5 bước cơ bản trong quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ

5 bước cơ bản trong quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ

Mục lục

Quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng, nó quyết định đến chất lượng của sản phẩm mà bạn mang lại cho khách hàng. Theo kiến thức chuyên ngành, quy trình này bao gồm 5 bước cụ thể. Và để nắm được 5 bước đó là gì, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

Tại sao phải thiết kế sản phẩm dịch vụ? 

Khi nhắc đến quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ, nhiều người thường thắc mắc tại sao lại phải thiết kế sản phẩm dịch vụ. Lý giải cho nguyên nhân này rằng, việc thiết kế các sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì việc thiết kế dịch vụ cũng tương tự như vậy. Nếu dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì đồng nghĩa với việc doanh thu đạt được sẽ cao hơn, tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp.

>>> Xem ngay: Catalogue là gì? Quy trình thiết kế Catalogue đơn giản nhất

quy-trinh-thiet-ke-san-pham-dich-vu-1

Thiết kế sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Do đó, doanh nghiệp khi xây dựng và phát triển các sản phẩm dịch vụ cần cân nhắc đến quá trình thiết kế. Cụ thể, cần tìm được câu trả lời cho những câu hỏi sau đây: Lợi ích mang lại cho khách hàng là gì, quá trình thiết kế sản phẩm dịch vụ như thế nào, hướng phát triển sản phẩm dịch vụ ra sao.

Quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ 

Theo nguyên tắc cơ bản, cách thức thiết kế sản phẩm dịch vụ sẽ được thực hiện theo 4 bước cụ thể như sau: 

Bước 1: Explore (tìm hiểu)

Trong quá trình tìm hiểu, doanh nghiệp sẽ tiến hành khảo sát toàn bộ tình hình về sản phẩm dịch vụ mà mình đang cung ứng hiện nay. Việc này nhằm có được câu trả lời chính xác nhất cho các câu hỏi đã được đặt ra.

Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiến hành khoanh vùng đối tượng khách hàng, sản phẩm dịch vụ mà mình sẽ thực hiện cùng với cách phát triển mô hình lợi nhuận. Trong quá trình tìm hiểu này, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách thức thực hiện khác nhau mà không mang tính gò bó hay sao chép. 

Bước 2: Sáng tạo ý tưởng

Về việc sáng tạo ý tưởng, sản phẩm từ quá trình tìm hiểu hành vi của khách hàng, chủ động phát triển theo những hành vi đã tìm hiểu được trước đó cộng thêm việc phân tích về các sản phẩm của đối thủ để đưa ra được sản phẩm tốt nhất. 

Bước 3: Requirements (yêu cầu)

Bước thứ hai trong quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ đó chính là thực hiện yêu cầu. Cụ thể, trong giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ dựa theo mô hình và đối tượng khách hàng mà mình đã chọn ở bước 1 để tiến hành thực hiện các yêu cầu nhất định về sản phẩm dịch vụ. 

quy-trinh-thiet-ke-san-pham-dich-vu-2

Doanh nghiệp cần đặt ra những yêu cầu cụ thể cho sản phẩm dịch vụ 

Cụ thể, bao gồm những yêu cầu như: tính năng cần đưa vào, nhân sự cần sử dụng, thời gian hoạt động… Những yêu cầu này cũng có thể có sự điều chỉnh tùy theo quá trình phát triển của doanh nghiệp, cũng như mong ước của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ. 

Bước 4: Concept (thiết kế ban đầu)

Khi đã vạch ra được những yêu cầu cụ thể thì bạn hãy thực hiện bước tiếp theo trong quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ đó là thiết kế ban đầu. Theo đó, doanh nghiệp phải đề xuất được những các mô hình dịch vụ mà mình sẽ tiến hành xây dựng và phát triển. Mỗi mô hình dịch vụ sẽ có một cách thức riêng. Sau đó, hãy thực hiện phép so sánh giữa các mô hình với nhau để có sự đánh giá khách quan nhất, nhằm tìm ra được mô hình tốt và loại bỏ mô hình xấu. Thông thường sẽ trải qua 3 giai đoạn

- Giai đoạn 1: Thiết kế chức năng của sản phẩm

Với việc xác định được chức năng của sản phẩm chúng ta có thể hiểu được đăc tính của chúng như thế nào. Trong giai đoạn 1 này việc thiết kế chức năng đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm thiết kế. Để có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ sản phẩm khi tới được tay người tiêu dùng. Cần đặc biệt chú trọng về đặc tính của sản phẩm như độ bền và tuổi thọ.

- Giai đoạn 2: Thiết kế hình dáng sản phẩm

Mục đích tạo ra hình dáng sản phẩm được giống như bản thiết kế từ: Hình dáng, kích thước, độ bền, màu sắc... Sự hấp dẫn của thị trường là những yêu cầu bắt buộc người làm thiết kế phải làm được. Ví dụ như thiết kế thời trang phải thiết kế được hình dáng bắt mắt, từ chất liệu, màu sắc... 

- Giai đoạn 3: Thiết kế sản xuất

Ở giai đoạn này, bạn phải đảm bảo được việc sản xuất hàng loạt và tối ưu chi phí nhất. Nếu thiết kế sản phẩm nhiều chi tiết, có thể dẫn đến sai xót trong quá trình sản xuất. Quá trình thiết kế sản phẩm bao gồm đơn giản hóa, chuẩn hóa và làm theo modun thiết kế sẵn để tránh dẫn đến việc sai xót.   

Bước 5: Testing (thử nghiệm)

Bước cuối cùng trong cách thức thiết kế sản phẩm dịch vụ đó chính là thử nghiệm. Doanh nghiệp sẽ tung ra một bản demo để xem xét xem sản phẩm dịch vụ của mình có ưu, nhược điểm gì. Từ đó, biết cách chỉnh sửa để sản phẩm dịch vụ đạt được kết quả tốt nhất. 

>>> Xem ngay: Thiết kế sản phẩm là gì? quy trình thiết kế sản phẩm thế nào

quy-trinh-thiet-ke-san-pham-dich-vu-3

Doanh nghiệp cần thử nghiệm sản phẩm dịch vụ trước khi giới thiệu đến khách hàng

Trên đây là 4 bước trong quy trình thiết kế sản phẩm dịch vụ mà bất cứ nhà thiết kế, chủ doanh nghiệp nào cũng phải nắm rõ. Để biết thêm những kiến thức về thiết kế, phối màu, các thủ thuật trong thiết kế hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học thiết kế trên Unica sẽ được các chuyên gia bật mí kiến thức không có trên sách vở.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên