Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Quốc Trường và hành trình biến vẽ thành nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập

Mình là Quốc Trường - sinh viên năm 2 ngành Marketing. Từ nhỏ mình đã luôn thích và đam mê mỹ thuật nhưng vì vấn đề gia đình nên mình đã không thi vào trường đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này. Gần đây, mình bắt đầu học vẽ lại để vừa thoả mãn đam mê của bản thân, vừa mong muốn có thể kiếm thêm được một nghề tay trái cho bản thân. Chặng đường để tạo ra những bản vẽ đẹp của mình không hề dễ dàng. Nhưng đổi lại, mình đã gặt hái được rất nhiều thành tựu đáng tự hào cho bản thân.

Khó khăn bởi đường vẽ quá xấu, hình chân dung méo mó, thiếu cân đối

Mình rất rất thích vẽ, mình cảm thấy được là chính mình khi được vẽ lên trang giấy những điều mà mình yêu thích. Tuy nhiên, do đã dừng vẽ một thời gian nên dạo gần đây có hay chăng mình “sợ” vẽ. Tác phẩm mình vẽ ra xem lại sao mà trông xấu quá, hình ảnh cứ bị méo mó, ví dụ vẽ bình hoa tĩnh vật thì như sắp đổ, vẽ người thì không rõ nét,.... Nhìn những tác phẩm này mình thấy hoang mang lắm, vẽ như này thì sao có thể biến mỹ thuật thành nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập được.

Mặc dù rất yêu vẽ nhưng trước giờ mình chưa từng được đào tạo qua bất kỳ một lớp vẽ nào cả, mọi thứ chỉ là mình tự nhìn và tự vẽ mà thôi. Có những lúc cần học thêm thông tin gì thì mình cũng chỉ tra trên mạng chứ không học bài bản theo bất kỳ một khoá học nào cả. Việc học không theo một lộ trình cũng không có người hướng dẫn khiến mình gặp phải rất nhiều khó khăn. Tiêu biểu như:

  • Đường nét vẽ trông xấu, thiếu cân đối trong bố cục do không có kiến thức cơ bản từ cách cầm bút, dựng hình, vẽ tĩnh vật,...

  • Không nắm được quy tắc đánh nền nên nhiều lúc đánh nền hơi quá tay thành ra bị rõ khiến chủ thể chính bị lu mờ.

Thích vẽ nhưng chưa từng được học bài bản

Chưa được học vẽ bài bản nên đường vẽ xấu và thiếu chuyên nghiệp

  • Sắc độ ảnh chưa chuẩn, cứ bị 1 gam màu, chưa biết cách phân đậm nhạt, chưa biết cách nhấn nhá nên tác phẩm có phần bị cứng.

  • Gặp khó khăn trong việc cách điệu gương mặt người từ tỉ lệ hình khối người thật cũng như đặt cảm xúc hơn vào tranh vẽ khiến tranh cứ đơ đơ.

  • Không biết học cách study màu,

  • Không tìm được các nguồn về layout hand lettering.

  • Không hiểu hết thuật ngữ liên quan đến vẽ mỹ thuật nên nhiều khi gửi tác phẩm vào các diễn đàn để mọi người nhận xét sẽ có những nhận xét không hiểu họ đang nói gì.

  • Thực hiện đan nét nhưng nét chưa được đều và hay bị móc câu.

Khao khát giỏi vẽ để kiếm thêm thu nhập cho bản thân

Mình cảm thấy thật sự trầm cảm và chán nản khi vẽ ra gì cũng cảm thấy không ưng. Một số bài cá nhân mình thấy cũng ok nên mạnh dạn đăng vào nhóm vẽ để mọi người thưởng thức. Ai dè khen thì ít và chê thì nhiều, có người còn bảo “vẽ này mà cũng đăng lên”. Nghe thấy như vậy mình chán thật sự, suy nghĩ từ bỏ cực trào trong mình. Tuy nhiên, mình hiểu một điều rằng với những người rẽ ngang và không học vẽ bài bản để giỏi cần phải rất nhiều thời gian. Vì vậy, mình quyết tâm không từ bỏ.

Mặc dù kiến thức trên trường khá nặng nhưng cứ rảnh là mình lại vẽ, cứ rảnh là mình lên Youtube để xem những bài học từ vẽ người, tĩnh vật đến phối cảnh, chất liệu,... Việc tự tìm kiếm mày mò thông tin học cũng khiến mình vỡ lẽ ra rất nhiều điều. Tuy nhiên vẫn là không đủ để có thể thành thạo mỹ thuật và tự tin đi xin việc. Lúc này, mình nghĩ là mình cần phải đi học để học bài bản lộ trình từ cơ bản đến chuyên sâu. Tuy nhiên học phí lớp vẽ rất đắt, thêm nữa mình cũng không có thời gian để đi học vì học trên trường đã mất rất nhiều thời gian rồi.

Khao khát học vẽ để kiếm thêm thu nhập nhưng học phí lại khá đắt

Khao khát học vẽ để kiếm thêm thu nhập nhưng học phí tại trung tâm lại khá đắt

Và thật may mắn, trong một lần đi cafe với đứa bạn cấp ba, mình đã được nó giới thiệu biết tới khoá học vẽ trên Unica.

Bén duyên với Unica và hành trình chinh phục vẽ thành công

Lúc đầu khi mới đăng ký, mình cũng rất phân vân. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thấy học phí cũng tương đối rẻ lại còn có giảng viên hướng dẫn, học thử thì thấy lộ trình cũng rất bài bản nên mình đã đăng ký. Mới đầu do thích chân dung nhất nên mình đăng ký học khoá “Học vẽ chân dung” cùng giảng viên giàu kinh nghiệm Phạm Đức Duy.

Sau khi kết thúc khoá mình đã:

  • Nắm được kiến thức và tư duy cơ bản nhất về vẽ chân dung nhân vật.

  • Biết cách dựng hình 2D các khuôn mặt của nhân vật đơn giản đến phức tạp

  • Thành thạo được công cụ vẽ tay và các công cụ vẽ của phần mềm Adobe Photoshop để chủ động được trong thiết kế, tạo hình nhân vật.

  • Có thể tự xây dựng được phong cách thiết kế nhân vật đậm cá tính cá nhân

Nhận thấy việc học một khoá là vẫn chưa đủ để có thể biến vẽ thành nghề tay trái kiếm thêm thu nhập, mình đã đăng ký học thêm 2 khoá vẽ nữa trên Unica đó là:

Mục đích để có thêm lộ trình bổ sung, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao hiểu biết kiến thức chuyên sâu về hình khối, thiết kế vật thể, hội họa, ký họa, giải phẫu cơ thể người.... Đồng thời, có một lộ trình để tự học, tự tiến bộ và sau đó kiểm tra lại bước tiến của bản thân.

Để vẽ đẹp cần có lộ trình học bài bản

Để vẽ đẹp cần có lộ trình học bài bản

Thành quả đạt được sau những nỗ lực học tập

Kết quả là sau 6 tháng học và thực hành vẽ theo giảng viên Unica, trình vẽ của mình đã lên level hơn trước rất nhiều. Thật ra để học hết 3 khoá vẽ trên Unica thì cũng nhanh thôi, tuy nhiên mình cứ xem đi xem lại cho kĩ. Thêm nữa, mình còn kết hợp luyện tập và xem thêm trên mạng. Vì vậy, sau khoảng 6 tháng thì mình mới cảm thấy đủ và tự tin.

Giờ đây, mình tự tin chia sẻ những tác phẩm đẹp đến tay mọi người. Thành quả đáng tự hào mà mình đạt được trên hành trình học vẽ đó là đã có nhiều người muốn ngỏ ý mình vẽ để trang trí cho quán cafe hay quán trà của họ. Mình cũng có thêm nhiều job thiết kế nhân vật 2D, 3D.

Lời kết

Nghề vẽ cũng giống nhiều nghề khác, cũng là một nghề trong cuộc sống, muốn có thành tựu hay đạt được điều gì đó bạn phải bỏ ra thời gian, công sức cũng như không ngừng học tập. So với nhiều nghề khác thì nghề vẽ nói khó thì cũng không hẳn. Vì vậy, bạn hãy không ngừng cố gắng nhé, hãy chăm chỉ học và luyện tập để thành công với con đường mình chọn.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...