Những điều bạn nên biết về tỷ lệ vàng trong thiết kế

Những điều bạn nên biết về tỷ lệ vàng trong thiết kế

Mục lục

Tạo được tỷ lệ vàng thần thánh là một những điều mà rất nhiều các nhà thiết gặp khó khăn khi thiết kế. Nói một cách đơn giản, tỉ lệ vàng là một tỉ lệ toán học. Nó xuất hiện một cách dày đặc trong tự nhiên, khi ứng dụng tỉ lệ này vào thiết kế, nó sẽ là đại diện cho sự hoàn hảo, cân đối của tự nhiên. Trong bài biết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những điều cần biết về tỷ lệ vàng trong thiết kế.

Tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì?

Tỷ lệ vàng  hay còn được dân thiết kế gọi là tỷ lệ thành phần. Trong toán học, nó được kí hiệu là ký tự Phi (φ) trong bảng chữ cái Hy lạp, giá trị trung bình, tiết diện vàng) tồn tại khi lấy 1 đường thẳng chia làm 2 đoạn thẳng – đoạn thẳng dài hơn (a) chia đoạn nhỏ hơn (b) sẽ bằng tổng chiều dài 2 đoạn (a+b) chia cho a, kết quả sẽ được con số xấp xỉ 1.618.

Những điều bạn nên biết về tỷ lệ vàng trong thiết kế

Tỷ lệ vàng thiết kế là một con số gần bằng 1.618

Tuy nhiên, bạn đừng thấy những khái niệm này mà cảm thấy hoang mang. Trong thiết kế, tỷ lệ này hướng chủ yếu đến tính thẩm mỹ, kiến tạo và nâng tầm cái đẹp thông qua sự hài hòa, cân đối. Khi đem vào áp dụng, tỉ lệ vàng này đại diện cho tính nghệ thuật, nhân tố X đóng vai trò chủ chốt.

Áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế

Sau khi bạn đọc những lý thuyết ở trên về tỷ lệ vàng, chắc nào của bạn đang rất xoắn phải không? Vậy, trong thiết kế làm thế nào để có tỷ lệ vàng?

Tạo một bố cục Layout

Bạn có thể sử dụng tỷ lệ vàng như một sự trợ giúp đắc lực trong việc xác định kích thước bố cục của bạn. Cách đơn giản nhất để làm điều này đó là tùy chỉnh tỉ lệ kích thước 1: 1.6818.

Bây giờ bạn hãy thử chia bố cục hiện tại thành hai cột dựa trên tỷ lệ vàng chúng tôi đã nhắc tới. Bố cục dạng hai cột như vậy rất phù hợp cho việc thiết kế web. 

Khoảng trống

Khoảng trống là một nhân tố cực kỳ quan trọng nếu muốn tạo được tỷ lệ vàng trong thiết kế. Nó là sự phối hợp giữa khoảng trống âm - dương, nhân tố của sự thành bại của bản vẽ.Tuy nhiên, để  việc tính toán này mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, hãy để tỷ lệ vàng soi đường cho bạn.

Những điều bạn nên biết về tỷ lệ vàng trong thiết kế

Khoảng trống là sự thành bại của một bản thiết kế

 Áp dụng được điều này nó sẽ đảm bảo được khoảng trống và tỉ lệ của các bạn được tính toán một cách kỹ lưỡng thay vì ước chừng tỷ lệ. Thêm vào đó, nếu bạn có quá nhiều thành phần khác nhau, bạn có thể đặt nhiều mô hình tỉ lệ vàng để đạt được sự hài hòa xuyên suốt thiết kế của bạn.

Hình ảnh

Bố cục  rất quan trọng với hình ảnh, dù nó truyền đạt thông tin hay tạo tính thẩm mĩ cho bức hỉnh. Tỷ lệ vàng giúp bố cục có thể dẫn dụ cái nhìn đến các chi tiết quan trọng trong một kiến thức. Bạn sẽ dùng tỷ lệ vàng này để chia bức ảnh thành 3 phần không bằng nhau, sau đó dùng các đường thẳng và các điểm giao nhau để chia bố cục.

Tỉ lệ là 1:0.618:1 – chiều ngang của cột dọc thứ nhất và thứ ba là 1, chiều ngang cột ở giữa là 0.618. Tương tự với các hàng ngang: chiều cao của cột ngang thứ nhất và thứ ba là 1 và cột ngang ở giữa là 0.618. Giờ hãy dùng các đường và các điểm giao nhau để dẫn dắt hướng nhìn và sự chú ý của người xem. Điều này tạo nên sức ép cũng như sự thích thú, năng lượng trong tác phẩm.

Một cách khác đơn giản hơn để cắt hình theo Tỉ lệ vàng là dùng Quy tắc 1/3. Nó không chính xác như Tỉ lệ vàng nhưng cũng cho bạn một kết quả tương đối. Với quy tắc này, đặt tất cả đường dọc và ngang theo tỉ lệ 1:1:1 để các khoảng bằng nhau. Sau đó hãy sắp xếp các chi tiết quan trọng ở bốn góc của hình chữ nhật trung tâm.

Tạo hình thức - Những vòng tròn vàng

Tỉ lệ vàng có thể mở rộng để tạo hình vuông và hình chữ nhật theo những tỉ lệ hài hòa, tương tự ta cũng có thể áp dụng để tạo ra các đường trong. Một vòng tròn hoàn hảo trong mỗi hình vuông của mô hình sẽ tuân theo tỉ lệ 1:1.618 so với vòng tròn trong hình vuông liền kề.

Khi sử dụng các vòng tròn vàng nó sẽ tạo ra sự hài hòa, tỉ lệ hợp lý mà còn tạo được sự nhất quán về mặt hình thức. Tỷ lệ vàng này, phần lớn được áp dụng vào các thiết kế thương hiệu logo.

Những điều bạn nên biết về tỷ lệ vàng trong thiết kế

Sử dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế các logo cho thương hiệu lớn

Ví dụ, logo của Pepsi dựa trên hai vòng tròn giao nhau hoàn toàn tuân theo tỷ lệ vàng. Vòng trong nhỏ hơn không thực sự hiện diện nhưng lại định dạng cho dải đai trắng nằm dọc trung tâm logo.

Bạn có thể sử dụng tỷ lệ vàng để cho ra những sản phẩm thiết kế tốt hơn. Các tùy chỉnh có thể biến thiết kế của bạn trở nên hoàn hảo và tuyệt vời rất nhiều trong mắt người xem. Sức mạnh của tỷ lệ vàng sẽ tạo nên một sản phẩm đậm chất riêng.
 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên