Pathfinder trong ai: Khái niệm, các câu lệnh và cách sử dụng

Pathfinder trong ai: Khái niệm, các câu lệnh và cách sử dụng

Mục lục

Pathfinder là một công cụ quan trọng trong Adobe Illustrator, cho phép bạn tạo ra những hình dạng mới từ những hình dạng cơ bản. Bạn có thể sử dụng pathfinder để cắt, gộp, lấy giao nhau, loại bỏ hoặc phân chia các đối tượng vector. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm, các nhóm lệnh và cách sử dụng pathfinder trong Ai.

Tìm hiểu pathfinder trong Ai

Để giúp những bạn đang học Ai online hiểu hơn về Pathfinder, chúng tôi sẽ giới thiệu khái niệm và các nhóm lệnh cơ bản của công cụ này ở phần dưới đây:

1. Pathfinder là gì?

Pathfinder trong ai là một bảng điều khiển, cho phép bạn thao tác trên hai hoặc nhiều đường path hoặc đối tượng. Cách mở pathfinder trong ai như sau:

- Cách thứ nhất: Bạn vào menu Windows > Path finder để có thể hiện bảng Palette Pathfinder trong photoshop trên màn hình làm việc.

- Cách thứ hai: Bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + F9 để gọi ra bảng lệnh điều khiển. Trong bảng điều khiển, chúng ta sẽ có 2 nhóm lệnh chính là Shape Modes và Path finder được tách riêng biệt để bạn có thể dễ dàng nhận biết và thao tác với chúng.

Path-finder-1

Pathfinder là gì?

2. Các nhóm lệnh của Pathfinder

Bảng pathfinder trong ai gồm hai nhóm lệnh chính là Shape Modes và Pathfinder. Mỗi nhóm lệnh này sẽ gồm các lệnh con khác nhau. Để biết đó là những lệnh gì, mời bạn theo dõi phần nội dung dưới đây:

2.1. Shape Modes

Shape Modes là nhóm lệnh đầu tiên trong bảng pathfinder, gồm 4 lệnh con là Unite, Minus Front, Intersect và Exclude. Các lệnh này cho phép bạn kết hợp các hình dạng vector thành một hình dạng mới, với các tính chất khác nhau.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về lasso tool trong illustrator từ cơ bản tới nâng cao

2.2. Pathfinder

Pathfinder là nhóm lệnh thứ hai trong bảng pathfinder, gồm 6 lệnh con là Divide, Trim, Merge, Crop, Outline và Minus Back. Các lệnh này thay đổi các đường dẫn hiện có, được hiển thị bởi các điểm nút. Thao tác trong Pathfinder thường không tạo thành hình dạng mới, mà phá vỡ các hình ghép hiện tại thành các đường dẫn riêng biệt.

Các lệnh trong công cụ Shape Modes

Công cụ Shape Modes sẽ gồm 4 lệnh là Unite, Minus front, Intersect và Exclude. Chi tiết từng nút lệnh như sau:

1. Unite  

Lệnh này gộp hai hoặc nhiều hình dạng vector thành một đối tượng vector mới. Màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng nằm trên cùng.

hinh-minh-hoa-lenh-unite

Hình minh họa Unite

2. Minus front

Lệnh này loại bỏ các lớp hình dạng phía trên cùng và những phần giao nhau của nhóm đối tượng. Phần không giao nhau của đối tượng dưới cùng sẽ được giữ lại. Màu sắc của đối tượng mới sẽ được giữ nguyên như đối tượng gốc.

minh-hoa-minus-front.jpg

Minh họa lệnh Minus Front

3. Intersect

Intersect chỉ giữ lại những phần giao nhau của các đối tượng và loại bỏ các lớp hình dạng trên cùng và dưới cùng. Đối tượng mới sẽ có màu của đối tượng nằm trên cùng.

Minh họa lệnh Intersect

4. Exclude

Lệnh này loại trừ phần giao nhau của các đối tượng được chọn. Về màu sắc, đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng trên cùng.

Path finder

Exclude trong được dùng để loại bỏ hoặc giữ lại những phần giao nhau của các đối tượng được chọn

Các lệnh pathfinder trong illustrator

Công cụ Pathfinder sẽ có những lệnh con như là Divide, Trim, Merge, Crop, Outline và Minus Back. Chi tiết từng lệnh sẽ được giới thiệu ở phần dưới đây:

1. Divide

Lệnh này phân chia các đối tượng vừa chọn thành nhiều đối tượng mới. Các lớp trên cùng, phần chung và lớp dưới cùng để tạo thành nhiều đường dẫn riêng biệt. Đối tượng mới có màu sắc của phần không bị che lấp.

