid Edge thiết kế sản phẩm” của giảng viên Bùi Anh Tú trên Unica.


Tags: thiết kế sản phẩm