Tuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

Tuyệt chiêu phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu chuẩn xác nhất

Mục lục

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường nghe đến khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu, đặc biệt là trong kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ được 2 thuật ngữ này và nghĩ rằng chúng là một. Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ giúp bạn phân biệt rõ khái niệm thương hiệu, nhãn hiệu một cách chuẩn xác nhất.

Nhãn hiệu và thương hiệu là gì?

Nhãn hiệu

Nhãn hiệu là dấu hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình với các doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng cũng như đối tác của mình.

khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu

Nhãn hiệu và thương hiệu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Thương hiệu

Thương hiệu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm/hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc cung cấp bởi một cá nhân, một tổ chức.

Mối quan hệ giữa nhãn hiệu, thương hiệu

Nhãn hiệu và thương hiệu có mối liên quan trực tiếp với nhau. Do đó, để nhận diện và lựa chọn được chính xác sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng không chỉ dựa vào hình dáng bên ngoài, mà còn phân biệt thông qua nhãn hiệu. Nhãn hiệu lưu giữ hình ảnh và tạo nên sự khác biệt của một thương hiệu. Đây cũng chính là đối tượng dễ bị “nhái” nhất khi các đơn vị cạnh tranh khác muốn “lợi dụng” sự uy tín doanh nghiệp. 

Vì vậy, để bảo vệ thương hiệu và ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ, doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm và dịch vụ mà mình cung ứng.

Sự khác nhau giữa thương hiệu với nhãn hiệu

Về mặt pháp lý

Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu mà chưa có định nghĩa về thương hiệu. Do đó, chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đối tượng cạnh tranh của doanh nghiệp chỉ có thể “nhái” được nhãn hiệu vì nhãn hiệu được các cơ quan quản lý nhà nước công nhận và bảo hộ. Thương hiệu được người tiêu dùng công nhận với kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp.

Như vậy, nhãn hiệu là khái niệm pháp lý, thương hiệu là khái niệm của ngành marketing, đích đến của thương hiệu là khách hàng, người tiêu dùng và thị trường.

Về thời gian tồn tại 

Nhãn hiệu và thương hiệu còn khác nhau về thời gian tồn tại. Nhãn hiệu có tuổi thọ ngắn còn thương hiệu có tuổi thọ dài hơn, có những thương hiệu trường tồn mãi theo thời gian. Nhãn hiệu thường gắn với sản phẩm, còn thương hiệu thường gắn với nhà sản xuất. Doanh nghiệp có thể thay đổi nhãn hiệu theo những yếu tố bên ngoài như thị hiếu người tiêu dùng.

Nhãn hiệu là một sự thể hiện của thương hiệu. Doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn hiệu nhưng thương hiệu chỉ có một. Ví dụ: Nutifood là một thương hiệu nhưng đi kèm với nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác nhau như: sữa, cafe, ngũ cốc…

phân biệt  nhãn hiệu và thương hiệu

Nhãn hiệu là hình tượng nhìn thấy được, thương hiệu là hình tượng trong tâm trí người dùng

Về vật chất

Nhãn hiệu là cái hữu hình còn thương hiệu là cái vô hình có thể cảm nhận được, người ta có thể thấy nhãn hiệu nhưng không nhìn thấy được thương hiệu. Nhãn hiệu hàng hóa hóa thể giúp khách hàng nhận diện bên ngoài như từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng đặc trưng hoặc kết hợp giữa các yếu tố đó.

Khi nhắc đến thương hiệu, thông thường người ta sẽ nhắc đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều này gần như không được đề cập trong nhãn hiệu hàng hóa. Thương hiệu sẽ gắn liền trong tâm trí của người tiêu dùng, vì thế có thể nói thương hiệu là phần “hồn” còn nhãn hiệu là phần “xác”.

Như vậy, trong bài viết trên, UNICA đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về nhãn hiệu và thương hiệu. Hy vọng, doanh nghiệp có thể phân biệt rõ ràng và có được giải pháp an toàn nhằm bảo vệ cho các tài sản trí tuệ của mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp luôn là yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp thành công đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Đó là lý do mà khóa học Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới phẳng chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Chúc bạn thành công!

>> Tính cách thương hiệu là gì? Các bước xây dựng tính cách thương hiệu

>> Mách bạn cách đặt tên thương hiệu “chuẩn không cần chỉnh”

>> Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu tạo nên thành công bền vững

Đánh giá :

Tags: Branding