Path finder

Path finder phân chia các đối tượng vừa chọn thành nhiều đối tượng mới

2. Trim

Trim được sử dụng trong trường hợp bạn cần tạo ra một tập hợp các đối tượng mới. Loại bỏ tất cả những phần bị che khuất của các đối tượng cũ, và giữ những phần có thể nhìn thấy được. Màu sắc của các đối tượng mới sẽ được giữ nguyên.

minh-hoa-lenh-trim.jpg

Minh họa lệnh Trim

3. Merge

Lệnh này giống như Trim, nhưng nó còn gộp các đối tượng có cùng màu sắc thành một.

minh-hoa-lenh-merge.jpg

Minh họa lệnh Merge

4. Crop

Lệnh này chỉ giữ lại phần chung của các đối tượng được chọn, loại bỏ tất cả những phần khác. Màu sắc của đối tượng mới sẽ là màu của đối tượng nằm trên cùng.

minh-hoa-lenh-crop.jpg

Minh họa lệnh Crop

5. Outline

Lệnh này chuyển đổi các đường dẫn thành các đường thẳng và các điểm nút. Điều này có thể hữu ích khi bạn muốn chỉnh sửa các đường dẫn một cách chi tiết.

>>> Xem thêm: Điểm mặt 3 cách vẽ đường cong trong AI chính xác, đơn giản nhất

6. Minus Back

Lệnh này loại bỏ các lớp hình dạng phía dưới cùng và những phần giao nhau của nhóm đối tượng. Phần không giao nhau của đối tượng trên cùng sẽ được giữ lại. Màu sắc của đối tượng mới sẽ được giữ nguyên như đối tượng gốc.

minh-hoa-lenh-minus-back.jpg

Minh họa lệnh Minus Back

Hướng dẫn cách dùng pathfinder trong Ai để cắt đối tượng, vật thể

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm và những lệnh cơ bản trong pathfinder, chắc hẳn nhiều bạn sẽ mong muốn tìm hiểu cách sử dụng công cụ này. Chính vì vậy, ở phần dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý bạn cách dùng pathfinder trong ai:

1. Hướng dẫn nhanh cách sử dụng pathfinder trong illustrator

Vào Illustrator, chọn tab Window > Chọn Pathfinder (Ctrl + Shift + F9) > Chọn hai mẫu hình bất kỳ > Dùng Selection Tool khoanh vùng chọn hai hình vẽ > Lựa chọn một lệnh bất kỳ áp dụng vào hai đối tượng là hoàn thành.

2. Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng pathfinder trong illustrator

- Bước 1: Trên thanh Menu, đầu tiên chọn tab Window sau đó lướt xuống dưới chọn mục Pathfinder hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + Shift + F9 để mở hộp thoại Pathfinder.

mo-cong-cu-Pathfinder.jpg

Mở hộp thoại Pathfinder

Sau thao tác này, hộp thoại Pathfinder sẽ xuất hiện.

- Bước 2: Vẽ hình tròn và hình tam giác bất kỳ, có thể chồng lên nhau hoặc không. Bạn có thể sử dụng công cụ Ellipse Tool (L) để vẽ hình tròn, và thay đổi màu sắc cho chúng.

dung-hinh-khoi-ve-Ellipse-Tool.jpg

Sử dụng công cụ Ellipse Tool vẽ hình

- Bước 3: Chọn hình tròn và hình tam giác bằng công cụ Selection Tool (V) hoặc Direct Selection Tool (A).

- Bước 4: Mở bảng pathfinder bằng cách chọn Window > Pathfinder hoặc nhấn Shift + Ctrl + F9.

- Bước 5: Chọn lệnh bạn muốn áp dụng trong nhóm Shape Modes hoặc Pathfinder. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ chọn lệnh Unite để gộp hình tròn và hình tam giác lại thành một hình dạng mới.

- Bước 6: Sau khi áp dụng lệnh, bạn sẽ thấy kết quả như sau:

ket-qua-dung-pathfinder.jpg

>>> Xem thêm: Mách bạn 6 cách cắt hình trong AI chi tiết, dễ hiểu cho người mới

Đây là cách sử dụng lệnh Unite trong nhóm Shape Modes của Pathfinder. Bạn có thể thử với các lệnh khác như Minus Front, Intersect hay Exclude để xem kết quả khác nhau. Tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng Pathfinder trong ai. Nếu bạn có thắc mắc hay góp ý, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới. Cảm ơn bạn đã theo dõi! 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên