Tuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

Tuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

Mục lục

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường nghe đến khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu, đặc biệt là trong kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ được 2 thuật ngữ này và nghĩ rằng chúng là một. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ giúp bạn phân biệt rõ khái niệm thương hiệu, nhãn hiệu một cách chuẩn xác nhất.

Nhãn hiệu và thương hiệu là gì?

Nhãn hiệu

Nhãn hiệu là dấu hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình với các doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng cũng như đối tác của mình.

Nhan hieu va thuong hieu la gi

Nhãn hiệu và thương hiệu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Thương hiệu

Thương hiệu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm/hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc cung cấp bởi một cá nhân, một tổ chức.

Mối quan hệ giữa nhãn hiệu & thương hiệu

Nhãn hiệu và thương hiệu có mối liên quan trực tiếp với nhau. Do đó, để nhận diện và lựa chọn được chính xác sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng không chỉ dựa vào hình dáng bên ngoài, mà còn phân biệt thông qua nhãn hiệu. Nhãn hiệu lưu giữ hình ảnh và tạo nên sự khác biệt của một thương hiệu. Đây cũng chính là đối tượng dễ bị “nhái” nhất khi các đơn vị cạnh tranh khác muốn “lợi dụng” sự uy tín doanh nghiệp. 

Vì vậy, để bảo vệ thương hiệu và ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ, doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm và dịch vụ mà mình cung ứng.

 >> Xem thêm: PoD là gì? Mối quan hệ giữa PoP và PoD trong Marketing là gì?

Sự khác nhau giữa thương hiệu với nhãn hiệu

Về mặt pháp lý

Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu mà chưa có định nghĩa về thương hiệu. Do đó, chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đối tượng cạnh tranh của doanh nghiệp chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu vì nhãn hiệu được các cơ quan quản lý nhà nước công nhận và bảo hộ. Thương hiệu được người tiêu dùng công nhận với kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp.

Như vậy, nhãn hiệu là khái niệm pháp lý, thương hiệu là khái niệm của ngành marketing, đích đến của thương hiệu là khách hàng, người tiêu dùng và thị trường.

Về thời gian tồn tại 

Nhãn hiệu và thương hiệu còn khác nhau về thời gian tồn tại. Nhãn hiệu có tuổi thọ ngắn còn thương hiệu có tuổi thọ dài hơn, có những thương hiệu trường tồn mãi theo thời gian. Nhãn hiệu thường gắn với sản phẩm, còn thương hiệu thường gắn với nhà sản xuất. Doanh nghiệp có thể thay đổi nhãn hiệu theo những yếu tố bên ngoài như thị hiếu người tiêu dùng.

Nhãn hiệu là một sự thể hiện của thương hiệu. Doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn hiệu nhưng thương hiệu chỉ có một. Ví dụ: Nutifood là một thương hiệu nhưng đi kèm với nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác nhau như: sữa, cafe, ngũ cốc…

khac nhau giua thuong hieu va nhan hieu

Nhãn hiệu là hình tượng nhìn thấy được, thương hiệu là hình tượng trong tâm trí người dùng

Về vật chất

Nhãn hiệu là cái hữu hình còn thương hiệu là cái vô hình có thể cảm nhận được, người ta có thể thấy nhãn hiệu nhưng không nhìn thấy được thương hiệu. Nhãn hiệu hàng hóa hóa thể giúp khách hàng nhận diện bên ngoài như từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng đặc trưng hoặc kết hợp giữa các yếu tố đó.

Khi nhắc đến thương hiệu, thông thường người ta sẽ nhắc đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều này gần như không được đề cập trong nhãn hiệu hàng hóa. Thương hiệu sẽ gắn liền trong tâm trí của người tiêu dùng, vì thế có thể nói thương hiệu là phần “hồn” còn nhãn hiệu là phần “xác”.

 Về tính chất của nhãn hiệu, thương hiệu

- Nhãn hiệu ở đây có thể là chữ cái, hình ảnh, hay sự kết hợp giữa chúng để tạo nên sự nhận biết giữa các giác quan thường là thị giác. Đó có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh... Ở một số nước như Hoa Kỳ còn nhân biết nhãn hiệu sản phẩm trong marketing bằng mùi hương.

- Thương hiệu là cái vô hình chung, chúng ta chỉ có thể cảm nhận được nó mà không thể nhienf được như nhãn hiệu. Khi nói: “Sản phẩm này có thương hiệu rồi”, người ta sẽ liên tưởng đến những yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản phẩm đó, bao gồm cả hữu hình lẫn vô hình, như kiểu dáng, chất lượng sản phẩm, định hình nhãn hiệu của sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng, cảm nhận của khách hàng…

Ví dụ: Khi nói đến Honda thì người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại xe như Vision, Wave alpha, SH, Winner,…

Quá trình sử dụng

Khi nói về sản phẩm này có thương hiệu người xem sẽ liên tưởng đến những yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản phẩm đó bao gồm cả hữu hình lẫn vô hình như kiểu dáng, chất lượng sản phẩm, định hình nhãn hiệu sản phẩm về giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng...

>> Xem thêm: UGC là gì? Vũ lợi lợi hại trong tiếp thị nội dung của doanh nghiệp

Sự định giá thương hiệu và nhãn hiệu

- Nhãn hiệu được coi là một tài sản khi được xác lập truyền thông qua việc cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ, một tài sản có thể được định giá được nên nhãn hiệu cũng có thể định giá được.

- Thương hiệu: được coi là một tài sản vô hình, mặc dù pháp luật Việt Nam chưa chính thức công nhận và có quy định cụ thể. Tài sản vô hình thì không thể định giá một cách dễ dàng được, việc tính toán giá trị thương hiệu do các tổ chức dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực định giá thương hiệu thực hiện. Nó phải được định giá thông qua bước:

+ Phân khúc thị trường.

+ Phân khúc tài chính.

+ Phân tích nhu cầu.

+ Tiêu chuẩn cạnh tranh.

Như vậy, trong bài viết trên, UNICA đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về nhãn hiệu và thương hiệu. Hy vọng, doanh nghiệp có thể phân biệt rõ ràng và có được giải pháp an toàn nhằm bảo vệ cho các tài sản trí tuệ của mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp luôn là yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp thành công đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Đó là lý do mà khóa học Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới phẳng chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Chúc bạn thành công.

Đánh giá :

Tags: Branding