Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nguyễn Thành Đạt và hành trình làm SEO từ con số 0

Mình tên là Nguyễn Tiến Đạt, lớn lên tại vùng lúa Thái Bình. Hôm nay có dịp mình sẽ tâm sự với mọi người về hành trình làm SEO của mình. Mặc dù có nhiều khó khăn và gian nan, vất vả nhưng mình thấy rất vui khi lựa chọn công việc này. Từ sinh viên gốc lúa chẳng có gì trong tay, nhờ SEO mình đã kiếm được một công việc với thu nhập x3 trước kia. Đây quả thật là một thành công rất đáng tự hào đối với mình.

Tốt nghiệp du lịch nhưng lại bén duyên với SEO

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân du lịch nhưng mình lại đi theo ngành SEO. Thực ra, lúc đó mình không nghĩ SEO sẽ là ngành mình sẽ gắn bó, bởi vào thời điểm đó, mình không biết SEO là nghề gì. Năm 2020, đại dịch covid xuất hiện khiến ngành dịch vụ bị chững lại và không phát triển được. Vì vậy, tấm bằng đại học của mình coi như không sử dụng đến. Lúc này, mình bắt buộc phải kiếm cho mình một công việc khác để trang trải cuộc sống.

Bén duyên với SEO trong thời covid

Bén duyên với SEO trong thời covid

Lên mạng search tìm việc, mình thấy thời buổi khó khăn nên các công ty hầu như chỉ tập trung phát triển việc kinh doanh trực tuyến. Vì vậy, vị trí họ tuyển phần lớn là nhân viên dự án SEO Marketing làm tại nhà. Thực ra SEO thì mình không hiểu gì nhưng nghe marketing thì mình cũng hiểu sơ sơ là làm quảng cáo, tiện cũng có tài ăn nói nên mình quyết định nộp JD xem sao. Sau đó, mình được mời đi phỏng vấn.

Trước khi đi phỏng vấn thì mình cũng có lên mạng tìm hiểu để xem SEO là gì? Làm SEO có khó không? Đến hôm đi phỏng vấn thì mình bị loại, lý do là không có kinh nghiệm. Sau đó, mình về nhà và quyết định tự học. Đến bây giờ mình thấy, quyết định học SEO là quyết định sáng suốt nhất của mình.

Khó khăn trong quá trình tự học SEO tại nhà

Mình học du lịch nên mình khá kém khoản tư duy, mà SEO thì lại là lĩnh vực đòi hỏi nhiều về tư duy, thành ra việc rẽ hướng sang SEO là thách thức lớn đối với mình. Tuy nhiên, mình vẫn quyết tâm theo đến cùng. Giai đoạn đầu mới học SEO, mình gặp phải rất nhiều khó khăn, điển hình như:

  • Bị quả tải và không chọn lọc được thông tin: Search trên mạng mình thấy tài liệu SEO có rất nhiều. Đây vừa là lợi cũng vừa là hại. Hại ở chỗ nhiều thông tin quá khiến mình cảm thấy bị choáng, không biết đâu mới là những thông tin chính xác nhất để học theo. Thêm nữa, kiến thức lý thuyết SEO rất nhiều, việc tự học nhiều lý thuyết quá khiến mình bị chán và hay học trước quên sau.

Khó khăn trong quá trình tự học SEO tại nhà

Khó khăn trong quá trình tự học SEO tại nhà

  • Không hiểu hết về các công cụ làm SEO: Đi kèm lý thuyết SEO là hàng loạt các công cụ, bao gồm: Nghiên cứu từ khoá, check thứ hạng, kiểm tra tốc độ web,... Một số công cụ như: spineditor hay google trend thì bảo dễ sử dụng nhưng các công cụ như: Ahref, SEOquake, SEO Minisuite,... nếu không ai hướng dẫn thật sự là mình không biết cách dùng như nào.

  • Không hiểu gì về code web và cách khai báo với các công cụ của Google: Trong quá trình tự học, mình được bạn cho mượn web và mình muốn cài GA cho web nhưng không biết cách thực hiện, không biết gắn code web vào để đo lường như thế nào. Đặc biệt, mình cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình khai báo với Google.

  • Tham gia học SEO trên các diễn đàn để xin kinh nghiệm cũng là thách thức: Lý do bởi kiến thức về SEO mỗi người học một kiểu, có người học bài bản có người học ngách. Kiến thức khi được truyền đạt thông qua lời nói thì sẽ rời rạc, không được hướng dẫn kỹ càng và đôi khi không chính thống nên rất khó tiếp nhận để ứng dụng vào thực hành.

Thành công nhờ khóa học SEO trên Unica

Đối diện với những khó khăn đang gặp phải, mình bắt đầu lên mạng tìm hiểu trung tâm đào tạo SEO uy tín để đi học bài bản. Tuy nhiên, thời điểm dịch bệnh nên để đi học offline rất khó, mình chỉ còn cách lên mạng xem khóa học SEO online nào hay và giá cả phải chăng thì đăng ký học mà thôi.

Sau một thời gian tìm hiểu, mình biết tới khóa học: WEBSITE AUTOMATION - SEO MASTERcùng cuốn sách SEO Master của giảng viên Nguyễn Trọng Thơ. Khoá học này giúp mình không chỉ học kiến thức SEO web bài bản. Mà còn giúp mình học thêm kiến thức về thiết kế website WordPress ngay trong lớp học SEO website. Nắm được bí quyết đưa Website lên Trang 1 Google, tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Từ đó, tạo dựng lên được một dự án seo thành công.

Để nâng cao thêm trình độ SEO, mình còn đăng ký học thêm khoá “Tuyệt đỉnh SEO website vừa lên TOP bền vững và ra đơn” của giảng viên Huỳnh Ngọc Thanh. Nội dung khóa này giảng viên hướng dẫn cách khai báo website với Google như: Google Tag Manager, Google Analytics. Google Search Console,... Hướng dẫn cách viết content chuẩn Google để hệ thống Google phải đánh giá cao và đưa lên TOP. Ngoài ra, giảng viên còn đào tạo sâu về hiệu ứng chim mồi. Thúc đẩy khách hàng phải hành động mua hàng ngay để không bị bỏ lỡ.

Lợi ích khi học khoá SEO trên Unica

Lợi ích khi học khoá SEO trên Unica

Kết quả sau 6 tháng học làm SEO

Sau 6 tháng tự tìm tòi và học hỏi làm SEO, mình đã có thể tự tin đi xin việc. Thời điểm này, từ tay ngang rẽ hướng sang học SEO chỉ 6 tháng nên lương mình chưa cao như mọi người làm SEO lâu năm. Tuy nhiên, về cơ bản thì mình hài lòng với công việc SEO mà mình đang làm, vừa có lương mà cũng vừa được hỏi thêm kinh nghiệm.

Hiện tại sau 2 năm gắn bó với nghề SEO, từ con số 0 giờ đây mình đã có rất nhiều dự án SEO thành công và hiện đang giữ chức SEO Manager. Ngoài vị trí SEO Manager, mình còn làm cố vấn cho một số doanh nghiệp về dịch vụ Marketing và định hướng SEO cho doanh nghiệp của họ.

So với mức lương SEO của thời điểm đầu, giờ thu nhập chính của mình x3 lần, chưa tính các khoản thu nhập phụ do SEO mang lại. Nếu bây giờ so với  thu nhập với các bạn cùng tuổi học và làm đúng ngành thì mình dám khẳng định thu nhập của mình hơn 90%.

Lời kết

Nhìn lại hành trình đã đi qua, mình cảm thấy rất tự hào về những nỗ lực của bản thân. Hy vọng bài viết tâm sự về hành trình làm SEO của mình có thể truyền cảm hứng cho các bạn có thêm niềm tin yêu và sự cố gắng, nỗ lực vào công việc yêu thích của bản thân. Hãy dám thay đổi, dấn thân vì đam mê và có mục tiêu, như vậy bạn nhất định sẽ thành công.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags:
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...